สาระควรรู้ทั่วไป

บริเวณด้านข้างบ้าน อาจมีพื้นที่หรือประตูหน้าต่างบางตำแหน่งที่ต้องการกันแดดกันฝนเฉพาะจุด เช่น หน้าต่างทางทิศตะวันตกซึ่งแดดส่องยามบ่าย เป็นต้น เจ้าของบ้านอาจใช้วิธีที่ง่ายกว่าการต่อเติมหลังคาพร้อมโครงสร้างเสาทั้งชุด นั่นคือติดตั้ง "หลังคากันสาด" หรือ "แผงบังแดด"

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ต่อเติมหลังคากันสาด และแผงบังแดด ช่วยกันแดดกันฝนสำหรับประตูหน้าต่างเฉพาะจุด

       “หลังคากันสาดและแผงบังแดด เป็นอีกรูปแบบของหลังคาที่สร้างได้ง่ายกว่าหลังคาทั่วไป และมีน้ำหนักเบา จึงนับเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของบ้านในการกันแดดกันฝนสำหรับประตูหน้าต่างเฉพาะจุด”

        บริเวณด้านข้างบ้าน อาจมีพื้นที่หรือประตูหน้าต่างบางตำแหน่งที่ต้องการกันแดดกันฝนเฉพาะจุด เช่น หน้าต่างทางทิศตะวันตกซึ่งแดดส่องยามบ่าย เป็นต้น เจ้าของบ้านอาจใช้วิธีที่ง่ายกว่าการต่อเติมหลังคาพร้อมโครงสร้างเสาทั้งชุด นั่นคือติดตั้ง “หลังคากันสาด” หรือ “แผงบังแดด” 

 หลังคากันสาด

        ประกอบด้วยโครงสร้างเบา อย่างไม้ เหล็ก อะลูมิเนียม พร้อมวัสดุมุงที่มีน้ำหนักเบา โดยทั่วไปจะติดตั้งยื่นออกมาจากตัวบ้านได้ไม่เกิน 2 เมตร  เจ้าของบ้านสามารถเลือกได้ว่าจะสร้างหลังคากันสาดขึ้นมาเองหรือจะซื้อหลังคากันสาดสำเร็จรูปมาติดตั้ง

        กรณีเน้นการใช้งานเพื่อกันฝน โดยต้องการให้แสงส่องผ่านได้ สามารถเลือกใช้วัสดุมุงแบบโปร่งแสงอย่าง พลาสติกลูกฟูก(Polycarbonate) อะคริลิก (Acrylic) ไฟเบอร์กลาส (FRP หรือ Fiberglass Reinforced Plastics)  

        แต่หากต้องการมุงด้วยวัสดุทึบแสงเพื่อกันแดด ก็มีให้เลือกใช้หลากหลาย เช่น หลังคาเหล็กรีดลอน (Metal Sheet)หลังคาไวนิล (PVC หรือ Poly Vinyl Chloride) หลังคา UPVC (Unplastizied Poly Vinyl Chloride) เป็นต้น

 แผงบังแดด

         อีกทางเลือกในการกันแดดสำหรับช่องหน้าต่างหรือประตู  คือ การทำแผงบังแดดเฉพาะจุด โดยตีระแนงไม้/ไม้เทียม เป็นแผงแนวตั้งหรือแนวนอนตามตำแหน่งที่เหมาะสมกับทิศทางแดด วิธีนี้นอกจากจะช่วยบังแดดได้แล้ว ยังเพิ่มความเป็นส่วนตัว และสามารถออกแบบตกแต่งให้ดูสวยงามได้

         ทั้งนี้ เจ้าของบ้านอาจนำวัสดุโปร่งแสงมาติดตั้งกับแผงบังแดดให้กลายเป็นหลังคาเพื่อช่วยในการกันฝน

http://imgur.com/3GpTFTz

 5. ขั้นตอนในการปลูกบ้านตามความเชื่อสุดคลาสสิกของไทย ที่ใคร ๆ ก็ทำกันทั้งเมือง

        เมื่อเลือกที่ดินในการปลูกบ้านหรือเลือกทำเลได้แล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการปลูกบ้านสุดคลาสสิกตามความเชื่อของไทยเรา เพราะแน่นอนว่าถึงแม้จะอยู่ในยุคสมัยใหม่ แต่ความเป็นไทยนั้นยังอยู่ในสายเลือดของทุกคน และทุกครั้งที่ปลูกบ้าน ตลอดถึงขั้นตอนการก่อสร้างนั้น ควรมีการปรึกษาโหรหรือมีโหรคอยตรวจสอบตลอดเวลาเพื่อให้ถูกต้องตามแบบแผนไทย เริ่มจากการขุดหลุม จะต้องเลือกจุดที่ดีที่สุดของบ้าน เมื่อขุดหลุมเสร็จ ก็จะมีพิธีทำขวัญเสา หรือการปลูกศาลเพียงตา ทำพิธีสังเวยพระภูมิเจ้าที่ และผีสางนางไม้ ก่อนจะยกเสาเอก ซึ่งเป็นพิธีสำคัญมากที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม ทั้งยังมีการดูทิศ รวมถึงรูปแบบการหามเสาให้ถูกวิธี เมื่อเสร็จพิธีแล้วจึงนำเสาเอกลงหลุมได้

 

 6. ต้นไม้ประเภทไหนบ้างที่ควรหรือไม่ควรปลูกในบริเวณบ้านสุดเลิฟของเรา

        ตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ที่ชาวไทยอย่างเรานั้นชอบมีไม้ดอกไม้ประดับในบริเวณบ้าน เพื่อให้บ้านดูสวยเก๋ สดใส และมีชีวิตชีวา ทั้งยังเชื่อว่าต้นไม้นานาชนิดนี้จะช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคลแก่ตัวบ้าน ให้โชคแก่เจ้าของและสมาชิกในบ้าน เช่น มะยม ที่เชื่อกันว่าจะทำให้คนนิยมชมชอบ รักใคร่ มีชื่อเสียง และหากปลูกไว้ทิศตะวันตกจะช่วยป้องกันภูติผีปีศาจได้, มะม่วง เป็นต้นไม้ที่เชื่อกันว่าหากปลูกทางทิศใต้จะให้ความร่ำรวย พร้อมทั้งป้องกันคนอื่นมารังควาน, ขนุนควรปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จะดีที่สุด โดยหัวหน้าครอบครัวควรเป็นคนปลูกในวันจันทร์หรือวันพฤหัสบดี เชื่อกันว่าจะหากปลูกต้นไม้นี้จะมีคนคอยสนับสนุน ค้ำจุน คอยให้ความช่วยเหลือ และนอกจากนี้ยังมีต้นไม้อีกหลายชนิดที่ควรปลูกบริเวณบ้าน เช่นต้นมะขาม, ต้นคูนหรือราชพฤกษ์, ต้นกล้วย, ต้นไผ่, ต้นวาสนา, ต้นแก้ว, ต้นเข็ม, ต้นกระดังงา, ต้นโป๊ยเซียน, ต้นโกสน, ต้นโมกและต้นบานไม่รู้โรย แต่ในทางตรงกันข้ามก็มีต้นไม้ที่ห้ามปลูกในบริเวณบ้านเช่นกัน อาทิเช่นต้นรัก ที่เชื่อกันว่าจะทำให้ความรักยุ่งยากขึ้นและกลายเป็นคนมากรัก, ต้นมะละกอที่เชื่อกันว่า คำว่า ‘ละ’ แปลว่าการแตกออก จะทำให้สมาชิกในบ้านไม่มีความสุข และแตกแยก, ต้นระกำซึ่งแค่ชื่อก็รู้แล้วว่าไม่ควรปลูก เชื่อกันว่าไม่เป็นมงคล นำความชอกช้ำ ระกำใจมาให้คนในบ้าน นอกจากนี้ยังมีอีกหลายต้นไม้ที่ไม่เป็นมงคลและควรหลีกเลี่ยงในบริเวณบ้านอีกหลายชนิด เช่น ต้นชวนชม, ต้นมะรุม, ต้นชบา, ต้นโพธิ์, ต้นงิ้ว, ต้นเต่าร้างและต้นนางแย้มป่า

 

 7. พิธีสำคัญไหนบ้างที่มองข้ามไม่ได้เพื่อให้บ้านน่าอยู่และเจ้าที่แฮปปี้

        หลังจากสร้างบ้านเสร็จ คนไทยแบบเราก็คงต้องมีพิธีรีตองกันสักหน่อยเพื่อให้บ้านน่าอยู่และสมาชิกในบ้านอุ่นใจและพิธีที่หมู่เราชาวไทยมักจะมีกันหลังสร้างบ้านเสร็จนั้นก็เห็นจะเป็นพิธีขึ้นบ้านใหม่และตั้งศาลพระภูมิ ซึ่งพิธีขึ้นบ้านใหม่นั้นก็จะเป็นการนิมนต์พระมาฉันอาหารที่บ้าน หรือที่เราเรียกกันง่าย ๆ ว่าการทำบุญเลี้ยงพระนั่นเอง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว ส่วนการตั้งศาลพระภูมินั้น การทำพิธีตั้งควรเลือกตำแหน่งที่มีความเหมาะสม และยกระดับพื้นดินให้สูงขึ้นมาเป็นเนิน จากนั้นก็ขุดหลุมพร้อมกับทำพิธีตั้งเสา และแน่นอนว่าพิธิตั้งศาลนี้ เราควรเชิญโหรหรือพราหมณ์ผู้เชี่ยวชาญมาเป็นผู้นำในประกอบพิธีกรรมให้ เพียงเท่านี้บ้านหลังใหม่ก็น่าอยู่และอุ่นใจขึ้นมาหลายเท่า อีกทั้งเจ้าที่ก็แฮปปี้ เพราะมีที่อยู่ไว้คอยทำหน้าที่ปกปักรักษาเรานั่นเอง

ผู้เขียนภัคสรกัญญ์ทองคำ iPrice

  • คิดได้ไง!! 9 วิธีประหยัดไฟ ฉบับเด็กหอ
  • 5 วิธี จบปัญหา "เสียงรบกวน" เมื่อต้อง Work from Home
  • เทคนิคกำจักและป้องกันตะขาบ ปราบสัตว์ร้าย มีพิษให้อยู่หมัดในช่วงหน้าฝน
  • ปัญหายอดฮิต สัญญาณเน็ตบ้านไม่ดี พบบ่อยจนปวดหัว แนะเบื้องต้นแก้ปัญหาง่าย ๆ
  • ขายดาวน์บ้าน ขายดาวน์คอนโด ซื้อแล้วคุ้มไหม?
  • ข้อควรรู้ 6 ประเภทเครื่องปรับอากาศ รู้ไว้ซักนิดก่อนคิดจะซื้อมาใช้งาน
  • เช็คให้ชัวร์ "เราชนะ" กับ "คนละครึ่ง" ต้องเสียภาษี หรือไม่?
  • เคล็ดลับดูแลบ้านช่วงหน้าฝน ไม่ให้ช้ำจนหมดสภาพ
  • 5 เช็คลิสต์ เตรียมย้ายบ้าน ย้ายคอนโด ง่ายๆ ไม่ให้ยุ่งยากอีกต่อไป
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • ต่อเติมหลังคากันสาด และแผงบังแดด ช่วยกันแดดกันฝนสำหรับประตูหน้าต่างเฉพาะจุด

    บริเวณด้านข้างบ้าน อาจมีพื้นที่หรือประตูหน้าต่างบางตำแหน่งที่ต้องการกันแดดกันฝนเฉพาะจุด เช่น หน้าต่างทางทิศตะวันตกซึ่งแดดส่องยามบ่าย เป็นต้น เจ้าของบ้านอาจใช้วิธีที่ง่ายกว่าการต่อเติมหลังคาพร้อมโครงสร้างเสาทั้งชุด นั่นคือติดตั้ง "หลังคากันสาด" หรือ "แผงบังแดด"

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll