ตกแต่งที่อยู่อาศัย

ใครกำลังวางแผนปลูกต้นไม้ในบ้าน รู้หรือไม่ว่าต้นไม้ที่เรานำมาปลูกบางทีอาจทำร้ายสัตว์เลี้ยงแสนรักได้ถ้าหากไปโดนผิวหนังหรือกินเข้าไป ฉะนั้นเพื่อความสบายใจหายห่วง ลองมองหาต้นไม้ปลูกในบ้านที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงกันดีกว่า ทั้งดูแลง่าย ทนทาน และยังเพิ่มโอโซนภายในบ้านอีกด้วย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

     ใครกำลังวางแผนปลูกต้นไม้ในบ้าน รู้หรือไม่ว่าต้นไม้ที่เรานำมาปลูกบางทีอาจทำร้ายสัตว์เลี้ยงแสนรักได้ถ้าหากไปโดนผิวหนังหรือกินเข้าไป ฉะนั้นเพื่อความสบายใจหายห่วง ลองมองหาต้นไม้ปลูกในบ้านที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงกันดีกว่า ทั้งดูแลง่าย ทนทาน และยังเพิ่มโอโซนภายในบ้านอีกด้วย 

 

รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

🌠 1. ต้นคล้า

     ต้นคล้า (Catathea) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Schumannianthus Dichotomus (Roxb.) Gagnep. อยู่ในวงศ์ Marantaceae มีถิ่นกำเนิดในป่าดิบชื้นและประเทศเขตร้อนแถบอเมริกาใต้ เช่น บราซิล เปรู แอฟริกา รวมถึงบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซียและไทย ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นเนื้ออ่อน ความสูงประมาณ 1-4 เมตร มีหลายสายพันธุ์ ทั้งลักษณะลำต้นตรงและไม้เลื้อยที่มีหัวหรือเหง้าใต้ดิน แตกใบเป็นพุ่ม ออกเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับกัน ควรปลูกในดินร่วนปนทราย ชอบแดดรำไร วางในที่ที่มีลมโกรกเล็กน้อย สามารถปลูกในกระถางหรือลงแปลงดิน หากน้องหมาน้องแมวมาคุ้ยเขี่ยก็ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

 

รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

🌠 2. ต้นปาล์มใบไผ่

     ปาล์มใบไผ่ (Parlor Palm) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Chamaedorea Elegans อยู่ในวงศ์  Palmae มีถิ่นกำเนิดในประเทศเม็กซิโกและกัวเตมาลา จัดอยู่ในพืชตระกูลปาล์ม แต่มีขนาดเล็ก มีความสูงไม่ถึง 2 เมตร มีลำต้นสีเขียวและใบสีเขียวเรียวแหลมคล้ายใบไผ่ โตช้า ไม่จำเป็นต้องตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ มีความทนทาน ควรปลูกในดินร่วนผสมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ ชอบแดดรำไร ช่วยดูดสารพิษภายในบ้าน สามารถปลูกในกระถางหรือลงแปลงดินได้ เป็นไม้อีกชนิดที่ปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยง แถมเหมาะสำหรับมือใหม่หัดปลูกมากๆ

รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

🌠 3. ต้นเศรษฐีเรือนใน

     เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Chlorophytum Comosum อยู่ในวงศ์ Liliaceae มีต้นกำเนิดจากประเทศแอฟริกาใต้ มีลักษณะคล้ายหญ้า ใบมีความยาว 15-30 เซนติเมตร กลางใบเป็นสีเหลืองอ่อนหรือสีครีม ขอบใบมีสีเขียว ปลายใบแหลมโค้งงอลงด้านล่าง ควรปลูกในที่ที่มีแดดรำไร รดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอ ชอบดินร่วนซุย นิยมปลูกในกระถาง หรือเป็นไม้แขวน นอกจากช่วยดูดสารพิษภายในบ้านแล้วยังเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงด้วย

 

รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

🌠 4. ต้นไพเลีย

     ไพเลีย (Chinese Money Plant, Pancake Plant หรือ UFO Plant) ต้นแพนเค้ก หรือต้นเหรียญเงิน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pilea Peperomioides อยู่ในวงศ์ Urticaceae มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน ลักษณะลำต้นตั้งตรงสีน้ำตาล แตกกิ่งก้านรอบลำต้น สูงได้ถึง 30 เซนติเมตร ใบกลมมันวาวสีเขียว ทนแล้งได้ดี รดน้ำเมื่อสังเกตว่าดินแห้ง ไม่ชอบที่ชื้นแฉะมีน้ำขัง ชอบแดดรำไร ควรปลูกในดินที่ระบายน้ำได้ดี นิยมนำไปปลูกเป็นไม้กระถางเอาไว้ประดับบ้านหรือโต๊ะทำงาน น้องหมาน้องแมวมาซุกซนคลอเคลียได้ไม่อันตราย

 

รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

🌠 5. ต้นเบบี้เทียร์ส

     เบบี้เทียร์ส (Baby Tears) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Soleirolia Soleirolii อยู่ในวงศ์ Urticaceae ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นชนิดเลื้อย ใบเล็กสีเขียวแน่นเป็นกอ มีดอกสีขาวครีม ชอบแดดรำไรหรือไม่ต้องการแดดเลย ชอบบริเวณที่มีความชื้นสูง นิยมปลูกเป็นไม้แขวนหรือใส่กระถางตั้งพื้นในห้องน้ำหรือบริเวณครัว ไม่มีโรคหรือแมลงรบกวน แถมไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงด้วย

รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

🌠 6. ต้นเปปเปอร์โรเมีย

     เปปเปอร์โรเมีย (Peperomia) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Peperomia sp. มีต้นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ อเมริกากลาง พบมากในประเทศเม็กซิโกและแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีลักษณะเป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก สูงได้ถึง 20 เซนติเมตร ใบมีหลายแบบตามสายพันธุ์ ทั้งใบคล้ายรูปหัวใจ ใบแหลม ใบรี ใบกลม มีดอกสีขาว ชอบแดดรำไร แสงน้อยหรือแสงนีออน ควรปลูกในดินที่ระบายน้ำได้ดี หากดินแห้งสามารถรดน้ำได้เลย ช่วยฟอกอากาศเพิ่มออกซิเจน เหมาะเป็นไม้ประดับปลูกไว้ในบริเวณบ้าน ตั้งไว้บนโต๊ะทำงาน เอาไว้ในห้องนอนหรือห้องแอร์ รวมทั้งวางใกล้สัตว์เลี้ยงได้เพราะไม่อันตรายแต่อย่างใด

 

รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

🌠 7. ต้นศุภโชค

     ต้นศุภโชค (Malabar Chestnut) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pachira Aquatica อยู่ในวงศ์ Malvaceae มีต้นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ แถบประเทศเม็กซิโก บราซิล หมู่เกาะฮาวาย มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มขนาดกลาง ลำต้นเป็นสีน้ำตาล แตกกิ่งก้านสาขาเป็นชั้น ๆ ให้ร่มเงาได้ ลำต้นที่ยังอ่อนจะมีสีเขียว สามารถบิดเป็นเกลียวทำเป็นไม้แคระในกระถางที่นิยมปลูกประดับในบ้าน ถ้าลงดินในสวนสามารถโตได้สูงถึง 10 เมตร ใบเป็นแฉก ใน 1 ก้าน จะมี 5-7 ใบ ชอบแดดรำไร ควรรดน้ำเมื่อดินแห้ง วางได้ทุกจุดในบ้าน ไม่เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยง

รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

🌠 8. ต้นปาล์มหางม้า

     ต้นปาล์มหางม้า ปาล์มแส้ม้า แส้ม้าหัวโต หรือแส้หางม้า (Ponytail Palm) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Beaucarnea Revata อยู่ในวงศ์ Asparagaceae โคนต้นจะกลมโตเพราะเอาไว้สะสมอาหาร ใบเป็นใบเดี่ยวสีเขียวเรียวแหลม โค้งลงแผ่กระจายคล้ายน้ำพุหรือแส้ม้า ไม่ต้องการน้ำมาก หากปลูกในกระถางก็พอจะควบคุมความสูงของลำต้นได้ แต่ถ้าหากลงดินลำต้นจะสูงได้ถึง 1.5 เมตร และปลูกในที่ที่มีแสงแดดตลอดวัน รวมถึงควรรดน้ำแค่ตอนดินแห้งเท่านั้น หากจะให้ดีควรใส่ปุ๋ยบำรุง 6 เดือนต่อครั้ง

 

รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

🌠 9. ต้นบอสตันเฟิร์น

     บอสตันเฟิร์น (Boston Fern) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Nephrolepis Exaltata อยู่ในวงศ์ Polypodiaceae มีลักษณะก้านใบแข็งโค้งออก ใบขึ้นหนาทึบ ไม่มีดอก เส้นกลางใบมีสีน้ำตาลเข้มถึงดำ ควรปลูกในกระถางแขวนหรือกระถางในบ้าน ช่วยฟอกอากาศ สามารถดูดสารพิษโดยเฉพาะสารจำพวกฟอร์มาลดีไฮด์ ชอบดินร่วนปนทราย และบริเวณที่มีความชื้นสูง มีแสงแดดรำไร หมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอแต่อย่าให้แฉะ แม้จะไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง แต่เพราะมีใบมากอาจเป็นที่หมายปองของสัตว์เลี้ยง ดังนั้นควรปลูกด้วยวิธีแขวนจะดีกว่า

 

     ทั้งหมดนี้ก็เป็นลิสต์รายชื่อต้นไม้ปลูกในบ้านที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงรวมถึงคนเลี้ยง ลองเลือกสักต้นสองต้นที่ถูกใจวางประดับห้องต่างๆ ของบ้านเพิ่มความร่มรื่นกันดีกว่าครับ angel

 

  • เลือกอ่างน้ำพุตกแต่งบ้านอย่างไร ให้เป็นมงคลกับบ้าน
  • หลากหลายวิธีปลงโฉมห้องน้ำด้วยการทำความสะอาดและลงยาแนวใหม่ ไร้ร่องดำ
  • ไอเดียแต่งโต๊ะทานอาหาร เรียบหรูสไตล์สาวหวาน ได้กลิ่นอายย้อนยุคโรแมนติก
  • 8 ทริคติดม่านกับหน้าต่างแบบ Bay Window
  • เลือกวอลเปเปอร์แต่งห้องรับแขกอย่างไร? ต้องเลือกแบบที่ใช้ และตรงใจมากที่สุด
  • เปลี่ยนห้องนอนที่ดูจืด ด้วยโต๊ะข้างเตียงสุดเก๋
  • ห้องนั่งเล่นสีเทาขาว เรียบๆแต่โดดเด่น สวยสบายตา
  • วิธีตกแต่งห้องน้ำแคบๆ ให้กว้างไม่อึดอัด
  • เฟอร์นิเจอร์แยกส่วนได้ ไร้กังวลแม้บ้านพื้นที่น้อย
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • รวมต้นไม้ปลูกในบ้าน เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง

    ใครกำลังวางแผนปลูกต้นไม้ในบ้าน รู้หรือไม่ว่าต้นไม้ที่เรานำมาปลูกบางทีอาจทำร้ายสัตว์เลี้ยงแสนรักได้ถ้าหากไปโดนผิวหนังหรือกินเข้าไป ฉะนั้นเพื่อความสบายใจหายห่วง ลองมองหาต้นไม้ปลูกในบ้านที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงกันดีกว่า ทั้งดูแลง่าย ทนทาน และยังเพิ่มโอโซนภายในบ้านอีกด้วย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll