สินเชื่อที่อยู่อาศัย

สำหรับการหาคอนโด การกู้ขอสินเชื่อถือเป็นวิธีหลักๆ สำหรับการที่เราจะเป็นเจ้าของคอนโดสักที่หนึ่ง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้เงินจำนวนค่อนข้างมาก แต่ใช่ว่าคนที่มีฐานรายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาท จะไม่สามารถขอสินเชื่อได้ เพียงแต่เราต้องศึกษาเงื่อนไขต่างๆ และรู้จักการเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนการยื่นกู้สินเชื่อต่อไป

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เป็นเจ้าของคอนโดได้ไม่ยาก เงินเดือน 15,000 ก็ซื้ออยู่ได้

ซื้อคอนโดได้ไม่ยากเกินเอื้อม แม้มีเงินเดือนขั้นต่ำ

          สำหรับการหาคอนโด การกู้ขอสินเชื่อถือเป็นวิธีหลักๆ สำหรับการที่เราจะเป็นเจ้าของคอนโดสักที่หนึ่ง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้เงินจำนวนค่อนข้างมาก แต่ใช่ว่าคนที่มีฐานรายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาท จะไม่สามารถขอสินเชื่อได้ เพียงแต่เราต้องศึกษาเงื่อนไขต่างๆ และรู้จักการเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนการยื่นกู้สินเชื่อต่อไป

ข้อกำหนดในการขอสินเชื่อ

          ข้อกำหนดส่วนใหญ่ในการขอสินเชื่อสำหรับมนุษย์เงินเดือน 15,000 ซื้อคอนโดอายุไม่เกิน 70 ปีและระยะเวลากู้ไม่เกิน 30 ปี โดยปกติ ธนาคารทั่วไปจะปล่อยกู้คอนโดให้กับบุคคลได้นานไม่เกิน 30 ปี หรือจนกว่าจะครบ 70 ปี

ตัวอย่างเช่น

  • นาย ก. อายุ 25 ปี สามารถกู้ได้นานสูงสุดจนถึงอายุ 55 ปี ด้วยระยะเวลากู้สูงสุด 30 ปี
  • นางสาว ข. อายุ 45 ปี สามารถกู้ได้นานสูงสุดจนถึงอายุ 70 ปี ด้วยระยะเวลากู้สูงสุด 25 ปี

 

ระยะเวลาทำงานไม่น้อยกว่า 2 ปี

          ส่วนใหญ่ธนาคารกำหนดให้ผู้ขอสินเชื่อต้องทำงานกับบริษัทหรือองค์กรอย่างน้อย 2 ปี แต่บางธนาคารกำหนด 3 ปี ทั้งนี้ควรสอบถามข้อกำหนดของแต่ละธนาคาร

 

วงเงินกู้คอนโดสูงสุด 100%

          สำหรับบ้านหลังแรกที่ราคาไม่เกิน 10,000,000 บาท ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดให้วางเงินดาวน์คอนโดขั้นต่ำ 0-10% หมายความว่า มีโอกาสขอสินเชื่อได้ 90-100% ขึ้นอยู่กับเกณฑ์อื่นๆ ของธนาคารที่ยื่นขอสินเชื่อ

โดยสำหรับมนุษย์เงินเดือน 15,000 ซื้อคอนโดนั้น วงเงินกู้สูงสุด คือ ประมาณ 1,000,000 บาท

          อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายปัจจัยจากข้อกำหนดของธนาคารและจากความพร้อมทางการเงินของผู้ขอสินเชื่อ ซึ่งผู้สนใจซื้อคอนโดต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจจองและทำสัญญาคอนโด มิฉะนั้นแล้ว อาจติดกับดักกู้ซื้อคอนโดไม่ผ่านและต้องสูญเงินค่าจองและค่าทำสัญญาคอนโดหลายหมื่นบาทได้

 

เตรียมความพร้อมก่อนการขอสินเชื่อ

ประวัติการชำระหนี้ดี

          ธนาคารจะตรวจสอบประวัติทางการเงินกับทางบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิตและการขอสินเชื่อ หากเคยผิดนัดชำระหนี้หรือจ่ายบัตรเครดิตไม่ตรงตามกำหนด ธนาคารก็จะหักคะแนนเครดิตหรือคะแนนความน่าเชื่อถือ

          ซึ่งส่งผลให้ขอสินเชื่อไม่ผ่านหรือได้รับวงเงินกู้น้อยลง และหากไม่เคยมีหนี้ใดๆ ก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจว่าไม่มีปัญหา เพราะธนาคารก็อาจไม่ปล่อยกู้ให้ด้วยเหตุที่ว่าไม่สามารถพิสูจน์วินัยทางการเงินได้ การแก้ปัญหานี้ไม่ยาก เพียงใช้บัตรเครดิตบ้างและชำระเงินอย่างตรงต่อเวลาเพื่อสร้างประวัติการชำระหนี้ที่สวยงาม

 

ความพร้อมทางการเงิน

          ตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย สำหรับบ้านหลังแรก ผู้ขอสินเชื่อต้องจ่ายเงินดาวน์คอนโด 0-10% ของราคาซื้อขาย จึงสามารถขอสินเชื่อคอนโดได้สูงสุดประมาณ 1,000,000 บาท แม้จะมีโอกาสกู้เงินมาจ่ายค่าคอนโดทั้งหมด แต่ขอแนะนำให้มีเงินเก็บอย่างน้อย 10% ของราคาคอนโด เผื่อกรณีไม่สามารถได้รับสินเชื่อเต็ม 100%

 

ค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์

          ผู้ซื้อคอนโดต้องเตรียมค่าโอนคอนโด ค่าจดทะเบียนจำนอง และค่าอากรแสตมป์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 3% ของราคาคอนโด อ่านเพิ่มเติมรู้จักค่าโอนบ้านก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน

 

ค่าตกแต่งคอนโด

          ค่าใช้จ่ายนี้จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าซื้อคอนโดแบบตกแต่งพร้อมอยู่หรือแบบตกแต่งบางส่วน แต่แม้ว่าจะเป็นคอนโดแบบแรก ก็ยังมีค่าใช้จ่ายในการซื้อข้าวของเครื่องใช้ จึงควรเตรียมเงินประมาณ 5-10% ของราคาคอนโด หรือ 50,000-100,000 บาท

 

เงินหมุนเวียนและเงินเก็บเพียงพอ

          ธนาคารจะพิจารณาจากบัญชีเงินฝากว่า ในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา แต่ละเดือนมีเงินหมุนและเงินเก็บเท่าไร เพื่อดูความสามารถในการผ่อนคอนโดในแต่ละเดือน รวมทั้งพิจารณายอดเงินเก็บทั้งหมดที่มี เพื่อดูว่ามีเงินสำหรับจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในวันโอนกรรมสิทธิ์และเงินสำรองสำหรับกรณีที่จำเป็นต้องใช้เงินหรือไม่

          โดยประมาณแล้ว ผู้ที่มีเงินเดือน 15,000 ซื้อคอนโดนั้นสามารถผ่อนต่องวดสูงสุด 6,000 บาท หรือ 40% ของเงินเดือน เพราะฉะนั้นแต่ละเดือนจึงควรมีเงินเก็บในบัญชีอย่างน้อย 6,000 บาท

 

ไม่มีภาระหนี้อื่น

          การมีภาระผ่อนอย่างอื่น เช่น รถและโทรศัพท์มือถือ มีผลต่อคะแนนความสามารถในการผ่อนชำระคอนโดกับธนาคาร ดังนั้นก่อนยื่นขอสินเชื่อ จึงต้องชำระยอดคงค้างเพื่อปิดสินเชื่อทั้งหมดที่มี รวมถึงการผ่อนซื้อสินค้าและบริการกับบัตรเครดิตด้วย

 

ทิปส์สำหรับมนุษย์เงินเดือน 15,000 ซื้อคอนโดแบบกู้ขอ Pre-approve

          ธนาคารมีบริการ Pre-approve ซึ่งเป็นการขอให้ธนาคารตรวจสอบสถานภาพทางการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ในเบื้องต้น หากผ่าน แสดงว่ามีโอกาสที่จะขอสินเชื่อผ่าน สมควรที่จะเดินหน้าซื้อคอนโดและยื่นขอสินเชื่อธนาคาร แต่หากไม่ผ่าน ก็ควรสอบถามเหตุผลเพื่อนำไปปรับปรุงก่อนที่จะยื่นขอสินเชื่อจริงได้

หาผู้กู้ร่วมซื้อคอนโด

          ในกรณีที่ยังไม่พร้อมทางการเงินนัก เช่น ตัวเลขเงินเก็บในบัญชีธนาคารไม่สวย รวมถึงกรณีที่มีความพร้อมทางการเงินแต่ต้องการวงเงินกู้ที่สูงขึ้นจากที่ธนาคารกำหนด เพื่อลดจำนวนเงินดาวน์และ/หรือนำเงินที่กู้ได้มากขึ้นไปตกแต่งคอนโด ธนาคารเปิดโอกาสให้มีผู้กู้ร่วมซื้อคอนโดเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระในการขอสินเชื่อได้ ทั้งนี้ ผู้กู้ร่วมต้องมีคุณสมบัติและความสามารถในการชำระหนี้ตามข้อกำหนดในข้างต้นเช่นกัน

          สำหรับการซื้อคอนโดของผู้ที่มีฐานเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 อาจจะเป็นไปได้ยากซักหน่อย แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย หากเรารู้จักเตรียมตัว ศึกษาเงื่อนไขข้อสัญญาของการขอสินเชื่อ รวมถึงวินัยของตัวเราในด้านการเงิน ฝันในการเป็นเจ้าของคอนโดสักห้องก็สามารถเป็นจริงขึ้นมาได้ครับ

  • รีไฟแนนซ์บ้านอย่างไรให้คุ้มค่ามากที่สุด
  • รายได้ไม่ถึง 15,000 ต่อเดือน ก็มีบ้านได้แล้ว กับสินเชื่อ "โครงการบ้าน ธอส.เพื่อสานรัก ปี 2557
  • 10 เหตุผลหลักสินเชื่อบ้านไม่ผ่าน พร้อมแนะวิธีแก้ปัญหาสินเชื่อไม่ผ่าน
  • 3 สินเชื่อบ้านสุดคุ้ม ปี 64 จาก ธอส. กู้ 1 ล้าน* ผ่อนเพียง 3,400 บ.
  • ใช้บ้านแลกเป็นเงินก้อน กับ สินเชื่อบ้านคือเงิน "My Home My Cash"
  • รีไฟแนนซ์บ้าน อย่าเชื่อ! ข้อมูลจากธนาคารทั้งหมด ต้องคำนวณให้ดีเพื่อให้มีเงินเหลือ
  • "สินเชื่อ D Plus ปี 2563" สินเชื่อบ้าน จาก ธอส. สำหรับซื้อที่อยู่อาศัย ดอกเบี้ยต่ำ ให้วงเงินกู้สูง
  • ทำงานอยู่ต่างประเทศ แต่อยากกู้ซื้อบ้าน จะสามารถทำได้ไหม?
  • สินเชื่อเคหะ ธนาคารออมสิน
  • 3 เรื่องต้องรู้ ก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน แนะสูตรคำนวณแบบประหยัดดอกเบี้ย หนีดอกเบี้ยสุดโหด
  • สินเชื่อ SME ต่อยอดธุรกิจ กู้เงินเปิดร้าน วงเงินกู้ 3 เท่า สูงสุด 20 ล้าน
  • สินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ จากธนาคารกรุงไทย ตัวช่วยของคนอยากมีบ้าน
  • ผ่อนบ้านจัดเต็มกับกรุงไทย ผ่อนนาน 40 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 6 เดือน
  • สมัครกู้เงินออนไลน์? ออมสินให้กู้ด่วน 200,000 บาท จริงหรือไม่
  • ออมสินปรับลดเงินงวด สินเชื่อ "ผ่อนบ้านดี มีเฮ" สำหรับลูกค้าสินเชื่อเคหะปัจจุบัน ถึง 30 ก.ย. นี้
  • เป็นเจ้าของคอนโดได้ไม่ยาก เงินเดือน 15,000 ก็ซื้ออยู่ได้

    สำหรับการหาคอนโด การกู้ขอสินเชื่อถือเป็นวิธีหลักๆ สำหรับการที่เราจะเป็นเจ้าของคอนโดสักที่หนึ่ง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้เงินจำนวนค่อนข้างมาก แต่ใช่ว่าคนที่มีฐานรายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาท จะไม่สามารถขอสินเชื่อได้ เพียงแต่เราต้องศึกษาเงื่อนไขต่างๆ และรู้จักการเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนการยื่นกู้สินเชื่อต่อไป

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll