สาระควรรู้ทั่วไป

โดยทั่วไปสิ่งใดสิ่งหนึ่ง (gadgets และอุปกรณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน) ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต อาจจะเป็นสมาร์ททีวีของคุณที่ดึงเนื้อหาจากอินเทอร์เน็ต เซ็นเซอร์น้ำที่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อแจ้งให้คุณทราบผ่านทางสมาร์ทโฟนว่ามีรอยรั่วในห้องใต้ดิน กล้อง CCTV ที่ช่วยให้คุณสามารถมองเห็นเหตุการณ์รอบ ๆ บ้านขณะที่คุณอยู่ห่างออกไป หรือโฮสต์ของอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่น ๆ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

8 สิ่งสำคัญ ที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตในบ้านของคุณ ไปพร้อมกับความล้ำสมัย

The Internet of Things (IoT) 

กับการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้คุณโต้ตอบกับอุปกรณ์ต่างๆ บ้านได้ นี่จะเป็นตัวอย่างง่ายๆ ที่มันพร้อมแล้วสำหรับคุณ

เราทุกคนล้วนรู้ว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร แต่มีคำที่ค่อนข้างใหม่ที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ

 

Internet of Things   หรือ   มันคืออะไร?

       โดยทั่วไปสิ่งใดสิ่งหนึ่ง (gadgets และอุปกรณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน) ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต อาจจะเป็นสมาร์ททีวีของคุณที่ดึงเนื้อหาจากอินเทอร์เน็ต เซ็นเซอร์น้ำที่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อแจ้งให้คุณทราบผ่านทางสมาร์ทโฟนว่ามีรอยรั่วในห้องใต้ดิน กล้อง CCTV ที่ช่วยให้คุณสามารถมองเห็นเหตุการณ์รอบ ๆ บ้านขณะที่คุณอยู่ห่างออกไป หรือโฮสต์ของอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่น ๆ

       บริษัทวิจัยคาดการณ์ว่าจะมีการใช้งาน IoT 8.4 ล้านรายการทั่วโลกในปี พ.ศ.2560 เพิ่มขึ้น 31 เปอร์เซ็นต์จากปี พ.ศ. 2559 และจะถึง 20,400 ล้านในปี 2020 นั่นเป็นจำนวนมากของอุปกรณ์อัจฉริยะที่สื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต ... และ มันส่งผลกระทบต่อบ้านของเราชีวิตของเราและโลกของเราอย่างใหญ่ทีเดียว

IoT ที่สมบูรณ์แบบ

       มีปัจจัยมากมายที่จะทำให้ IoT เป็นที่แพร่หลายกลายเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ประการแรก บรอดแบนด์ในบ้านแพร่หลายมากแล้ว ช่วยให้บ้านและอุปกรณ์ภายในเชื่อมต่อกับโลกภายนอกได้

       ประการที่สอง มี Wi-Fi ซึ่งให้การเชื่อมต่อแบบไร้สาย ที่เป็นส่วนเสริมสำหรับบรอดแบนด์ การเดินเล่นๆ ตามร้านขายอุปกรณ์แต่งบ้านใกล้ๆ ก็อาจเห็นผลิตภัณฑ์ที่เปิดใช้งาน Wi-Fi จำนวนมากที่สามารถเข้าถึง  และควบคุมได้จากโทรศัพท์มือถือ เช่น สมาร์ทโฟนของคุณ

       ประการที่สาม อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเหล่านี้กำลังกลายเป็นสมาร์ทมากขึ้น ฝังตัวอยู่กับเซ็นเซอร์ และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ช่วยให้พวกเขาสามารถรวบรวมวิเคราะห์และเผยแพร่ข้อมูล และสุดท้ายก็เป็นสมาร์ทโฟนนี่แหละ (ไม่มีใครที่ยังไม่มีหรอกเดี๋ยวนี้) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่ IoT ที่จะช่วยให้คุณสามารถส่ง และรับข้อมูลจากอุปกรณ์ IoT ในบ้านของคุณไปตรงหน้าคุณได้

IoT มีผลกระทบคุณอย่างไร?

       อีกหน่อย ข้อมูลคือพลัง และข้อมูลเพิ่มเติมที่คุณสามารถรวบรวมจากบ้านของคุณก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการใช้ชีวิต คุณจะสามารถวัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านของคุณ และตัดสินใจได้อย่างรอบคอบ

ถึงขนาดการคำนึงเรื่องการประหยัดพลังงาน ตอบสนอง และจัดการกับสภาพแสง สภาพเครื่องปรับอากาศในเวลาที่เหมาะสม ไม่ว่าคุณจะนั่งอยู่บนโซฟาในห้องนั่งเล่น หรือนั่งเล่นริมสระน้ำห่างออกไปเป็นพันๆ กิโล นี่เป็นตัวอย่างที่พร้อมให้คุณประโยชน์ต่อชีวิตของคุณ

 

 1. ความอุ่นใจ 

       คุณลืมล็อคประตู คุณลืมปิดเตารีดหรือไม่ หรือเคยส่งสัยไหมว่าตอนออกจากบ้าน ได้ปิดประตูโรงรถหรือยัง? คำถามทั้งหมดเหล่านี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับความปลอดภัย และการดูแลความปลอดภัยในบ้านของคุณ เมื่อ"ล็อก"ของประตูโรงรถเชื่อมต่อกันบนช่องทางอินเทอร์เน็ตคุณสามารถตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์เหล่านี้ได้จากสมาร์ทโฟนของคุณ คุณสามารถล็อกปิด และเปิดเครื่องได้จากระยะไกลเพื่อให้มั่นใจว่าบ้านของคุณมีคนดูแลความปล่อยภัยเป็นอย่างดี

 

 2. ตาที่อยู่บนท้องฟ้า

       “ต้องเห็นถึงจะเชื่อ” ยังเป็นคำพูดที่ใช้ได้เสมอ ดังนั้นเมื่อผลิตภัณฑ์เช่นกล้องเฝ้าระวังมีการเปิดใช้งาน IoT คุณจะได้เห็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่บ้าน กล้องบางตัวมีเซ็นเซอร์ที่สร้างขึ้นเพื่อส่งต่อการแจ้งเตือนไปยังคุณ เมื่อใดก็ตามที่มันรับรู้ถึงการเคลื่อนไหว

 

 3. เปลี่ยนได้แล้ว

       ถังขยะเต็มแล้ว? ผงซักฟอกจะหมด? ตัวฟิลกรองอากาศภายในบ้านของคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแล้วนะ? อุปกรณ์ IoT เช่น ถังขยะ (ใช่,น่าจะมีอยู่) เครื่องซักผ้า และเครืองกรองอากาศภายในอาคาร มันจะสามารถติดตามสิ่งต่างๆได้ และแจ้งให้คุณทราบเมื่อต้องดำเนินการ

 

 4. โหมดการจัดการบ้านช่อง

       ย้อนกลับไปก่อนที่สิ่งต่างๆมากมายถูกเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต วิธีเดียวในการตรวจสอบ และจัดการพวกมันคือผ่านแป้นกดแผงสัมผัส และรีโมทคอนโทรล IoT ขยายตัวควบคุมโดยการใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต และเสียงของคุณ (ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่บ้านหรือไม่ก็ตาม)

 

Samsung Family Hub

 5. การเชื่อมต่อกับโลกภายนอก

       อุปกรณ์ IoT มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง ... ไม่ใช่แค่ในบ้านเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าบ้านคุณสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกับธุรกิจอุตสาหกรรม และที่สาธารณะได้ ตัวอย่างเช่นแปรงสีฟันที่เชื่อมต่อสามารถสื่อสารข้อมูลกับทันตแพทย์ของคุณ อาจช่วยให้คุณประหยัดเวลาได้ ตู้เย็นที่เชื่อมต่อกับโลกภายนอกสามารถส่งอีเมลไปยังร้านขายของชำในพื้นที่ใกล้เคียงเมื่อนมสดของคุณกำลังจะหมด โดยเพิ่มรายการลงในรายการสินค้าที่จะจัดส่งในภายหลังในสัปดาห์นั้น

 

 6. มีผู้เชี่ยวชาญคอยช่วย 24 ชั่วโมง

       ก่อนที่จะมี IoT ท่านเจ้าของบ้านทั้งหลายมักจะเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์อัจฉริยะทั้งหลาย และเรียกร้องหาคนมาช่วย เรื่องแบบนี้คงจะต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญให้เข้ามาถึในบ้าน ซึ่งคงต้องแพงและ น่าหงุดหงิดกับการต้องอยู่คอยบอก คอยชี้ปัญหา อุปกรณ์ IoT ช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ และระบบอัจฉริยะเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย พวกเขาสามารถได้รับแจ้งถึงปัญหาและแก้ไขปัญหาโดยไม่ต้องเข้าไปถึงบ้านในเสียเวลา

 

อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิในบ้านของ Nest

Nest thermostats

 7. การดำเนินงานด้วยตนเอง

       ในขณะที่เซนเซอร์ไมโครโปรเซสเซอร์ และเทคโนโลยีอื่น ๆ มีขนาดเล็กลง และราคาไม่แพงมากจึงกลายเป็นง่ายต่อการรวมเข้ากับอุปกรณ์ IoT เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้อุปกรณ์ IoT จะมีความคิดของตัวเอง เราได้เห็นผลิตภัณฑ์เหล่านี้อยู่แล้วเช่น Nest thermostats (อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิในบ้านของ Nest) ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปมันจะเรียนรู้นิสัยของคุณเพื่อปรับการตั้งค่าให้เหมาะสม กับอุปกรณ์ IoT อื่น ๆ ช่วยให้บางส่วนของบ้านของคุณทำงานได้อย่างอิสระ

 

Google Assistant

Google Assistant

Amazon Alexa

Amazon Alexa

 8. การควบคุมด้วยเสียง

       ลำโพงอัจฉริยะพร้อมด้วยเทคโนโลยี voice assistant เช่น Amazon Alexa และ Google Assistant - เป็นอุปกรณ์ IOT ที่วันนี้สามารถส่งข้อมูล (เพลง, รายงานสภาพอากาศ, การจองร้านอาหาร) ไปยังบ้านของคุณจากอินเทอร์เน็ต และใช้เป็นส่วนควบคุมการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT อื่น ๆ เมื่อพวกเขากลายเป็นผู้ช่วยที่ชาญฉลาด พวกเขายังสามารถเป็นศูนย์กลางของ “แจ๋ว” ในแบบอัตโนมัติสำหรับบ้านของคุณ

  • 10 เคล็ดลับ ช่วยให้การย้ายบ้านเป็นงานสบายๆ
  • บอลก็อยากดู สุขภาพก็ต้องดูแล!! 6 ทริคการดูแลสุขภาพ สำหรับคอบอลโลก 2018
  • 7 วิธีลวงตา ทำให้ "เพดาน" ดูสูงได้ง่ายๆ
  • การเคหะแห่งชาติ เปิดให้ดาวน์โหลดแบบบ้านผู้สูงอายุ กับนวัตกรรมการออกแบบ "บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ"...
  • เพื่อความปลอดภัย บ้านหลังใหม่ ควรเตรียมมาตรการป้องกันขโมยให้พร้อม
  • อัพเดทเทรนด์รองเท้าแตะแฟชั่นสุดเท่ห์ ตามแบบฉบับผู้ชาย ต้อนรับความเปียก อย่างมีสไตล์
  • 4 สิ่ง ควรระวัง ที่ไม่ใช่อาหาร แต่ดึงดูดมดเข้าบ้าน
  • อย่าทิ้ง! ของในบ้านไม่ใช้งาน ชี้เป้าสถานที่เปิดรับบริจาค ช่วยเพิ่มผลบุญ ส่งต่อประโยชน์ให้ผู้อื่น
  • 8 ประโยชน์ของเลมอน ที่มีดีมากกว่าความเปรี้ยว
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • 8 สิ่งสำคัญ ที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตในบ้านของคุณ ไปพร้อมกับความล้ำสมัย

    โดยทั่วไปสิ่งใดสิ่งหนึ่ง (gadgets และอุปกรณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน) ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต อาจจะเป็นสมาร์ททีวีของคุณที่ดึงเนื้อหาจากอินเทอร์เน็ต เซ็นเซอร์น้ำที่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อแจ้งให้คุณทราบผ่านทางสมาร์ทโฟนว่ามีรอยรั่วในห้องใต้ดิน กล้อง CCTV ที่ช่วยให้คุณสามารถมองเห็นเหตุการณ์รอบ ๆ บ้านขณะที่คุณอยู่ห่างออกไป หรือโฮสต์ของอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่น ๆ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll