สาระควรรู้ทั่วไป

เมื่อใกล้ถึงเทศกาลกินเจทีไร ราคาผักตามท้องตลาดก็เตรียมขยับตัวพุ่งขึ้นสูงตามทุกครั้ง ดังนั้น อยากจะชวนเพื่อนๆ ที่กินเจมาปลูกผักกัน เพื่อเอาไว้รับประทานในช่วงเทศกาลกินเจ นอกจากจะอิ่มบุญและได้สุขภาพที่ดีแล้วยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านไปได้อีกเยอะเลย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

     เมื่อใกล้ถึงเทศกาลกินเจทีไร ราคาผักตามท้องตลาดก็เตรียมขยับตัวพุ่งขึ้นสูงตามทุกครั้ง ดังนั้น อยากจะชวนเพื่อนๆ ที่กินเจมาปลูกผักกัน เพื่อเอาไว้รับประทานในช่วงเทศกาลกินเจ นอกจากจะอิ่มบุญและได้สุขภาพที่ดีแล้วยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านไปได้อีกเยอะเลย 

 

10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

      1. ถั่วงอก

     เรามาย้อนวันวานเรียนวิชาการปลูกถั่วงอกกันหน่อยดีกว่า ถ้าไม่อยากกินถั่วงอกที่ใส่สารเร่งอ้วนตามท้องตลาดก็ให้นำเมล็ดถั่วเขียวไปแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน แล้วปูกระดาษทิชชูรองก้นกระป๋องแบบมีฝาปิดเอาไว้ จากนั้นนำเมล็ดถั่วเขียวที่แช่ไว้มาโรยและเกลี่ยให้ทั่ว ปิดทับด้วยกระดาษทิชชูอีกครั้งและปิดฝา ฉีดพ่นน้ำสม่ำเสมอ อีกไม่นานเราก็จะได้ถั่วงอกสวยๆ ไว้กินแล้ว

 

10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

      2. แครอต

     แครอตเป็นผักสัญชาติฝรั่งที่คนไทยนิยมบริโภคมากที่สุดชนิดหนึ่ง ดังนั้น จึงเหมาะที่จะปลูกในช่วงที่อากาศเย็นๆ แบบนี้ โดยการนำหัวแครอตที่เราตัดทิ้งไปแช่ในน้ำและวางให้โดนแดด ต้นอ่อนก็จะงอกออกมา จากนั้นแค่รอให้ออกดอกเราก็จะได้เมล็ดแครอตมาปลูกใหม่แล้ว หรือถ้าไม่อยากเสียเวลาแนะนำให้ซื้อเมล็ดมาปลูกใหม่เลยก็ได้ ซึ่งต้องนำเมล็ดมาหยอดลงในดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดีและมีหน้าดินลึก ผลแครอตก็จะออกมาสวยงามน่ารับประทาน

10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

      3. ผักบุ้งจีน

     แค่ชื่อก็เข้ากับเทศกาลแล้ว ผักบุ้งจีนเป็นพืชที่ชอบดินร่วน ดังนั้น เราควรจะสับและเกลี่ยดินให้ร่วนซะก่อน จากนั้นให้นำเมล็ดผักบุ้งที่เตรียมไว้โรยให้ทั่ว รดน้ำให้ชุ่มและสม่ำเสมอ ต้นกล้าก็จะเริ่มงอกออกมาภายใน 3 วัน ไปจนถึงเวลาเก็บเกี่ยวกันเลยทีเดียว

 

10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

      4. กวางตุ้ง

     กวางตุ้งเป็นอีกหนึ่งผักสายเอเชียที่คนกินเจไม่ควรพลาด แถมยังชอบดินร่วน ชอบน้ำเหมือนผักบุ้งอีกด้วย ดังนั้น ควรจะเตรียมทำดินในแปลงให้ร่วนซะก่อน แล้วนำเมล็ดมาหยอดใส่ในหลุมดินกว้าง 1.5 เซนติเมตร ซึ่งแต่ละหลุมต้องห่างกันพอประมาณ กลบดินทับ รดน้ำให้ชุ่มและสม่ำเสมอ เราก็จะได้กินกวางตุ้งสดๆ จากสวนหน้าบ้านแล้ว

 

10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

      5. คะน้า

     ผักที่เราจะพบเจอได้ตลอดทั้งปีและเกือบทุกจานอาหารนั้นคงจะหนีไม่พ้นคะน้าเป็นแน่ แต่ก่อนที่เราจะปลูกนั้นให้สับและเกลี่ยดินเช่นเดียวกับผักบุ้งซะก่อน จากนั้นนำเมล็ดมาหยอดลงในหลุมประมาณ 1-2 เมล็ด กลบหน้าดินแล้วรดน้ำ เมื่อคะน้าเริ่มงอกหลังจาก 10 วันผ่านไป ให้รดน้ำสม่ำเสมอทั้งเช้าและเย็น จัดที่ทางให้โดนแดด คะน้าก็จะผลิใบงามๆ มาให้เราได้กินกัน

10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

      6. มะระ

     มะระเป็นไม้เลื้อยที่ปลูกง่ายและโตได้ทั้งในแปลงและกระถาง หากจะปลูกในกระถางให้ใช้ดินที่ผสมกับปุ๋ยหมักมาปลูก หยอดเมล็ดพันธุ์ลงไปในหลุมดินประมาณ 1-2 เมล็ด กลบดินให้มิด รดน้ำเป็นประจำทุกวัน วันละ 1 ครั้ง แนะนำให้หาไม้หลักมาปักกระถางเพื่อให้ต้นมะระเลื้อยเกาะอย่างเป็นระเบียบ

 

10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

      7. ต้นอ่อนทานตะวัน

     นักกินอาหารคลีนต่างก็รู้จักเจ้าต้นอ่อนทานตะวันเป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะปลูกง่ายเหมือนถั่วงอกแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ก่อนอื่นให้นำเมล็ดทานตะวันพันธุ์สีดำไปแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นเทดินลงไปในกระบะที่ไม่มีรูและเกลี่ยให้ทั่ว ฉีดน้ำให้ชุ่มชื้นแล้วจึงโรยเมล็ดทานตะวันลงไปกระจายให้ทั่ว จากนั้นฉีดพ่นน้ำไปอีกรอบและปิดทับด้วยกระบะอีกใบ ต้นอ่อนก็จะค่อยๆ แทงยอดขึ้นมาสีเขียวๆ ให้เราตัดไปกินแล้ว

 

10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

      8. ผักกาดขาว

     ผักกาดจะชอบดินร่วนมากเป็นพิเศษ ฉะนั้นต้องเอาดินไปตากแดดแล้วสับให้ร่วนซะก่อน ขุดแบ่งหลุมให้ห่างกันพอประมาณ หยอดเมล็ดลงในหลุมดินและโรยปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกลงไป จากนั้นให้นำฟางมาคลุมหน้าดินทับไว้อีกที รดน้ำให้ชุ่มทั้งเช้าและเย็น ต้นกล้าก็จะค่อยๆ เจริญเติบโตขึ้นมาภายใน 20 วัน ให้เราได้รอเก็บเกี่ยวผลงามๆ นั่นเอง

10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

      9. เห็ดนางฟ้า

     ก่อนอื่นให้หาภาชนะที่เป็นทรงสูงมาทำเป็นโรงเรือนหรือจะเป็นโอ่งเก่าๆ ก็ได้ เททรายรองใต้พื้นโอ่งให้หนาประมาณ 3 นิ้ว จากนั้นให้หาไม้ลังมาประกอบเป็นทรงสี่เหลี่ยมเพื่อใส่เข้าไปในโอ่ง วางตะแกรงไม้ไผ่รองพื้นก่อนจะนำก้อนเชื้อเห็ดที่เปิดจุกด้านบนไว้แล้วมาวางเรียงบนตะแกรงให้ทั่ว หมั่นพรมน้ำทั้งเช้า กลางวัน และเย็น ปิดฝาทิ้งไว้ 1-2 สัปดาห์ เราก็จะได้เห็ดนางฟ้ามาปรุงอาหารแล้ว

 

10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

      10. เห็ดหอม

     ถ้าไม่พูดถึงเห็ดชนิดนี้คงไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหนในช่วงกินเจเราก็จะเจอเจ้าเห็ดหอมไปซะทุกที่ ฉะนั้นเราจะมาบอกอีกหนึ่งวิธีปลูกเห็ดแบบง่ายๆ ที่นอกเหนือจากการทำโรงเรือนแบบเห็ดนางฟ้า โดยการผสมดินและกากกาแฟในจำนวนที่เท่าๆ กัน จากนั้นให้นำเห็ดสดๆ ที่เรามีอยู่ปักลงไป รดน้ำให้ชุ่มทั้งเช้าและเย็น รออีกแค่ 2-3 วัน เจ้าเห็ดหอมน้อยๆ จะโผล่มาให้เราได้อิ่มบุญกันแล้ว

 

     ถ้าอยากจะถือศีลกินเจแบบประหยัดๆ ก็ลองนำเอาวิธีปลูกผักยอดนิยมเหล่านี้ไปลองทำตามกันดู รับรองได้ว่าปลูกง่าย โตง่าย ที่สำคัญถูกต้องตามหลักการกินเจทุกประการอีกด้วย 

  • 9 วิธีโบราณรีดผ้าแบบผิดๆ ที่ทำให้รอยยับบนผ้ายังอยู่ไม่ไปไหน
  • 8 วิธีอุดรูตะปูและสว่าน ซ่อมผนังให้กลับมาเรียบเนียน เหมือนไม่เคยเจาะ
  • เจ้าของบ้านจำเป็นต้องรู้ไว้ !! รวม 10 คำถามสำหรับถามคนเช่าบ้าน รู้ไว้ใช้ให้แม่นๆ "ถ้าคิดทำธุรกิจบ้านเช่า"
  • 10 วิธีเตรียมบ้าน ให้พร้อมสำหรับหน้าฝนแบบ 700% !!!!!
  • ซื้อบ้าน คอนโด โครงการเก็บ "ค่าส่วนกลางล่วงหน้า" บริการเป็นอย่างไร อะไรบ้างที่ต้องจ่าย
  • สรุปลอตเตอรี่จะเป็นของใคร? หากตกลงกันซื้อ แต่ยังไม่จ่ายตังค์!
  • เคล็ดลับการทำห้องน้ำให้ดูเหมือนใหม่เสมอด้วยวิธีง่ายๆ
  • อย่าทิ้ง! ของในบ้านไม่ใช้งาน ชี้เป้าสถานที่เปิดรับบริจาค ช่วยเพิ่มผลบุญ ส่งต่อประโยชน์ให้ผู้อื่น
  • สารพัดวิธีขจัดคราบเปื้อน ให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ของบ้าน
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • 10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ

    เมื่อใกล้ถึงเทศกาลกินเจทีไร ราคาผักตามท้องตลาดก็เตรียมขยับตัวพุ่งขึ้นสูงตามทุกครั้ง ดังนั้น อยากจะชวนเพื่อนๆ ที่กินเจมาปลูกผักกัน เพื่อเอาไว้รับประทานในช่วงเทศกาลกินเจ นอกจากจะอิ่มบุญและได้สุขภาพที่ดีแล้วยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านไปได้อีกเยอะเลย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll