ฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย

การเลือกที่ดิน ที่ตั้งของบ้านที่อยู่อาศัย ถึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ในการวางแผนที่จะสร้างบ้าน หรือหาที่อยู่อาศัยต่างๆ แต่ก็ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือเรื่องของทิศห้อง ซึ่งหลายๆ คนอาจจะมองข้ามในจุดๆ นี้ไป การดูทิศห้อง จริงๆ แล้วถือเป็นที่สำคัญอย่างมากต่อการอยู่อาศัย เป็นตัวกำหนดว่าห้องของเราจะร้อน จะเย็น ก็ขึ้นอยู่กับทิศห้อง ในการรับแดดและลม ซึ่งความจริงทั้งหมดนี้ สามารถกำหนดได้แค่ดูทิศห้องให้เป็นตั้งแต่เริ่มแรกเท่านั้นเอง

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เลือก "ทิศห้อง" อย่างไร? ให้ถูกตามหลักของฮวงจุ้ย และหลักสถาปัตย์

ทิศลม และทิศแดด เลือกทิศให้เหมาะกับห้อง ตามหลักฮวงจุ้ย และสถาปัตย์

          การเลือกที่ดิน ที่ตั้งของบ้านที่อยู่อาศัย ถึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ในการวางแผนที่จะสร้างบ้าน หรือหาที่อยู่อาศัยต่างๆ แต่ก็ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือเรื่องของทิศห้อง ซึ่งหลายๆ คนอาจจะมองข้ามในจุดๆ นี้ไป

          การดูทิศห้อง จริงๆ แล้วถือเป็นที่สำคัญอย่างมากต่อการอยู่อาศัย เป็นตัวกำหนดว่าห้องของเราจะร้อน จะเย็น ก็ขึ้นอยู่กับทิศห้อง ในการรับแดดและลม ซึ่งความจริงทั้งหมดนี้ สามารถกำหนดได้แค่ดูทิศห้องให้เป็นตั้งแต่เริ่มแรกเท่านั้นเอง

      devil  ทิศห้องสำคัญอย่างไร  devil      

          องค์ความรู้หนึ่งในเชิงสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ คือการจัดวางห้องให้อยู่ในทิศที่สอดคล้องกับการใช้งาน ทิศห้องจะเป็นตัวกำหนดว่าควรจะมีช่องลมและช่องรับแสงบริเวณไหน ทำอย่างไรถึงจะรับลมได้ตลอดทั้งปี เพราะทิศทางของแดดและกระแสลมจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามแต่ฤดูกาล ซึ่งถ้าจะให้ละเอียดจะต้องอ้างอิงกับสภาพของภูมิประเทศด้วย แต่ในเบื้องต้นก็สามารถพิจารณาแบบง่ายๆ ได้ดังนี้

 

 ทิศทางของแดด ☀️

          หลักๆ คือดูทิศตะวันออกและตะวันตก เป็นจุดที่ดวงอาทิตย์ขึ้นและตก ส่วนระหว่างวันการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์จะมีแค่อ้อมไปทางทิศใต้อย่างเดียว จะด้วยมุมสูงหรือต่ำก็แล้วแต่การหมุนของแกนโลกในขณะนั้น นั่นหมายความว่าทุกห้องที่อยู่ทางทิศเหนือจะได้รับความร้อนน้อยกว่าเสมอ

 

 ทิศทางของลม 💨

          กระแสลมในแต่ละประเทศจะต่างกันไป ไม่เหมือนกับแสงแดด ในบ้านเราจะมีกระแสลมหลักๆ เพียงแค่ 2 ช่วงเท่านั้น คือ

- ลมฤดูร้อน (พฤษภาคม-ตุลาคม) ลมนี้จะพัดมาจากทางทิศใต้

- ลมฤดูหนาว (พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์) ลมนี้จะพัดมาจากทางทิศเหนือ

ลมทั้งคู่จะไม่ได้พัดมาตรงๆ แต่เยื้องไปทางตะวันออกและตะวันตกในมุมองศาที่่ต่างกัน

          หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำแนะนำตามหลักฮวงจุ้ยที่ว่า ทิศห้องนอนห้ามอยู่ในทิศตะวันตก เพราะเป็นทิศที่เชื่อมโยงกับโลกวิญญาณ ซึ่งสอดคล้องกันกับองค์ความรู้เรื่องทิศทางของแดดและลมนั่นเอง โดยห้องที่อยู่ในทิศตะวันตกจะร้อนมากในช่วงบ่ายไปจนถึงพลบค่ำ เวลานอนจึงไม่สบายเท่าที่ควร และกระตุ้นให้ผู้นอนเจ็บป่วยได้ง่าย เนื่องจากอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมด้วย

          ห้องที่ตั้งอยู่ในทิศที่เหมาะสมจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความรู้สึกสบาย และยังเป็นการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ทั้งเรื่องแสง และลม ถือว่าเป็นการประหยัดพลังงานไปในตัว เรียกว่า เลือกทิศห้องดีตั้งแต่แรกก็เป็นการลดค่าใช้จ่ายไปตลอดระยะเวลาที่อยู่อาศัย

 

      devil    เทคนิคในการเลือกทิศคอนโดมิเนียมก่อนตัดสินใจซื้อ     devil      

          ถ้าหากว่าเป็นบ้านทั้งหลังจะต้องใช้วิธีการไล่ดูไปทีละห้อง แต่สำหรับคอนโดมิเนียม จะมีทั้งแบบที่เป็นห้องสตูดิโอซึ่งเป็นห้องที่รวมกิจกรรมทุกอย่างไว้ในห้องเดียว ไปจนถึงห้องขนาด 1 ห้องนอน และ 2 ห้องนอน หลากหลายรูปแบบ

ดังนั้นหลักในการเลือกทิศที่เหมาะสมจะไม่ใช่การตัดสินใจจากว่าตรงนั้นเป็นห้องอะไร แต่ให้ดูว่าพื้นที่ตรงนั้นมีไว้สำหรับกิจกรรมแบบไหนมากกว่า

 

 1   พื้นที่นั่งเล่นและรับแขก 🛋

          ส่วนใหญ่แล้วบริเวณนี้จะเป็นพื้นที่โล่งกว้าง และมีช่องแสงค่อนข้างมากเพื่อให้มองเห็นวิวทิวทัศน์ภายนอกได้ ช่วยให้รู้สึกโปร่งสบายเมื่ออยู่ในจุดนี้เป็นเวลานาน ทิศห้องที่เหมาะสมจึงควรอยู่ทางทิศเหนือเพราะรับแสงได้น้อย และสามารถเปิดหน้าต่างได้ทั้งวันโดยไม่ร้อน

 

 2   พื้นที่ห้องนอน 🛏

          การนอนที่มีประสิทธิภาพต้องการสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และทิศตะวันออกก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ในช่วงเข้านอนจะรู้สึกเย็นสบายเพราะไม่มีการสะสมความร้อนของโครงสร้างในช่วงบ่าย ส่วนตอนเช้าก็ยังได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ที่จะช่วยให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย

 

 3   พื้นที่ห้องครัวและห้องน้ำ 🚿

          มักจะเป็นพื้นที่ที่มีความอับชื้น ถึงแม้จะมีระบบระบายอากาศก็ยังไม่เพียงพอ ควรจะได้รับแสงแดดอย่างสม่ำเสมอด้วย ดังนั้นส่วนนี้จึงควรตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก ซึ่งจะได้รับแสงแดดตลอดช่วงบ่าย ช่วยลดความชื้นและฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย

 

   พื้นที่ซักล้าง 🗑

          ถ้าจะให้ดีที่สุดพื้นที่ซักล้างควรอยู่ในจุดที่เปิดโล่งทางทิศตะวันตก เพื่อให้ความชื้นจากกิจกรรมระหว่างวันสามารถระเหยไปได้หมด ไม่มีส่วนใดเหลือไว้ให้เป็นต้นเหตุของเชื้อราหรือคราบสกปรกต่าง ๆ เมื่อต้องการตากอะไรก็แห้งได้เร็ว

          วิธีการเลือกซื้อคอนโดมิเนียม ให้ดูทิศห้องโดยอ้างอิงจากทิศทางของแสงแดดตามข้อมูลข้างต้นเป็นอันดับแรก แม้ว่าอาจจะไม่ได้ห้องที่ตรงตามคำแนะนำแบบ 100% แต่ก็ควรได้ใกล้เคียงถึงจะดี เช่น ห้องนอน ถ้าเลือกแบบที่อยู่ในทิศตะวันออกไม่ได้ อย่างน้อยก็ไม่ควรอยู่ในทิศตะวันตกและควรอยู่ทางฝั่งทิศเหนือมากกว่าทิศใต้ เพื่อให้รับแสงแดดได้น้อย

          จากนั้นจึงค่อยมาดูทิศทางของลม ว่าแต่ละส่วนของห้องนั้นมีหน้าต่างอยู่ในจุดที่ลมจะพัดผ่านได้มากน้อยแค่ไหน ทิศเหนือและทิศใต้ที่เป็นทิศรับลมประจำปีมีหน้าต่างเพียงพอหรือไม่ นอกจากนี้ต้องดูด้วยว่ามีทางลมเข้าแล้วมีทางลมออกหรือไม่ เพราะถ้าเรามีหน้าต่างทางทิศเหนือเพียงแค่บานเดียว คือมีแค่ทางเข้า ลมก็จะพัดเข้ามาได้น้อยเช่นเดียวกัน

          สำหรับการดูทิศห้องนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญอีกหนึ่งเรื่อง ที่เราไม่ควรมองข้าม และเป็นสิ่งที่เราควรศึกษาก่อนเริ่มทำการซื้อบ้าน หรือออกแบบบ้าน เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของลม และแสงแดด ที่จะมีผลกระทบหลังจากที่เราเข้าอยู่อาศัยแล้วนั้นเองครับ

  • ฮวงจุ้ย 2024 เข้าสู่หลักดาว 9 ยุค ปรับเพื่อเสริมความเจริญรุ่งเรือง ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว
  • วิธีการคำกล่าว อานิสงส์ถวายน้ำหิ้งพระ 10 ประการ อามิสบูชารับปีใหม่
  • ฮวงจุ้ยเลขที่บ้าน อยู่แล้วรวย มงคลกับผู้อยู่อาศัย พร้อมแนะเคล็ดลับ ช่วยเสริมความปังยิ่งขึ้น
  • เช็กชัวร์ ปีชง 2567 ปีมะโรง ปีนักษัตรไหนชง วัตถุมงคลเสริมดวง พร้อมสถานที่แก้ชง
  • 9 ไม้มงคล พิธีลงเสาเอก ฤกษ์ดีมีชัย เพื่อเป็นศิริมงคลปกป้องคุ้มภัย
  • 10 แอปพลิเคชั่น ดูฮวงจุ้ยบ้าน หาทิศมงคล เสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีโชคลาภ
  • เลือก ทิศห้อง อย่างไร? ให้ถูกตามหลักของฮวงจุ้ย และหลักสถาปัตย์

    การเลือกที่ดิน ที่ตั้งของบ้านที่อยู่อาศัย ถึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ในการวางแผนที่จะสร้างบ้าน หรือหาที่อยู่อาศัยต่างๆ แต่ก็ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือเรื่องของทิศห้อง ซึ่งหลายๆ คนอาจจะมองข้ามในจุดๆ นี้ไป การดูทิศห้อง จริงๆ แล้วถือเป็นที่สำคัญอย่างมากต่อการอยู่อาศัย เป็นตัวกำหนดว่าห้องของเราจะร้อน จะเย็น ก็ขึ้นอยู่กับทิศห้อง ในการรับแดดและลม ซึ่งความจริงทั้งหมดนี้ สามารถกำหนดได้แค่ดูทิศห้องให้เป็นตั้งแต่เริ่มแรกเท่านั้นเอง

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll