สาระควรรู้ทั่วไป

ช่วงนี้ฝนตก น้ำขัง บรรยากาศเป็นใจให้พวกยุงตัวร้ายมาวุ่นวาย ทำร้ายเรา และที่น่ากลัวสุด ๆ เลยคือ ยุงลาย เพราะพาหะนำโรคหลากหลายชนิด ทั้งโรคไข้เลือดออก โรคปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจของมนุษย์เลยทีเดียว ในบทความนี้เรารวม 8 วิธีไล่ยุงด้วยสูตรธรรมชาติมาให้คุณแล้ว ปลอดภัยห่างไกลอันตรายแน่นอน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

8 วิธีไล่ยุง สูตรธรรมชาติ หน้าฝนนี้ปลอดภัยห่างไกลโรค

     yes ช่วงนี้ฝนตก น้ำขัง บรรยากาศเป็นใจให้พวกยุงตัวร้ายมาวุ่นวาย ทำร้ายเรา และที่น่ากลัวสุด ๆ เลยคือ ยุงลาย เพราะพาหะนำโรคหลากหลายชนิด ทั้งโรคไข้เลือดออก โรคปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจของมนุษย์เลยทีเดียว ในบทความนี้เรารวม 8 วิธีไล่ยุงด้วยสูตรธรรมชาติมาให้คุณแล้ว ปลอดภัยห่างไกลอันตรายแน่นอน มีวิธีไหนบ้าง ไปดูกันเลย 

 


HOW TO กำจัดยุงแบบสิ้นซาก


     ถ้าไม่อยากให้ยุงมารบกวนตลอดไป เพื่อน ๆ ควรเดินสำรวจบริเวณบ้านให้ดี ๆ ทั้งนอกบ้านและในบ้านเลยนะ เผื่อว่ามีจุดน้ำขังหรือจุดที่อับมืดต่าง ๆ เช่น  น้ำขังในภาชนะต่างๆ เศษขยะพลาสติก ซึ่งเป็นแหล่งวางไข่ชั้นเลิศของยุงเลยก็ว่าได้  ถ้าเจอแหล่งน้ำขังที่ไม่มีประโยชน์ก็ควรเทน้ำออกให้หมด ส่วนภาชนะเก็บน้ำก็ต้องปิดฝาให้มิดชิด และหมั่นเปลี่ยนน้ำในแจกันดอกไม้ด้วยนะ หรือถ้าเพื่อน ๆ มีบ่อน้ำหรืออ่างบัวประดับบ้าน เราก็ขอแนะนำให้เลี้ยงปลากินลูกน้ำเสียเลย เพียงเท่านี้ยุงก็ไม่มีที่วางไข่และเจริญเติบโตแล้ว

mail วิธีที่ 1 ใช้เปลือกส้มสิ

  

     ใครจะไปคิดว่าส้มสามารถไล่ยุงได้ เพราะในเปลือกส้มมีน้ำมันหอมระเหยที่ยุงเกลียด แต่เราชอบ โดยนำเปลือกส้มไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นให้เอามาเผาพอให้มีรอยไหม้และมีควันให้กลิ่นหอมระเหยฟุ้งออกมา แต่ถ้าไม่สะดวกก็สามารถเอาเปลือกส้มสดมาขยี้ขยำพอให้มีน้ำมันระเหยออกมากแทนก็ได้ค่ะ แล้วเอาไปตั้งทิ้งไว้ในมุมอับหรือมุมห้องได้เลย ถือว่ามีประโยชน์กว่าที่คิดเยอะมาก เพราะนอกจากจะได้กินผลมันได้อย่างอร่อยแล้ว เปลือกก็ไม่ต้องทิ้งให้เสียประโยชน์อีกต่อไป นำมาไล่ยุงดีกว่า

mail วิธีที่ 2 ตะไคร้หอม สมุนไพรคู่ครัว

     ตะไคร้หอมเป็นสมุนไพรขึ้นชื่อด้านไล่ยุงโดยเฉพาะ ยอดฮิตถึงขนาดถูกนำไปสกัดเป็นสเปรย์ฉีดไล่ยุง ครีมทาตัว หรือในรูปแบบเทียนหอมก็มี หรือคุณอาจจะลองปลูกตะไคร้หอมไว้ในบริเวณบ้านเพื่อไล่ยุง หรือจะหาซื้อจากตลาดสัก 4-5 ต้น แล้วนำมาทุบ วางไว้ในห้องมืด ๆ อับ ๆ กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยก็จะช่วยกำจัดยุงออกไปเอง

mail วิธีที่ 3 มะกรูด สารพัดประโยชน์

      มะกรูดก็เป็นหนึ่งในสมุนไพรไล่ยุงเหมือนกันค่ะ เพราะมะกรูดมีน้ำมันหอมระเหยที่สามารถไล่ยุงได้ทั้งยุงลาย ยุงเสือ ยุงก้นปล่อง จิ๋วแต่แจ๋วจริง ๆ ค่ะ บางครั้งก็นำไปสกัดร่วมกับตะไคร้หอมเพื่อไล่ยุงโดยเฉพาะด้วยนะ คุณอาจจะลองปลูกต้นมะกรูดรอบบ้านเพื่อให้น้ำมันหอมระเหยส่งกลิ่นไล่ยุงก็ได้ หรือใครไม่สะดวกปลูก ก็หาซื้อผลมะกรูดมาหั่นเป็นส่วน ๆ หรือจะขูดผิวมะกรูดให้พอมีกลิ่นหอมแล้ววางไว้ตามจุดต่าง ๆ ในบ้านก็ได้ค่ะ นอกจากจะไล่ยุงได้แล้วยังสามารถดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้านได้ด้วยนะ

mail วิธีที่ 4 กากกาแฟ อย่าเพิ่งทิ้ง

     คอกาแฟต้องถูกใจวิธีนี้แน่นอน ใครที่เป็นสายคั่วบดกาแฟดื่มเองอยู่บ้าน สบายมากเลย คุณสามารถนำกากกาแฟที่เหลือมาใช้ไล่ยุงได้ แต่ใครที่เน้นซื้อดื่มจากข้างนอก ก็ไม่ต้องกังวลไป เราสามารถเดินไปขอหรือขอซื้อกากกาแฟจากร้านกาแฟได้เลย เพราะยังไงร้านส่วนใหญ่มักจะทิ้งกากกาแฟอยู่แล้ว จากนั้นคุณก็นำกากกาแฟมาโรยตามมุมมืดในบ้าน นอกจากจะช่วยไล่ยุงแล้วยังไล่มดด้วยนะคะ ทีนี้ได้หอมกลิ่นกาแฟฟุ้งทั่วบ้านเลย

mail วิธีที่ 5 เทียนหอมก็ไล่ยุงได้

     ไหน ๆ ช่วงนี้เทรนด์จุดเทียนหอมก็กำลังมาแรงแล้ว เราก็เลือกเทียนหอมที่ไล่ยุงได้ด้วยไปเลยสิ มีหลายกลิ่นที่สามารถไล่ยุงได้เหมือนกัน ไม่ใช่ว่ามีแค่กลิ่นสมุนไพรไท๊ยไทย กลิ่นลาเวนเดอร์ก็ไล่ยุงได้นะ หอมชื่นใจแน่นอน แต่เทียนหอมจะไล่ยุงได้มากน้อยแค่ไหนจะขึ้นอยู่กับความเข้มของน้ำมันหอมระเหยนะคะ ถ้ามีกลิ่นน้อยก็อาจจะไล่ยุงได้น้อยตามค่ะ

mail วิธีที่ 6  พริกไทยดำ   ฉุนแรงจนยุงกลัว

     พริกไทยดำ เป็นไอเทมที่ดาเมจรุนแรงพอสมควรเลย เพราะกลิ่นอันแสนจะฉุนแสบจนจมูกนี้จึงสามารถไล่ยุงได้ดีเลยค่ะ วิธีไล่ยุงก็ง่ายมากเลย แค่นำพริกไทยดำมาทุบ ๆ ให้พอหยาบและพอมีกลิ่นฉุน จากนั้นก็ใส่ภาชนะตั้งไว้ตามจุดต่าง ๆ ในบ้านได้เลย

mailวิธีที่ 7 ใช้กระเทียมเข้าสู้

     กระเทียมก็มีกลิ่นฉุนแรงไม่แพ้พริกไทยดำเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นอาวุธกำจัดยุงชั้นเลิศเลยก็ว่าได้ แค่นำกระเทียมไปทุบให้แตก เพื่อให้มีน้ำมันหอมระเหยออกมา จากนั้นนำไปวางตามจุดต่าง ๆ ในบ้านได้เลย ง่ายมากเลยใช่ไหมล่ะ หรือจะนำมาทุบแล้วผสมกับน้ำเล็กน้อยมาทาตามจุดชีพจรทั่วร่างกายก็ได้ค่ะ แต่อาจไม่ใช่แค่ยุงที่จะเมิน บางคนก็อาจจะเมินกลิ่นกระเทียมด้วยนะคะ

mail วิธีที่ 8   น้ำยาล้างจาน   สุดปัง

     วิธีนี้ง่ายมากค่ะ แถมไม่ต้องไปหาวัตถุดิบเพิ่มเติมด้วย เพราะทุกบ้านก็มีน้ำยาล้างจานอยู่แล้วเนอะ แถมยุงชอบมาตามท่อระบายน้ำเป็นจุดที่กำจัดยากอีก แต่แค่เอาน้ำยาล้างมาผสมกับน้ำเปล่า แล้วนำมาฉีดพ่นลงในท่อระบายน้ำ หรือตามจุดที่มียุงก็ได้ค่ะ แค่นี้ยุงก็หายไปแล้ว เพราะในน้ำยาล้างจานนี้จะมีสารลดแรงตึงผิว เมื่อยุงไปโดนน้ำยาเข้าทำให้หายใจไม่ออกนั่นเอง

 

    ครบแล้วนะคะกับ 8 วิธีไล่ยุง สูตรธรรมชาติแถมง่ายมาก ๆ เลย หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์แก่เพื่อน ๆ ทุกคนนะคะ หน้าฝนนี้ก็ไม่ยุงมากวนใจแล้วค่ะ ที่สำคัญอย่าลืมตรวจเช็คแอ่งน้ำจุดต่าง ๆ ในบ้านด้วยนะคะ เพราะมันเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงชั้นเลิศเลย หากไม่ระวังในจุดนี้ ถึงกำจัดยุงไป ยุงก็จะกลับมาใหม่อยู่ดีyes

 

  • เคล็ดลับง่ายๆ ช่วยทำให้บ้านเย็นสบายสดชื่น คลายความไม่ร้อนให้ตัวบ้านได้
  • เทคนิค ช่วยปล่อยเช่าบ้าน - คอนโดได้ในช่วงโควิด
  • 6 เคล็ดลับตากผ้าหน้าฝน ให้แห้งเร็วทันใจ ไม่เหม็นอับ
  • 15 ทริกเก๋ๆ ที่สามารถดับกลิ่นรองเท้าอย่าง่ายดาย ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นอีกต่อไป
  • สีทาผนังบ้าน 10 ยี่ห้อ ที่กันน้ำรั่วซึม ช่วยป้องกันความชื้นเข้าสู่ตัวบ้านได้
  • ดูดส้วม บริการที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อบ้าน
  • อิฐมวลเบาหรืออิฐมอญ แตกต่างกันอย่างไร? เราควรเลือกใช้ตัวไหนให้เหมาะกับบ้านของเรา
  • ปิดบ้านอย่างปลอดภัยในช่วงหน้าร้อน พร้อมเทคนิคเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
  • 11 จุดของบ้าน ที่คุณไม่ควรมองข้ามในเรื่องการละเลงสีลงบนกำแพงบ้าน (ทั้งที่จริงๆ ควรทา)
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • 8 วิธีไล่ยุง สูตรธรรมชาติ หน้าฝนนี้ปลอดภัยห่างไกลโรค

    ช่วงนี้ฝนตก น้ำขัง บรรยากาศเป็นใจให้พวกยุงตัวร้ายมาวุ่นวาย ทำร้ายเรา และที่น่ากลัวสุด ๆ เลยคือ ยุงลาย เพราะพาหะนำโรคหลากหลายชนิด ทั้งโรคไข้เลือดออก โรคปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ถือว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจของมนุษย์เลยทีเดียว ในบทความนี้เรารวม 8 วิธีไล่ยุงด้วยสูตรธรรมชาติมาให้คุณแล้ว ปลอดภัยห่างไกลอันตรายแน่นอน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll