ข่าวประชาสัมพันธ์

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THBA) เปิดเผยว่า จากการประเมินภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านทั่วประเทศในช่วงไตรมาส 1/57 ที่ผ่านมา ในกลุ่มสมาชิกสมาคมฯ โดยแยกเป็น 2 ตลาดหลัก ๆ ได้แก่ 1.ตลาดรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 2.ตลาดรับสร้างบ้านในภูมิภาคหรือต่างจังหวัด ซึ่งทั้งสองตลาดมีการขยายตัวและถดถอยที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

รับสร้างบ้าน Q1/57 ภาคเหนือ-กลาง-อีสานโตพรวดพราด 22% ส่วน "กทม.+ใต้" แผ่วสุดสุด

วันที่ 2 เมษายน 2557 | เปิดอ่าน 1,422 ครั้ง

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THBA) เปิดเผยว่า จากการประเมินภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านทั่วประเทศในช่วงไตรมาส 1/57 ที่ผ่านมา ในกลุ่มสมาชิกสมาคมฯ โดยแยกเป็น 2 ตลาดหลัก ๆ ได้แก่ 1.ตลาดรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 2.ตลาดรับสร้างบ้านในภูมิภาคหรือต่างจังหวัด ซึ่งทั้งสองตลาดมีการขยายตัวและถดถอยที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

โดยสมาคมฯ พบว่ากำลังซื้อหรือความต้องการสร้างบ้านใน กทม.และปริมณฑล ยังชะลอตัวต่อเนื่อง หรือลดลงกว่ามากกว่า 10% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นเพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง และเศรษฐกิจประเทศที่ชะลอตัว ประกอบกับแนวโน้มและพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่หันมานิยมเลือกซื้อที่อยู่อาศัยประเภทอื่นแทนการสร้างบ้านเองมากขึ้น เช่น คอนโดมิเนียม ฯลฯ เหตุผลเพราะราคาและความสะดวกในการเดินทางและการใช้ชีวิตในเมือง

@ แหร่ม...ตลาดเหนือ-กลาง-อีสานโต 22%

ขณะที่ตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัด ซึ่งถือเป็นตลาดใหม่ของธุรกิจรับสร้างบ้านยังสามารถเติบโตได้ดี ทั้งนี้ พบว่าความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน เติบโตถึง 22% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2556

อย่างไรก็ดี พบว่ากำลังซื้อส่วนหนึ่งของผู้บริโภคในภาคใต้เติบโตแบบชะลอตัว หรือขยายตัวเพียง 2% โดยประเมินว่าได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ปาล์ม นอกจากนี้ ผู้บริโภคและประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ ต่างหันมาให้ความสนใจปัญหาการเมืองมากกว่าเรื่องอื่น ๆ จึงชะลอการตัดสินใจเรื่องสร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัยหลังใหม่ไว้ชั่วขณะ

สำหรับทิศทางการแข่งขันของธุรกิจรับสร้างบ้านในไตรมาส1/57 ถือว่าไม่รุนแรงนัก อาจเป็นเพราะปัจจัยลบที่ยังรุมเร้าผู้ประกอบการเอง อาทิ ปัญหาขาดแคลนแรงงานก่อสร้าง ฯลฯ รวมถึงยังมีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้างที่ใช้ปูนซิเมนต์เป็นวัตถุดิบหลัก เช่น คอนกรีตผสมเสร็จ อิฐมวลเบา กระเบื้องหลังคาคอนกรีต พื้นสำเร็จรูป เสาเข็ม ฯลฯ

ล่าสุดข้อมูลเมื่อปีที่แล้วผู้ผลิตมีการปรับราคาหลายรอบ คิดเป็นอัตราปรับขึ้นเฉลี่ย 15-20% ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องลดการจัดโปรโมชั่นและหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคา เพราะไม่อาจแบกรับต้นทุนที่ผันผวนได้ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายบ้านได้ในช่วงเวลานี้ เพราะภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว

@ แนวโน้มและทิศทางตลาดไตรมาส 2

จากปัญหาขาดแคลนแรงงานและค่าแรงแพง ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่บั่นทอนขีดความสามารถของบริษัทรับสร้างบ้านส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่พบว่าแรงงานก่อสร้างขาดแคลนอย่างหนัก ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่อาจสร้างบ้านให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา และไม่สามารถขยายการรับงานสร้างบ้านได้เพิ่มขึ้น เห็นได้ว่ามีผู้ประกอบการชั้นนำหลายรายเริ่มเบนเข็มหันไปขยายตลาดและรับงานสร้างบ้านในต่างจังหวัดมากขึ้น เพราะสามารถหาแรงงานได้ง่ายกว่า รวมถึงกำลังซื้อและความต้องการสร้างบ้านมีมากพอ การแข่งขันไม่รุนแรงมากนัก สะท้อนให้เห็นว่าทิศทางตลาดรับสร้างบ้านในครึ่งปีแรกและตลอดปีนี้ มีแนวโน้มขยายตัวในต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับในปีที่ผ่าน ๆ มา

"จากที่กล่าวข้างต้น ชี้ให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีการปรับตัวเพื่อลดอุปสรรคและการแข่งขันรุนแรงในตลาดเดิม และถือเป็นก้าวที่สองของการขยายโอกาสทางการตลาด ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านส่วนใหญ่แข่งขันกระจุกตัวอยู่เฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ดังนั้น ทิศทางการปรับตัวของผู้ประกอบการดังกล่าวสอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงพฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ ตลอดจนกำลังซื้อของผู้บริโภคในต่างจังหวัด ทั้งนี้ สมาคมฯ ประเมินว่านับจากไตรมาส 2/57 เป็นต้นไป ตลาดรับสร้างบ้านต่างจังหวัดมีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง"

สำหรับแนวโน้มการแข่งขันในช่วงไตรมาส 2/57 คาดว่าผู้ประกอบการทั่วไปยังคงเลือกใช้การแข่งขันด้านราคาเป็นกลยุทธ์หลัก เช่น โปรโมชั่นส่วนลดเงินสด 15-20% ฯลฯ โดยเฉพาะรายที่ชื่อเสียงขาดความน่าเชื่อถือหรือถูกผู้บริโภคร้องเรียนบ่อย ๆ ขณะเดียวกัน สำหรับผู้ประกอบการรายที่ได้รับความเชื่อถือจะเน้นแข่งขันที่คุณภาพ บริการก่อนและหลังการขาย และเน้นความสะดวกที่ผู้บริโภคได้รับ โดยไม่เน้นแข่งลดราคาแต่อย่างใด ในฟากผู้บริโภคเองก็มองว่า ราคาขายบ้านที่ผู้ประกอบการทำการโฆษณา ไม่ใช่ราคาขายที่แท้จริง แต่เป็นราคาที่ตั้งเผื่อไว้สำหรับลดราคาภายหลังเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ 

อย่างไรก็ดี สมาคมฯ ประเมินว่าภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในไตรมาส 2/57 ยังไม่ฟื้นตัว โดยปัญหาการเมืองยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญที่ฉุดกำลังซื้อให้ชะลอตัวต่อเนื่อง

@ สมาคมฯ แนะเคล็ดลับธุรกิจ

นายสิทธิพรกล่าวต่อว่า ปัญหาการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลของประชาชนที่ยืดเยื้อมากว่า 5 เดือน ส่งผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้าน อันเนื่องจากผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจลงทุนสร้างบ้านหลังใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการชุมนุมนั้นได้รับผลกระทบค่อนข้างรุนแรง ได้แก่ ตลาดรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ และภาคใต้ซึ่งกำลังซื้อชะลอตัวมาหลายเดือนแล้ว 

ในส่วนของตลาดรับสร้างบ้านภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลางก็ได้รับผลกระทบเช่นกันแต่ไม่รุนแรงมากนัก ผู้ประกอบการจึงควรเร่งปรับตัวเพื่อรับมือกับกำลังซื้อในตลาดพื้นที่เดิมที่ลดลง ทั้งด้านการบริหารจัดการและวิธีทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายใหม่มากที่สุด ได้แก่ 1.การขยายพื้นที่ให้บริการหรือขยายสาขาต่างจังหวัด 2.การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ 3.การปรับกระบวนการบริหารจัดการในองค์กรให้สอดคล้องกับภาวะแรงงานขาดแคลน เป็นต้น

"ต้องยอมรับว่าแนวโน้มตลาดรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ถึงแม้จะไม่มีวิกฤติการเมืองหรือเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาก็รับรู้ได้ว่าตลาดเริ่มเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว ด้วยเหตุหลาย ๆ ปัจจัย ทั้งเรื่องที่ดินเปล่าสำหรับปลูกสร้างบ้านน้อยลง ราคาที่ดินแพง สินค้าที่เป็นคู่แข่งมีให้เลือกมากขึ้น เช่น คอนโดมิเนียม ฯลฯ แต่ในอีกมุมหนึ่งจะพบว่าธุรกิจขนาดใหญ่และความเจริญทางเศรษฐกิจกำลังขยายสู่ภูมิภาคหรือต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่องจึงเป็นเหตุผลทำไมความต้องการสร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัยหลังใหม่ในต่างจังหวัดจึงเติบโต และมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง"

@ รู้เขา-รู้เรา เข้าถึงผู้บริโภค

ในส่วนของผู้ประกอบการเอง หากสนใจจะลงทุนเชิงรุกด้วยการขยายตลาดรับสร้างบ้านต่างจังหวัด ก็ควรเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะควรให้ความสำคัญกับการที่ผู้บริโภคจะสามารถเข้าถึงตัวผู้ประกอบการได้ง่ายที่สุด อาทิ มีสาขาให้บริการในพื้นที่ การใช้สื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ที่เฉพาะเจาะจงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ เช่น ป้าย โซเชียลมีเดีย ฯลฯ ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าและวัดผลได้ชัดเจน 

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรพัฒนากระบวนการทำงานก่อสร้างให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อลดปัญหาค่าแรงแพงกับแรงงานขาดแคลนหนัก โดยอาจหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีและใช้เครื่องมือก่อสร้างที่ทันสมัยมากขึ้น เพื่อทดแทนการใช้แรงงาน ซึ่งสามารถทำงานได้ปริมาณมากขึ้นในระยะเวลาเท่ากัน

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากผู้ประกอบการมีการพัฒนาและปรับปรุงตามแนวทางดังกล่าว จะทำให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ถึง "ความแตกต่าง" เมื่อเปรียบเทียบกับผู้รับเหมารายย่อยในท้องถิ่น และสะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ พบว่าแนวทางดังกล่าว เริ่มมีผู้ประกอบการชั้นนำหลายราย นำมาใช้เป็นกลยุทธ์การแข่งขันอย่างได้ผล ทั้งในแง่การขยายตลาดที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมทั้งมียอดขายที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการรายใด มองเห็นโอกาสและเริ่มต้นก่อน ก็ย่อมจะได้เปรียบในการแข่งขัน


ข้อมูลเนื้อหาโดย ประชาชาติธุรกิจ พร็อพเพอร์ตี้
  • โกลเด้น ทาวน์ เกษตร-นวมินทร์ ทาวน์โฮมซีรีส์ใหม่ ใกล้ทางด่วน เดอะมอลล์บางกะปิ เชื่อมต่อรถไฟฟ้า 2 สาย*
  • RML จับมือ ‘CHANINTR’ ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์หรูชั้นนำ ร่วมเนรมิตยูนิตแบบ Iconic Suite พิเศษ ที่มาในสไตล์ Classical ...
  • "ฮาบิแทท กรุ๊ป" จัดบิ๊กแคมเปญคลายร้อนรับซัมเมอร์ VACATION CODE Stay in Style รับมาตรการรัฐกระตุ้นคนซื้อบ้านง่า...
  • เดอะแกรนด์ 2 "อัลพีน่า พระราม 2" สังคม Beyond Luxury สระว่ายน้ำส่วนตัว มาพร้อมซันเก้น เลานจ์ ราคาเริ่ม 19 ล้าน...
  • ทาวน์โฮมรุ่นใหม่ล่าสุด "โกลเด้น ทาวน์ บางนา กม.5" หลังเมกาบางนา ใกล้ทางด่วน รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เริ่ม 2.79 ล้าน...
  • บุญถาวร เปิดประสบการณ์ความสนุกกับ Gelato Ceramica กระเบื้อง และห้องน้ำดีไซน์สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่งานสถาปนิก’67 : AS...
  • "ดิ ออเนอร์ โยธินพัฒนา" เปิดบ้านจัดอีเวนต์พิเศษ ดึง "MOTIF" ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์หรู โชว์ไอเทมแต่งบ้...
  • ลลิลฯ เตรียมเปิดโครงการใหม่ "ไลโอ ติวานนท์" ทำเลใกล้นิคมบางกะดี เริ่มเพียง 1.99 ล้าน* พบกันเร็วๆ นี้
  • โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ สุขุมวิท - เเพรกษา ทาวน์โฮมสไตล์โม...
  • 5 เคล็ดลับเด็ด ขอสินเชื่อบ้านกับ ธอส.
  • นับถอยหลัง เตรียมพบกับงาน "สถาปนิก’67" วงการก่อสร้าง ออกแบบ อสังหาริมทรัพย์ห้ามพลาด!!
  • รีโว กรุ๊ป ขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ นำบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน 3 โครงการคุณภาพมาจัดโปรราคาพิเศษสุด จองด่วน! ก่อนปิดโครง...
  • 5 พื้นที่สำคัญในบ้าน ควรปรับเปลี่ยนให้พร้อม เพื่อความสุขของวัยเกษียณ
  • COBE คอนโดแบรนด์ใหม่ by SC Asset ฉลองผ่าน EIA เปิดจองห้องดีไซน์ใหม่ มอบโปรฯ พิเศษ Summer Deals สุดฮอต
  • รัฐกระตุ้นอสังหาฯใหญ่ ลดค่าธรรมเนียมโอน – จดจำนองเหลือ 0.01% ค่าก่อสร้างลดหย่อนภาษีได้ ไม่เกิน 1 แสน
  • รับสร้างบ้าน Q1/57 ภาคเหนือ-กลาง-อีสานโตพรวดพราด 22% ส่วน กทม.+ใต้ แผ่วสุดสุด

    นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THBA) เปิดเผยว่า จากการประเมินภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านทั่วประเทศในช่วงไตรมาส 1/57 ที่ผ่านมา ในกลุ่มสมาชิกสมาคมฯ โดยแยกเป็น 2 ตลาดหลัก ๆ ได้แก่ 1.ตลาดรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 2.ตลาดรับสร้างบ้านในภูมิภาคหรือต่างจังหวัด ซึ่งทั้งสองตลาดมีการขยายตัวและถดถอยที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

    @thaihometown Scroll