ตกแต่งที่อยู่อาศัย

หลายท่านอาจกำลังสนใจต้นไม้ประดับบ้านเพิ่มความสวยงาม ความสดชื่น และอยากได้ต้นไม้มงคลเพื่อมูเตลูเพิ่มความร่ำรวย เสริมสิริมงคลให้แก่ตนเอง บทความนี้เราจึงมาแนะนำ 6 ต้นไม้ประดับบ้านขนาดกะทัดรัดเอาใจสายมูทุกท่าน ได้เติมสีเขียวเหนี่ยวทรัพย์จัดเต็มในปีนี้กันค่ะ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

แนะนำ 6 ต้นไม้ประดับบ้าน เรียกทรัพย์เพิ่มความสดชื่น เอาใจสายมู

     หลายท่านอาจกำลังสนใจต้นไม้ประดับบ้านเพิ่มความสวยงาม ความสดชื่น และอยากได้ต้นไม้มงคลเพื่อมูเตลูเพิ่มความร่ำรวย เสริมสิริมงคลให้แก่ตนเอง บทความนี้เราจึงมาแนะนำ 6 ต้นไม้ประดับบ้านขนาดกะทัดรัดเอาใจสายมูทุกท่าน ได้เติมสีเขียวเหนี่ยวทรัพย์จัดเต็มในปีนี้กันค่ะ 

 ต้นไม้มงคล คืออะไร? 

     ก่อนอื่นเลยมาทำความรู้จักกับต้นไม้มงคลเบื้องต้นก่อนค่ะ ต้นไม้มงคล คือ ต้นไม้ที่ปลูกไว้เพื่อประโยชน์ใช้สอยบริเวณบ้าน อีกทั้งยังมีชื่อที่มีความหมายดี ๆ เป็นสิริมงคลเสริมให้แก่ผู้ที่ปลูก ซึ่งในปัจจุบันนี้คนจึงเริ่มหันมานิยมศึกษาและเลือกสรรต้นไม้ชื่อมงคล และมีประโยชน์มาประดับบ้านมากยิ่งขึ้นค่ะ

 ประโยชน์ของการปลูกต้นไม้มงคลประดับบ้าน

     การมีต้นไม้ประดับบริเวณบ้านย่อมมีข้อดีอยู่แล้วค่ะ ไหนจะสร้างความรู้สึกสดชื่น ทำให้บ้านมีบรรยากาศน่าอยู่ ร่มรื่น อีกทั้งต้นไม้บางต้นยังช่วยฟอกอากาศ ทำให้อากาศภายในบ้านปลอดสารพิษ ยิ่งหากได้ไม้มงคลมาปลูกประดับบ้านแล้วยิ่งดีค่ะ เนื่องจากไม้มงคลต่าง ๆ จะมีชื่อและความหมายที่ดี ช่วยเสริมสิริมงคล เติมพลังชีวิตและพลังให้แก่จิตใจเราอีกด้วย  อย่างน้อยมีประดับในบ้านสักต้นก็ไม่เสียหายนะคะ

 ต้นไผ่กวนอิม

     เริ่มกันที่ต้นแรกนะคะ “ต้นไผ่กวนอิม” เป็นไม้ประดับประเภทไม้พุ่ม ถือเป็นไม้มงคลซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องการเสริมความร่ำรวยและให้โชคลาภแก่ผู้ปลูก อีกทั้งยังเป็นพืชขนาดเล็กกะทัดรัด ดูแลง่าย และปลูกง่าย สามารถปลูกในกระถางดินเผาเล็ก ๆ หรือนำไปแช่น้ำในแจกันเล็ก ๆ ก็ได้ค่ะ ด้วยความที่ปลูกง่ายและดูแลง่ายอย่างนี้ ทำให้ต้นไผ่กวนอิมถือว่าเป็นต้นไม้มงคลที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

การดูแลและการจัดวางในบ้าน

     ไผ่กวนอิมเป็นพืชที่ดูแลง่าย และปลูกง่าย ทำให้สามารถดูแลรดน้ำได้เหมือนพืชชนิดอื่น ๆ แต่ไม่ชอบแสงแดดจัด อาจจะวางตั้งไว้ในบริเวณที่แดงส่องรำไรค่ะ ถ้าหากปลูกในน้ำนั้น ควรเปลี่ยนน้ำทุก 2 สัปดาห์ค่ะ

     ด้วยความที่ไผ่กวนอิมไม่ชอบแดดแรงจัด จึงแนะนำให้จัดวางภายในบ้าน บริเวณที่มีอากาศถ่ายเทค่ะ อาจจะเป็นในห้องทำงาน เพื่อเสริมความร่ำรวยหรือในห้องทานข้าวเพื่อเสริมความอุดมสมบูรณ์ก็ได้ค่ะ

 ต้นวาสนา

     ต่อมาคือ “ต้นวาสนา” แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกความเป็นสิริมงคลเลยค่ะ ต้นวาสนาจัดเป็นไม้ประดับประเภทไม้พุ่มขนาดกลาง ซึ่งหากผู้ปลูกไม่ได้ตัดแต่งลำต้น ต้นจะสามารถโตจนสามารถสร้างร่มเงาให้แก่บ้านได้เลยค่ะ อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าการปลูกต้นวาสนา จะให้โชคลาภแก่ผู้ปลูก นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าหากบ้านใดปลูกต้นวาสนาจนออกดอก จะทำให้ผู้ปลูกนั้นประสบความสำเร็จดั่งใจหวังอีกด้วย จึงได้ชื่อ “ต้นวาสนา” นั่นเอง

การดูแลและการจัดวางในบ้าน

     ต้นวาสนา เป็นอีกต้นไม้หนึ่งที่ดูง่ายมาก ๆ ค่ะ ทนสภาพอากาศและสามารถขาดน้ำได้นานพอสมควร สามารถรดน้ำวันละครั้ง หรืออาทิตย์ละ 3-4 ครั้งก็เพียงพอแล้วค่ะ แต่ต้นวาสนาไม่ชอบแดดจัด ควรปลูกในที่มีแดดรำไรนะคะ

     สำหรับบริเวณการปลูกต้นวาสนานั้น สามารถปลูกได้ทั้งในบริเวณบ้านหรือนอกบ้านที่ไม่โดนแดดจัด เนื่องจากต้นวาสนาสามารถโตสูงเป็นร่มเงาให้แก่ตัวบ้านได้อีกด้วยค่ะ

 ต้นพลูด่าง

     ต้นไม้ต่อมา “ต้นพลูด่าง” เป็นไม้ประดับขนาดเล็ก ปลูกง่าย โตง่าย สามารถปลูกประดับตกแต่งบ้านให้เลื้อยประดับตามรั้ว กำแพง หรือปลูกใส่แจกันเล็ก ๆ ก็ได้เช่นกันค่ะ อีกทั้งต้นพลูด่างยังมีประโยชน์ช่วยในการดูดสารพิษในอากาศ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้ปลูก โดยมีความเชื่อว่าหากปลูกต้นพลูด่างบริเวณโต๊ะทำงานจะทำให้การทำงานราบรื่นไม่ติดขัด ถือว่าเป็นอีกต้นไม้หนึ่งที่น่าสนใจทีเดียวเลยนะคะ

การดูแลและการจัดวางในบ้าน

     ต้นพลูด่างเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายและเติบโตง่าย การดูแลจึงง่ายตามไปด้วยค่ะ ต้นพลูด่างต้องรดน้ำ อย่างน้อยเพียงอาทิตย์ละครั้ง แต่ก็ต้องดูสภาพอากาศเป็นหลักด้วยนะคะ นอกจากนี้ต้นพลูด่างยังชอบแสงแดด ทำให้ปลูกบริเวณนอกบ้านได้สบายเลยค่ะ

     ต้นพลูด่างสามารถนำมาจัดวางได้ทั้งในบ้านและบริเวณนอกบ้านค่ะ นอกจากจะทำให้บ้านดูสวยงามยิ่งขึ้นแล้ว หากปลูกไว้บริเวณทางเข้าบ้านจะยิ่งช่วยเรื่องนำความโชคดีมาให้แก่เจ้าของบ้านด้วยนะคะ

 ต้นนางกวัก

     ต่อมา “ต้นนางกวัก” จัดเป็นไม้ล้มลุก เป็นพืชที่โตง่าย โตเร็วและแข็งแรง สามารถปลูกได้ในดินทุกชนิดจึงถือว่าเป็นพืชที่ปลูกได้ง่ายค่ะ ด้วยสีของใบมีความเขียวสดสวยขนาดนี้ จึงแนะนำปลูกในบริเวณบ้านเพื่อเพิ่มความสดชื่นและความสวยงามค่ะ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าต้นนางกวักช่วยเรียกเงิน เรียกทอง โชคลาภมาให้แก่ผู้ปลูก สมชื่อ “นางกวัก” ที่กวักเงิน กวักทองจริง ๆ ค่ะ

การดูแลและการจัดวางในบ้าน

     ต้นนางกวักเป็นพืชที่แข็งแรง การดูแลต้นนางกวักจึงก็ไม่ยากค่ะ สามารถปลูกในบ้านได้สบายเพราะชอบแสงรำไรและไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย แต่ต้องคอยหมั่นให้ปุ๋ยทุก 3-4 เดือนนะคะ ใบของต้นจะได้สวยตลอด

     ต้นนางกวักสามารถปลูกได้ทุกที่ ทั้งนอกบ้านหรือในบริเวณบ้านค่ะ อาจจะปลูกไว้บริเวณหน้าบ้านหรือในห้องทำงานก็ดีนะคะ จะได้ช่วยกวักเงิน กวักทอง เสริมโชคลาภดังชื่อต้นไม้ค่ะ

 ต้นลิ้นมังกร

     ต่อมา “ต้นลิ้นมังกร” จัดเป็นไม้ล้มลุก ถือว่าเป็นต้นไม้ที่แข็งแรง ทนทาน ดูแลง่าย อีกทั้งยังมีประโยชน์ในการช่วยฟอกอากาศและกรองสารพิษได้อีกด้วยค่ะ นอกจากนี้แล้วตามความเชื่อนั้นการปลูกต้นลิ้นมังกรสามารถช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากชีวิตของผู้ปลุกได้ จึงถือว่าเป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์ต่อจิตใจและร่างกายที่น่าปลูกประดับบ้านอีกต้นหนึ่งเลยทีเดียว

การดูแลและการจัดวางในบ้าน

     ต้นลิ้นมังกรเป็นพืชที่ดูแลง่าย ทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี สามารถปลูกได้ทั้งบริเวณแดดจัดหรือในร่มก็ได้ค่ะ แต่ควรได้รับแสงอย่างเพียงพอเพื่อให้ใบได้มีสีสดและมีลวดลายชัดเจนค่ะ สามารถรดน้ำวันเว้นวันให้ดินพอชุ่มแต่อย่าแฉะมากไปก็พอค่ะ

     ด้วยความที่เป็นต้นไม้ที่แข็งแรง ทนทาน อยู่ง่ายโตง่าย จึงสามารถปลูกได้ทุกที่ ไม่ว่าจะบริเวณนอกบ้าน หรือในบ้านก็ดีค่ะเพราะต้นลิ้นมังกรจะช่วยฟอกอากาศและกรองสารพิษในอากาศ เราจึงแนะนำให้ปลูกบริเวณใกล้หน้าต่างเพื่อได้รับแดดอย่างเพียงพอด้วยค่ะ

 ต้นยางอินเดีย

     ต้นสุดท้าย “ต้นยางอินเดีย” จัดเป็นไม้ยืนต้นที่ดูแลง่าย เติบโตได้เร็ว อีกทั้งใบยังมีความสวยงาม เรียบหรู สามารถตกแต่งประดับบ้านเสริมความสวยงามได้ค่ะ นอกจากนี้ตามความเชื่อ การปลูกต้นยางอินเดียจะสามารถช่วยให้ผู้ปลุกเจริญก้าวหน้าและช่วยเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ผู้ปลุกอีกด้วย อีกทั้งต้นยางอินเดียยังสามารถฟอกอากาศได้ จึงถือว่าเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่มีประโยชน์และนิยมปลูกในบ้านค่ะ

การดูแลและการจัดวางในบ้าน

     ต้นยางอินเดียมีจุดเด่นตรงที่ใบสีสวยมันวาว จึงแนะนำให้หมั่นเช็ดทำความสะอาดใบด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เพื่อให้ใบมีความมันลื่น กระตุ้นการเจริญเติบโตได้ดีค่ะ สามารถรดน้ำครั้งหนึ่งแล้วรอดินแห้งค่อยรดใหม่อีกครั้งค่ะเพราะต้นยางอินเดียไม่ชอบดินที่มีน้ำขังเยอะค่ะ

     ต้นยางอินเดียเป็นต้นไม้ที่ชอบแดด จึงสามารถปลูกบริเวณนอกบ้านได้สบายค่ะ แต่หากปลูกในบ้านก็ย่อมได้ เพราะช่วยฟอกอากาศในบ้านได้ อย่างไรก็แนะนำให้ปลูกในจุดที่สามารถโดนแดดได้รำไรด้วยนะคะ

     ครบแล้วนะคะกับ 6 ต้นไม้ประดับบ้านที่ทั้งเพิ่มความสวยงาม ความสดชื่นภายในบ้านแล้วยังเสริมสิริมงคลตามความเชื่อของคนไทยอีกด้วย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจให้แก่เจ้าบ้านที่สนใจนะคะ อย่างไรก็ตามอย่าลืมศึกษาการปลูกและการดูแลแต่ละต้นอย่างละเอียดอีกครั้งด้วยนะคะ เพื่อให้ต้นไม้อยู่กับเรานาน ๆ และเสริมสิริมงคลให้แก่เราได้อย่างดีค่ะ no 

  • ตกแต่งห้องน้ำให้สวยโดนใจ แต่งให้สวยแจ่มใครๆก็ชอบหากได้ลองเข้าไปใช้ดูสักครั้ง
  • ไอเดียตกแต่งห้องครัว สวยดูดีมีสไตล์ ดีไซน์ใหม่ ๆ ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อกับการทำอาหาร
  • 11 ทริคแต่งคอนโดขนาด 35-40 ตร.ม. และไอเดียพรางตาเพิ่มพื้นที่ให้กับตัวห้อง
  • 5 สิ่งผิดพลาดเกี่ยวกับเตียงนอน จะทำให้ชีวิตยุ่งยากขึ้น
  • ปรับสวนสวยด้วยพรรณไม้นานาชนิด ให้บานสะพรั่งปิดท้ายหน้าฝน
  • คอนโดห้องขนาด 28 ตรม. ตกแต่งสวยเด่นเน้นโทนสี ฟ้า-ขาว ให้ความรู้สึกที่สบาย ทำให้ดูกว้างขึ้น
  • มาตรวจดูหลักฮวงจุ้ยบนโต๊ะทำงานรับปี 2017 กันเถอะ ว่าสิ่งไหนไม่ควรอยู่บนโต๊ะทำงาน
  • จัดมุมโต๊ะอาหาร ตามสไตล์คอนโดสมัยใหม่
  • เปิดตำราคู่มือ 4 แนวทางการออกแบบและตกแต่งแห่งปี 2017
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • รวมไอเดียการจัดบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง
  • แนะนำ 6 ต้นไม้ประดับบ้าน เรียกทรัพย์เพิ่มความสดชื่น เอาใจสายมู

    หลายท่านอาจกำลังสนใจต้นไม้ประดับบ้านเพิ่มความสวยงาม ความสดชื่น และอยากได้ต้นไม้มงคลเพื่อมูเตลูเพิ่มความร่ำรวย เสริมสิริมงคลให้แก่ตนเอง บทความนี้เราจึงมาแนะนำ 6 ต้นไม้ประดับบ้านขนาดกะทัดรัดเอาใจสายมูทุกท่าน ได้เติมสีเขียวเหนี่ยวทรัพย์จัดเต็มในปีนี้กันค่ะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll