ข่าวประชาสัมพันธ์

ตลาดคอนโดฯ 5 หัวเมืองหลัก "พัทยา-หัวหิน-ขอนแก่น-อุดรฯ-ภูเก็ต" อิ่มตัวเร็ว ทุนส่วนกลางผ่อนคันเร่ง "พฤกษาฯ" เบรกขึ้นคอนโดฯปี"57 ชี้ดีมานด์มีจำกัด "เอพี" รอปีหน้าเปิดเพิ่ม เผยอุดรฯ พิษณุโลก พัทยา ซัพพลายล้น "ศุภาลัย" ลดเหลือโครงการเดียวที่เชียงใหม่

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

5 หัวเมืองหลัก คอนโดล้นทะลัก "เอพี-พฤกษา" เบรกลงทุนปี"57

วันที่ 17 เมษายน 2557 | เปิดอ่าน 1,783 ครั้ง

ตลาดคอนโดฯ 5 หัวเมืองหลัก "พัทยา-หัวหิน-ขอนแก่น-อุดรฯ-ภูเก็ต" อิ่มตัวเร็ว ทุนส่วนกลางผ่อนคันเร่ง "พฤกษาฯ" เบรกขึ้นคอนโดฯปี"57 ชี้ดีมานด์มีจำกัด "เอพี" รอปีหน้าเปิดเพิ่ม เผยอุดรฯ พิษณุโลก พัทยา ซัพพลายล้น "ศุภาลัย" ลดเหลือโครงการเดียวที่เชียงใหม่

สำรวจตลาดคอนโดมิเนียมในจังหวัดหัวเมือง 5 แห่ง ได้แก่ พัทยา หัวหิน ขอนแก่น อุดรธานี ภูเก็ต พบว่าขณะนี้เริ่มอิ่มตัว ผู้ประกอบการจากกรุงเทพฯเริ่มผ่อนคันเร่งลงทุน ปัจจัยเกิดจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีบริษัทพัฒนาที่ดินจากกรุงเทพฯและในท้องถิ่น เปิดตัวพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ดีมานด์คอนโดฯถูกดูดซับไปอย่างรวดเร็ว และบางจังหวัดมีปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย
 

คอนโดฯหัวเมืองหลักอิ่มตัว 

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารสงเคราะห์ หรือ REIC เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า 2 ปีที่ผ่านมาจังหวัดหัวเมืองหลัก ได้แก่ ขอนแก่น อุดรฯ พัทยา-ชลบุรี หัวหิน-ชะอำ ภูเก็ต เศรษฐกิจขยายตัวดีและไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จึงมีผู้ประกอบการอสังหาฯเปิดตัวคอนโดฯจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตลาดเริ่มอิ่มตัว ยอดขายช้าลง โดยชลบุรีเป็นจังหวัดหัวเมืองที่น่าเป็นห่วงกว่าพื้นที่อื่น ๆ มีซัพพลายเหลือขายจำนวนมาก จากการสำรวจพบว่ามีคอนโดฯเหลือขาย 1.57 หมื่นหน่วย มูลค่าโครงการรวม 5.04 หมื่นล้านบาท ต้องใช้เวลา 10-13 เดือนจึงจะขายหมด และในจำนวนนี้ 70% หรือ 1.09 หมื่นหน่วยเป็นห้องชุดที่อยู่ใน อ.บางละมุง-เมืองพัทยา 

สอดคล้องกับผลการสำรวจของบริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาฯ ระบุภาพรวมตลาดคอนโดฯหัวหิน-ชะอำ-ปราณบุรี รวมถึงจังหวัดหัวเมืองหลัก ณ สิ้นปี 2556 โดยทำเลหัวหิน-ชะอำ-ปราณบุรี มีซัพพลายสะสม 2.3 หมื่นหน่วย เหลือขาย 6.1 พันหน่วย ถือว่ายังมีซัพพลายเหลือขายค่อนข้างมาก 

ขณะที่จังหวัดขอนแก่น ผลสำรวจ ณ เดือนมิถุนายน 2556 มีซัพพลายคอนโดฯสะสม 7.1 พันหน่วย เหลือขายกว่า 1.3 พันหน่วย จังหวัดอุดรธานีมีซัพพลายสะสม 3.3 พันหน่วย เหลือขาย 566 หน่วย จังหวัดเชียงใหม่ ณ เดือนมิถุนายน 2556 มีซัพพลายคอนโดฯสะสม 9.7 พันหน่วย เหลือขาย 2.7 พันหน่วย 

พฤกษาฯเบรกคอนโดฯ ตจว.ทั้งปี

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้จัดการสายงานคอนโดมิเนียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาได้ตัดสินใจไม่ลงทุนโครงการคอนโดฯในภูเก็ตและจังหวัดหัวเมืองหลักอื่น ๆ เพราะวิเคราะห์ว่าตลาดเข้าสู่ภาวะอิ่มตัวและมีปัญหาโอเวอร์ซัพพลายจึงไม่เสี่ยงเปิดโครงการ โดยเมื่อปีที่ผ่านมาได้หยุดการขายโครงการคอนโดฯฟิวส์ที่ภูเก็ตและปรับแผนนำที่ดินมาพัฒนาโครงการแนวราบ 

ทั้งนี้ เมื่อดูซัพพลายคอนโดฯในจังหวัดหัวเมืองหลัก มองว่าตลอดปี 2557 ยังไม่ใช่จังหวะที่น่าจะลงทุนคอนโดฯ เพราะหลายจังหวัดมีซัพพลายมีมาก และภาพรวมเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว สิ่งที่ต้องติดตามคือคอนโดฯที่ทยอยโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้จะโอนได้หมดหรือไม่ 

บิ๊กแบรนด์ชะลอ-เลื่อนเปิดตัว

นายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า บริษัทระมัดระวังการลงทุนคอนโดฯในต่างจังหวัด ปีนี้จะไม่เปิดโครงการใหม่เพิ่มเพราะอยู่ระหว่างศึกษาตลาดบางจังหวัดอย่างรอบคอบ โดยดูดีมานด์-ซัพพลายช่วงนั้น ๆ เป็นหลัก ส่วนปีที่ผ่านมาเอพีเปิดคอนโดฯ 3 โครงการ ที่อุดรธานีเปิดตัวไตรมาส 2 พิษณุโลกเปิดตัวเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทั้ง 2 โครงการปัจจุบันมียอดขาย 60% อย่างไรก็ตาม สังเกตว่าตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมายอดขายเริ่มช้าลง ส่วนพัทยาเปิดตัวเมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปัจจุบันขายได้ 20% ถือว่าช้าเพราะมีซัพพลายมาก จึงเตรียมปรับแผนการตลาดใหม่ 

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทจะเปิดคอนโดฯในต่างจังหวัดเพียง 1 โครงการที่เชียงใหม่ในไตรมาส 3 มูลค่าโครงการ 1.7 พันล้านบาท 

จากปีที่ผ่านมาเปิดตัว 4 โครงการ อาทิ โครงการศุภาลัย มาเรย์@พัทยา เปิดตัวเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ปัจจุบันมียอดขายกว่า 50% จากทั้งหมดกว่า 1.1 พันยูนิต, ศุภาลัย วิสต้า @ศรีราชา-ท่าเรือแหลมฉบัง 

เปิดตัวกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปัจจุบันมียอดขายกว่า 60% จากทั้งหมด 410 ยูนิต โดยยอดขายเริ่มชะลอตัวตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา จึงลดการลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์

แหล่งข่าวจาก บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ หรือ "คิวเฮ้าส์" เปิดเผยว่า ได้เลื่อนเปิดโครงการเดอะทรัสต์ คอนโด พัทยาเหนือ จากไตรมาส 2 เป็นไตรมาส 4 เนื่องจากยังมีคอนโดฯอยู่ระหว่างเปิดขาย 2 โครงการ คือเดอะทรัสต์ คอนโด พัทยากลาง สร้างเสร็จเริ่มโอนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีห้องชุดเหลือขายกว่า 30% จากทั้งหมดกว่า 400 ยูนิต และเดอะทรัสต์ คอนโด มียอดขาย 70% จากทั้งหมดกว่า 400 ยูนิต 

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า ปี 2556 แสนสิริเปิดคอนโดฯในต่างจังหวัดประมาณ 20 โครงการ อาทิ ขอนแก่น อุดรฯ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ แต่ปีนี้จะ

ลดการลงทุนต่างจังหวัดทั้งคอนโดฯ-แนวราบเหลือ 2-3 โครงการ เช่น พิษณุโลก (ดีคอนโด) เป็นต้น และจะไม่เปิดโครงการเพิ่มในหัวหิน-ชะอำ

เช่นเดียวกับนายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า บริษัทเลื่อนเปิดโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่หัวหิน-ชะอำ จำนวน 3 โครงการ 2,040 ยูนิต มูลค่าโครงการรวม 3,100 ล้านบาท จากเดิมมีแผนจะเปิดภายในเดือนเมษายนนี้ 

อุดร-ขอนแก่น-ภูเก็ตซัพพลายล้น

นางพรทิพย์ ธนศรีวนิชชัย ประธานชมรมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน เห็นสัญญาณชะลอลงทุนคอนโดฯในอุดรฯชัดเจน เนื่องจากภาพรวมตลาดคอนโดฯอุดรฯเข้าสู่จุดอิ่มตัว โอเวอร์ซัพพลาย การขายก็ช้าลงมาก ประเมินว่าปัจจุบันมีคอนโดฯเหลือขายสะสมประมาณ 1.6 พันยูนิต จากที่เปิดตัวช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 8 โครงการ ประมาณ 4 พันยูนิต คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปีจึงจะขายหมด 

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานชมรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมายังไม่มีคอนโดฯใหม่เปิดตัวในจังหวัดขอนแก่น ปัจจัยมาจาก 2 ส่วนคือ 1) เศรษฐกิจชะลอตัว และ 2) ปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย เท่าที่ทราบมีโครงการของผู้ประกอบการท้องถิ่น 4-5 รายซื้อที่ดินเตรียมไว้แล้ว แต่ชะลอเปิดตัวไว้ก่อน โดยปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นมีคอนโดฯรวมประมาณ 8 พันยูนิต ขายได้แล้ว 70% ในจำนวนคอนโดฯที่ขายได้ 20-30% น่าจะซื้อเพื่อเก็งกำไร

นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต เปิดเผยว่า นับจากปลายปีที่ผ่านมา การเปิดตัวคอนโดฯใหม่ในจังหวัดภูเก็ตชะลอตัวลง และยังไม่มีผู้ประกอบการจากกรุงเทพฯเปิดคอนโดฯเพิ่ม โดย 2 ปีที่ผ่านมาประเมินว่ามีคอนโดฯ

เปิดใหม่ในภูเก็ต 1.3-1.4 หมื่นหน่วย และขายได้แล้ว 70-80% ทั้งนี้ประเมินว่าจะมีคอนโดฯ 3-4 พันยูนิตที่ขายได้แต่ลูกค้าไม่มาโอน เพราะเป็นกลุ่มเก็งกำไรต้องนำกลับมาขายใหม่


ข้อมูลเนื้อหาโดย ประชาชาติธุรกิจ พร็อพเพอร์ตี้
  • RML จับมือ ‘CHANINTR’ ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์หรูชั้นนำ ร่วมเนรมิตยูนิตแบบ Iconic Suite พิเศษ ที่มาในสไตล์ Classical ...
  • "ฮาบิแทท กรุ๊ป" จัดบิ๊กแคมเปญคลายร้อนรับซัมเมอร์ VACATION CODE Stay in Style รับมาตรการรัฐกระตุ้นคนซื้อบ้านง่า...
  • เดอะแกรนด์ 2 "อัลพีน่า พระราม 2" สังคม Beyond Luxury สระว่ายน้ำส่วนตัว มาพร้อมซันเก้น เลานจ์ ราคาเริ่ม 19 ล้าน...
  • ทาวน์โฮมรุ่นใหม่ล่าสุด "โกลเด้น ทาวน์ บางนา กม.5" หลังเมกาบางนา ใกล้ทางด่วน รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เริ่ม 2.79 ล้าน...
  • บุญถาวร เปิดประสบการณ์ความสนุกกับ Gelato Ceramica กระเบื้อง และห้องน้ำดีไซน์สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่งานสถาปนิก’67 : AS...
  • "ดิ ออเนอร์ โยธินพัฒนา" เปิดบ้านจัดอีเวนต์พิเศษ ดึง "MOTIF" ผู้นำเข้าเฟอร์นิเจอร์หรู โชว์ไอเทมแต่งบ้...
  • ลลิลฯ เตรียมเปิดโครงการใหม่ "ไลโอ ติวานนท์" ทำเลใกล้นิคมบางกะดี เริ่มเพียง 1.99 ล้าน* พบกันเร็วๆ นี้
  • โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ สุขุมวิท - เเพรกษา ทาวน์โฮมสไตล์โม...
  • 5 เคล็ดลับเด็ด ขอสินเชื่อบ้านกับ ธอส.
  • นับถอยหลัง เตรียมพบกับงาน "สถาปนิก’67" วงการก่อสร้าง ออกแบบ อสังหาริมทรัพย์ห้ามพลาด!!
  • รีโว กรุ๊ป ขานรับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ นำบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน 3 โครงการคุณภาพมาจัดโปรราคาพิเศษสุด จองด่วน! ก่อนปิดโครง...
  • 5 พื้นที่สำคัญในบ้าน ควรปรับเปลี่ยนให้พร้อม เพื่อความสุขของวัยเกษียณ
  • COBE คอนโดแบรนด์ใหม่ by SC Asset ฉลองผ่าน EIA เปิดจองห้องดีไซน์ใหม่ มอบโปรฯ พิเศษ Summer Deals สุดฮอต
  • รัฐกระตุ้นอสังหาฯใหญ่ ลดค่าธรรมเนียมโอน – จดจำนองเหลือ 0.01% ค่าก่อสร้างลดหย่อนภาษีได้ ไม่เกิน 1 แสน
  • ครม. เห็นชอบ ธอส. จัดทำโครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home กรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5 ปีแรก 3.00% ต่อปี
  • 5 หัวเมืองหลัก คอนโดล้นทะลัก เอพี-พฤกษา เบรกลงทุนปี57

    ตลาดคอนโดฯ 5 หัวเมืองหลัก "พัทยา-หัวหิน-ขอนแก่น-อุดรฯ-ภูเก็ต" อิ่มตัวเร็ว ทุนส่วนกลางผ่อนคันเร่ง "พฤกษาฯ" เบรกขึ้นคอนโดฯปี"57 ชี้ดีมานด์มีจำกัด "เอพี" รอปีหน้าเปิดเพิ่ม เผยอุดรฯ พิษณุโลก พัทยา ซัพพลายล้น "ศุภาลัย" ลดเหลือโครงการเดียวที่เชียงใหม่

    @thaihometown Scroll