สาระควรรู้ทั่วไป

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ในเวลานี้ ส่วนใหญ่มักเกิดจากผู้คนที่ติดเชื้อแล้วเดินทางไปยังแหล่งชุมชน หรือสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ส่งผลให้เกิดการระบาดในวงกว้าง เพราะสามารถติดต่อถึงกันได้อย่างง่ายดายด้วยการหายใจ และการสัมผัส

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านของคุณ

     “ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ในเวลานี้ ส่วนใหญ่มักเกิดจากผู้คนที่ติดเชื้อแล้วเดินทางไปยังแหล่งชุมชน หรือสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ส่งผลให้เกิดการระบาดในวงกว้าง เพราะสามารถติดต่อถึงกันได้อย่างง่ายดายด้วยการหายใจ และการสัมผัส 

     ด้วยเหตุนี้เราจึงมักเห็นภาพผู้ประกอบการหรือเจ้าของสถานที่ต่าง ๆ ต้องออกมาทำความสะอาดครั้งใหญ่ด้วยการใช้สารฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดอยู่เสมอ แต่สารฆ่าเชื้อนั้นคืออะไร ถ้าอยากให้บ้านสะอาดปลอดภัยเราสามารถซื้อมาทำเองที่บ้านได้หรือไม่ มาดูกันครับ

 

สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านของคุณ

      สารฆ่าเชื้อโรคคืออะไร

     สารฆ่าเชื้อที่นำมาใช้นั้น เรียกว่า "Disinfectant" เป็นสารที่ใช้กำจัดเชื้อจุลินทรีย์ได้หลากหลายรูปแบบ แต่มีความรุนแรงต่อผิวหนังของสิ่งมีชีวิต จึงเหมาะสำหรับใช้กับพื้นผิวบนสิ่งของต่าง ๆ เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อ เป็นสารประกอบสำคัญที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อที่ใช้ในครัวเรือน นอกจากนั้นยังนิยมใช้ในสถานพยาบาลด้วย

ทั้งนี้ สารฆ่าเชื้อสามารถแบ่งตามประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อได้เป็น 3 ระดับ คือ

1. สารฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพสูง (high level disinfectants)

เป็นกลุ่มที่มีฤทธิ์ในการทำลายเชื้อสูง สามารถฆ่าเชื้อได้ทุกชนิด ส่วนมากใช้ทำความสะอาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ไม่สามารถนึ่งฆ่าเชื้อได้ เช่น formaldehyde, 30% hydrogen peroxide, chlorinated compounds

2. สารฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพปานกลาง (intermediate level disinfectants)

สารในกลุ่มนี้สามารถทำลายแบคทีเรียและไวรัสได้เกือบทุกชนิด นิยมใช้ในห้องปฏิบัติการและโรงพยาบาล เช่น sodium hypochlorite, ethyl alcohol, isopropyl alcohol

3. สารฆ่าเชื้อประสิทธิภาพต่ำ (low level disinfectants)

สามารถทำลายเชื้อแบคทีเรีย ไวรัสและเชื้อราได้บางชนิด เช่น 3% hydrogen peroxide

       สารแบบใดจึงสามารถฆ่าเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้

สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านของคุณ

     เห็นชื่อสารเคมีมากมายแล้วอาจจะงง แต่จริง ๆ แล้วสำหรับการเลือกใช้สารฆ่าเชื้อโรคในกรณีของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ทาง Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ของสหรัฐอเมริกา และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แนะนำให้ใช้ ethyl alcohol (ethanol) ที่ความเข้มข้นอย่างน้อย 70% หรือ sodium hypochlorite เข้มข้น 0.5% ในการทำความสะอาดพื้นผิว ซึ่งอยู่ในกลุ่มของสารฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพแบบปานกลาง สามารถใช้ได้ทั้งในสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงสถานพยาบาลที่ต้องรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ

 

      ของในบ้านก็ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านของคุณ

สำหรับสารฆ่าเชื้อที่ใช้ตามบ้านเรือนและสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ มี 5 ชนิด ได้แก่ 1. Benzalkonium chloride 2. Chloroxylenol 3. Ethyl alcohol 4. Isopropyl alcohol และ 5. Sodium hypochlorite

โดยส่วนมากจะมีความเข้มข้นสูง ก่อนใช้งานต้องนำมาเจือจางด้วยน้ำ เพื่อให้มีความเข้มข้นในระดับที่สามารถฆ่าเชื้อได้ ซึ่งมีหลายยี่ห้อที่มีสารดังกล่าวและสามารถหาซื้อได้ง่ายในราคาหลักร้อย เช่น

สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านของคุณ

1. ไฮเตอร์ (Haiter®) และ คลอร็อกซ์ (Clorox®)

มีสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ที่ฆ่าเชื้อได้ ในรูปของ available Chlorine อยู่ 6% จึงควรเจือจางให้ได้ความเข้มข้นตามที่เหมาะสม เช่น อาจใช้ 1 ส่วนผสมกับน้ำ 11 ส่วน ก็จะได้ความเข้มข้นโดยประมาณ 0.5%

สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านของคุณ

2. น้ำยาฆ่าเชื้อเดทตอล (Dettol®)

น้ำยาฆ่าเชื้อยี่ห้อ เดทตอล นั้น มีขาย 2 ชนิด คือ Dettol® Hygiene Multi-Use Disinfectant กับ Dettol® Antiseptic Disinfectant ซึ่งมีสารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน

Dettol® Hygiene Multi-Use Disinfectant มีสารออกฤทธิ์เป็น alkyl dimethyl benzoyl ammonium chloride เข้มข้น 2.4% ใช้ฆ่าเขื้อโรคได้ แต่ห้ามนำมาใช้กับผิวหนัง เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคือง

- Dettol® Antiseptic Disinfectant มีสารออกฤทธิ์เป็น chloroxylenol เข้มข้น 4.8% (ที่ขวดจะมีมงกุฎสีฟ้าบนฉลาก) ซึ่งใช้ได้กับผิวหนัง หากต้องการใช้ทำความสะอาดพื้นผิว ให้เจือจางในอัตราส่วนน้ำยา 1 ส่วน ผสมน้ำ 39 ส่วน แต่ถ้าใช้กับผิวหนัง ต้องเจือจางลงให้เหมาะสม เช่น ใช้ล้างบาดแผล ให้เจือจางน้ำยาในอัตราส่วน 1:20 หรือถ้าใช้เพื่อทำความสะอาดร่างกาย ให้เจือจาง 1:40

      บริการจากผู้เชี่ยวชาญด้านการฆ่าเชื้อโรคจำเป็นหรือไม่

สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านของคุณ

     แม้ว่าน้ำยาฆ่าเชื้อที่ใช้กันทั่วไปและสามารถหาซื้อมาใช้เพื่อทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเองได้อย่างง่ายดาย เพราะมีขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยาชั้นนำ แต่ในกรณีที่มีบ้านหลังใหญ่ พื้นที่ใช้สอยมาก หรือเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงเรียน มหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า โรงแรม สถานบันเทิง ระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ ที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่และมีผู้คนมาใช้จำนวนมาก

     ในกรณีเหล่านี้อาจจำเป็นต้องใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญในการทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคโดยเฉพาะ ซึ่งต่างจากการทำความสะอาดด้วยตนเองตรงที่บริษัทเหล่านี้จะมีอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ที่เหมาะสม รวมถึงอุปกรณ์สำหรับฉีดพ่นน้ำยาเพื่อฆ่าเชื้อโรคได้ทุกซอกมุมสำหรับมืออาชีพ โดยคิดค่าบริการตามขนาดพื้นที่ ซึ่งมีให้เลือกใช้บริการหลายบริษัทด้วยกัน เช่น

 

      ยกตัวอย่างบริษัทผู้ให้บริการทำความสะอาด

P&P Service Solution

บริษัททำความสะอาดที่ให้บริการทั้งบ้านพักอาศัย คอนโด อาคารสำนักงาน ด้วยน้ำยา Chemgene HLD4H ที่ได้รับการรับรองจากสถาบันในยุโรปและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีจุดเด่นคือ

  • สามารถกำจัดเชื้อโรคได้หลายชนิด รวมถึงเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยเครื่องพ่นละอองฝอยละเอียด
     
  • มีระยะการพ่นละอองเคมีได้ไกลถึง 10 เมตร

ราคา เริ่มต้นที่ 5,000 บาท

BPI-Bangkok Pacific International

บริการทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

ข้อดีคือ

  • กำจัดได้ทั้งเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัส เช่น ไข้หวัดนก (H5N1) ไข้หวัดใหญ่ มือเท้าปาก รวมถึงเชื้อไวรัสโควิด-19
     
  • น้ำยาฆ่าเชื้อเหมาะแก่การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อวัสดุ
     
  • ไม่มีกลิ่นฉุน ไม่มีฤทธิ์กัดกร่อน ไม่ทำให้มีอาการระคายเคือง
     
  • ไม่มีสารกลุ่มอัลดีไฮด์ที่เป็นพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

ราคา ค่าบริการเริ่มต้นที่ 5,000 บาท/1,000 ลูกบาศก์เมตร

Mypro Service

บริการพ่นฆ่าเชื้อ (Sanitizer Service) ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค อัลตราไซด์ (Ultraxide) ที่ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ส่งผลต่อสุขภาพกลุ่มคนและปศุสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อดีคือ

  • Ultraxide เป็นสารที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้กว้างขวางหลายชนิด สามารถควบคุมเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา
     
  • ไม่มีฤทธิ์กัดกร่อนหรือทำลายอุปกรณ์ต่างๆ
     
  • ปลอดภัยต่อคนและสัตว์

ราคา ค่าบริการเริ่มต้นที่ 5,000 บาท 

Rentokil

จากบริษัทรับกำจัดแมลงที่ให้บริการมานานกว่า 36 ปี เร็นโทคิลได้พัฒนาวิธีควบคุมไวรัสและเชื้อโรคที่มีประสิทธิภาพ มีจุดเด่นคือ

  • ใช้ Rentokil Microbial Aerial Sanitization (Rentokil M.A.S.) ซึ่งได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ถึง 65 สายพันธุ์ใน 19 สกุล แบคทีเรีย 400 สายพันธุ์ เชื้อรา 100 สายพันธุ์
     
  • สามารถฆ่าเชื้อโรคและไวรัสในอากาศ เช่น ไข้หวัดนก (H5N1) ไข้หวัดใหญ่ (H1N1 ) และโรคมือเท้าปาก รวมถึงเชื้อไวรัสโควิด-19
     
  • ใช้เวลาปฏิบัติการเพียง 3 ชั่วโมง 

ราคา ค่าบริการเริ่มต้นที่ 12.5 บาท/ตารางเมตร

De Hygienique

บริษัททำความสะอาดบ้านและบริการน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ด้วยน้ำยาปลอดสารเคมี 100% มีจุดเด่นคือ

  • น้ำยาที่ใช้ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ปลอดภัยต่อผู้อาศัยในบ้าน
     
  • เทคโนโลยีที่ได้รับการรับรองจากศูนย์วิจัยเยอรมัน
     
  • สามารถกำจัดได้ทั้งแบคทีเรียและไวรัส เช่น เชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงเชื้อโรคที่มีขนาดเล็ก 0.1 ไมครอน 

ราคา ค่าบริการเริ่มต้นที่ 100 บาท/ตารางเมตร

     ข้อดีของการใช้บริการจากบริษัทที่ให้บริการทำความสะอาดคือ มีอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคที่รัดกุม ที่สำคัญคือมีการพัฒนาสารฆ่าเชื้อโรคให้สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา รวมถึงเชื้อโรคระบาดอื่นๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก โรคมือเท้าปาก บางรายยังพัฒนาให้น้ำยาฆ่าเชื้อมีความปลอดภัยต่อมนุษย์ สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อมด้วย

     ทั้งนี้ การใช้สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 แตกต่างจากการพ่นยาเคมีเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่เป็นสาเหตุของไข้เลือดออก ซึ่งสารบางตัวมีพิษต่อคนและสัตว์ จึงต้องใช้ความระมัดระวังสูงและต้องทำความสะอาดคราบสารเคมีที่ตกค้างตามพื้น จึงต่างจากการใช้สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

     “ ถึงแม้ว่าการทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคภายในบ้านเรือนหรือที่อยู่อาศัยจะสามารถซื้อสารฆ่าเชื้อโรคมาทำเองได้ที่บ้าน แต่ถ้าอยากได้ความสะอาดแบบขั้นสุด เพื่อป้องกันเชื้อโรคได้อย่างครอบคลุม และเป็นมิตรต่อผู้อาศัยและสิ่งแวดล้อม การเลือกใช้บริการจากมืออาชีพก็เป็นคำตอบที่น่าสนใจครับ 

  • 5 ต้นไม้ในบ้านที่ควรปลูก กันงูมันเลื้อยเข้ามาอยู่ที่เอว เหย่เยเย
  • เตรียมตัวเช็คการตั้งโต๊ะหมู่บูชา สงกรานต์นี้จัดอย่างไรให้เหมาะสม
  • เช็คความพร้อมตัวคุณก่อนจะ "ซื้อคอนโด"
  • ข้อควรรู้ คิดจะเลี้ยงสุนัขในบ้าน ปัญหาที่ต้องเจอ และต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องใดบ้าง
  • 8 วิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาห้องน้ำเหม็นอับ ใครๆก็ทำได้
  • ข้อปฏิบัติที่นิติของหมู่บ้าน ใช้ควบคุมการเข้า-ออก ยานพาหนะ และบุคคลภายนอก
  • โปรดระวัง เล่นเกมส์ "โปเกมอน โก" เข้าบ้านคนอื่นระวังข้อหา "บุกรุก"
  • 7 เรื่องดี ที่ชาวคอนโดควรรู้ไว้
  • ซัมซุงแนะนำ 6 ของขวัญวาเลนไทน์สุดโรแมนติก เซอร์ไพรส์ถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับ
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • สารฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านของคุณ

    การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ในเวลานี้ ส่วนใหญ่มักเกิดจากผู้คนที่ติดเชื้อแล้วเดินทางไปยังแหล่งชุมชน หรือสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ส่งผลให้เกิดการระบาดในวงกว้าง เพราะสามารถติดต่อถึงกันได้อย่างง่ายดายด้วยการหายใจ และการสัมผัส

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll