ตกแต่งที่อยู่อาศัย

ยางอินเดีย เป็นหนึ่งในพรรณไม้ยอดฮิต ที่นิยมนำมาปลูกในบ้านกัน ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามมาพร้อมกับความโดดเด่นจากใบ ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ทำให้บ้านดูสวยงาม แต่จะปลูกยางอินเดียในบ้านอย่างไรให้สวย และอยู่ทนมาดูกันครับ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ปลูกต้นยางอินเดียในบ้านอย่างไรให้สวย

     ยางอินเดีย เป็นหนึ่งในพรรณไม้ยอดฮิต ที่นิยมนำมาปลูกในบ้านกัน ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามมาพร้อมกับความโดดเด่นจากใบ ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ทำให้บ้านดูสวยงาม แต่จะปลูกยางอินเดียในบ้านอย่างไรให้สวย และอยู่ทนมาดูกันครับ 

 

      รู้จักยางอินเดีย   enlightened

ปลูกต้นยางอินเดียในบ้านอย่างไรให้สวย

     ลักษณะทางพฤกศาสตร์ ยางอินเดีย หรือต้นยางลบ (Rubber Plant) จัดเป็นไม้ใบประดับที่มีความโดดเด่นด้วยคุณสมบัติของน้ำยางสีขาวข้นอยู่ภายในลำต้น จึงช่วยลดการคายน้ำในลำต้นได้ดีและทำให้ใบไม้ไม่ค่อยเหี่ยวเฉาหรือร่วงหล่น เมื่อน้ำยางแข็งตัวเป็นก้อนอ่อนนุ่มจะสามารถนำไปใช้เป็นยางลบดินสอได้ ซึ่งพรรณไม้ชนิดนี้เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ในสกุลฟิคัส (Ficus) หรือไทร เช่นเดียวกับต้นไทรใบสักและไทรชนิดอื่น เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่จะมีรากอากาศห้อยตามลำต้นคล้ายกับต้นไทร

     ยางอินเดียเป็นไม้ไม่ผลัดใบที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดียและมาเลเซียก่อนถูกนำเข้ามาปลูกในประเทศไทย ลักษณเด่นด้วยใบใหญ่หนาเป็นรูปวงรี สีเขียวเข้ม มีความแข็งแรงเป็นมันเงาแตกต่างจากไม้ใบทั่วไป ซึ่งมีทั้งชนิดใบเล็กและใบใหญ่ มีหลากหลายเฉดสีที่แตกต่างกันไป เช่น สีเขียว สีเขียวอมดำ สีน้ำตาล และสีเขียวประขาว สำหรับต้นยางอินเดียที่มีใบชนิดสีเขียวจะมีใบขนาดใหญ่ ใบหนา ให้สีเขียวเข้มเป็นมัน ปลายใบจะมีความแหลม แต่หากเป็นยางอินเดียชนิดใบด่างแม้จะมีขนาดใกล้เคียงกัน แต่แผ่นใบด้านบนจะมีสีขาวประเป็นลวดลายสวยที่ดูสวยงามโดดเด่นมากกว่า แม้ยางอินเดียจะเป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่เมื่อปลูกลงดิน แต่เมื่อนำมาปลูกลงในกระถางก็สามารถกลายเป็นต้นไม้ขนาดเล็กที่สามารถนำมาปลูกไว้ในบ้านได้ อีกทั้งยังสามารถเจริญเติบโตได้ดีไม่ว่าจะมีแสงสว่างมากหรือน้อย


     ยางอินเดียในประเทศไทย ต้นยางอินเดียที่พบในประเทศไทยมี 2 สายพันธุ์ ได้แก่ ชนิดใบด่าง และชนิดใบสีเขียว โดยชนิดใบด่างจะได้รับความนิยมนำมาปลูกเพื่อประดับตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม ส่วนชนิดใบสีเขียวนิยมนำมาปลูกเพื่อใช้ประโยชน์จากใบในการทำพวงหรีด หรืออาจมีการนำมาปลูกเพื่อการประดับสถานที่เช่นเดียวกัน แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากมีลำต้นเป็นทรงพุ่มใหญ่และสูง จึงไม่เหมาะกับการนำมาปลูกในอาคารบ้านเรือนเพื่อความสวยงาม

      การปลูกยางอินเดียที่เหมาะสม    

ปลูกต้นยางอินเดียในบ้านอย่างไรให้สวย

     ต้นยางอินเดียเป็นพรรณไม้ที่มีความทนทานสูง สามารถดูแลได้ง่าย แม้จะสามารถจัดวางได้ทั้งในที่มีแสงสว่างมากและน้อย แต่ก็มีปัจจัยต่าง ๆ ที่ช่วยทำให้ต้นยางอินเดียสามารถเจริญเติบโตได้อย่างสวยงาม ดังนี้

 แสงแดด ยางอินเดียเป็นพรรณไม้ที่ชื่นชอบแดด สามารถปลูกไว้บริเวณพื้นที่กลางแจ้งนอกบ้านที่มีแสงแดดจัดจ้าได้ แต่หากต้องการนำมาปลูกไว้ในบ้านหรือภายในอาคารที่มีแสงแดดน้อยลง แนะนำให้ยกกระถางต้นไม้ออกมารับแดดด้านนอกในที่มีแสงแดดรำไรประมาณ 3-5 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงแดดจากธรรมชาติอย่างเพียงพอและสามารถปรับตัวเพื่อการเจริญเติบโตได้ดี หรือหากไม่มีเวลานำกระถางต้นไม้ออกไปรับแสงแดดจริง ๆ ก็แนะนำให้จัดวางกระถางต้นไม้ไว้ในบริเวณบ้านที่แสงสว่างสามารถส่องถึง อย่างโซนริมหน้าต่าง เป็นต้น

 ดิน สำหรับวัสดุที่ใช้ในการปลูกต้นยางอินเดีย แนะนำว่าควรเลือกใช้วัสดุปลูกที่เป็นดินร่วนซุย มีความโปร่ง และสามารถระบายน้ำได้ดี โดยอาจผสมดินร่วนและกาบมะพร้าวเข้ากับแกลบดำเล็กน้อย เพื่อให้น้ำสามารถไหลผ่านได้อย่างสะดวกหลังจากการรดน้ำต้นไม้ ก็จะช่วยให้วัสดุปลูกในกระถางสามารถถ่ายเทน้ำและระบายอากาศได้มากขึ้น

 การรดน้ำ ควรรดน้ำเพียง 3 วันครั้ง หรืออาจสังเกตว่าดินปลูกในกระถางยังมีความชื้นอยู่มากน้อยแค่ไหน หากดินเริ่มแห้งจึงค่อยรดน้ำ โดยควรรดน้ำจนไหลออกมาที่จานรองกระถาง เพื่อให้ดินมีความชุ่มน้ำและเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้

 การปักชำและการตอนกิ่ง ส่วนมากแล้วจะนิยมนำส่วนยอดของต้นยางอินเดียมาใช้ปักชำหรือใช้เทคนิคการตอน โดยจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วันสำหรับการปักชำ ส่วนการตอนจะใช้เวลาประมาณ  10-15 วัน ก็จะได้ต้นยางอินเดียที่เจริญเติบโตอย่างสวยงาม

 

      ดูแลใบให้สวยอยู่เสมอ   

ปลูกต้นยางอินเดียในบ้านอย่างไรให้สวย

     จุดเด่นที่ทำให้ต้นยางอินเดียกลายเป็นพรรณไม้ในบ้านสำหรับประดับตกแต่งเพิ่มความสวยงาม คือการมีใบขนาดใหญ่ที่เป็นรูปทรงสวยได้สัดส่วน ใบมีความหนาแข็งแรงและเป็นมันเงา อีกทั้งยังมีสีของใบที่เป็นเอกลักษณ์ ช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดูรื่นรมย์และน่าค้นหาไปพร้อมกัน ซึ่งนอกจากการดูแลต้นยางอินเดียให้เจริญเติบโตได้อย่างเหมาะสมแล้ว การดูแลใบให้สวยงามก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการปลูกต้นยางอินเดียด้วยเช่นกัน

 ทำความสะอาดใบ หากปลูกยางอินเดียไว้เพื่อเป็นไม้ประดับในบ้าน แนะนำให้หมั่นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดใบยางอินเดียให้มีความมันลื่นเงางามอยู่เสมอ เพื่อให้ต้นไม้ดูสวยงามและมีใบที่สวยสมบูรณ์พร้อมสำหรับการประดับตกแต่งบ้าน

 ตัดแต่งกิ่งใบ หากต้องการตัดแต่งกิ่งต้นยางอินเดียที่ซื้อมาปลูกไว้ในกระถางเพื่อให้เป็นไม้ประดับที่ดูสวยงามและลงตัวกับพื้นที่ภายในบ้านอย่างเหมาะสม แนะนำให้ตัดแต่งยอดเพื่อให้เกิดการแตกพุ่มใบใหม่และช่วยทำให้ส่วนยอดของต้นยางอินเดียไม่เติบโตจนสูงมากเกินไป รวมทั้งควรตัดแต่งใบและกิ่งที่มีความแก่ของต้นยางอินเดียออก เพื่อให้มีการแตกยอดใบใหม่เสมอ

      ปัญหาที่มักเกิดขึ้นกับการปลูกต้นยางอินเดีย   

ปลูกต้นยางอินเดียในบ้านอย่างไรให้สวย

 ใบเหลือง ร่วงง่าย สิ่งที่มักเกิดขึ้นกับการปลูกต้นยางอินเดียหลังจากซื้อมาไม่นานคือปัญหาใบที่สวยงามกลายเป็นสีเหลืองและหลุดร่วงได้ง่าย เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้นไม้ไม่สามารถปรับตัวได้เมื่อต้องมาอยู่ในบ้านที่มีแสงแดดน้อย และอาจเกิดปัญหาใบเฉากลายเป็นสีเหลืองและทิ้งใบหลุดร่วงในที่สุด ทางที่ดีหลังจากการซื้อต้นยางอินเดียมาใหม่จึงควรวางตั้งไว้ในที่มีแสงแดดรำไรด้านนอกก่อนนำเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้าน เพื่อให้ต้นต้นไม้สามารถปรับตัวได้ก่อนนำไปวางตั้งประดับภายในบ้าน

 ใบแห้งไหม้เป็นสีน้ำตาล ปัญหาใบแห้งส่วนใหญ่ที่มักเกิดกับต้นยางอินเดียมักจะมาจากการขาดน้ำ หรือได้รับน้ำในปริมาณที่ไม่เพียงพอ จึงควรรดน้ำให้ดินมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่ไม่ควรรดน้ำจนขังแฉะในกระถาง เพราะอาจทำให้รากเน่าจากน้ำที่ขังอยู่ได้ โดยควรพิจารณาตามสภาพของดินไม่ให้แห้งหรือแฉะจนเกินไป แต่ควรอยู่ในระดับความชื้นที่เหมาะสม

 ลำต้นยืดหาแสง อีกปัญหาหนึ่งที่มักเกิดขึ้นกับการปลูกยางอินเดียในอาคารคือลำต้นยืดหาแสงสว่างจนเสียรูปทรงไปจากเดิม ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการตัดแต่งกิ่งใบให้มีรูปร่างที่เหมาะสม โดยอาจนำกิ่งที่ตัดแต่งออกมาไปขยายพันธุ์ใหม่ด้วยการปักชำกิ่ง ก็จะช่วยให้สามารถขยายพรรณไม้ให้เจริญเติบโตได้อีกหลายต้นโดยไม่ต้องทิ้งกิ่งก้านให้ไร้ประโยชน์

 

      จัดวางในมุมที่เหมาะสม   

ปลูกต้นยางอินเดียในบ้านอย่างไรให้สวย

     นอกจากคนส่วนใหญ่จะนิยมนำต้นยางอินเดียมาปลูกไว้ในกระถางเพื่อตั้งประดับภายในบ้านให้สวยงามแล้ว ต้นยางอินเดียยังนับเป็นพรรณไม้ชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติเป็นไม้ฟอกอากาศภายในบ้านให้สดชื่น จึงควรนำต้นยางอินเดียไปปลูกไว้ในบริเวณที่ทำกิจกรรมบ่อยมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือห้องนอน โดยจัดวางไว้ในบริเวณที่แสงสว่างสามารถส่องถึงอย่างมุมหน้าต่างของห้อง เพื่อช่วยดูดซับสารพิษที่มาจากวัสดุเครื่องเรือนเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน เพื่อให้อากาศบริสุทธิ์และรื่นรมย์มากยิ่งขึ้น

 

     เราก็ได้รู้ถึงข้อมูลต่างๆ ของต้นยางอินเดียไปแล้ว ใครที่สนใจก็ลองหาซื้อมาปลูกที่บ้านกันดูนะครับ เพื่อเติมพื้นที่สีเขียวในบ้านของคุณเอง แถมยังทำให้บ้านสวยงามอีกด้วย 

  • คอนโดดีไซน์ที่เป็นธรรมชาติด้วยงานไม้ สร้างสีสันเข้ากับพื้นกระเบื้องหลากสไตล์
  • 20 แบบจัดโต๊ะไม้ใช้นั่งทานอาหาร หลากหลายสไตล์
  • ตกแต่งห้องรับแขก ใช้ชุดโซฟาสองสี ของตกแต่งธรรมดาดูสวยเรียบง่าย
  • ไอเดียต่อเติมทาวน์เฮ้าส์ และตกแต่งภายในให้มีความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้านเดี่ยว
  • แต่งบ้าน เพิ่มสีสันบรรยกาศให้บ้าน ด้วยสไตล์คันทรี
  • 10 ไอเดียแต่งห้องน้ำ สไตล์สแกนดิเนเวียน ให้ความรู้สึกสบายเน้นรูปทรงที่เรียบง่าย
  • ห้องนอนเล็ก จัดห้องอย่างไรให้มีระเบียบ
  • ชั้นหนังสือดีไซน์เก๋ได้ใจ ใช้สายเคเบิ้ลยึดกับชั้นไม้
  • ต่อเติมห้องครัว ด้านหลังทาวน์โฮม ทำแบบปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • ปลูกต้นยางอินเดียในบ้านอย่างไรให้สวย

    ยางอินเดีย เป็นหนึ่งในพรรณไม้ยอดฮิต ที่นิยมนำมาปลูกในบ้านกัน ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามมาพร้อมกับความโดดเด่นจากใบ ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ทำให้บ้านดูสวยงาม แต่จะปลูกยางอินเดียในบ้านอย่างไรให้สวย และอยู่ทนมาดูกันครับ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll