สาระควรรู้ทั่วไป

ผ้าสีตกโดยเฉพาะเสื้อสีตกใส่ผ้าสีขาวเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมาก นอกจากกลิ่นอับ ผ้าไม่หอม ผ้าไม่สะอาดขจัดคราบไม่หมด ผ้าสีตกจึงนับเป็นปัญหาใหญ่ของแม่บ้าน ซึ่งบางครั้งก็โชคร้าย เสื้อผ้าตัวโปรดหรือราคาแพงของเราได้ ปัญหาของการซักผ้าสีตก เกิดจาก 1.ไม่ได้แยกผ้าสี กับผ้าสีอ่อน 2.แช่ผ้านานเกินไป และ 3.ใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ไม่เหมาะสมกับผ้า เมื่อเจอปัญหาอย่าเพิ่งเอาชุดที่ผ้าสีอื่นตกใส่ไปทิ้ง สามารถนำมาซักซ้ำให้สีออกได้อย่างหมดจด เสื้อบางตัวมีมูลค่า อย่าเพิ่งซื้อใหม่ถ้ายังไม่ได้ลองแก้ด้วยวิธีต่อไปนี้

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า

       ผ้าสีตกโดยเฉพาะเสื้อสีตกใส่ผ้าสีขาวเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมาก นอกจากกลิ่นอับ ผ้าไม่หอม ผ้าไม่สะอาดขจัดคราบไม่หมด ผ้าสีตกจึงนับเป็นปัญหาใหญ่ของแม่บ้าน ซึ่งบางครั้งก็โชคร้าย เสื้อผ้าตัวโปรดหรือราคาแพงของเราได้ ปัญหาของการซักผ้าสีตก เกิดจาก 1.ไม่ได้แยกผ้าสี กับผ้าสีอ่อน 2.แช่ผ้านานเกินไป และ 3.ใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ไม่เหมาะสมกับผ้า

        เมื่อเจอปัญหาอย่าเพิ่งเอาชุดที่ผ้าสีอื่นตกใส่ไปทิ้ง สามารถนำมาซักซ้ำให้สีออกได้อย่างหมดจด เสื้อบางตัวมีมูลค่า อย่าเพิ่งซื้อใหม่ถ้ายังไม่ได้ลองแก้ด้วย เคล็ดไม่รับ 10 วิธีซักผ้าสีตก ง่ายๆ ต่อไปนี้

ซักผ้าสีตก ซ้ำทันที เมื่อเห็นว่าสีตก

1. ซักผ้าสีตก ซ้ำทันที เมื่อเห็นว่าสีตก   

          วิธีแก้ปัญหาผ้าสีตกที่ง่ายที่สุด คือ การซักซ้ำ โดยต้องทำหลังจากซักเสร็จแล้วเจอคราบทันที ขั้นตอนแรกให้เปิดน้ำล้างเสื้อที่สีตกอีกครั้งก่อน จากนั้นก็เทผงซักฟอกลงบนคราบโดยตรง แล้วใช้แปรงสีฟันเก่ามาช่วยขัดออก อาจจะต้องทำซ้ำหลายครั้งบ้างเพื่อกำจัดให้คราบหมดเกลี้ยง แต่ถือเป็นวิธีที่ง่ายดายและสะดวกไม่น้อยเลยทีเดียว

 

 

ใช้น้ำส้มสายชู ผสมน้ำเย็น แช่ทิ้งไว้

  2. ใช้น้ำส้มสายชู ผสมน้ำเย็น แช่ทิ้งไว้   

          เพียงแค่ผสมน้ำส้มสายชูขาว 1 ถ้วยตวง กับน้ำเย็น 1 แกลลอน เข้าด้วยกัน จากนั้นใส่ผ้าที่สีตกลงไป จะแช่ทั้งชุดหรือแค่จุดที่เปื้อนก็ได้ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วนำออกมาล้างด้วยน้ำเย็น ก่อนจะซักอีกทีในเครื่องซักผ้า ใส่ผงซักฟอกและน้ำสะอาดตามปกติ เท่านี้ก็จะพบว่าคราบสีตกจางหายไปแล้ว สามารถนำไปตากให้แห้งและนำกลับมาใส่ได้เหมือนเดิม อ้อ แม้วิธีนี้จะเป็นธรรมชาติและขจัดคราบฝังแน่นได้ดี แต่เหมาะกับผ้าสีขาวเท่านั้น ที่สำคัญก่อนจะลงมือทำ อย่าลืมทดสอบในมุมเล็ก ๆ เพื่อความปลอดภัยของเสื้อผ้าด้วย

ขยี้ผ้าในน้ำต้มร้อนๆ แล้วไปแช่น้ำเย็นๆ ต่อทันที

  3.  ขยี้ผ้าในน้ำต้มร้อนๆ แล้วไปแช่น้ำเย็นๆ ต่อทันที    

         วิธีนี้จะคล้าย ๆ วิธีการต้มผ้าให้สีหลุดออกไป แต่เราจะเพิ่มน้ำเย็น และประโคมตัวช่วยทุกอย่างเข้ามาเป็นตัวช่วยอีกแรง เพื่อทำให้สีหลุดออกจากเสื้อผ้าได้เร็วมากขึ้น วิธีการทำก็คือ ให้นำผ้าที่สีตกใส่ไปต้มในน้ำเดือด เป็นเวลา 10 นาที จากนั้นแบ่งน้ำเดือดนั้นมาเทใส่ภาชนะ เติมน้ำส้มสายชู และ น้ำยาซักผ้าขาวลงไปประมาณ 1 ถ้วย ผสมให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน ขณะที่น้ำยังร้อนอยู่ จากนั้นนำผ้าลงไปแช่ในน้ำ คนไปเรื่อย ๆ จนกว่าคราบสีตกนั้นจะจาง เมื่อคราบเริ่มหลุดแล้ว ให้นำผ้าขึ้นมาแช่ในน้ำเย็นจัด ๆ ทันที รอจนอุณหภูมิลดลง ก็นำผ้าขึ้นจากน้ำเย็นได้ บิดพอหมาด  เตรียมภาขนะอีกใบใส่น้ำสะอาด เติมเกลือแกง 3 ช้อนโต๊ะ คนให้เกลือละลาย จากนั้นนำผ้ามาแช่ทิ้งไว้ซักพัก แล้วจึงเติมน้ำส้มสายชูจนหมดขวด แช่ผ้าทิ้งไว้ต่ออีก 20 นาที รอดูจนสีหลุดออกจนหมด จากนั้นก็นำไปซักได้ตามปกติ ผ้าที่โดนสีตกหนักๆ ก็จะกลับมาสดใส และสามารถนำกลับมาใส่ได้สวยอีกครััง

 

หยดน้ำมะนาวตรงๆ ที่คราบสีตก

  4. หยดน้ำมะนาวตรงๆ ที่คราบสีตก   

          เพื่อแก้ไขปัญหาเสื้อสีตกแบบง่าย ๆ ให้เราหยดน้ำมะนาวลงตรงจุดที่มีคราบสีตก จากนั้นก็ซับ ๆ กด ๆ ให้น้ำมะนาวออกฤกษ์กำจัดสีที่ตกปนมา เสร็จแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากคราบยังไม่เกลี้ยงก็สามารถทำซ้ำได้ ซึ่งต้องบอกเลยว่าวิธีนี้นอกจากจะช่วยให้เสื้อผ้ากลับมาสวยงาม ไม่มีสีตกกวนใจเหมือนเดิมแล้ว ยังเพิ่มกลิ่นหอมสดชื่นไปได้ในตัวอีกด้วยนะ

 

แช่น้ำยาซักผ้าขาว 10 นาที

  5. แช่น้ำยาซักผ้าขาว 10 นาที       

         ต้องย้ำก่อนว่ากรณีนี้ใช้ก็ต่อเมื่อเป็นผ้าขาวนะคะ เพราะถ้าเป็นผ้าสีนั้นสีจะจางและซีดได้ วิธีทำก็แค่นำผ้าที่โดนสีตกใส่ต้มในน้ำเดือดผสมเกลือ 2 กำมือ ทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นนำมาแช่ลงในน้ำธรรมดา ก่อนจะเทน้ำยาซักผ้าขาว 3 - 4 ฝาลงไป แช่ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วนำไปซักให้สะอาดค่ะ

ผสมน้ำยาล้างจาน กับ แอมโมเนีย

  6. ผสมน้ำยาล้างจาน กับ แอมโมเนีย   

          หากบ้านใครมีน้ำยาล้างจาน และแอมโมเนีย ให้จับทั้งคู่มาผสมกันอย่างละ 1 ส่วน จากนั้นก็จุ่มผ้าที่สีตกลงไป นำแปรงสีฟันเก่ามาขัดบริเวณคราบแล้วแช่ไว้ประมาณ 30 นาที ก่อนจะนำมาล้างออกด้วยน้ำสะอาด เท่านี้คราบสีตกก็จะจางลงอย่างเห็นได้ชัด สามารถทำซ้ำได้ตามต้องการ และทางที่ดีควรทำในบริเวณที่มีอาการถ่ายเทสะดวกด้วย

 

แช่น้ำชาเขียว 15 นาที และโรยเกลือ

  7. แช่น้ำชาเขียว 15 นาที และโรยเกลือ   

          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าชาเขียว และเกลือสามารถแก้ปัญหาผ้าสีตกได้ โดยขั้นแรกให้เราแยกผ้าสีตกออกมาซักน้ำเย็นในเครื่องซักผ้าประมาณ 15 นาที จากนั้นก็หาถังเปล่ามาละลายชาเขียวกับน้ำร้อน โดยกะให้ชาเขียว 1 ถุง ต่อน้ำร้อน 0.2 ลิตร แล้วใส่ผ้าที่สีตกใส่ลงไปแช่ประมาณ 15 นาที ก่อนนำออกมาพาดบริเวณที่สะอาด โรยเกลือให้ทั่วพร้อมปล่อยทิ้งไว้ให้ซึมอีกประมาณ 15 นาที ค่อยนำไปซักในเครื่องซักผ้าแบบปกติ แค่นี้ก็จะแก้ปัญหาสีตกได้แล้วค่ะ

 

ใส่สารฟอกขาว และปั่นต่อในเครื่องซัก 5 นาที

  8. ใส่สารฟอกขาว และปั่นต่อในเครื่องซัก 5 นาที   

          วิธีซักผ้าสีตกด้วยสารฟอกขาว หลังจากแยกผ้าที่เลอะออกมาและนำไปปั่นในน้ำเย็นประมาณ 3-4 นาทีอีกแล้ว ให้กดหยุดแล้วเติมสารฟอกขาวเข้าไปประมาณ ½ ถ้วย โดยถ้าเป็นผ้าขาวให้เลือกใช้สารฟอกผ้าขาวที่อยู่ในกลุ่มคลอรีน บลีช (Chlorine Bleach) ถ้าเป็นผ้าสีให้เลือกใช้สารฟอกขาวที่อยู่ในกลุ่มออกซิเจน บลีช (Oxygen bleach) จากนั้นก็กดปั่นต่ออีกครั้งสักประมาณ 5 นาที ก่อนจะกดปิดและแช่ผ้าทิ้งไว้ 15 นาที ตามด้วยระบายน้ำเดิมทิ้งก่อนจะใส่น้ำเย็นลงไปใหม่อีกครั้ง พร้อมกับเติมน้ำยาซักผ้าทั่วไปและตั้งค่าซักตามปกติ เมื่อเสร็จเรียบร้อยดีก็นำมาตาก รับรองผ้าจะกลับมาสะอาดเหมือนเดิมแน่นอน แต่ถ้าหากคราบฝังแน่นเกินจนยังหลงเหลือรอยสีตกอยู่บ้าง ให้ทำตามวิธีเดิมอีกครั้งก็จะช่วยได้ค่ะ

ใช้สารบอแรกซ์ตามอัตราส่วนเสื้อผ้า

  9. ใช้สารบอแรกซ์ตามอัตราส่วนเสื้อผ้า   

          สำหรับเสื้อผ้าที่ไม่เหมาะกับสารฟอกขาว ขอแนะนำให้ใช้สารบอแรกซ์แทน โดยสามารถใช้สารบอแรกซ๋เทลงในเครื่องซักผ้า แทนการใช้ผงซักฟอกได้เลย อย่าใส่เยอะเกินไป ให้ใช้ในอัตราส่วนปริมาณเหมาะสม ใช้สารบอแรกซ๋อยู่ที่ 1 ช้อนครึ่ง/เสื้อผ้า 1 ตัว นั่นเอง

 

แช่ผ้าในน้ำผสม ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์  30 นาที

10. แช่ผ้าในน้ำผสม ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์  30 นาที   

          อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยจบปัญหาผ้าสีตกได้ ก็คือ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 3% โดยถ้าสีตกไม่เยอะ ให้ผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์กับน้ำเปล่าอย่างละ 1 ส่วนเข้าด้วยกัน จากนั้นก็นำผ้าที่สีตกแช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ค่อยล้างออก และทำวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าคราบจะจางหมด

          ส่วนสำหรับคราบที่หนักขึ้นมา ให้ใส่ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ประมาณ 240 มิลลิลิตร ลงไปในเหยือก ก่อนจะเติมน้ำเปล่าตามจนเต็ม พร้อมใส่น้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ เช่น มินต์หรือลาเวนเดอร์ ลงไป จากนั้นก็นำไปเทใส่กะละมังและนำผ้ามาทิ้งไว้ข้ามคืน หรืออย่างน้อย 8 ชั่วโมง แล้วค่อยล้างออกให้สะอาดพร้อมตากให้แห้ง ก็จะช่วยให้คราบสีตกจางลงไปได้ อย่างไรก็ตามอย่าลืมทดสอบกับมุมเล็ก ๆ ก่อนลงมือทำจริงด้วย เนื่องจากผ้าบางชนิดอาจจะไม่เหมาะกับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์นั่นเอง

 

              

 

          สุดท้ายนี้ หากใครกำลังเจอปัญหาผ้าสีตกอยู่ ก็ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ใช้กันดู รับรองช่วยลดคราบเปื้อนกวนใจลงได้แน่นอน ทว่าทางที่ดีอย่าลืมแยกผ้าตามสีก่อนซักทุกครั้ง ทดสอบซักผ้าสีฉูดฉาดตัวใหม่ต่างหาก พร้อมทั้งอ่านฉลากและทำตามอย่างเคร่งครัด ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ผ้าสีตกได้ การแก้ปัญหา ผ้าสีตก นั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็มีขั้นตอนวุ่นวายอยู่พอสมควร เอามห้ชัวร์เสื้อผ้าใหม่ๆ ที่เราซื้อมาก็ยังไม่ควรนำมาซักปนกับเสื้อผ้าตัวเก่าของเรา เพราะเสื้อผ้าใหม่นั้นบางตัวสีที่ย้อมมายังไม่เข้าที่สามารถตกสีใส่ผ้าตัวอื่นได้ ทำแบบนี้ทุกครั้งรับรองไม่เจอปัญหาสีตกแน่นอนค่ะ

  • วิธีแก้เน็ตบ้านช้า หลุดบ่อย Wi-Fi ไม่เสถียร ต่อสายแลนเน็ตไม่เต็มสปีด
  • สีตราครุฑ โฉนดที่ดิน มีความหมายที่แตกต่างกัน สามารถชื้อ-ขายได้ตามกฎหมายอย่างไร
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • "แอร์โซล่าเซลล์ ระบบไฮบริด" พลังงาน 2 ระบบ ช่วยประหยัดไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ มีดีอย่างไร
  • 12 เครื่องฟอกอากาศ กรอง PM 2.5 ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ลดการสะสมของแบคทีเรีย เพิ่มอากาศบริสุทธิ์
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • 10 แบรนด์ ร้านสะดวกซัก 24 ชม. ธุรกิจแฟรนไชส์ น่าลงทุน ปี 2024
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า

    ผ้าสีตกโดยเฉพาะเสื้อสีตกใส่ผ้าสีขาวเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมาก นอกจากกลิ่นอับ ผ้าไม่หอม ผ้าไม่สะอาดขจัดคราบไม่หมด ผ้าสีตกจึงนับเป็นปัญหาใหญ่ของแม่บ้าน ซึ่งบางครั้งก็โชคร้าย เสื้อผ้าตัวโปรดหรือราคาแพงของเราได้ ปัญหาของการซักผ้าสีตก เกิดจาก 1.ไม่ได้แยกผ้าสี กับผ้าสีอ่อน 2.แช่ผ้านานเกินไป และ 3.ใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ไม่เหมาะสมกับผ้า เมื่อเจอปัญหาอย่าเพิ่งเอาชุดที่ผ้าสีอื่นตกใส่ไปทิ้ง สามารถนำมาซักซ้ำให้สีออกได้อย่างหมดจด เสื้อบางตัวมีมูลค่า อย่าเพิ่งซื้อใหม่ถ้ายังไม่ได้ลองแก้ด้วยวิธีต่อไปนี้

    @thaihometown Scroll