สาระควรรู้ทั่วไป

เพียงแค่ฝนตกลงที่หน้าต่างในบางครา เพียงแค่ฝนตกลงในวันหยุดในตอนเช้า มันก็คงไม่ใช่แค่นิดเดียวแน่ๆ ที่น้ำจะรั่วซึม หากเราไม่จัดการดูแลบ้านให้ดีก่อนฤดูฝน รับรองได้เลย เละเทะแน่นอน ดังนั้นครับ เราจะมาดูกันที่ 10 วิธีดูแลบ้านง่ายๆ ก่อนฤดูฝน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจจะตามมาจากการฝนตกก็ได้ และจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าครับ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

10 วิธีง่ายๆดูแลบ้านให้พร้อม "ก่อนฤดูฝน"

     เพียงแค่ฝนตกลงที่หน้าต่างในบางครา เพียงแค่ฝนตกลงในวันหยุดในตอนเช้า มันก็คงไม่ใช่แค่นิดเดียวแน่ๆ ที่น้ำจะรั่วซึม หากเราไม่จัดการดูแลบ้านให้ดีก่อนฤดูฝน รับรองได้เลย เละเทะแน่นอน ดังนั้นครับ เราจะมาดูกันที่ 10 วิธีดูแลบ้านง่ายๆ ก่อนฤดูฝน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจจะตามมาจากการฝนตกก็ได้ และจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าครับ

 

     no1. หลังคาบ้าน ฝ้า ผนัง

     สามสิ่งนี้ถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้าน ก่อนอื่นเราต้องมาตรวจสอบกันก่อน เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่คำคัญที่สุดของบ้านกันเลยทีเดียว เพราะส่วนใหญ่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว เราถึงจะมาทราบทีหลังว่าได้เกิดปัญหากับบ้านของเรา แต่ก่อนที่จะให้ปัญหามันเกิดเราต้องมาตรวจสอบหลังคาบ้าน ฝ้า ผนัง ด้วยวิธีง่ายๆ นั้นก็คือ เราต้องหมั่นสังเกตุรอยแตกร้าว รอยรั่วต่างๆ ของบ้านหรือรอยต่อของวัสดุต่างๆ ว่ามีรอยแตกหรือรอยแยกหรือไม่ โดนส่วนใหญ่ถ้าตรงไหนมีรอยแตกรอยแยกเรามักจะพบกับคราบรอยของน้ำ เมื่อเราพบปัญหาเหล่านี้เราต้องรีบซ่อมแซมให้เร็วที่สุด เพราะถ้าเราทิ้งไว้นานอาจจะมีปัญหาตามมาอีกมากมายจนทำให้บ้านของเราเสียหายเพิ่มมากขึ้น อาจจะไม่ใช่แค่รอยแยก แตกร้าวเท่านั้น

 

     blush2. รางน้ำฝน

     รางน้ำฝนเป็นส่วนประกอบของบ้านอีกอย่างที่สำคัญ โดยที่รางน้ำนั้นจะอยู่ใกล้ๆกับอนุสาวรีย์ชัย... นั่นซอยรางน้ำครับ ผ่าม ผ๊าม !!!! การทำความสะอาดรางน้ำฝนในช่วงฤดูฝนนั้นจำเป็นมาก เพราะตามรางน้ำฝนส่วนใหญ่มักจะพบเศษใบไม้ กิ่งไม้ ที่ไหลลงมากองรวมกันจนเป็นการปิดกั้นทางเดินของน้ำฝนที่จะมาในช่วงฤดูฝน เพราะถ้าหากเกิดปัญหาเหล่านั้นแล้ว นั้นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำฝนไม่ไหลไปในทางที่ต้องการ แต่น้ำฝนจะไหลย้อยหรือหยดจนเป็นสาเหตุให้น้ำฝนไหลเข้าบ้านเราได้ นั้นก็เป็นสาเหตุที่ทำใหบ้านเราเกิดความเสียหายตามมา

     3. ท่อระบายน้ำ

     ท่อระบายน้ำภายในบ้านนั้นมีหลายแบบทั้งท่อระบายน้ำภายในบ้าน ท่อระบายน้ำออกข้างบ้าน หน้าบ้าน เราควรทำความสะอาดเพราะท่อระบายน้ำเหล่านั้นมักจะมีเศษของใบไม้ หรือโคลนสะสมจนทำให้ท่อระบายน้ำเกิดการอุดตัน เราควรที่จะตักเศษดินเศษโคลนออกจากบ่อหรือท่อเพื่อเป็นทางเดินระบายน้ำ และที่สำคัญอีกส่วนของบ้านคือระเบียงหรือเฉลียงควรที่จะล้างและทำความสะอาดด้วยเพื่อป้องกันการอุดตันของท่อ

 

     4. พื้นบ้าน

     พื้นบ้านมักจะมาพร้อมกับคราบน้ำ คราบตะไคร่ เมื่อมีฝนตก เมื่อมีน้ำเจิ่งนอง นั้นเป็นจึงสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะทำความสะอาดพื้นที่มีคราบตะไคร่น้ำเหล่านี้โดยการขัดทำความสะอาด เพราะอาจจะทำให้เราลื่นล้มจนเป็นสาเหตุหนึ่งของการการอุบัติเหตุได้

 

     5. ย้ายเฟอร์นิเจอร์

     เฟอร์นิเจอร์ที่กล่าวนี้หมายถึงเฟอร์นิเจอร์สนาม เช่นโต๊ะนั่งที่สนามหญ้า หรือเฟอร์นิเจอร์สนามที่ต้องตากแดด ตากฝนบ่อยๆ ถึงแม้ว่าเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะสามารถทนทานต่อแสงแดด สายฝน แต่เมื่ออุปกรณ์เหล่านี้เมื่อโดยฝน เปียกน้ำเป็นเวลานานๆ อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้เสื่อมสภาพและเสียหายเร็วกว่ากำหนด ดังนั้นเพื่อป้องกันการเสียหายเราควรที่จะย้ายเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้เพื่อหลบฝนก่อนในฤดูฝนที่จะมาถึง หรืออาจจะใช้วิธีของการหาผ้าใบมาคลุมเมื่อฝนตกก็ได้ แค่นี้เราก็สามารถยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์สุดสวยของเราได้อีกวิธีหนึ่งในฤดูฝน

 

     6. การต่อเติมชายคากันสาด

     การต่อเติมชายคาหรือกันสาดนั้นเราสามารถทำได้กับประตูบ้าน หน้าต่าง ผนังบ้าน หรือส่วนใดก็ตามที่ฝนสามารถสาดเข้าไปถึง เพราะนั้นจะเป็นสาเหตุของการเกิดตะไคร่น้ำ หรือคราบเหลืองที่เกิดจากน้ำฝน หรืออาจจะทำให้อุปกรณ์ภายในบ้านเราเสียหาย การต่อเติมกัดสาดถือว่าเป็นอีกประการหนึ่งที่มีความสำคัญเพื่อป้องกันการเสียหายที่จะตามมา

     7. กิ่งไม้ใหญ่

     การสังเกตุกิ่งไม้ใหญ่หรือต้นไม้ที่อยู่ติดกับหลังคาบ้าน ตัวบ้าน เพราะกิ่งไม้ใหญ่ๆ เหล่านี้อาจจะเป็นปัญหาให้กับตัวบ้านของเรา เพราะเมื่อเกิดพายุ ลมแรง กิ่งไม้เหล่านี้อาจจะหัก หรือโค่นล้มลงมาทับหรือฟาดกับตัวบ้านจนเกิดความเสียหายได้ ฉะนั้นเราควรที่จะจัดการกับกิ่งไม้ใหญ่เหล่านี้โดนการ ตัด ทอน ให้กิ่งไม้เหล่านั้นไม่เป็นปัญหหาให้กับบ้านเราเมื่อมีพายุหรือลมแรง

 

     8. การปลูกต้นไม้ใหม่

     เมื่อเราดูแลตัวบ้านเรียบร้อยแล้วเราก็ต้องมาดูแลต้นไม้กันมั่ง เพราะในช่วงฤดูฝนจะเป็นช่วงเวลาและโอกาสที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปลูกต้นไม้ใหม่ การย้ายต้นไม้จากกระถางลงดิน เพราะพื้นดินที่ได้รับน้ำฝนจะมีความชุ่มชื้นและยังมีน้ำฝนมาให้ความชุ่มฉ่ำกับต้นไม้ ทำให้ต้นไม้มีโอกาสรอดสูงเพราะใบไม้จะไม่มีการระเหยของน้ำมากนัก การปลูกต้นไม้และย้ายต้นไม้ถือว่าเหมาะสมมากกับฤดูฝน

     9. ไม้ค้ำยันต้นไม้

     เมื่อเราปลูกต้นไม้ใหม่เรียบร้อยแล้วแน่นอนว่าต้นไม้เหล่านั้นยังไม่แข็งแรงพอที่จะยืนต้นได้ดีมากนัก เพราะถ้าเกิดฝนตก ลมแรง นั่นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้นไม้ที่เราปลูกใหม่โค้นล้มลงได้เพราะรากยังไม่ยึดติดกับดิน การที่เราทำไม้ค้ำยันให้กับต้นไม้ใหม่ถือว่าสำคัญมากๆ เพราะนั้นจะเป็นการช่วยพยุงต้นไม้ให้ต้นไม่แข็งแรง เราจึงต้องทำไม้ค้ำยันเอาไว้

 


     10. การคว่ำภาชนะที่ขังน้ำฝน

     สิ่งสุดท้ายที่เราต้องตรวจสอบนั้นคือภาชนะที่ทำให้เกิดการขังของน้ำ เช่น กระถางต้นไม้ที่ไม่ใช้ เราควรที่จะตรวจสอบรอบๆ บ้าน ว่ามีภาชนะที่เราไม่ใช้แต่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการขังของน้ำ ที่จะเป็นแหล่งการเพาะพันธุ์ของยุงลายได้ ดังนั้นในช่วงฤดูฝนเราควรที่จะคว่ำภาชนะเหล่านั้นให้หมดเพื่อป้องกันการเพาะพันธุ์ของยุงลายที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคไข้เลือดออกได้

 

     เป็นยังไงกันบ้างล่ะครับ กับการเตรียมตัวก่อนฤดูฝน ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะครับ ใครๆก็ทำได้ ซึ่งก็ควรทำนะครับ เพื่อเป็นการดูแลรักษาบ้านและไม่ให้บ้านเกิดความชำรุดทรุดโทรมได้ และอย่าลืมครับว่า...

 

     เพียงแค่ฉันเองก็ไม่รู้ว่าในทุกๆวันที่มีแต่เธอยังคงละเมอและเพ้อทุกครั้งที่มองขึ้นไป บนท้องฟ้าหยดน้ำค้าง ตกกระทบในตาฉัน
     แล้วในวันนี้พรุ่งนี้จะเป็นยังไงจะเดินจะกินจะนอนจนวันหนึ่งให้วันเวลาเดินไปเท่าไร แต่สุดท้ายแดดยามเช้าก็ไม่สดใส

  • ขายบ้านมือสองให้ได้ราคาสูง ต้องมีเทคนิค !
  • 20 เคล็ด(ไม่)ลับที่แสนง่าย ในการดูแลบ้านและเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน
  • ลงโฆษณาประกาศ ขาย-ให้เช่า อสังหาฯ เว็บไทยโฮมทาวน์ ทำอย่างไร ?
  • 10 ประโยชน์น่าเหลือเชื่อจากแป้งเด็ก ที่เด็ดสุดในพุทธศักราช
  • สีทาบ้าน เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสีทาผนังบ้านภายในและภายนอก พร้อมวิธีทาสีผนังบ้านให้ถูกต้อง
  • อยากเลี้ยงสุนัขควรเลี้ยงตัวไหนดี? 10 สุนัขพันธุ์เล็กเลี้ยงในบ้าน ทั้งน่ารัก ทั้งน่าเอ็นดู ที่จะทำให้คุณไม่เหงาอีกต่อไป
  • วิธีเลือกแอร์ให้คุ้มค่าและเหมาะกับบ้านหรือสถานที่ใช้งาน
  • ไม่นะลูก !! 12 จุดอันตรายรอบบ้านสำหรับเด็กน้อยวัยกำลังซน
  • แก้ 3 ปัญหาดาดฟ้า ร้อน รั่ว น้ำขัง ได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง
  • สีตราครุฑ โฉนดที่ดิน มีความหมายที่แตกต่างกัน สามารถชื้อ-ขายได้ตามกฎหมายอย่างไร
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • 10 วิธีง่ายๆดูแลบ้านให้พร้อม ก่อนฤดูฝน

    เพียงแค่ฝนตกลงที่หน้าต่างในบางครา เพียงแค่ฝนตกลงในวันหยุดในตอนเช้า มันก็คงไม่ใช่แค่นิดเดียวแน่ๆ ที่น้ำจะรั่วซึม หากเราไม่จัดการดูแลบ้านให้ดีก่อนฤดูฝน รับรองได้เลย เละเทะแน่นอน ดังนั้นครับ เราจะมาดูกันที่ 10 วิธีดูแลบ้านง่ายๆ ก่อนฤดูฝน เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจจะตามมาจากการฝนตกก็ได้ และจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าครับ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll