สาระควรรู้ทั่วไป

เมื่อช่วงต้นปี ในวันที่ 13 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้มีประกาศบังคับใช้การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยจะเริ่มเก็บภาษีดังกล่าวอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป หลายคนอาจเกิดคำถามมากมายตามมาเกี่ยวกับประเด็นนี้ ภาษีที่ดินคืออะไร ใครต้องจ่าย แตกต่างจากภาษีโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง แล้วจะส่งผลกระทบอะไรตามมาบ้าง

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทำความรู้จัก พร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลง

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทำความรู้จัก พร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลง

รู้ไว้ก่อนการเปลี่ยนแปลง ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

          เมื่อช่วงต้นปี ในวันที่ 13 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้มีประกาศบังคับใช้การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยจะเริ่มเก็บภาษีดังกล่าวอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป หลายคนอาจเกิดคำถามมากมายตามมาเกี่ยวกับประเด็นนี้ ภาษีที่ดินคืออะไร ใครต้องจ่าย แตกต่างจากภาษีโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง แล้วจะส่งผลกระทบอะไรตามมาบ้าง

💸   ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างคืออะไร   devil

          ภาษีที่ดิน หรือ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง คือภาษีที่จัดเก็บตามมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในครอบครอง เช่น ที่อยู่อาศัย อาคาร ตึกต่างๆ เป็นต้น การจัดเก็บภาษีที่ดินจะจัดเก็บเป็นรายปี โดยจะคิดตามมูลค่าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่นำมาใช้ประโยชน์ ไม่รวมมูลค่าทรัพย์สินอื่นๆ ซึ่งยึดมูลค่าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นฐานในการคำนวณภาษี มีหน่วยงานรับผิดชอบหลายแห่ง ผู้เสียภาษีสามารถชำระได้ตามพื้นที่ของตน ดังนี้

  • เทศบาล ชำระภาษีที่ดินที่สำนักงานเทศบาล
  • อบต. ชำระภาษีที่ดินที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล
  • กทม ชำระภาษีที่ดินที่สำนักงานเขต
  • เมืองพัทยา ชำระภาษีที่ดินที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา

          ปัจจุบันได้ยกเลิกการเก็บภาษีโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างและภาษีบำรุงท้องที่แล้ว เพราะซ้ำซ้อนกับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

 

🕴🏼🕴🏻 ใครบ้างที่ต้องจ่ายภาษีที่ดิน    devil​

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นภาษีที่เรียกเก็บจากบุคคลต่อไปนี้

  • เจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ผู้ครอบครองหรือทำประโยชน์จากที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่เป็นทรัพย์สินของรัฐ (บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล)
  • ผู้ถือครองเฉพาะที่ดิน ไม่รวมสิ่งปลูกสร้าง (ชำระภาษีเฉพาะส่วนตามมูลค่าที่ดิน)
  • ผู้ถือครองเฉพาะสิ่งปลูกสร้าง ไม่รวมที่ดิน (ชำระภาษีเฉพาะส่วนตามมูลค่าสิ่งปลูกสร้าง)

          หากเจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างถือสิทธิครอบครองตั้งแต่ปีใด ก็ให้รับผิดชอบการชำระภาษีดังกล่าวตั้งแต่ปีนั้น 

 

📈  อัตราภาษีที่ดินประเมินราคาอย่างไร   devil​

          โดยทั่วไปแล้ว เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองที่ดูแลเรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะประเมินภาษีให้ โดยจะส่งแบบประเมินให้ผู้เสียภาษีภายในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งผู้เสียภาษีต้องชำระให้เรียบร้อยภายในวันที่ 30 เมษายน แบบประเมินภาษีจะมีรายละเอียดของรายการที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ราคาประเมินทุนทรัพย์ อัตราภาษี และจำนวนภาษีที่ต้องชำระ

          เมื่อคุณต้องชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะต้องจ่ายตามลักษณะประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้งาน กล่าวคือ หากคุณนำที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีไปใช้ทำมาหากินหรือพักอาศัยอื่นๆ ก็จะจ่ายในอัตราที่ต่างกัน โดยอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะประเมินราคาแตกต่างกัน ดังนี้

  • ใช้เพื่อเกษตรกรรม 🌾 หากคุณมีที่ดินไว้ปลูกพืช ทำนา ทำไร่ ทำสวน หรือสร้างสิ่งปลูกสร้างสำหรับเลี้ยงสัตว์ สร้างบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือทำกิจการอื่นๆ ตามที่กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยกำหนดไว้ให้เป็นกิจการเพื่อการเกษตร จะต้องเสียภาษีสูงสุด 0.15% กรณีที่ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างมีมูลค่า 50 ล้านบาท ขึ้นไป แต่หากที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างในครอบครองมูลค่าต่ำกว่านั้น จะได้รับการยกเว้นภาษี
     
  • ใช้เป็นที่อยู่อาศัย 🏡 หากคุณเป็นทั้งเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หรือเป็นเจ้าของเฉพาะที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมของปีที่เสียภาษีนั้น จะได้รับการยกเว้นภาษีกรณีที่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท แต่หากที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีมูลค่ามากกว่านั้น จะต้องเสียภาษีสูงสุด 0.03%
     
  • ใช้ในเชิงพาณิชย์ 🏬 หากคุณนำที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างในครอบครองไปใช้เพื่อการค้าหรือแสวงหากำไร เช่น ปล่อยเช่า เป็นต้น จะต้องเสียภาษีในอัตราสูงกว่าการใช้เพื่อการเกษตรและที่อยู่อาศัย โดยจะเสียภาษีสูงสุด 1.2%
     
  • ไม่ได้ใช้ประโยชน์ใดๆ 🏞 หากคุณมีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่ทิ้งไว้เฉยๆ ไม่ได้นำไปใช้สร้างประโยชน์ใดๆ ก็ต้องจ่ายภาษี โดยอัตราภาษีสูงสุดที่ต้องจ่ายอยู่ที่ 1.2% นอกจากนี้ หากคุณปล่อยทิ้งร้างไว้นาน 3 ปีติดต่อกัน อัตราภาษีจะเพิ่มขึ้น 0.3% ทุกครั้ง ซึ่งอัตราภาษีสูงสุดจะไม่เกิน 3%

 

🚫  ฐานภาษีที่ได้รับการยกเว้น     devil​

          เมื่อคุณทราบแล้วว่าอัตราภาษีที่คุณต้องจ่ายนั้นคิดเป็นร้อยละเท่าใด ก็จะช่วยให้คำนวณราคาภาษีที่ต้องจ่ายได้ง่ายขึ้น โดยสูตรคำนวณภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะคำนวณแบบขั้นบันไดตามมูลค่าของฐานภาษี ดังนี้

  • มูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง – มูลค่าของฐานภาษีที่ได้รับการยกเว้น = มูลค่าของฐานภาษี
  • มูลค่าของฐานภาษี x อัตราภาษี = ค่าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

          อย่างไรก็ตาม มูลค่าของฐานภาษีที่ได้รับการยกเว้นนั้น ก็แตกต่างกัน คุณจึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจเรื่องนี้ควบคู่ไปด้วย โดยฐานภาษีที่ได้รับการยกเว้นมี ดังนี้

  • ยกเว้นกรณีทำเพื่อการเกษตร เจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง (แบบบุคคลธรรมดา) ที่นำมาใช้ทำประโยชน์เชิงเกษตรกรรม จะได้สิทธิหักมูลค่าฐานภาษี 50 ล้านบาท และรับการยกเว้นภาษีนาน 3 ปี
  • ยกเว้นกรณีทำเป็นที่อยู่อาศัย แบ่งเป็น 2 กรณี ได้แก่
    • เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (แบบบุคคลธรรมดา) ที่นำมาใช้พักอาศัยเองเป็น 'บ้านหลังหลัก'  และครอบครองทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบนที่ดิน จะได้สิทธิยกเว้นภาษี 50 ล้านบาท
    • เจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง (แบบบุคคลธรรมดา) ที่นำมาใช้พักอาศัยเองเป็น 'บ้านหลังหลัก' โดยครอบครองเฉพาะที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินอย่างใดอย่างหนึ่ง จะได้สิทธิยกเว้นภาษี 10 ล้านบาท

          ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะเริ่มจัดเก็บในต้นปีหน้า (1 ม.ค. 63) ผู้ที่ครอบครองที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างจะต้องจ่ายเป็นรายปี ซึ่งการประเมินอัตราภาษีนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของพื้นที่นั้นๆ เช่น ใช้เพื่อการเกษตร หรือใช้ในเชิงพาณิชย์ แต่ก็มีมูลค่าของฐานภาษีที่ได้รับการยกเว้น เช่น ไม่ต้องเสียภาษี หากคุณครอบครองบ้านและที่ดินที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท เพราะกฎหมายได้ยกเว้นให้ ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลให้เราได้ศึกษาและรับรู้เพื่อจะได้เตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงที่จะตามมา


ขอบคุณข้อมูลจาก ธนาคารอาคารสงเคราะห์
  • "เช่าก่อนซื้อ" ทางเลือกที่รอบคอบในยุคเศรษฐกิจผันผวน ที่มาพร้อมภัยพิบัติใกล้ตัว
  • 10 อุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม เตรียมรับมือน้ำก่อนสร้างความเสียหาย
  • ทาวน์เฮ้าส์-ทาวน์โฮม ผนังติดกัน หลังน้ำท่วม ต้องซ่อมแซมอย่างไร
  • ชาวคอนโด อยู่ตึกสูงก็จริง แต่ไม่ใช่ว่าจะชิลได้ รับมือน้ำท่วมใหญ่อย่างไร
  • เช่าคอนโด เลือกห้องให้คุ้มค่าดูตรงไหน เช็กอะไรบ้างก่อนเซ็นสัญญา ?
  • สำนักงานให้เช่า กับ โฮมออฟฟิศให้เช่า ประเภทไหนตอบโจทย์ธุรกิจยุคนี้
  • ทริค! การทำสวนบนที่ดินมรดก เพื่อลดหย่อนภาษี ควรทำอย่างไร ?
  • บ้านอายุเกิน 10 ปี ต้องตรวจเช็กอะไรบ้าง ก่อนเกิดปัญหาแล้วแก้ได้ยาก ควักเงินเก็บงบบานปลายซ่อมไม่หยุด
  • ผู้หญิงวัย 35+ มั่นแล้วยังสวย มีบ้านได้เอง ไม่ง้อผู้ชายแล้วจ้า รู้ไหม ?
  • JLL ชี้อสังหาไทย รับอานิสงส์การเปลี่ยนแปลง ชู EEC - เมืองท่องเที่ยว โซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รับแรงหนุนดึงเงินลงทุนใหม่
  • 6 แบบบ้านชั้นเดียว ยกพื้นสูง ทางเลือกที่มั่นคงเพื่อรับมือวิกฤตน้ำท่วม สร้างอนาคตที่ยั่งยืน
  • เช่าโกดัง ลงทุนติดตั้งโซลาร์เซลล์เอง เริ่มต้นอย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง
  • น้ำลดแล้วจ้า!! เช็กระบบไฟฟ้าบ้าน เริ่มจากทำอะไร ก่อน-หลัง กันดีหละ
  • บ้านบริทาเนีย 50 โครงการ ปลอดภัยน้ำท่วม ดูแลลูกบ้านรายพื้นที่ใกล้ชิด-ใส่ใจ พร้อมบริการหลังการขายต่อเนื่อง
  • โซนิค วิชั่น เปิดตัว CANVAS SPACE โชว์รูม CANVAS HiFi แห่งใหม่ ใจกลาง วัน แบงค็อก พื้นที่ผสานสุนทรียแห่งเสียงและดีไซน์ขอ...
  • เอสบี ดีไซน์สแควร์ จับมือ เซ็นทรัล ออนไลน์ เติมเต็มประสบการณ์ Home & Living เปิด 5 แบรนด์ดีไซน์หลากสไตล์ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์...
  • เครื่องลดความชื้น ลดกลิ่นอับกันเชื้อรา ของจำเป็น แม่บ้านมือใหม่ยุคนี้
  • ต้นไม้มงคลยังมีมนต์ขลังอยู่ไหม ในยุคที่ใคร ๆ ก็เป็นสายมู
  • เทรนด์แต่งบ้านยุคนี้ แต่งให้เท่ อยู่สบาย เหมือนได้กลับไปชาร์จพลังกลางป่า
  • เอสซีฯ ชวนร่วมสนุกส่งภาพความสุขในโทนสีขาวลุ้นรับ TOKYO BIKE เพียงกดแชร์และติดแฮชแท็ก #feelVENUE #SCASSET
  • แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ Best Gift รับปีใหม่ "มัณฑนา ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า" บ้านซีรีส์ใหม่ ใกล้ถนนตัดใหม่ศรีนครินทร์-...
  • เอสซี แอสเสท ลงนามมิตซูบิชิฯ จัดซื้อลิฟต์โดยสารสำหรับคอนโดฯ ใหม่
  • เสนา Pre-Opening ครั้งแรก!! "นิช โมโน สุขุมวิท-ปู่เจ้า" คอนโดติดถนนสุขุมวิท ติดรถไฟฟ้า BTS สถานีปู่เจ้า เพียง ...
  • 12 ไอเดีย DIY แต่งบ้านสวยประหยัดงบไม่ง้อเงิน
  • โครงการเดอะคิวบ์ นวมิทร์-รามอินทรา ชีวิตพร้อมสรรพกับคอนโดพร้อมเฟอร์ฯ
  • เสนาฯ จัดบูธประชาสัมพันธ์โครงการ "นิช โมโน สุขุมวิท-แบริ่ง"ที่เซ็นทรัล พลาซา บางนา ลานโปรโมชั่น ชั้น G จองในบู...
  • เสนา จัดโปร "นิช ไพรด์ ทองหล่อ-เพชรบุรี" คอนโดพร้อมอยู่ ใกล้ทองหล่อ ใกล้ MRT และ Airport Link ฟรี โอนฯ+เฟอร์*+...
  • ลงพื้นที่อัพเดทความคืบหน้า โครงการ อาทาระ โฮเทล ศรีราชา (ATARA HOTEL SRIRACHA)
  • ซีพี แอ็กซ์ตร้า จัดเทศกาล "Taste of Australia" ตอกย้ำแหล่งรวมวัตถุดิบนานาชาติ ยกทัพสินค้าคุณภาพส่งตรงจากออสเตร...
  • ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทำความรู้จัก พร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลง

    เมื่อช่วงต้นปี ในวันที่ 13 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้มีประกาศบังคับใช้การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยจะเริ่มเก็บภาษีดังกล่าวอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป หลายคนอาจเกิดคำถามมากมายตามมาเกี่ยวกับประเด็นนี้ ภาษีที่ดินคืออะไร ใครต้องจ่าย แตกต่างจากภาษีโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง แล้วจะส่งผลกระทบอะไรตามมาบ้าง

    @thaihometown Scroll