สาระควรรู้ทั่วไป

วิธีดูแลสวนหน้าฝน เพื่อปกป้องและรักษาสวนของเราให้เขียวขจี สวยงาม น่ามอง ไม่เหี่ยวเฉาเพราะโดนสายฝนทำลาย ไปดูวิธีดูแลสวนให้สวยตลอดฤดูฝนกันค่ะ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

10 วิธีดูแลและรักษาต้นไม้ ให้สวนสวยตลอดหน้าฝนนี้

     วิธีดูแลสวนหน้าฝน เพื่อปกป้องและรักษาสวนของเราให้เขียวขจี สวยงาม น่ามอง ไม่เหี่ยวเฉาเพราะโดนสายฝนทำลาย ไปดูวิธีดูแลสวนให้สวยตลอดฤดูฝนกันค่ะ 
 

     หน้าฝนถือเป็นช่วงเวลาที่ต้องดูแลบ้านเป็นพิเศษ เนื่องจากบ้านต้องเจอทั้งแสงแดดและสายฝน หลังคาบ้าน ผนัง หน้าต่าง จึงต้องได้รับการดูแลที่มากขึ้น โดยเฉพาะกับสวนที่อยู่นอกบ้านที่ต้องเจอสายฝนเต็มๆ เพื่อปกป้องและรักษาความสวยของสวนให้คงเดิม เราจึงได้รวบรวมวิธีดูแลสวนในหน้าฝนมาฝากผู้อ่านทุกท่านค่ะ

  1. ปกป้องรากด้วยเปลือกไข่ 

     สำหรับต้นไม้เล็กๆ ที่เพิ่งงอกใหม่หรือเพิ่งนำลงดินและรากยังไม่แข็งแรง ให้นำเปลือกไข่บดหยาบๆ มาโรยรอบโคนต้นไม้ เพราะเปลือกไข่ช่วยป้องกันการชะล้างหน้าดินของน้ำฝนได้ 

 2. กำจัดวัชพืช

     ถึงแม้ว่าศัตรูพืชจะเหี่ยวแห้งไปแล้วในช่วงที่แดดแรง แต่เมื่อโดนฝนก็อาจกลับมาเจริญเติบโตอีกครั้งถ้ารากยังอยู่ ฉะนั้นจึงควรกำจัดด้วยการถอนทั้งราก เพื่อป้องกันไม่ให้เหล่าวัชพืชฟื้นคืนมาได้อีก 

 3. กำจัดแหล่งน้ำขัง

     เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายแล้ว เมื่อทิ้งไว้นานๆ แหล่งน้ำขังอาจจะส่งกลิ่นเหม็นเน่าตามมาอีกด้วย ดังนั้นจึงควรให้เทภาชนะที่มีน้ำขังทิ้ง ล้างด้วยน้ำเปล่า จากนั้นคว่ำเก็บไว้ให้เรียบร้อย

 

 4. ขุดทางระบายน้ำ

     เพื่อป้องกันน้ำขังในสวนและน้ำท่วมต้นไม้ ในสวนควรจะมีทางระบายน้ำเพิ่ม วิธีทำง่ายๆ คือให้ขุดดินเป็นร่องเล็กๆ ตามขอบสนามหญ้าต่อไปยังทางระบายน้ำออก  

 5. ใช้ผ้ายางคลุมรักษาหน้าดิน

     หน้าดินที่มีด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อพืชจะถูกน้ำฝนชะล้างตอนฝนตก ให้รักษาหน้าดินด้วยการนำผ้ายางหรือแผ่นพลาสติกเจาะรูเล็กๆ ไว้สำหรับคลุมหน้าดินตอนฝนตกและพอให้มีช่องว่างระบายอากาศ 

 6. ย้ายต้นไม้หาแสงแดด

     เนื่องจากอากาศช่วงหน้าฝนมักจะมีเมฆมาก มืดครึ้ม แสงแดดจึงอาจไม่เพียงพอสำหรับต้นไม้ที่ชอบแดดจัด ซึ่งจะส่งผลต่อการเจริญเติบโต ฉะนั้นจึงควรย้ายต้นไม้เหล่านั้นมาไว้ในจุดที่มีแสงแดดส่องทั่วถึงบ้าง

 7. ลดการให้น้ำ

     ต้นไม้ได้รับน้ำที่เพียงพอแล้วในหน้าฝน ฉะนั้นควรงดการรดน้ำบ้างบางวัน แต่ทั้งนี้ต้องคอยสังเกตดินบริเวณรอบต้นไม้ด้วย ถ้าดินแห้งแสดงว่าน้ำฝนระเหยจากดินหมดแล้ว ก็ควรจะรดน้ำเพิ่ม 

 

 8. หลีกเลี่ยงการเดินในสวนหลังฝนตก

     หลังฝนตกดินในสวนจะชื้น แฉะ เละ เพื่อรักษาสภาพของดินและหญ้าให้หลีกเลี่ยงการเดินย่ำลงดินโดยตรง เพราะจะทำให้สวนเละได้ ควรหาแผ่นไม้มารองตามทางเดินแทน   


 9. ใช้ปุ๋ยหมักธรรมชาติ

     แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ปุ๋ยเคมี เนื่องจากฝนจะชะล้างปุ๋ยไปตามดิน ซึ่งถ้าใช้ปุ๋ยเคมีไส้เดือนที่ช่วยพรวนดินให้ต้นไม้อาจจะโดนสารเคมีที่มาจากน้ำและตายได้ เพื่อเป็นการรักษาสภาพดินและไส้เดือนในดินควรใช้ปุ๋ยหมักแทน

 10. ปลูกต้นไม้

     สภาพอากาศหน้าฝนถือว่าเหมาะอย่างยิ่งกับการนำเมล็ดพันธุ์และต้นไม้ใหม่ลงปลูก ต้นไม้และดอกไม้ในสวนจะงอกงามเนื่องจากได้รับน้ำที่เพียงพอทุกวัน แต่ทั้งนี้การปลูกต้นไม้ขนาดเล็กและเพาะเมล็ดควรจะเก็บไว้ในร่มให้นานกว่าเดิม ต้องรอให้ลำต้นและรากแข็งแรงพอที่จะรับมือกับน้ำฝนก่อนแล้วจึงย้ายไปปลูกกลางแจ้ง

     แม้ฝนจะนำความชุ่มฉ่ำและช่วยให้สวนของเราเขียวขจีโดยไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆ แต่ก็ไม่ควรปล่อยปละละเลยมากเกินไป ควรหมั่นดูแลดิน ต้นไม้ และสนามหญ้าในหน้าฝนให้ถูกวิธีด้วยนะคะ สวนของคุณจึงจะสวยงามไปตลอดทั้งปี 


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • ข้อควรรู้ "หลังคาเมทัลชีท" เมื่อนำมาใช้ทำหลังคาบ้าน มีข้อดี - ข้อเสีย อย่างไร?
  • บ้านสะอาด ปลอดภัย ด้วยเครื่องดูดฝุ่น Dyson ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปี 2564
  • 7 การเปลี่ยนแปลงเรื่องบ้านปี 2020 แม้คนมีเวลาน้อยก็ทำได้
  • 4 สาเหตุหลัก กลิ่นเหม็นภายในบ้าน พร้อมวิธีแก้ไข
  • การไหว้เจ้าที่ทำอย่างไร ใช้ธูปกี่ดอก ควรทำเวลาไหน ต้องใช้ของไหว้เจ้าอะไรบ้าง
  • แชร์ไอเดีย "Coffee House" บ้านสไตล์ Modern Loft ที่ไม่ใช่ร้านกาแฟ
  • 10 วิธีประหยัดไฟฟ้า กับเครื่องใช้ในบ้านง่ายๆ
  • 10 สิ่งของ ที่ไม่ควรมีในห้องนั่งเล่น
  • 10 สุดยอด วิธีกำจัดกลิ่นและคราบบนที่นอนให้สะอาดหมดจด
  • สีตราครุฑ โฉนดที่ดิน มีความหมายที่แตกต่างกัน สามารถชื้อ-ขายได้ตามกฎหมายอย่างไร
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • 10 วิธีดูแลและรักษาต้นไม้ ให้สวนสวยตลอดหน้าฝนนี้

    วิธีดูแลสวนหน้าฝน เพื่อปกป้องและรักษาสวนของเราให้เขียวขจี สวยงาม น่ามอง ไม่เหี่ยวเฉาเพราะโดนสายฝนทำลาย ไปดูวิธีดูแลสวนให้สวยตลอดฤดูฝนกันค่ะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll