สาระควรรู้ทั่วไป

มดตัวน้อยตัวนิด มดมีฤทธิ์น่าดู…เรียกได้ว่ามดเป็นสัตว์ตัวจิ๋วที่อยู่ได้ทุก ๆ ที่ และทุกส่วนในบ้าน ยิ่งในห้องครัวหรือตรงไหนที่เผลอวางของหวานไว้ละก็ กลับมาอีกทีก็อาจจะโดนเจ้ามดเหล่านี้ยึดของกินจนหมด มดธรรมดาตัวเล็กอาจเพียงแค่ฉกของกินไปครอบครอง แต่ถ้าหากโชคร้ายเจอมดสายพันธุ์อื่นที่ตัวใหญ่ขึ้นมา อาจจะทำให้ข้าวของเสียหายไปมากกว่านี้ เช่น มดพันธุ์ที่ทำลายไม้ อาจจะทำให้บ้านของคุณเสียหายได้ หรือแม้กระทั่งทำอันตรายกับคนในบ้านด้วย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

มดตัวน้อยตัวนิด มดมีฤทธิ์น่าดู กับ "9 วิธีไล่มด" ง่ายๆจากของใกล้ตัว

     มดตัวน้อยตัวนิด มดมีฤทธิ์น่าดูเรียกได้ว่ามดเป็นสัตว์ตัวจิ๋วที่อยู่ได้ทุก ๆ ที่ และทุกส่วนในบ้าน ยิ่งในห้องครัวหรือตรงไหนที่เผลอวางของหวานไว้ละก็ กลับมาอีกทีก็อาจจะโดนเจ้ามดเหล่านี้ยึดของกินจนหมด มดธรรมดาตัวเล็กอาจเพียงแค่ฉกของกินไปครอบครอง แต่ถ้าหากโชคร้ายเจอมดสายพันธุ์อื่นที่ตัวใหญ่ขึ้นมา อาจจะทำให้ข้าวของเสียหายไปมากกว่านี้ เช่น มดพันธุ์ที่ทำลายไม้ อาจจะทำให้บ้านของคุณเสียหายได้ หรือแม้กระทั่งทำอันตรายกับคนในบ้านด้วย

 

มะนาว

     1.มะนาว

     เพียงแค่ผสมน้ำมะนาวกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:3 และนำไปพ่นหรือเช็ดตามทางเดินของเจ้ามด กลิ่นเปรี้ยวทำให้พวกมดขยาด ไม่กลับมาอีก

 

น้ำ

     2.น้ำส้มสายชู + น้ำเปล่า

     นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:1 ใส่ขวดสเปรย์หรือใช้ฟองน้ำชุบก็ได้ จากนั้นใช้พ่นหรือเช็ดเพื่อลบทางที่เจ้ามดใช้เส้นทางลำเลียงอาหาร

 

ภาชนะ

     3.ภาชนะต้องมีฝาปิด

     หาภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด เพื่อใส่อาหาร หรือเครื่องปรุงต่างๆ อาทิ น้ำตาล น้ำผึ้ง เครื่องดื่มสำเร็จรูป ขนมหวานต่างๆ และถ้ามีมดเยอะมาก แนะนำให้หาถาดขนาดใหญ่สักหน่อย หล่อน้ำไว้แล้วนำภาชนะใส่อาหารต่าง วางในถาด เพื่อเป็นเกราะป้องกันอีกชั้นหนึ่ง

 

กากกาแฟ

     4.กากกาแฟ

     นำกากกาแฟ ไปโรยไว้ตามทางเดินของมดหรือบริเวณที่เราไม่ต้องการให้มดขึ้น เช่น โต๊ะที่ใช้วางอาหาร ตู้กับข้าว กลิ่นของกาแฟจะทำให้มดไม่กล้าแม้แต่จะเดินผ่านบริเวณนั้น

แป้งเย็น 
     
5.แป้ง

     แป้งเด็ก แป้งเย็น เลือกใช้ตามแต่สะดวก นำไปโรยดักไว้ตามทางที่เจ้ามดใช้สัญจร วิธีนี้แม้แต่มดรังใหญ่ยังต้องกลัวและถึงกับย้ายรังหนีเลยทีเดียว

 

เปลือกไข่

     6.เปลือกไข่

     เปลือกไข่สามารถไล่มดได้และได้ผลดีอีกด้วย เพียงแค่นำเปลือกไข่ไปเผาไฟจนแห้งเกรียม แล้วนำไปโรยไว้ตามทางเดินหรือรังของเจ้ามด กลิ่นของเปลือกไข่เป็นกลิ่นชั้นดีที่ทำให้เจ้ามดต่างถอยทัพ

 

ชอล์ก

     7.ชอล์ก

     ใช้ชอล์กไล่มดไปขีดดักตามทางที่มดผ่าน ชอล์กไล่มดจะมีสารไซเพอร์เมทริน ที่ทำลายระบบประสาทของมด วิธีนี้ไม่ใช่แค่ไล่ เป็นวิธีที่เด็ดขาดถึงขั้นกำจัดเลยทีเดียว

 

ยาเส้น

     8.ยาเส้น / บุหรี่ + น้ำสบู่

     นำยาเส้นหรือบุหรี่ไปต้มกับน้ำสบู่อ่อนๆ กรองกากออกและนำไปพ่นตามทางเดินหรือรังของมด สารนิโคตินทำให้มดถึงกับวิ่งหนีแน่

 

น้ำมัน

     9.น้ำมันเครื่อง

     ใช้เศษผ้าชุบน้ำมันเครื่องแล้วนำไปพันไว้กับขาโต๊ะ ตู้กับข้าว หรือตามเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ กลิ่นฉุนของน้ำมันเครื่องช่วยให้มดไม่อยากมากวนใจ หรืออีกวิธี หล่อน้ำใส่ภาชนะรองตามขาโต๊ะ หรือขาเฟอรืนิเจอร์ ก็ช่วยได้


  • คนญี่ปุ่นแนะนำ 5 เฟอร์นิเจอร์พื้นฐาน เมื่อต้องย้ายไปอยู่คนเดียว
  • ประโยชน์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ กับเรื่องงานบ้าน
  • กำจัด "กลิ่นเหม็นอับ" แบบรวบรัด ไม่เปลืองแรงหลังวันฝนพร่ำ
  • วิธีป้องกันปัญหาจากปลวกในบ้าน แบบไม่ใช้สารเคมีทำง่ายๆคุณก็ทำได้
  • 7 ทริครีโนเวทระเบียงให้สวย พร้อมนั่งชิลและปาร์ตี้กับเพื่อนได้อย่างไม่อายใคร
  • 5 เคล็ดลับคู่ครัวสำหรับคนเมือง ที่ควรจะรู้ไว้เพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้น
  • วิธีใช้น้ำมะนาว มาช่วยทำความสะอาดบ้าน แบบปลอดภัยไร้สารเคมีตกค้าง
  • 11 ผักสวนครัวที่สามารถนำไปปลูกต่อได้ ปลูกง่ายๆ แบบปลอดสารพิษ
  • แนะนำ 10 เก้าอี้ (Gaming Chair) ปี 2021 มีรุ่นไหนน่าซื้อบ้าง?
  • สีตราครุฑ โฉนดที่ดิน มีความหมายที่แตกต่างกัน สามารถชื้อ-ขายได้ตามกฎหมายอย่างไร
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • มดตัวน้อยตัวนิด มดมีฤทธิ์น่าดู กับ 9 วิธีไล่มด ง่ายๆจากของใกล้ตัว

    มดตัวน้อยตัวนิด มดมีฤทธิ์น่าดู…เรียกได้ว่ามดเป็นสัตว์ตัวจิ๋วที่อยู่ได้ทุก ๆ ที่ และทุกส่วนในบ้าน ยิ่งในห้องครัวหรือตรงไหนที่เผลอวางของหวานไว้ละก็ กลับมาอีกทีก็อาจจะโดนเจ้ามดเหล่านี้ยึดของกินจนหมด มดธรรมดาตัวเล็กอาจเพียงแค่ฉกของกินไปครอบครอง แต่ถ้าหากโชคร้ายเจอมดสายพันธุ์อื่นที่ตัวใหญ่ขึ้นมา อาจจะทำให้ข้าวของเสียหายไปมากกว่านี้ เช่น มดพันธุ์ที่ทำลายไม้ อาจจะทำให้บ้านของคุณเสียหายได้ หรือแม้กระทั่งทำอันตรายกับคนในบ้านด้วย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll