สาระควรรู้ทั่วไป

พูดถึงหนู หลายคนอาจรู้สึกเข็ดขยาดเจ้าสัตว์ตัวน้อยนี้ เพราะหนูไม่เพียงเป็นพาหะนำโรคฉี่หนูและสารพัดเชื้อโรคจากท่อน้ำสกปรกแล้ว แต่ยังทำลายข้าวของในบ้านอย่างเช่น แทะรองเท้า เจาะเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นไม้ในบ้านให้เป็นรูเพื่อทำเป็นรังหรือทางเดิน รวมถึงกัดสายไฟซึ่งอาจก่ออันตรายได้อีกด้วย การกำจัดหนูจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้เพื่อสุขอนามัยและความปลอดภัยของคนในบ้าน ว่าแล้วมาดูวิธีกำจัดหนูในบ้านแบบได้ผลกันเลยครับ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

วิธีกำจัดหนูแบบได้ผลเร็วง่ายนิดเดียว

     พูดถึงหนู หลายคนอาจรู้สึกเข็ดขยาดเจ้าสัตว์ตัวน้อยนี้ เพราะหนูไม่เพียงเป็นพาหะนำโรคฉี่หนูและสารพัดเชื้อโรคจากท่อน้ำสกปรกแล้ว แต่ยังทำลายข้าวของในบ้านอย่างเช่น แทะรองเท้า เจาะเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นไม้ในบ้านให้เป็นรูเพื่อทำเป็นรังหรือทางเดิน รวมถึงกัดสายไฟซึ่งอาจก่ออันตรายได้อีกด้วย การกำจัดหนูจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้เพื่อสุขอนามัยและความปลอดภัยของคนในบ้าน ว่าแล้วมาดูวิธีกำจัดหนูในบ้านแบบได้ผลกันเลยครับ laugh

 

วิธีกำจัดหนูแบบได้ผลเร็วง่ายนิดเดียว

  วิธีกำจัดหนูออกจากบ้านใช้กลิ่นไล่หนู   

     วิธีกำจัดหนูที่ง่ายและได้ผลดี คือ การใช้กลิ่นที่หนูไม่พึงประสงค์เพื่อทำให้พวกมันย้ายออกจากบ้านไปเอง เริ่มต้นปฏิบัติการกำจัดหนูในบ้านด้วยกลิ่นโดยเลือกของที่มีกลิ่นฉุนต่อไปนี้ แล้วนำไปวางตามบริเวณแนวกำแพง ซอกหลีบ มุมอับ ฝ้าเพดาน ฝาท่อน้ำ และ/หรือถังขยะ

วิธีกำจัดหนูแบบได้ผลเร็วง่ายนิดเดียว

 mail สมุนไพรกลิ่นฉุน

     ให้กิ่งยี่โถหรือกานพลูไปวางไว้ตามเส้นทางและทางเข้ารังของหนู แต่ระวัง อย่าสัมผัสน้ำยางจากส่วนต่าง ๆ ของต้นยี่โถ รวมถึงน้ำในเกสรดอกยี่โถ เพราะมีพิษ ส่วนกานพลูไม่มีพิษเหมือนยี่โถและมีสรรพคุณทางสมุนไพรหลายอย่าง แต่ก็ไม่ควรให้สตรีมีครรภ์สูดดมกลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากกานพลู เพราะอาจเป็นอันตรายได้

 mail น้ำมันหรือน้ำยาสมุนไพรกลิ่นฉุน

     อีกวิธีการกำจัดหนูด้วยสมุนไพร แนะนำให้วางภาชนะขนาดเล็กใส่น้ำมันสน น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ (สะระแหน่) หรือน้ำยาสมุนไพรไล่หนู แต่ไม่ค่อยแนะนำให้ใช้น้ำมันก๊าด เพราะมีกลิ่นที่ทำให้สมาชิกในบ้านมึนหัวได้ และยังมีคุณสมบัติติดไฟได้ดี ที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ด้วย

 mail เม็ดไล่หนู

     มีลักษณะเป็นเม็ดสีดำและให้กลิ่นฉุนของสมุนไพรธรรมชาติที่หนูไม่ชอบ ซึ่งทั้งปลอดภัย สะดวกใช้งาน และราคาย่อมเยา เพียงถุงละ 60 หรือไม่เกิน 200 บาทเท่านั้น

mail ลูกเหม็น

     จะห่อลูกเหม็นด้วยเศษผ้าหรือถุงผ้า หรือวางในภาชนะขนาดเล็กก็ได้ โดยไม่เพียงกำจัดหนูได้เท่านั้น แต่กลิ่นฉุนของลูกเหม็นยังสามารถไล่มด จิ้งจก ตุ๊กแก แมลงสาบ และแมลงรบกวนทั่วไปได้อีกด้วย เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียว ได้นกถึง 5 ตัวเลย

 mail เบกกิ้งโซดา

     นอกเหนือจากการมีกลิ่นที่ทำให้หนูต้องเตลิดหนีแล้ว ยังเป็นหนึ่งในส่วนประกอบการทำอาหารและขนม พร้อมสารพัดประโยชน์ครอบจักรวาลกว่า 50 รายการ เช่น ขัดผิว สปาเท้า ล้างสารพิษในผักและผลไม้

 mail ก้อนไล่หนู

     มีลักษณะเป็นก้อนขนาดเล็กที่ส่งกลิ่นสมุนไพรร้อนแรงได้รอบทิศทาง แนะนำให้เลือกแบบสมุนไพรธรรมชาติ ซึ่งมีกลิ่นฉุนแต่ไม่เป็นอันตราย ทนน้ำ วางไว้กลางแจ้งได้ และราคาไม่แพง แค่ประมาณ 100-300 บาทเท่านั้น

mail   ใช้เสียงดังไล่หนู  

     หนูเป็นสัตว์ขี้ตกใจ เพียงจุดประทัดใกล้บริเวณที่ซ่องสุมของหนู ก็จะพากันหนีกระเจิงออกจากบ้านไปอย่างแน่นอน แต่เพื่อความปลอดภัย ให้เปิดคลิปเสียงประทัดดังสนั่นแทนการจุดจริงก็ได้

วิธีกำจัดหนูแบบได้ผลเร็วง่ายนิดเดียว

    ใช้กรงดักหนู   

     เป็นวิธีกำจัดหนูแบบคลาสสิกที่ได้ผลดี เพียงวางเศษอาหารโปรดของหนูเป็นเหยื่อล่อ วางกรงไว้บริเวณเส้นทางวิ่งหาอาหารของหนู เช่น ใกล้กำแพง ข้างถังขยะ แล้วก็เพียงรอหนูมาติดกับและนำไปปล่อยทิ้งไว้ที่ไกลบ้าน

วิธีกำจัดหนูแบบได้ผลเร็วง่ายนิดเดียว

      เลี้ยงแมว   🐱

     เป็นที่รู้กันดีว่า มีแมวอยู่ที่ใด ไม่มีหนูอยู่ที่นั่น เพราะหนูเป็นอาหารของน้องเหมียว ดังนั้น หากคุณเป็นคนรักสัตว์ขนปุกปุยและขี้อ้อน นี่เป็นวิธีการกำจัดหนูที่ทั้งน่ารื่นรมย์และมีประสิทธิผลที่สุด

วิธีกำจัดหนูแบบได้ผลเร็วง่ายนิดเดียว

    วิธีกำจัดหนูโดยป้องกันไม่ให้เข้ามาในบ้านปิดช่องทางเดินของหนู   

     หนูมักจากท่อน้ำ ซอกหรือช่องเล็ก ๆ ตามหลังคา ฝ้าเพดาน รูกำแพง เป็นต้น จึงแนะนำอย่างยิ่งให้ปิดทางเข้าออกเหล่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้เล็ดลอดเข้ามาในบ้านได้

     จัดบ้านให้โปร่งโล่งและเป็นระเบียบ   

     หนูมักอาศัยอยู่ตามบริเวณที่รก เช่น กองไม้ กองกระดาษ ตู้เก็บของที่รก จึงควรจัดบ้านเป็นระเบียบเพื่อไม่เป็นการอำนวยความสะดวกให้หนูใช้ทำรังได้

     ดูแลบ้านให้สะอาดปราศจากอาหารหนู    

     ต้นเหตุสำคัญที่หนูอพยพมาอยู่ในบ้าน คือ อาหาร ฉะนั้นจึงควรหมั่นทำความสะอาดบ้าน ไม่ให้มีเศษอาหารเหลืออยู่หรือตกหล่นตามที่ต่าง ๆ เมื่อไม่มีอาหาร ก็จะไม่กลิ่นที่เชิญชวนหนูมาให้เยือน

 

     วิธีกำจัดหนูในบ้านมีหลากหลายแบบให้เลือกตามความชอบและความเหมาะสมกับการอยู่อาศัยของสมาชิกในบ้าน ที่สำคัญ การกำจัดหนูแบบยั่งยืนก็คือ การป้องกันไม่ให้เข้ามาในบ้าน ซึ่งแนะนำอย่างยิ่งให้ทุกบ้านต้องทำ 

  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีกำจัดหนูแบบได้ผลเร็วง่ายนิดเดียว

    พูดถึงหนู หลายคนอาจรู้สึกเข็ดขยาดเจ้าสัตว์ตัวน้อยนี้ เพราะหนูไม่เพียงเป็นพาหะนำโรคฉี่หนูและสารพัดเชื้อโรคจากท่อน้ำสกปรกแล้ว แต่ยังทำลายข้าวของในบ้านอย่างเช่น แทะรองเท้า เจาะเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นไม้ในบ้านให้เป็นรูเพื่อทำเป็นรังหรือทางเดิน รวมถึงกัดสายไฟซึ่งอาจก่ออันตรายได้อีกด้วย การกำจัดหนูจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้เพื่อสุขอนามัยและความปลอดภัยของคนในบ้าน ว่าแล้วมาดูวิธีกำจัดหนูในบ้านแบบได้ผลกันเลยครับ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll