สาระควรรู้ทั่วไป

"พรมปูพื้น" ก็ถือเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกชิ้นที่ถูกนำเข้ามาประดับตกแต่งบ้าน จากพื้นเรียบๆ นำพรมปูพื้นเข้ามาก็สามารถที่จะเพิ่มสีสัน ความสวยงาม รวมถึงความหรูหราให้กับตัวห้องได้ แต่ใช้ว่าพรมปูพื้นนั้นจะมีแต่ข้อดีนะ จริงๆ แล้วก็ยังมีข้อเสียที่แฝงมาด้วย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

พรมปูพื้น รู้จักข้อดีข้อเสียก่อนนำมาแต่งบ้าน

ข้อดีข้อเสียของพรมปูพื้น ที่ควรรู้ก่อนนำมาตกแต่งบ้าน

          ของตกแต่งบ้านในปัจจุบันนั้น เรียกได้ว่ามีหลายหลากให้เราได้เลือกใช้ในการตกแต่งบ้านของเรา ให้ออกมาในสไตล์ที่เราชื่นชอบ ไม่ว่าจะตกแต่งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ก็ต่างมีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่างๆ เข้ามาประดับห้องให้ดูสวยขึ้น

          "พรมปูพื้น" ก็ถือเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกชิ้นที่ถูกนำเข้ามาประดับตกแต่งบ้าน จากพื้นเรียบๆ นำพรมปูพื้นเข้ามาก็สามารถที่จะเพิ่มสีสัน ความสวยงาม รวมถึงความหรูหราให้กับตัวห้องได้ แต่ใช้ว่าพรมปูพื้นนั้นจะมีแต่ข้อดีนะ จริงๆ แล้วก็ยังมีข้อเสียที่แฝงมาด้วย

           ในวันนี้เราก็จะพาทุกท่านไปดูข้อดี และข้อเสียของ "พรมปูพื้น" กัน ซึ่งจะมีข้อดี และข้อเสียอะไรกันไป ไปชมพร้อมทำควรรู้จักก่อนนำพรมปูพื้นไปตกแต่งบ้านกันครับ

    ข้อดีของพรมปูพื้น    

   เพิ่มความสวยงาม 

          ความสวยงามถือเป็นจุดเด่นหลักของพรมปูพื้น เพราะมีพรมให้เลือกมากมายหลายแบบ หลากสีสัน และสารพัดลวดลาย โดยบ้างก็เน้นความหรูหรา บ้างก็เน้นความสดใส

          ตอบโจทย์ทุกความชื่นชอบของผู้ซื้อได้อย่างครอบคลุม และพรมตกแต่งบ้านยังแสดงให้เห็นถึงรสนิยมที่มีระดับของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

 

   ป้องกันรอยขีดข่วน 

          กำลังเป็นกังวลว่าพื้นอันแสนเงาวับในบ้านจะเป็นรอยอยู่ใช่หรือไม่ หมดกังวลได้เพราะพรมปูพื้นสามารถช่วยป้องกันรอยขีดข่วนบนพื้นบ้านได้เป็นอย่างดี และทำได้ง่าย ๆ

          เพียงปูพรมแล้ววางเฟอร์นิเจอร์ที่มีขาหรือเคลื่อนที่ได้ลงไปก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย หรือใช้เป็นพรมตกแต่งห้องนอนบริเวณปลายเตียง ก็จะได้ทั้งความสวยงามและกันรอยจากขาเตียงได้ในเวลาเดียวกัน

 

   ดักจับฝุ่นละออง 

          หากเจ้าของบ้านดูแลรักษาความสะอาดพรมให้ดี พรมปูพื้นก็จะช่วยลดการกระจายฝุ่นละอองได้ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นผง เม็ดทราย หรือขนสัตว์ ก็ล้วนแล้วแต่หนีไปไหนไม่พ้นเมื่อมาติดอยู่กับพรม พรมปูพื้นจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการใช้ตกแต่งหลังประตูทางเข้าบ้าน หรือใช้พรมปูพื้นห้องนอนเพื่อดักจับฝุ่นใต้เท้าก่อนขึ้นเตียงนอนก็ได้เช่นกัน

 

   ให้ความอบอุ่น 

          พรมปูพื้นมีประโยชน์ในการรักษาอุณหภูมิพื้นผิวในบ้านให้เหมาะสม เพราะพรมมีคุณสมบัติเป็นฉนวนและกักเก็บความร้อนได้ โดยเฉพาะกับพรมที่ผลิตมาให้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับขนสัตว์ อย่างพรมอะคริลิค (Acrylic) และพรมไนลอน (Nylon) เจ้าของบ้านจะรู้สึกถึงความอุ่นสบายเท้าทันทีเมื่อเทียบกับการเดินบนพื้นเย็น ๆ ที่ไม่มีพรม

 

   ช่วยลดอุบัติเหตุ 

          เจ้าของบ้านสามารถลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุในบ้านด้วยพรมที่มีพื้นผิวกันลื่นในตัว และยิ่งเป็นพรมที่มีขนหนานุ่มหรือพรมยางที่มีคุณสมบัติกันกระแทก ก็จะยิ่งช่วยลดแรงกระแทกเมื่อหกล้มได้ดีกว่าพื้นกระเบื้องหรือพื้นไม้เป็นอย่างมาก บ้านไหนที่มีเด็กหรือคนชราจึงควรมีพรมแต่งห้องเอาไว้ช่วยลดการลื่นล้ม โดยเฉพาะหน้าห้องน้ำและบันได

 

    ข้อเสียของพรมปูพื้น    

   เสียหายง่าย ไม่ทนทาน 

          ความไม่คงทนถือเป็นข้อเสียหลักของพรมปูพื้นเลยก็ว่าได้ เพราะกลายเป็นว่าทุกคนในบ้านต้องเดินย่ำพรมบ่อย ๆ แทนพื้น และยิ่งมีเฟอร์นิเจอร์ลากไปลากมาหรือกดทับบนพรมด้วยแล้ว

          จะพรมแพงแค่ไหนก็ยากที่จะอยู่ได้นาน เว้นแต่จะใช้พรมทอเครื่องผืนใหญ่ที่ใช้กับห้องจัดเลี้ยงในโรงแรม แต่นั่นก็จะเปลี่ยนอารมณ์การตกแต่งในบ้านไปมากพอสมควร

 

   ทำความสะอาดยาก 

          ไม่ว่าจะเป็นพรมเล็กหรือใหญ่ก็เตรียมกุมขมับกันได้เลยหากทำน้ำหวานหรืออาหารหกใส่ เพราะพรมที่เน้นความสวยงามก็มักจะทำความสะอาดยากมาก หรือต่อให้ทำความสะอาดไปแล้วแต่ก็ยังอาจมีรอยเปื้อนและกลิ่นติดอยู่ได้ ยิ่งเป็นพรมที่มีขนฟูฟ่องละมุนเท้าด้วยแล้ว หากมีอะไรหกใส่เลอะเทอะ ก็อาจจะต้องโยนทิ้งถังขยะไปได้เลย

 

   เป็นแหล่งสะสมฝุ่นและเชื้อรา 

          หากเจ้าของบ้านไม่หมั่นดูดฝุ่นบนพรมในบ้าน จากพรมที่เคยเป็นที่ดักจับฝุ่นละอองก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมฝุ่นและแพร่กระจายเชื้อโรคเสียเอง โดยเฉพาะเชื้อราและไรฝุ่นที่ดูจะชื่นชอบพรมปูพื้นเป็นพิเศษ พรมปูพื้นจึงเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหากคนในบ้านเป็นโรคภูมิแพ้

 

   พรมดีมักมีราคาแพง 

          เป็นความจริงที่ว่าถ้าซื้อพรมปูพื้นราคาถูกมาใช้ ไม่นานเส้นใยก็จะหลุดลุ่ยและเสื่อมสภาพ หรือไม่ก็ผิดรูปผิดทรงจากที่เคยซื้อมาใหม่ ๆ ซึ่งนั่นเป็นเพราะวัสดุที่ใช้ไม่ได้คุณภาพ

          ดังนั้นหากต้องการความทนทาน ก็ต้องซื้อพรมที่ใช้วัสดุสังเคราะห์คุณภาพดี เช่น พรมไนลอน (Nylon) และพรมโพลีโปรไพลีน (Polypropylene) แต่ก็ต้องแลกกับราคาที่แพงกว่าเช่นกัน

 

   ไม่เหมาะกับบ้านที่เลี้ยงสัตว์ 

          ในสายตาของสัตว์เลี้ยง พรมปูพื้นนั้นเปรียบเสมือนทุ่งปลดทุกข์สำหรับพวกมันเลยก็ว่าได้ แม้ว่าจะนำพรมไปซักได้ แต่กลิ่นก็จะยังติดพรมผืนนั้นอยู่ และสัตว์เลี้ยงก็จะขับถ่ายที่เดิมซ้ำ ๆ ต่อไป และยิ่งถ้าสัตว์เลี้ยงในบ้านชอบกันแทะด้วยแล้ว รับรองเลยว่าต่อให้พรมทนทานแค่ไหน ก็ไม่เหลือชิ้นดีอย่างแน่นอน

          จบไปแล้วสำหรับ ข้อดีและข้อเสียของพรมปูพื้น เฟอร์นิเจอร์ที่สร้างความสวยงามให้กับห้อง รวมถึงประโยชน์อื่นๆ แต่ก็ยังมีข้อเสียที่ควรระวังสำหรับการนำมาตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะในเรื่องของการทำความสะอาดที่ยาก เป็นแหล่งรวมฝุ่น ยังไม่รวมกับพรมในราคาสูง เอาเป็นว่าใครอยากแต่งบ้าน ด้วยพรมปูพื้นก็ควรจะคำนึงปัจจัยต่างๆ หลังการตกแต่งให้ดีนะครับ

  • ข้อควรรู้ก่อนต่อเติมบ้าน ป้องกันปัญหาในระยะยาว
  • ทำความรู้จักพื้นลามิเนต พร้อมรู้ข้อดี และข้อควรระวังในการใช้งาน
  • 5 สเต็ป ใช้หาบ้านเช่าหรือห้องเช่าหาที่ตรงใจ เลือกให้เหมาะสมกับรายได้ ก่อนจ่ายค่ามัดจำ
  • รวมบริการฉีดฆ่าเชื้อโควิด-19 บ้าน ออฟฟิศ ร้านค้า เลือกได้ตามงบประมาณมีบริษัทไหนบ้าง
  • หาทำเล "อสังหา" ยังไง ? ให้ได้เรื่อง !!
  • คำอวยพรปีใหม่ 2567 ส่งต่อกำลังใจ ด้วยคำอวยพรปีใหม่ความหมายดี
  • เคล็ดลับดูแลบ้านช่วงหน้าฝน ไม่ให้ช้ำจนหมดสภาพ
  • รวมพลคนอยากมีบ้าน พร้อมใจกันเฮ "Precast" ชิ้นส่วนสำเร็จ เร็ว ถูก ดี ประดุจบ้านก่ออิฐ
  • 10 สิ่งของ ที่ไม่ควรมีในห้องนั่งเล่น
  • สีตราครุฑ โฉนดที่ดิน มีความหมายที่แตกต่างกัน สามารถชื้อ-ขายได้ตามกฎหมายอย่างไร
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • พรมปูพื้น รู้จักข้อดีข้อเสียก่อนนำมาแต่งบ้าน

    "พรมปูพื้น" ก็ถือเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกชิ้นที่ถูกนำเข้ามาประดับตกแต่งบ้าน จากพื้นเรียบๆ นำพรมปูพื้นเข้ามาก็สามารถที่จะเพิ่มสีสัน ความสวยงาม รวมถึงความหรูหราให้กับตัวห้องได้ แต่ใช้ว่าพรมปูพื้นนั้นจะมีแต่ข้อดีนะ จริงๆ แล้วก็ยังมีข้อเสียที่แฝงมาด้วย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll