สินเชื่อที่อยู่อาศัย

สำหรับการขอกู้สินเชื่อบ้านมือสอง ผู้ที่กำลังวางแผนซื้อบ้านมือสอง และจะทำการกู้นั้น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสินเชื่อบ้านมือสองนั้น มีข้อที่แตกต่างจากการซื้อบ้านใหม่อยู่หลายประการ ซึ่งหากผู้กู้ไม่ได้ศึกษา และเตรียมตัวมาไม่ดีพอ ก็อาจจะทำให้กลายปัญหาในการกู้สินเชื่อได้

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

7 ข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อบ้านมือสอง

รู้ไว้ก่อนตัดสินใจ กับการขอสินเชื่อบ้านมือสอง

          สำหรับการขอกู้สินเชื่อบ้านมือสอง ผู้ที่กำลังวางแผนซื้อบ้านมือสอง และจะทำการกู้นั้น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสินเชื่อบ้านมือสองนั้น มีข้อที่แตกต่างจากการซื้อบ้านใหม่อยู่หลายประการ ซึ่งหากผู้กู้ไม่ได้ศึกษา และเตรียมตัวมาไม่ดีพอ ก็อาจจะทำให้กลายปัญหาในการกู้สินเชื่อได้

          ดังนั้น การที่จะขอสินเชื่อบ้านมือสอง ผู้ที่จะกู้ควรพิจารณาถึงข้อควรรู้ต่อไปนี้ ก่อนที่จะทำการยื่นกู้ เพื่อให้การกู้บ้านมือสองนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น

  ไม่มีการผ่อนดาวน์บ้าน 

          โดยทั่วไปการผ่อนดาวน์บ้านจะเกิดขึ้นในกรณีที่ผู้ซื้อตกลงกับผู้ขายเพื่อผ่อนชำระเงินดาวน์จนกว่าบ้านหรือคอนโดที่จองไว้จะถูกสร้างเสร็จและพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งอาจผ่อนได้นาน 6 เดือน หรือ 1 ปี หรือนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับสัญญาจองและระยะเวลาที่คาดว่าบ้านจะแล้วเสร็จ แต่ผู้ซื้อไม่สามารถผ่อนดาวน์บ้านมือสอง ซึ่งถูกสร้างเสร็จแล้วและเจ้าของก็ต้องการโอนกรรมสิทธิ์และรับเงินทันที ดังนั้นผู้ขอสินเชื่อจึงต้องเก็บออมเงินก้อนใหญ่เพื่อดาวน์บ้านเองก่อนขอสินเชื่อบ้านมือสอง

 

  ขั้นตอนมากกว่าและนานกว่า 

          การขอสินเชื่อบ้านนั้นมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและใช้เวลาค่อนข้างมากกว่าการขอสินเชื่อบ้านใหม่ โดยเริ่มต้นที่ผู้ขอสินเชื่อต้องไปเจรจากับผู้ขายเพื่อตกลงสัญญาซื้อขายกันเอง แล้วขอสำเนาโฉนดที่ดินจากผู้ขาย พร้อมนำสัญญาซื้อขาย ไปทำเรื่องยื่นขอสินเชื่อซื้อบ้านกับธนาคาร จากนั้นธนาคารก็จะเข้าไปประเมินบ้านของผู้ขายก่อนพิจารณาอนุมัติวงเงินให้ผู้ขอสินเชื่อ และถ้าบ้านยังติดจำนองกับธนาคารอื่นอยู่ ผู้ขายก็ต้องดำเนินเรื่องไถ่ถอนจำนองกับธนาคารนั้นก่อน ธนาคารฝั่งผู้ขอสินเชื่อจึงจะรับจำนองต่อได้ และหลังจากนั้นก็ต้องทำเรื่องโอนย้ายทะเบียนบ้านและมิเตอร์น้ำ-ไฟต่อ ขั้นตอนการซื้อขายจึงจะเสร็จสมบูรณ์

 

  ได้วงเงินสินเชื่อบ้านไม่เต็มร้อย 

          เมื่อธนาคารประเมินบ้านและคุณสมบัติต่าง ๆ ของผู้ขอสินเชื่อแล้ว ธนาคารก็มักจะพิจารณาอนุมัติวงเงินกู้บ้านมือสองให้เพียง 80-90% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมิน โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ค่าเสื่อม ทำเลที่ตั้ง และนโยบายการรับจำนองบ้านมือสองของแต่ละธนาคาร ซึ่งแตกต่างจากสินเชื่อบ้านใหม่ที่มักจะได้วงเงินกู้เต็ม 100% หรือมากกว่านั้น ดังนั้นหากผู้ขอสินเชื่อไม่มีเงินออมเก็บไว้ดาวน์บ้านตามข้อ 1 การซื้อบ้านมือสองก็จะมีปัญหาทันที

 

  4  ต้องตกลงสัญญาซื้อขายกันให้ดี 

          การซื้อขายบ้านมือสองระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายโดยตรงอาจมีปัญหาในเรื่องสัญญาที่ไม่ละเอียดครบถ้วน โดยจุดที่ต้องระวังคือ การตกลงค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระในวันโอนกรรมสิทธิ์ว่าใครจะเป็นผู้จ่าย โดยค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มีดังนี้

  • ค่าธรรมเนียมการโอน 2% (แบ่งกันชำระฝ่ายละ 1% หรือตามแต่ตกลง)
  • ค่าอากรแสตมป์ 0.5% หรือภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% (ควรเป็นภาระของผู้ขาย)
  • ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร (ควรเป็นภาระของผู้ขาย)
  • ค่าจดจำนอง 1% ของมูลค่าที่จำนอง (ควรเป็นภาระของผู้ซื้อ)

          ทั้งนี้การซื้อบ้านจากผู้ขายที่มีปัญหาด้านการเงินหรือเป็นบ้านที่มีราคาถูก ผู้ซื้อก็สามารถตกลงออกค่าใช้จ่ายบางอย่างให้ผู้ขายได้เพื่อให้การซื้อขายจบเร็วขึ้น ในทางกลับกัน ผู้ขายก็สามารถออกค่าใช้จ่ายให้ผู้ซื้อได้หากบวกค่าใช้จ่ายในราคาบ้านไปแล้ว เพราะกฎหมายไม่บังคับว่าใครต้องเป็นคนจ่าย เพียงแต่ต้องจ่ายเมื่อโอนกรรมสิทธิ์เท่านั้น

  ประมูลมาถูกแต่อาจต้องรอฟ้องขับไล่ 

          ในบางกรณีผู้ขอสินเชื่ออาจได้บ้านมาในราคาที่ถูกด้วยการประมูลบ้านที่ถูกยึดมาจากกรมบังคับคดี และมีการวางมัดจำ 25% ของราคาประมูลซึ่งเปรียบเสมือนเงินดาวน์ไว้แล้ว แต่ทว่าการประมูลบ้านแบบนี้ก็อาจประสบปัญหาการเข้าอยู่ได้ล่าช้าจากขั้นตอนทางกฎหมาย หรือเจ้าของเดิมไม่ยอมย้ายออกจนนำไปสู่การฟ้องขับไล่ให้วุ่นวายและเสียเวลามากกว่าเดิม การขอสินเชื่อบ้านมือสองก็จะทำไม่ได้จนกว่าบ้านจะพร้อมโอนกรรมสิทธิ์จริง ๆ

 

  คุ้มกว่าถ้าซื้อบ้านมือสองของธนาคาร 

          ธนาคารส่วนใหญ่มักจะมีทรัพย์สินประเภทหนึ่งที่เรียกว่า ทรัพย์สินรอการขาย หรือ NPA (Non-Performing Assets) ซึ่งก็คือ บ้านหรือคอนโดที่ธนาคารยึดมาจากเจ้าของที่ผ่อนไม่ไหวแล้วต้องถูกทิ้งไว้เฉย ๆ เพื่อรอการขาย เมื่อผู้ขอสินเชื่อสนใจซื้อทรัพย์สินประเภทนี้ธนาคารก็มักจะอนุมัติวงเงินกู้เต็ม 100% หรือคิดดอกเบี้ยอัตราพิเศษให้ผู้ขอสินเชื่อตามแต่โปรโมชั่นของธนาคารที่ต้องการระบายทรัพย์สินเหล่านี้ออกไป

 

  อย่าลืมนึกถึงค่าซ่อมแซมบ้าน 

          ผู้ขอสินเชื่อมักจะได้บ้านและคอนโดมือสองตามสภาพปัจจุบันที่ตกลงซื้อขายกันไว้และไม่มีการประกันหลังการขาย หากซื้อบ้านมาในราคาถูกมาก ๆ แต่มีสภาพทรุดโทรม ผู้ขอสินเชื่อก็ต้องมีงบสำหรับการซ่อมแซมหรือตกแต่งใหม่ โดยเงินก้อนนี้ก็ต้องเป็นเงินของผู้ขอสินเชื่อเอง เพราะธนาคารมักจะไม่มีวงเงินให้กู้เพิ่มเติมสำหรับการซ่อมบ้านมือสอง แตกต่างจากสินเชื่อบ้านใหม่ที่ธนาคารมักจะแถมวงเงินเพิ่มสำหรับการตกแต่งต่อเติมให้ผู้ขอสินเชื่อด้วย

          รวมๆ ดูแล้ว การกู้บ้านมือสองนั้น อาจจะดูยุ่งยาก ดูเสียเปรียบในแง่ต่างๆ แค่ถ้าหากเราสามารถเลือกบ้านมือสองได้ดี อย่างบ้านที่อยู่ในสภาพที่ดี อยู่ในทำเลที่ตรงใจ แล้วราคาถูก ก็ถือเป็นความคุ้มค่าในการซื้อบ้านมือสองนั้นเอง ดังนั้นการพิจารณาข้อควรรู้การกู้สินเชื่อบ้านมือสอง รวมถึงการลงพื้นที่สำรวจบ้านที่เราต้องการ เพื่อให้การกู้บ้านนั้นเป็นไปอย่างไม่ติดขัด

  • สินเชื่อบ้าน ไม่ได้ทำงานประจำขอสินเชื่อได้ไหม?
  • เทคนิคซื้อคอนโดหลังแรก ก่อนอายุ 30 สำหรับคนเป็นพนักงานเงินเดือน
  • สินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ จากธนาคารกรุงไทย ตัวช่วยของคนอยากมีบ้าน
  • ปลดหนี้บ้านก่อนกำหนด ต้องคำนึงถึงผลที่ได้ และผลเสียที่อาจจะไม่คุ้มสำหรับใครบางคน
  • นักวิชาการย้ำ ได้ผลจริง ! วิธีลดดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้าน สูงสุดถึง 4.5 %
  • สร้างวินัยการใช้บัตรเครดิต ช่วยเพิ่มโอกาสการขอสินเชื่อบ้าน
  • ช่วงโควิด 19 อยากพักชำระหนี้ ผ่อนบ้านไม่ไหว มีมาตรการช่วยเหลือของธนาคารไหนบ้าง ?
  • บัตรเครดิต มีผลทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน จริงหรือ?
  • สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย จากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
  • 3 เรื่องต้องรู้ ก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน แนะสูตรคำนวณแบบประหยัดดอกเบี้ย หนีดอกเบี้ยสุดโหด
  • ผ่อนบ้านจัดเต็มกับกรุงไทย ผ่อนนาน 40 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 6 เดือน
  • ออมสินให้วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้าน ใช้เป็นเงินทุนร้านสำหรับพ่อค้าแม่ขาย อาชีพอิสระ ผ่อนยาว 10 ปี
  • สมัครกู้เงินออนไลน์? ออมสินให้กู้ด่วน 200,000 บาท จริงหรือไม่
  • ออมสินปรับลดเงินงวด สินเชื่อ "ผ่อนบ้านดี มีเฮ" สำหรับลูกค้าสินเชื่อเคหะปัจจุบัน ถึง 30 ก.ย. นี้
  • เปลี่ยนบ้านเป็นเงินก้อน ด้วยสินเชื่อ "GSB บ้านแลกเงิน" วงเงินสูงสุด 10 ล้าน*
  • 7 ข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจขอสินเชื่อบ้านมือสอง

    สำหรับการขอกู้สินเชื่อบ้านมือสอง ผู้ที่กำลังวางแผนซื้อบ้านมือสอง และจะทำการกู้นั้น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสินเชื่อบ้านมือสองนั้น มีข้อที่แตกต่างจากการซื้อบ้านใหม่อยู่หลายประการ ซึ่งหากผู้กู้ไม่ได้ศึกษา และเตรียมตัวมาไม่ดีพอ ก็อาจจะทำให้กลายปัญหาในการกู้สินเชื่อได้

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll