ข่าวประชาสัมพันธ์

นับเป็นข่าวดีของผู้ถือสินทรัพย์ประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ โรงแรม อาคารสำนักงาน หรืออุตสาหกรรม ที่ปี 2564 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2564 เห็นชอบลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงขยายเวลาการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ลากยาวจากปีที่ผ่านมา

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย

เปิดไทม์ไลน์ "ภาษีที่ดิน" ปี 2564 ถือครองที่ดินแบบไหน จ่ายเท่าไร เป็นอย่างไรบ้าง?

วันที่ 24 มีนาคม 2564 | เปิดอ่าน 10,540 ครั้ง

เปิดไทม์ไลน์ ภาษีที่ดิน ปี 2564 ถือครองที่ดินแบบไหน จ่ายเท่าไร เป็นอย่างไรบ้าง?

     นับเป็นข่าวดีของผู้ถือสินทรัพย์ประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ โรงแรม อาคารสำนักงาน หรืออุตสาหกรรม ที่ปี 2564 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2564 เห็นชอบลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงขยายเวลาการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ลากยาวจากปีที่ผ่านมา

 

เปิดไทม์ไลน์ ภาษีที่ดิน ปี 2564 ถือครองที่ดินแบบไหน จ่ายเท่าไร เป็นอย่างไรบ้าง?

เปิดไทม์ไลน์ภาษีที่ดิน ปี 2564 (ขยายเวลา 2 เดือน)

กระทรวงการมหาดไทย ยังขยายเวลาชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2564 ออกไปอีก 2 เดือน โดยมีไทม์ไลน์การดำเนินการเรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปี 2564 ที่มีการขยายระยะเวลาใหม่ ดังนี้ 

  • ก่อน 1 เมษายน 2564

     อปท.จะต้องดำเนินการประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อัตราภาษีที่จัดเก็บ และรายละเอียดอื่นที่จำเป็นในการจัดเก็บภาษี

  • ภายในเมษายน 2564

     อปท.ต้องแจ้งการประเมินภาษี โดยส่งแบบประเมินภาษีให้แก่ผู้เสียภาษี

  • ภายในมิถุนายน 2564

     ผู้มีหน้าที่เสียภาษี จะต้องชำระภาษีตามแบบแจ้งการประเมินภาษี

  • ภายในมิถุนายน - สิงหาคม 2564

     ผู้มีหน้าที่เสียภาษีสามารถผ่อนชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 งวด โดยงวดที่หนึ่งจะต้องดำเนินการภายในมิถุนายน 2564 งวดที่สอง ต้องชำระภาษีภายในกรกฎาคม 2564 และงวดที่สาม ภายในเดือนสิงหาคม 2564

  • ภายในกรกฎาคม 2564

     อปท.มีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่มีภาษีค้างชำระ

  • ภายในสิงหาคม 2564

     อปท.แจ้งรายการภาษีค้างชำระให้สำนักงานที่ดินหรือสำงานที่ดินสาขา

เปิดไทม์ไลน์ ภาษีที่ดิน ปี 2564 ถือครองที่ดินแบบไหน จ่ายเท่าไร เป็นอย่างไรบ้าง?

เปิดวิธีคำนวนภาษีที่ดิน ปี 2564

     นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2564 ลง 90% ของภาษีที่คำนวณได้ตามมาตรา 42 หรือมาตรา 95 แล้วแต่กรณี นั่นหมายความว่าปีนี้ผู้ที่ถือครองสินทรัพย์ประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะจ่ายภาษีเพียง 10% เท่านั้น โดยครอบคลุมที่ดินทุกประเภท

     ซึ่งหากย้อนกลับไปดูตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 มาตรา 37 และมาตรา 94 มีการกำหนดอัตราภาษีที่ใช้เก็บปี 2563-2564 ดังนี้ 

 

เปิดไทม์ไลน์ ภาษีที่ดิน ปี 2564 ถือครองที่ดินแบบไหน จ่ายเท่าไร เป็นอย่างไรบ้าง?

1) เกษตรกรรม 

     พื้นที่เกษตรกรรม อัตราเพดานภาษีอยู่ที่ 0.15% ทั้งนี้ขั้นของภาษีที่ดินประเภทเกษตรกรรมขึ้นอยู่กับประเภทของเจ้าของที่ดิน หากถือครองที่ดินเกษตรกรรมในฐานะบุคคลธรรมดา ถ้ามูลค่าที่ดินไม่เกิน 50 ล้านบาท จะได้รับยกเว้นภาษี แต่หากเป็นในนามนิติบุคคล ที่ดินราคาไม่เกิน 75 ล้านบาท จะคิดในอัตรา 0.01% ไล่เรียงไปตามมูลค่าราคาที่ดิน 

  • สูตรในการคำนวณภาษีที่ดิน 

- ภาษีที่ดินที่ต้องจ่าย (บุคคลธรรมดา)  = (มูลค่าที่ดิน - มูลค่าที่กฎหมายยกเว้น 50 ล้าน) x อัตราภาษีที่ดิน

- ภาษีที่ดินที่ต้องจ่าย (นิติบุคคล)  = มูลค่าที่ดิน x อัตราภาษีที่ดิน

  • ตัวอย่างการคำนวณภาษี ปี 2564

     หากที่ดินเกษตรกรรม (ในนามนิติบุคคล) มีมูลค่า 10 ล้านบาท ซึ่งจะอยู่ในเกณฑ์อัตราภาษี 0.01% ซึ่งเมื่อคำนวนณออกมาได้แล้วจะต้องเสียภาษี 1,000 บาท แต่สำหรับปี 2564 ที่มีการปรับลดค่าภาษีลง 90% จะทำให้เสียอยู่ที่ 100 บาท นั่นเอง

 

2) ที่ดินรกร้างว่างเปล่า บ้านไม่ใช้ประโยชน์ และอื่นๆ

     ที่ดินประเภทนี้มีการกำหนดอัตราเพดานภาษีไว้ที่ 1.2% โดยหากที่ดินมีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท อัตราภาษีอยู่ที่ 0.3% ขณะที่ที่ดินมูลค่า 50-200 ล้านบาท อัตราภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 0.4% ไล่เรียงไปถึงมุลค่าที่ดินมากกว่า 5,000 ล้านบาท อัตราภาษีอยู่ที่ 0.7% อย่างไรก็ตาม หากที่ดินรกร้างว่างเปล่า ยังคงปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ทำประโยชน์ ทุกๆ 3 ปี อัตราภาษีจะเพิ่มขึ้น 0.3% แต่อัตราภาษีรวมทั้งหมดต้องไม่เกิน 3% 

  • สูตรในการคำนวณภาษีที่ดิน 

     ภาษีที่ดินที่ต้องจ่าย = มูลค่าที่ดิน x อัตราภาษีที่ดิน

  • ตัวอย่างการคำนวณภาษี ปี 2564

     หากที่ดินมีมูลค่า 10 ล้านบาท ซึ่งจะอยู่ในเกณฑ์อัตราภาษีที่ 0.3% ผู้ถือครองที่ดินนั้นจะต้องจ่ายค่าภาษี 30,000 บาท แต่สำหรับปี 2564 ที่มีการปรับลดค่าภาษีลง 90% จะทำให้เสียอยู่ที่ 3,000 บาท

เปิดไทม์ไลน์ ภาษีที่ดิน ปี 2564 ถือครองที่ดินแบบไหน จ่ายเท่าไร เป็นอย่างไรบ้าง?

3) ที่อยู่อาศัย

     3.1 ที่อยู่อาศัย บ้านหลังหลัก (กรณีที่ดินและบ้านที่เจ้าของมีชื่อในทะเบียนบ้าน) 

     สำหรับประเภทที่อยู่อาศัย ที่เป็นบ้านหลังแรก โดยเป็นที่ดินและบ้านที่เจ้าของมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน มีการกำหนดให้ยกเว้นภาษีสำหรับที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท แต่หากมูลค่ารวมอยู่ที่ 50-75 ล้านบาท กำหนดอัตราภาษีไว้ที่ 0.03% และหากมีมูลค่า 75-100 ล้านบาท อัตราภาษีอยู่ที่ 0.05% และหากมีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท จะคิดอัตราภาษี 0.1% แต่ทั้งนี้อัตราภาษีนี้จะเป็นการคิดในปี 2563-2564 เท่านั้น 

  • สูตรในการคำนวณภาษีที่ดิน 

     ภาษีที่ดินที่ต้องจ่าย = มูลค่าที่ดิน x อัตราภาษีที่ดิน

  • ตัวอย่างการคำนวณภาษี ปี 2564

     อย่างที่อธิบายไปตอนต้น หากที่ดินและบ้านมีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 50 ล้านบาท จะได้รับการยกเว้นภาษี แต่หากสมมติว่ามูลค่ารวมทั้งหมดเป็น 75 ล้านบาท ซึ่งจะอยู่ในเกณฑ์ของอัตราภาษี 0.03% ทำให้จะต้องจ่ายภาษี 22,500 บาท แต่ในปี 2564 ที่มีการปรับลดค่าภาษีลง 90% จึงเสียภาษีอยู่ที่ 2,250 บาท

 

     3.2) ที่อยู่อาศัย บ้านหลังหลัก (กรณีบ้านที่เจ้าของมีชื่อในทะเบียนบ้าน) 

     สำหรับที่อยู่อาศัย บ้านหลังหลัก ที่อยู่ในกรณีบ้านที่เจ้าของมีชื่อในทะเบียนบ้าน หากราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท จะได้รับการยกเว้นภาษี ส่วนบ้านที่มีมูลค่าตั้งแต่ 10-50 ล้านบาท อัตราภาษีอยู่ที่ 0.03% และหากมูลค่า 100 ล้านบาทขึ้นไป อัตราภาษีอยู่ที่ 0.1% 

  • สูตรในการคำนวณภาษีที่ดิน 

     ภาษีที่ดินที่ต้องจ่าย = มูลค่าที่ดิน x อัตราภาษีที่ดิน

  • ตัวอย่างการคำนวณภาษี ปี 2564

     สมมติราคาบ้านมูลค่า 10 ล้านบาท จะอยู่ในเกณฑ์อัตราภาษี 0.02% ทำให้ต้องเสียภาษี 2,000 บาท แต่ในปี 2564 ที่มีการปรับลดค่าภาษีลง 90% จึงเสียภาษีอยู่ที่ 200 บาท

 

     3.3) ที่อยู่อาศัย บ้านหลังอื่น 

     สำหรับบ้านหลังอื่น อัตราภาษีเริ่มต้น 0.02% สำหรับบ้านที่ราคาไม่เกิน 50 ล้านบาท อัตราภาษีไล่เรียงขึ้นจนถึงอัตราภาษี 0.1% เมื่อบ้านมีราคาเกิน 100 ล้านบาทขึ้นไป 

  • สูตรในการคำนวณภาษีที่ดิน 

     ภาษีที่ดินที่ต้องจ่าย = มูลค่าที่ดิน x อัตราภาษีที่ดิน

  • ตัวอย่างการคำนวณภาษี ปี 2564

     สมมติราคาบ้านมูลค่า 10 ล้านบาท จะอยู่ในเกณฑ์อัตราภาษี 0.02% ทำให้ต้องเสียภาษี 2,000 บาท แต่ในปี 2564 ที่มีการปรับลดค่าภาษีลง 90% จึงเสียภาษีอยู่ที่ 200 บาท

 

     อย่างไรก็ตามอีกมาตรการช่วยเหลือที่ออกมาคือ การลดค่าธรรมการโอนอสังหาริมทรัพย์ จากเดิม 2% เหลือ 0.01% และลดค่าธรรมการจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ จากเดิม 1% เหลือ 0.01% เฉพาะการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ดังนี้ 

     - ที่ดินพร้อมอาคารประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรืออาคารพาณิชย์ จากผู้จัดสรรที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน 

     - ห้องชุดจากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนอาคารชุดในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย โดยการจดทะเบียนการโอน การจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยต้องดำเนินในคราวเดียวกัน

  • น้ำลดแล้วจ้า!! เช็กระบบไฟฟ้าบ้าน เริ่มจากทำอะไร ก่อน-หลัง กันดีหละ
  • เช่าโกดัง ลงทุนติดตั้งโซลาร์เซลล์เอง เริ่มต้นอย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง
  • โซนิค วิชั่น เปิดตัว CANVAS SPACE โชว์รูม CANVAS HiFi แห่งใหม่ ใจกลาง วัน แบงค็อก พื้นที่ผสานสุนทรียแห่งเสียงและดีไซน์ขอ...
  • JLL ชี้อสังหาไทย รับอานิสงส์การเปลี่ยนแปลง ชู EEC - เมืองท่องเที่ยว โซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รับแรงหนุนดึงเงินลงทุนใหม่
  • เอสบี ดีไซน์สแควร์ จับมือ เซ็นทรัล ออนไลน์ เติมเต็มประสบการณ์ Home & Living เปิด 5 แบรนด์ดีไซน์หลากสไตล์ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์...
  • บ้านบริทาเนีย 50 โครงการ ปลอดภัยน้ำท่วม ดูแลลูกบ้านรายพื้นที่ใกล้ชิด-ใส่ใจ พร้อมบริการหลังการขายต่อเนื่อง
  • ปลูกต้นไม้อะไร ลดภาษีที่ดินได้ ? เปลี่ยนที่ดินรกร้างเป็นเกษตรกรรม ต้องรู้อะไรบ้าง
  • RYNN เปิดบทใหม่นำประสบการณ์น้ำระดับ Hospitality สู่ตลาด Premium Home Use
  • ติดตั้งโซล่าเซลล์ บนหลังคาแบบครบวงจร การเลือกบริษัทรับเหมางาน วิธีตรวจสอบผู้ให้บริการก่อนตัดสินใจ
  • "สเตลล่า" ต่อยอด Green Living Ecosystem ที่ "โนวา เวสต์เกต" ยกระดับความสบายในบ้าน ด้วยเทคโนโลยีเครื่...
  • ORI โชว์ยอดพรีเซล 9 เดือนแรก ปี 2569 กว่า 15,700 ล้านบาท ลุยอัดแคมเปญครั้งใหญ่กระตุ้นยอดขายส่งท้ายปี
  • เทรนด์แต่งบ้านยุคนี้ แต่งให้เท่ อยู่สบาย เหมือนได้กลับไปชาร์จพลังกลางป่า
  • 6 แบบบ้านชั้นเดียว ยกพื้นสูง ทางเลือกที่มั่นคงเพื่อรับมือวิกฤตน้ำท่วม สร้างอนาคตที่ยั่งยืน
  • PRECHA เปิดเกมรุกหลังยกเครื่องทัพผู้บริหารใหม่ เปิด 3 กลยุทธ์ขับเคลื่อนสู่ 1,000 ล้านบาทภายในปี 2571 ชูแผนธุรกิจเพิ่มราย...
  • "ลิฟท์ยกรถหนีน้ำท่วม" ตัวช่วยเพิ่มพื้นที่ ยกตัวรถให้พ้นระดับน้ำท่วมขัง
  • เครื่องลดความชื้น ลดกลิ่นอับกันเชื้อรา ของจำเป็น แม่บ้านมือใหม่ยุคนี้
  • ต้นไม้มงคลยังมีมนต์ขลังอยู่ไหม ในยุคที่ใคร ๆ ก็เป็นสายมู
  • ค่าไฟบ้านคำนวณยังไง ? อ่านมิเตอร์เป็น เช็กค่าไฟก่อนบิลมา จะได้ไม่ช็อกตอนเห็นยอด
  • เด็กจบใหม่อยากเช่าบ้านหลังใหญ่ ได้ไหม เช่าอย่างไรให้คุ้ม ไม่เกินกำลัง
  • ไอเดียตกแต่งหน้าต่างบานเล็ก ให้บ้านเหมือนหลุดมาจากหนังสือนิทาน
  • 13-14 มี.ค.นี้ Grand Opening "กัสโต้ สุขสวัสดิ์-ประชาอุทิศ" พรีเมียมทาวน์โฮม สไตล์อังกฤษ เริ่ม 2.15-4.29 ล้าน*
  • มีเงินไม่มากก็มีได้ กับ 5 ไอเดียแต่งห้องนอนขนาดเล็ก แบบประหยัด
  • เอสซี แอสเสท บ้านเดียวกัน (One Home) "เวนิว พระราม 9" บ้านซีรีส์ใหม่ บนทำเลศักยภาพ ติดถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ ใ...
  • 15 ต้นไม้ฟอกอากาศ ดูดสารพิษได้ดี แต่งบ้านก็สวย ที่นาซารับรอง
  • "การบินไทย" ประกาศขายตึก อาคารศูนย์อบรมหลักสี่ หาเงินต่อชีวิต
  • ออริจิ้น ชีวิตดี๊ดี พร้อมอยู่ "เคนซิงตัน ระยอง" คอนโดบนแยกเนินสำลี ติดถนนใหญ่ อยู่ฟรีนาน 24 เดือน* ฟรีค่าใช้จ่...
  • อนันดา Exclusive deal "อาร์เทล เกษตร-นวมินทร์" บ้านเดี่ยวหรู 3 ชั้น บรรยากาศยุโรป ใจกลางเมือง ใกล้ทางด่วน และ ...
  • คุ้มกว่านี้ ไม่มีอีกแล้ว "นิช โมโน สุขุมวิท-ปู่เจ้า" คอนโดแต่งครบ ทำเลสุขุมวิท ใกล้ BTS ปู่เจ้า 60 ม. ได้ XL ใ...
  • แนะนำ 10 เก้าอี้ (Gaming Chair) ปี 2021 มีรุ่นไหนน่าซื้อบ้าง?
  • เปิดไทม์ไลน์ ภาษีที่ดิน ปี 2564 ถือครองที่ดินแบบไหน จ่ายเท่าไร เป็นอย่างไรบ้าง?

    นับเป็นข่าวดีของผู้ถือสินทรัพย์ประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ โรงแรม อาคารสำนักงาน หรืออุตสาหกรรม ที่ปี 2564 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2564 เห็นชอบลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงขยายเวลาการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ลากยาวจากปีที่ผ่านมา

    @thaihometown Scroll