สาระควรรู้ทั่วไป

หอยทาก ศัตรูตัวฉกาจที่คอยกัดกินยอดพืชผัก และไม้ประดับในสวนสวยของเรา บางทีก็กัดซะจนใบกุดเหลือแต่กิ่งก้านโด่เด่ เห็นแล้วมันเจ็บจี๊ดไปถึงขั้วหัวใจคนปลูก แต่ไม่เป็นไรวันนี้เรามีวิธีป้องกันและกำจัดหอยทากโดยใช้วัสดุง่ายๆ ที่หาได้ในครัวเรือนมาฝากกัน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

5 วิธีกำจัดเจ้าหอยทาก ด้วยของง่ายๆในครัวเรือน

     หอยทาก ศัตรูตัวฉกาจที่คอยกัดกินยอดพืชผัก และไม้ประดับในสวนสวยของเรา บางทีก็กัดซะจนใบกุดเหลือแต่กิ่งก้านโด่เด่ เห็นแล้วมันเจ็บจี๊ดไปถึงขั้วหัวใจคนปลูก แต่ไม่เป็นไรจ้า.. วันนี้เรามีวิธีป้องกันและกำจัดหอยทากโดยใช้วัสดุง่ายๆ ที่หาได้ในครัวเรือนมาฝากกัน

 

ถ่าน

     1.ถ่านไม้ที่ใช้หุงต้ม

     ทากและหอยทากไม่ชอบวัสดุที่มีลักษณะเป็นฝุ่นผง เพราะทำให้มันระคายเคือง การใช้ถ่านจึงเป็นอีกวิธีที่ได้ผลดี โดยนำถ่านไม้มาบดหยาบๆ แล้วโรยรอบแปลงปลูกหรือในกระถาง จะช่วยป้องกันไม่ให้พวกมันคลานลุยผงถ่านนี้ไปกินผักของเรา

 

เปลือกไข่

     2.เปลือกไข่

     นอกจากเปลือกไข่จะเป็นปุ๋ยเสริมธาตุอาหารให้พืชผักได้แล้ว ยังสามารถนำมากำจัดทากและหอยทากได้ด้วย วิธีการก็คือนำเปลือกไข่ไปล้างน้ำให้สะอาด ตากแดดให้แห้ง บดให้แตกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วโรยรอบแปลงผักหรือรอบกระถาง เปลือกไข่เหล่านี้จะสร้างความระคายเคืองแก่หอยทากตัวร้ายเมื่อมันคลานผ่านมา ทำให้มันล่าถอยไม่มายุ่มย่ามกับผักในแปลงหรือในกระถางของเราอีกต่อไป

 

กระเทือม

     3.กระเทียม

     กระเทียมจะช่วยป้องกันทากและหอยทากไม่ให้เข้าใกล้ต้นไม้ของเราได้ เนื่องจากกระเทียมมีธาตุกำมะถันสูง แถมกลิ่นฉุนๆ ยังช่วยไล่หอยทากได้อีกด้วย วิธีการคือโขลกกระเทียมทั้งเปลือก 2-3 กำมือให้ละเอียด แล้วนำไปแช่ในน้ำ 4 ลิตรทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอาแต่น้ำมาใช้ฉีดพ่นพืชผัก บริเวณกระถางต้นไม้ หรือตามกอหญ้าที่หอยทากเดินผ่าน วิธีนี้ทำได้ทุกวันเพราะไม่เป็นอันตรายทั้งต่อคนและสัตว์เลี้ยงแต่มีข้อเสียคือกลิ่นกระเทียมจะติดไปทั่วบริเวณบ้าน

กากกาแฟ

     4.กากกาแฟ

     กากที่เหลือหลังจากการบดกาแฟมาชงดื่มก็ใช้ไล่ทากและหอยทากได้เช่นกัน เพราะคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟเป็นพิษต่อพวกมัน อีกทั้งความหยาบของกากกาแฟยังทำให้พวกมันระคายเคือง หากบ้านไหนไม่มีกากกาแฟ อาจใช้วิธีชงกาแฟดำเข้มข้นแล้วนำไปฉีดพ่นให้ทั่วใบพืช ทำให้พวกมันตายได้หากมากินพืชผักของเราเข้าไป

 

เกลือ

     5.เกลือ

     นอกจากผิวสัมผัสของเม็ดเกลือที่ทากและหอยทากไม่ชอบแล้ว ความเค็มยังทำให้พวกมันตายได้ วิธีนั้นง่ายมากๆ แค่โรยเกลือบางๆ รอบแปลงปลูกหรือบริเวณที่พวกมันเดินผ่าน หรือละลายเกลือในน้ำแล้วฉีดพ่นไปที่ตัวหอยทากก็ได้ แต่การใช้เกลือต้องระวังอย่าใช้มากหรือบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้ดินปลูกของเราเสียได้

     ส่วนวิธีป้องกันและกำจัดทากและหอยทากที่ง่ายที่สุดคือ อย่าปล่อยให้สวนรก สกปรก อับชื้น ควรหมั่นเก็บเศษใบไม้ใบหญ้า ผลไม้เน่าเสีย เศษอาหารออกไปทิ้ง เพื่อกำจัดแหล่งอาหารของหอยทาก และหมั่นดูแลตัดแต่งกิ่งต้นไม้อย่าให้ร่มครึ้มจนแสงแดดส่องลงมาไม่ถึงพื้นดิน เพราะหอยทากชอบอยู่ในที่อับชื้น ทั้งยังขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว


  • 7 วิธีดูแลบ้านไม่ให้โทรมในช่วงฝนตก
  • ฮาวทูแพ็คกระเป๋าแบบคนคูลๆ เที่ยวแบบเกร๋ๆในเทศกาลปีใหม่
  • วิธีกำจัดวัชพืชแบบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีทำลายสวน ช่วยรักษาบรรยากาศในสวนให้สวยงาม
  • หลากหลายทริคขัดเครื่องเงินแสนง่าย ปรับเครื่องเงินดำให้เป็นเครื่องเงินเงา
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • รวมบ้านไม่เกิน 1.5 ล้าน ตามนโยบาย "บ้านประชารัฐ" สานฝันให้คนรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตัวเอง
  • แนะนำ 10 เก้าอี้ (Gaming Chair) ปี 2021 มีรุ่นไหนน่าซื้อบ้าง?
  • หลอดไฟ LED SMOKGAZ ระบบเตือนภัยควัน และแก๊ส จากแลมป์ตั้น
  • ปลูกดอกไม้มงคลประจำ 12 ราศี เพื่อเป็นสิริมงคล ดอกไม้ชนิดไหนเหมาะกับราศีของคุณ
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • 5 วิธีกำจัดเจ้าหอยทาก ด้วยของง่ายๆในครัวเรือน

    หอยทาก ศัตรูตัวฉกาจที่คอยกัดกินยอดพืชผัก และไม้ประดับในสวนสวยของเรา บางทีก็กัดซะจนใบกุดเหลือแต่กิ่งก้านโด่เด่ เห็นแล้วมันเจ็บจี๊ดไปถึงขั้วหัวใจคนปลูก แต่ไม่เป็นไรวันนี้เรามีวิธีป้องกันและกำจัดหอยทากโดยใช้วัสดุง่ายๆ ที่หาได้ในครัวเรือนมาฝากกัน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll