ตกแต่งที่อยู่อาศัย

หากคุณเลี่ยงมลภาวะที่เป็นพิษในเมืองไม่ได้ จะทำอย่างไรดีให้บ้านเรายังเป็นพื้นที่ที่สามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด นอกจากการซื้อเครื่องฟอกอากาศแพงๆ แต่การปลูกต้นไม้เพื่อฟอกอากาศก็นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะมีงานวิจัยของ "นาซา" หรือองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริการับรองว่ามีต้นไม้หลายชนิดที่ช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษและสารเคมีต่างๆ ได้ ซึ่งต้นไม้ที่นาซาแนะนำให้ปลูกในบ้านนั้นมีอะไรบ้างมาดูกัน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ "NASA" แนะนำปลูกในบ้าน

     หากคุณเลี่ยงมลภาวะที่เป็นพิษในเมืองไม่ได้ จะทำอย่างไรดีให้บ้านเรายังเป็นพื้นที่ที่สามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด นอกจากการซื้อเครื่องฟอกอากาศแพงๆ แต่การปลูกต้นไม้เพื่อฟอกอากาศก็นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะมีงานวิจัยของ “นาซา” หรือองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริการับรองว่ามีต้นไม้หลายชนิดที่ช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษและสารเคมีต่างๆ ได้ ซึ่งต้นไม้ที่นาซาแนะนำให้ปลูกในบ้านนั้นมีอะไรบ้างมาดูกัน 

 

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ NASA แนะนำปลูกในบ้าน

  หมากเหลือง (Areca Palm)     

     หมากเหลืองเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้อย่างดี นอกจากจะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป และคายก๊าซออกซิเจนออกมาแล้ว ก็ยังช่วยดูดซับสารเคมีที่เป็นอันตรายอย่าง ฟอร์มาลดีไฮด์, ไซลีน และโทลูอีน ด้วย

คำแนะนำ และการดูแล : หมากเหลืองชอบแสงแดดรำไร และเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำ ควรนำต้นหมากเหลืองความสูงระดับหัวไหล่มาวางในห้องสักประมาณ 4 ต้น จึงจะเพียงพอต่อการฟอกอากาศสำหรับ 1 คน

ตำแหน่งที่ควรตั้งในบ้าน : ห้องรับแขก

 

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ NASA แนะนำปลูกในบ้าน

  ลิ้นมังกร (Snake Plant)     

     ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่จะคายออกซิเจนในเวลากลางคืน และทำให้อากาศบริสุทธิ์ด้วยการดูดซับสารพิษอย่างเบนซิน, ไตรคลอโรเอทิลีน,ฟอร์มาลดีไฮด์, ไซลีน และ โทลูอีน

คำแนะนำ และการดูแล : ลิ้นมังกรจะเติบโตได้ดีหากได้รับแสงจากหน้าต่าง และควรรดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยในห้องที่ไม่มีอากาศถ่ายเทควรมีลิ้นมังกรที่มีความสูงระดับเอว สักประมาณ 6-8 ต้น ซึ่งจะผลิตปริมาณออกซิเจนได้เพียงพอต่อการหายใจตามปกติสำหรับ 1 คน

ตำแหน่งที่ควรตั้งในบ้าน : ห้องนอน

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ NASA แนะนำปลูกในบ้าน

   พลูด่าง (Money Plant)      

     พลูด่างเป็นต้นไม้ที่สามารถดูดซับสารเคมี และมลพิษต่างๆ จากอากาศได้ โดยเฉพาะเบนซิน, ฟอร์มาลดีไฮด์, ไซลีน และโทลูอีน อย่างไรก็ตาม หากที่บ้านเลี้ยงแมว, สุนัข และมีเด็ก อาจจะต้องระวังมากขึ้น เพราะหากกินใบพลูด่างเข้าไปจะเป็นอันตรายได้

คำแนะนำ และการดูแล : พลูด่างไม่ชอบแดดจัด และไม่ชอบน้ำมาก สามารถรดสัปดาห์ละครั้งได้ โดยขนาดของพลูด่างที่เพียงพอต่อการฟอกอากาศสำหรับ 1 คน คือต้นที่มีความยาว 18 นิ้ว สัก 3 กระถาง

ตำแหน่งที่ควรตั้งในบ้าน :  ตั้งในห้องใดก็ได้ แต่ควรวางในตำแหน่งที่อยู่ห่างจากเด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยง

 

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ NASA แนะนำปลูกในบ้าน

   เขียวหมื่นปี (Chinese Evergreen)      

     เขียวหมื่นปี หรือในชื่อภาษาอังกฤษ Chinese Evergreen เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีมลภาวะเป็นพิษสูง เนื่องจากสามารถฟอกอากาศและดูดซับสารพิษ อาทิ เบนซิน และฟอร์มาลดีไฮด์ได้ดี

คำแนะนำ และการดูแล : เขียวหมื่นปีเป็นต้นไม้ที่ชอบอยู่ในที่ร่ม และไม่จำเป็นต้องรดน้ำมากนัก รดเพียงเพื่อให้ดินยังคงความชุ่มชื้นไว้เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

ตำแหน่งที่ควรตั้งในบ้าน :  ห้องรับแขก

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ NASA แนะนำปลูกในบ้าน

  Spider Plant (เศรษฐีเรือนใน)      

     เศรษฐีเรือนในเป็นต้นไม้ที่เหมาะกับมือใหม่หัดปลูกต้นไม้ในบ้าน เพราะ นอกจากจะดูดซับสารพิษจำพวกคาร์บอนมอนน็อกไซด์ และไซลีนแล้ว ก็ยังเป็นหนึ่งในต้นไม้ปลูกในบ้านไม่กี่ชนิดที่ไม่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงด้วย

คำแนะนำ และการดูแล : เศรษฐีเรือนในสามารถเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นได้หากเริ่มแตกหน่อเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยฟอกอากาศได้ดียิ่งขึ้น

ตำแหน่งที่ควรตั้งในบ้าน : ห้องนอนหรือห้องรับแขก

 

     เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับต้นไม้ฟอกอากาศ ที่ทาง "นาซา" แนะนำมาหวังว่าจะเป็นแนวทางให้เพื่อนๆ ซื้อต้นไม้มาปลูกไว้ที่บ้านกันนะครับ นอกจากจะฟอกอากาศภายในบ้านแล้ว ยังทำให้สุขภาพของตัวเพื่อนๆ เองดีขึ้นอีกด้วยครับ 

  • รวมต้นไม้ปลูกในห้องน้ำ เลี้ยงง่าย ดูแลง่าย แม้ในที่อับแสง
  • จัดสวนอย่างมีสไตล์ให้เหมาะกับบ้านในเมือง
  • 6 ไอเดียสร้างสีสันต้องมนต์สะกดสายตา ด้วยการตกแต่งบ้านสไตล์อินเดีย
  • 10 วิธีใช้ของใกล้ตัวแต่งห้องนอนแบบประหยัด ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้จินตนาการเพื่อสร้างสรรค์
  • แต่งแต้มสีฟ้าให้บ้าน สบายตาแบบฟ้าหลังฝน
  • 13 สไตล์ รูปแบบการตกแต่งห้อง สวย เท่ ในสไตล์ที่แตกต่างกัน
  • ต่อเติมห้องครัวใหม่ เน้นโทนสีขาว เริ่มขั้นตอนตั้งแต่การวางแปลนโดยใช้พื้นที่ว่างหลังบ้าน
  • ห้องน้ำไซส์เล็กในบ้านพื้นที่จำกัดแต่ไอเดียไม่จำกัด
  • 5 สิ่งผิดกฎการตกแต่งห้องน้ำ ถ้ารู้แล้วควรรีบเปลี่ยน
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • 5 ต้นไม้ฟอกอากาศ NASA แนะนำปลูกในบ้าน

    หากคุณเลี่ยงมลภาวะที่เป็นพิษในเมืองไม่ได้ จะทำอย่างไรดีให้บ้านเรายังเป็นพื้นที่ที่สามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอด นอกจากการซื้อเครื่องฟอกอากาศแพงๆ แต่การปลูกต้นไม้เพื่อฟอกอากาศก็นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะมีงานวิจัยของ "นาซา" หรือองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริการับรองว่ามีต้นไม้หลายชนิดที่ช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษและสารเคมีต่างๆ ได้ ซึ่งต้นไม้ที่นาซาแนะนำให้ปลูกในบ้านนั้นมีอะไรบ้างมาดูกัน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll