ฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย

การที่จะตกแต่งโต๊ะทำงาน ให้สวยงามและน่านั่ง คงจะหนีไม่พ้นกับการประดับด้วยต้นไม้มงคล เพราะนอกจากจะสร้างบรรยากาศที่ดีแล้ว ต้นไม้เหล่านี้ยังมีความหมายดีๆ ที่ซ่อนไว้อีกเพียบ แต่ว่าจะต้องปลูกต้นไม้มงคลแบบไหน ที่จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลกับเจ้าของโต๊ะได้ ทั้งเรื่องการงาน ความรัก รวมไปถึงโชคลาภ มาดูกันเลย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

     “ การที่จะตกแต่งโต๊ะทำงาน ให้สวยงามและน่านั่ง คงจะหนีไม่พ้นกับการประดับด้วยต้นไม้มงคล เพราะนอกจากจะสร้างบรรยากาศที่ดีแล้ว ต้นไม้เหล่านี้ยังมีความหมายดีๆ ที่ซ่อนไว้อีกเพียบ แต่ว่าจะต้องปลูกต้นไม้มงคลแบบไหน ที่จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลกับเจ้าของโต๊ะได้ ทั้งเรื่องการงาน ความรัก รวมไปถึงโชคลาภ มาดูกันเลย ” 

 

      1. คลาสซูล่า

10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

     คลาสซูล่า หรือต้นใบเงิน (Crassula, Jade Plant หรือ Money Plant) เป็นไม้อวบน้ำ ทรงพุ่ม ใบสีเขียวหยก กลม หนา และเป็นมันเงา เชื่อกันว่าหากวางไว้บนโต๊ะทำงานจะนำความโชคดี ความมั่งคั่ง และความสำเร็จมาสู่เจ้าของ และมักใช้เป็นของขวัญให้กับคนที่กำลังจะเริ่มธุรกิจด้วย ส่วนการดูแลก็ไม่ยาก อายุยืน ทนแล้งดี ต้องการแสงแดดไม่กี่ชั่วโมง และรดน้ำแค่ตอนดินแห้งเท่านั้น

 

      2. กวักมรกต

10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

     กวักมรกต (Zamioculcas zamiifolia (Lodd.) Engl. หรือ Zanzibar Gem) เป็นต้นไม้ที่มีชื่อมงคลและทรงสวยงาม สื่อถึงความมั่งคั่งและราบรื่น จึงนิยมปลูกในบ้านหรือบนโต๊ะทำงาน เพื่อเรียกสิ่งดี ๆ มาสู่เจ้าของ ลักษณะลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน มีใบสีเขียวมรกตแข็งและเป็นมัน พร้อมดอกคล้ายดอกเดหลี เลี้ยงง่าย ทนทาน ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน ต้องการน้ำน้อย ต้องการปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกเดือนละครั้ง และแม้จะชอบแสงแดดปานกลาง แต่ก็ปลูกในที่แสงน้อยได้ แถมเวลาที่ใบเริ่มร่วงหล่น ยังรดน้ำเพื่อช่วยคืนชีพได้ด้วย

      3. เศรษฐีเรือนใน

10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

     เศรษฐีเรือนใน (Spider Plants) เป็นไม้กอขนาดเล็ก ใบเรียวยาวสีเขียวอ่อน มาพร้อมแถบสีขาวกลางใบ มีความเป็นมงคล เชื่อว่าปลูกแล้วจะทำให้ร่ำรวยเหมือนชื่อ นอกจากนี้ยังช่วยดูดสารพิษ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ และฟอกอากาศในบ้านได้อีกด้วย จึงเหมาะจะตั้งไว้บนโต๊ะทำงานมาก ๆ โดยการดูแลก็แสนง่าย ชอบดินร่วนซุยที่ระบายน้ำดีและผสมทรายและหิน ไม่ค่อยชอบน้ำและแดด ให้รดน้ำเวลาดินแห้ง หรือประมาณ 2-3 วัน/ครั้ง ให้ตั้งไว้โดนแดดรำไร หรือแม้ออฟฟิศจะอับแสง ก็สามารถตั้งไว้ได้เหมือนกัน

 

      4. เดหลี

10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

     เดหลี (Peace Lily) นอกจากจะช่วยฟอกอากาศ เพิ่มความชื้นในอากาศ และดูดสารพิษในอากาศ เช่น เบนซิน ไตรคลอโรเอทิลีน และฟอร์มาลดีไฮด์ ได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังมีความสวยงามและเป็นมงคล เรียกโชคลาภ ปัดเป่าภัยอันตราย และช่วยให้อายุยืนได้ด้วย จึงน่านำมาวางประดับบนโต๊ะทำงาน ลักษณะใบเป็นมันวาว สีเขียวเข้ม มีกาบหุ้ม ส่วนดอกออกสีขาวแกมเหลืองในช่วงหน้าร้อน หรือไม่ก็ตลอดทั้งปี ดูแลง่าย ปรับตัวเก่ง นิยมขยายพันธุ์ด้วยการแยกกอในดินร่วนที่มีวัตถุอินทรีย์สูง ต้องการความชื้นมาก ให้รดน้ำทุกวันแต่อย่าแฉะ ต้องการแสงแดดน้อย ให้วางเลี่ยงแสงแดดโดยตรง พร้อมทั้งหมั่นบำรุงด้วยปุ๋ยคอกละลายน้ำเดือนละ 1-2 ครั้ง และหมั่นฉีดพ่นหรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดใบเป็นประจำด้วย

      5. อโกลนีมาแดง

10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

     อโกลนีมาแดง หรืออัญมณีแดง (Red Aglaonema) เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ของแก้วกาญจนา หรือเขียวหมื่นปี มีทั้งความเป็นมงคล ช่วยเสริมโชคลาภและเมตตามหานิยม และความสะอาด ช่วยฟอกอากาศและดูดซับสารพิษฟอร์มัลดีไฮด์ในห้อง นอกจากนี้ยังมีสีสันสวยงามชมพูอมแดง ช่วยเสริมความสดใสให้กับโต๊ะทำงานได้ ลักษณะเป็นไม้กอ ลำต้นตรง ข้อถี่ สูงไม่มาก โดดเด่นด้วยใบขนาดใหญ่ที่มาพร้อมกับลวดลายสวยงาม ดูแลไม่ยาก แข็งแรง ทนทาน ไม่ต้องการน้ำมาก ให้รดแค่พอชื้นวันละ 1-2 ครั้ง ไม่ต้องการแสงจัด แต่ถ้าปลูกในที่แสงเยอะจะให้สีสันสดใส ทว่าก็สามารถปลูกในที่แสงน้อยได้ดีไม่แพ้กัน ที่สำคัญอย่าลืมบำรุงด้วยปุ๋ยคอกละลายน้ำเดือนละครั้งและเปลี่ยนวัสดุปลูกเป็นประจำด้วย

 

      6. ไผ่กวนอิมเล็ก

10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

     ไผ่กวนอิมเล็ก (Ribbon dracaena หรือ Lucky bamboo) เป็นไม้ยืนต้น ลำต้นกลมและเป็นข้อ มีใบเลี้ยงเดี่ยวเรียวยาวบริเวณยอด ดูคล้ายกับต้นไผ่ขนาดเล็ก หากนำมาประดับโต๊ะทำงานจะช่วยเสริมโชคลาภ นำพาเงินทองและของมีค่าเข้ามาสู่เจ้าของ แนะนำให้ปลูกในกระถางขนาดเล็กที่มีดินผสมกับปุ๋ยคอกและแกลบในอัตราส่วนที่เท่ากัน ตั้งให้โดนแดดเพียงเล็กน้อย และควรเปลี่ยนดินในกระถางทุกๆ ปี

       7. เฟิร์นเงิน

10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

     เฟิร์นเงิน (Silver lace fern, Sword brake fern หรือ Slender brake fern) เรียกได้ว่าเป็นต้นไม้ที่คุณสมบัติจัดหนักเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุยืน ลักษณะลำต้นเป็นทรงพุ่ม พร้อมใบเรียวสีเขียวสดและเคลือบด้วยเส้นสีเงินตรงกลางใบ แลดูสบายตาแล้ว ถ้านำมาวางไว้ที่โต๊ะทำงานก็จะช่วยดูดซับความร้อนและปรับบรรยากาศให้สดชื่นขึ้นมาได้ แถมยังมีความหมายเป็นสิริมงคลด้วย ควรปลูกเฟิร์นเงินเอาไว้ในกระถางที่มีดินผสมกับกากมะพร้าวสับ รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะและที่สำคัญจะต้องมีการระบายน้ำได้ดี อย่าปล่อยให้มีน้ำขัง และวางไว้ในมุมอับบนโต๊ะทำงาน

 

      8. พลูด่าง

10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

     พลูด่าง (Devil's ivy, Golden pothos หรือ Hunter's-robe) ถือเป็นไม้เลื้อยชนิดหนึ่งที่มีใบสวยงาม ลักษณะคล้ายรูปหัวใจ เมื่อนำมาวางไว้ที่โต๊ะทำงานก็จะทำให้มีแต่คนรักคนหลง ทำให้อยู่เย็นเป็นสุข ไม่มีทุกข์ร้อน อีกทั้งยังช่วยดูดซับสารพิษในห้อง จะวางประดับไว้มุมไหนก็สดชื่น ส่วนวิธีการปลูกหลักๆ นั้นมีอยู่ 2 วิธีด้วยกัน คือ ปลูกในขวดโหลใส่น้ำกับปลูกในกระถางที่มีดินผสมกับขุยมะพร้าว ดูแลด้วยการฉีดน้ำเป็นประจำและวางให้โดนแดดบ้างเล็กน้อย

      9. กระบองเพชร

10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

     กระบองเพชร (Cactus) น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักต้นนี้ เพราะเจ้าต้นเล็ก ๆ มีหนามแหลมคม มีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยดูดรังสีจากจอคอมพิวเตอร์และรูปลักษณ์สวยงามชวนมอง หากนำมาประดับไว้ที่โต๊ะทำงานก็จะช่วยให้ป้องกันสิ่งไม่ดีและบุคคลที่ไม่เป็นมิตรให้ไกลห่าง ก่อนจะปลูกต้นกระบองเพชรแนะนำให้รองก้นกระถางด้วยกรวดและดิน จากนั้นก็นำต้นกระบองเพชรลงไปปลูก ใส่ปุ๋ยและโรยหินไปรอบ ๆ กระถาง ดูแลรดน้ำเพียงเล็กน้อย

 

      10. ต้นแก้วแคระ

10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

     แก้วแคระ หรือเรียกอีกอย่างว่าแก้วแคระอินโด (Andaman satinwood หรือ Chinese box tree) มีลักษณะเป็นไม้ทรงพุ่มกลม ใบเล็ก มันเงา ออกดอกยาก สามารถนำมาเลี้ยงเป็นบอนไซได้ เหมาะกับการนำมาประดับไว้ที่โต๊ะทำงาน เพราะเป็นไม้มงคลที่จะนำพาโชคลาภมาให้เจ้าของ และยังช่วยปรับบรรยากาศให้สดชื่น ขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำกิ่งขนาดเล็กลงในกระถางที่มีดินผสมกับกาบมะพร้าว ใบก้ามปู ปุ๋ยคอก และน้ำหมักชีวภาพ ตั้งให้โดนแดดจัด ตัดแต่งกิ่งสม่ำเสมอ อย่ารดน้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้เป็นโรคราได้

 

      เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ปีใหม่นี้ใครมีแพลนที่อยากจะจัดโต๊ะทำงานใหม่ ก็อย่าลืมเอาต้นไม้มงคลเหล่านี้ไปประดับวางไว้บนโต๊ะทำงานกันนะครับ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับเจ้าของโต๊ะ ทั้งยังเสริมดวงต่างๆอีกด้วยครับ ” 

  • ของมงคลที่นิยมใช้แต่งบ้าน ช่วยเสริมสิริมงคลในบ้านได้ตามหลักฮวงจุ้ย
  • เริ่มต้นชีวิตดีๆ เริ่มด้วยการเลือกที่ดิน "เคล็ดลับเลือกที่ดินมงคล"
  • เสริมดวงตามหลักฮวงจุ้ย ด้วยสีผ้าปูที่นอน 12 ราศี
  • จัดฮวงจุ้ยให้กับบ้านของเราเพื่อเปิดรับโชคลาภและเงินทองเข้ามาในบ้าน
  • เสน่ห์ของบ้านตามหลักฮวงจุ้ยที่ดี
  • ปรับ ฮวงจุ้ยบ้าน ต้อนรับหน้าหนาว เพิ่มสมดุลให้บ้าน
  • 5 ตำแหน่ง ไม่ควรวางเตาไฟ ตามหลักฮวงจุ้ยห้องครัว
  • ต้นนางกวักไม้มงคลเสริมฮวงจุ้ย ปลูกไว้กวักเงินทอง
  • จัดห้องนั่งเล่นตามหลักฮวงจุ้ย เสริมพลังงานด้านบวกให้กับบ้านทั้งหลัง
  • ฮวงจุ้ย 2024 เข้าสู่หลักดาว 9 ยุค ปรับเพื่อเสริมความเจริญรุ่งเรือง ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว
  • วิธีการคำกล่าว อานิสงส์ถวายน้ำหิ้งพระ 10 ประการ อามิสบูชารับปีใหม่
  • ฮวงจุ้ยเลขที่บ้าน อยู่แล้วรวย มงคลกับผู้อยู่อาศัย พร้อมแนะเคล็ดลับ ช่วยเสริมความปังยิ่งขึ้น
  • เช็กชัวร์ ปีชง 2567 ปีมะโรง ปีนักษัตรไหนชง วัตถุมงคลเสริมดวง พร้อมสถานที่แก้ชง
  • 9 ไม้มงคล พิธีลงเสาเอก ฤกษ์ดีมีชัย เพื่อเป็นศิริมงคลปกป้องคุ้มภัย
  • 10 แอปพลิเคชั่น ดูฮวงจุ้ยบ้าน หาทิศมงคล เสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีโชคลาภ
  • 10 ต้นไม้มงคล บนโต๊ะทำงานเสริมโชคลาภ การงาน และความรัก

    การที่จะตกแต่งโต๊ะทำงาน ให้สวยงามและน่านั่ง คงจะหนีไม่พ้นกับการประดับด้วยต้นไม้มงคล เพราะนอกจากจะสร้างบรรยากาศที่ดีแล้ว ต้นไม้เหล่านี้ยังมีความหมายดีๆ ที่ซ่อนไว้อีกเพียบ แต่ว่าจะต้องปลูกต้นไม้มงคลแบบไหน ที่จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลกับเจ้าของโต๊ะได้ ทั้งเรื่องการงาน ความรัก รวมไปถึงโชคลาภ มาดูกันเลย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll