สาระควรรู้ทั่วไป

ชุดเครื่องเสียงที่คุณใช้ฟังเพลงอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันอาจจะเป็นชุดเครื่องเสียงที่ดีหรือไม่ดีก็ได้ไม่มีใครรู้ แต่คุณสามารถทำให้ชุดเครื่องเสียงของคุณแสดงประสิทธิภาพออกมาอย่างเต็มที่ได้ด้วยตัวของคุณเอง ด้วยวิธีการจัดการกับชุดเครื่องเสียงของคุณอย่างง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำเองได้นี้จะช่วยให้คุณได้สัมผัสกับคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์.! ชิ้นส่วนที่มีผลต่อคุณภาพเสียงอย่างมากที่สุดในชุดเครื่องเสียงของคุณก็คือ "ลำโพง" วิธีการที่คุณจะทำให้ลำโพงของคุณให้ประสิทธิภาพเสียงที่ดีขึ้นก็คือ ปรับตำแหน่งการวางของลำโพงให้เหมาะสมกับลักษณะการกระจายเสียงของมัน อย่ารอช้าเลยมาพูดถึงหลักการวางตำแหน่งลำโพงคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ให้เข้าใจกันง่ายๆ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

วิธีการวางลำโพงคอมในบ้านยังไงให้เสียงดังเสียงดี โดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อลำโพงใหม่

ชุดเครื่องเสียงที่คุณใช้ฟังเพลงอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันอาจจะเป็นชุดเครื่องเสียงที่ดีหรือไม่ดีก็ได้ไม่มีใครรู้ แต่คุณสามารถทำให้ชุดเครื่องเสียงของคุณแสดงประสิทธิภาพออกมาอย่างเต็มที่ได้ด้วยตัวของคุณเอง ด้วยวิธีการจัดการกับชุดเครื่องเสียงของคุณอย่างง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำเองได้นี้จะช่วยให้คุณได้สัมผัสกับคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์.!

ชิ้นส่วนที่มีผลต่อคุณภาพเสียงอย่างมากที่สุดในชุดเครื่องเสียงของคุณก็คือ “ลำโพง” วิธีการที่คุณจะทำให้ลำโพงของคุณให้ประสิทธิภาพเสียงที่ดีขึ้นก็คือ ปรับตำแหน่งการวางของลำโพงให้เหมาะสมกับลักษณะการกระจายเสียงของมัน อย่ารอช้าเลยมาพูดถึงหลักการวางตำแหน่งลำโพงคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ให้เข้าใจกันง่ายๆ

 

1. ยิ่งวางใกล้กำแพง เบสยิ่งบวม

โดยปกติแล้ว เราควรจะวางลำโพงคอมพิวเตอร์ให้ห่างจากกำแพงอย่างน้อย 30 เซนติเมตร ทั้งจากด้านข้างและด้านหลัง เพราะถ้าวางใกล้เกินไปลำโพงส่วนใหญ่จะมีเสียงเบสที่บวม และเบลอมากขึ้น (ยกเว้นว่าต้องการเพิ่มเสียงเบสให้วางใกล้กำแพงมากขึ้นแต่ก็ไม่ควรชิดมากอยู่ดี) ดังนั้นถ้าโต๊ะคอมพิวเตอร์คุณอยู่ชิดผนังด้านหลังหรือด้านข้างมากเกินไปถึงเวลาแล้วที่คุณควรจะเลื่อนโต๊ะออกมาเล็กน้อย เพื่อให้เสียงที่ดีขึ้น

 

2. ลำโพงซ้าย-ขวา อย่าวางใกล้กันเกินไป

มีคนใช้ลำโพงคอมจำนวนมากทีเดียวที่วางลำโพงอยู่ติดขอบจอ ต้องบอกเลยว่าการที่เราวางลำโพงไว้ติดขอบจอ หรือใกล้กันมากเกินไปจะทำให้การแยกมิติของเสียงแย่ลง ตำแหน่งการวางลำโพงบนโต๊ะคอมที่ดีควรจะวางห่างกันประมาณ 120-180 เซนติเมตร เพื่อให้การแยกมิติเสียง ซ้าย-ขวาทำได้ดียิ่งขึ้น (ลองนึกภาพถ้าเราวางลำโพงใกล้กันมากๆ จะเหมือนเสียงออกมาจากที่เดียวกันซึ่งเราจะแยกเสียงซ้าย-ขวา ไม่ได้เลย) และแน่นอนว่าระยะห่างจากลำโพงแต่ละข้างถึงหูของคุณจะต้องเท่ากันอีกด้วย ดังนั้นถ้าคุณกำลังจะซื้อโต๊ะคอมใหม่ ควรดูระยะด้านกว้างของโต๊ะให้เพียงพอต่อการวางลำโพงด้วย

 

3. อย่าเอาจอคอมบังลำโพง

มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่วางลำโพงในตำแหน่งที่ถูกจอคอมบัง บอกเลยว่าอันนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะจะทำให้รายละเอียดของเสียง ซึ่งควรจะพุ่งสู่หูเราตรงๆ ถูกกั้น ซึ่งแน่นอนว่ามันจะส่งผลให้ความชัดของเสียงร้อง และรายละเอียดชิ้นดนตรีลดลง ทำให้ฟังเพลงแล้วรู้สึก “ไม่เพราะ” หากคุณเป็นคนที่กำลังทำแบบนี้อยู่ ให้เลือนลำโพงออกมาจากจอคอมแล้วสังเกตุการเปลี่ยนแพลงของเสียงดู

 

4. (ลอง) หันลำโพงเข้าหาหูเราเล็กน้อย

หลักการนี้ในวงการณ์เครื่องเสียงเรียกว่าการทำ Toe-in คือการหันหน้าลำโพงเอียงมาหาผู้ฟังเล็กน้อยเพื่อให้แนวเสียงพุ่งตรงมายังรูหูของเรา ซึ่งจะทำให้ได้ “จุดฟังเพลง” หรือ “Sweet Spot” ที่มีรายละเอียดเสียงดี และได้ยินชัดเจน ซึ่งที่ใช้คำว่า “ลอง” ก็เพราะว่าลำโพงในปัจจุบันนั้นมีบางรุ่นที่ออกแบบมาให้ไม่จำเป็นต้องทำ Toe-in ก็ได้ ดังนั้นเมื่อซื้อลำโพงไปให้ “ลอง” วางแบบทำ Toe-in ดู คุณอาจจะได้เสียงที่ดีขึ้นก็เป็นได้

 

5. Tweeter (ดอกเสียงแหลม) ควรอยู่ในระดับเดียวกับหู

เนื่องจากเสียงแหลม (Tweeter) เป็นเสียงที่มีความถี่สูง ซึ่งทำให้มี “ระยะเสียง” ที่สั้น ดังนั้นการวางลำโพงให้ดอกเสียงสูงอยู่ระดับเดียวกับหูเราถือเป็นการย่นระยะทางของเสียงให้ใกล้หูเรามากที่สุด ทำให้รายละเอียดของเสียงสูง ถูกถ่ายทอดมายังหูเราได้ครบถ้วนที่สุดก่อนที่จะกระจายออกไปนั่นเอง

 

6. Sub-Woofer (ตู้เบส) อย่าไว้ใต้โต๊ะ

หลักการคล้ายกับข้อแรก ลองนึกภาพว่าเราวางลำโพงใกล้กำแพงด้านเดียวหรือสองด้าน เบสยังบวม การวาง Sub-Woofer ไว้ใต้โต๊ะก็คล้ายกับวางลำโพงไว้ใกล้กำแพงถึง 3 ด้าน ซึ่งจะทำให้เสียงเบส “หึ่ง” และ “บวม” มากจนไม่หน้าฟัง แนะนำให้วางไว้ข้างโต๊ะ ไม่ว่าจะด้านซ้าย หรือด้านขวาก็ได้ และแน่นอนให้วางห่างจากกำแพงเล็กน้อยด้วยเช่นกัน

 

7. ฐานวางลำโพง ทำให้เสียงดีขึ้นไหม?

โดยหลักการทำให้เสียงดีขึ้น เนื่องจากฐานที่ดีจะทำหน้าที่เป็น Damping เพื่อลดการสั่นสะเทือนไปยังโต๊ะคอมและทำให้ตัวลำโพง “นิ่ง” มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อลำโพงนิ่งมากขึ้น Noise หรือเสียงรบกวนก็ลดลง ส่งผลให้ได้เสียงที่ดีขึ้นนั้นเอง แต่ถามว่าจำเป็นมากไหมอันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคน เพราะฐานแต่ละยี่ห้อก็มีราคาที่แตกต่างกันออกไป ถ้าแพงมากราคาอาจจะไม่คุ้มกับเสียงที่ดีขึ้นได้ ถือเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อเช่นเดียวกัน

     เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับเทคนิคเล็กๆน้อยๆสำหรับการวางลำโพงคอมให้เสียงที่ดีขึ้น ลำโพงแต่ละชุด ราคาที่ซื้อมาก็ไม่ใช่ถูกๆ ดังนั้นเรามาวางลำโพงให้ถูกหลักเพื่อให้เสียงที่ได้ “คุ้มค่าราคา” ที่จ่ายออกไปกันดีกว่า ใครมีเทคนิคหรือข้อเสนอแนะอะไรก็มาคุยกันได้เลยครับ



  • ดัดแปลง และต่อเติมบ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง?
  • 10 เรื่องจำเป็นในออกแบบบ้าน สำหรับผู้สูงอายุ หากใครคิดที่จะสร้างบ้านให้พ่อ-แม่
  • อยากสั่งของจากเว็บ Taobao แต่ไม่รู้ภาษาจีนจะสั่งได้ไหม?
  • สมัครใช้ VIP EXCLUSIVE MEMBER เปิดประกาศใหม่ได้เอง 24 ชั่วโมงไม่ต้องรอทีมงาน
  • ฤดูหนาว อากาศแห้ง เสี่ยงเกิดเพลิงไหม้ ระวังไว้ ก่อนบ้านจะเหลือแต่เสา
  • รีโนเวทบ้านทั้งที ต้องเตรียมตัวอย่างไร ?
  • รู้หรือไม่ ? 10 ต้นไม้ต้องห้ามที่ไม่ควรปลูกในบ้าน
  • วิธีจัดบ้านแบบKonMari ตอน ลืมไปเลยว่าเคยตู้แตก!!! เนรมิตตู้เสื้อผ้า4มิติด้วยวิธีการ "KonMari"
  • นวัตกรรม "Sigma BEAM" ปรับคานให้เป็นพื้น และปรับพื้นให้เป็นคาน เพิ่มพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น เทคโนโลยีพิเศษสำหรับ...
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • วิธีการวางลำโพงคอมในบ้านยังไงให้เสียงดังเสียงดี โดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อลำโพงใหม่

    ชุดเครื่องเสียงที่คุณใช้ฟังเพลงอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันอาจจะเป็นชุดเครื่องเสียงที่ดีหรือไม่ดีก็ได้ไม่มีใครรู้ แต่คุณสามารถทำให้ชุดเครื่องเสียงของคุณแสดงประสิทธิภาพออกมาอย่างเต็มที่ได้ด้วยตัวของคุณเอง ด้วยวิธีการจัดการกับชุดเครื่องเสียงของคุณอย่างง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำเองได้นี้จะช่วยให้คุณได้สัมผัสกับคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์.! ชิ้นส่วนที่มีผลต่อคุณภาพเสียงอย่างมากที่สุดในชุดเครื่องเสียงของคุณก็คือ "ลำโพง" วิธีการที่คุณจะทำให้ลำโพงของคุณให้ประสิทธิภาพเสียงที่ดีขึ้นก็คือ ปรับตำแหน่งการวางของลำโพงให้เหมาะสมกับลักษณะการกระจายเสียงของมัน อย่ารอช้าเลยมาพูดถึงหลักการวางตำแหน่งลำโพงคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ให้เข้าใจกันง่ายๆ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll