ตกแต่งที่อยู่อาศัย

Countertops หรือที่คนไทยนิยมเรียกสลับกันว่า ท็อปเคาน์เตอร์ จะเรียกแบบใดก็ตามแต่ มันก็คือวัสดุรองหน้าเคาน์เตอร์ครัวนั่นเอง สำหรับวันนี้ เราขอพูดคุยถึงเรื่องราวของท็อปเคาน์เตอร์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นวัสดุฐานรองสำคัญในการทำครัว การเลือกวัสดุท็อปเคาน์เตอร์จำเป็นต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ก่อนจะเลือกวัสดุท็อปเคาน์เตอร์ครัว สิ่งสำคัญที่ควรตระหนักนั่นคือการตั้งงบประมาณ หากไม่จำกัดขอบเขตของงบประมาณไว้เบื้องต้น เมื่อเดินเข้าโชว์รูมจัดแสดงห้องครัวตัวอย่าง จิตใจเราย่อมหวั่นไหวไปกับความงดงามของครัวที่ใช้วัสดุราคาแพง อีกทั้งพนักงานก็ย่อมเสนอขายของดีมีคุณภาพเป็นหลัก แน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้ว ราคามักแปรผันตามคุณภาพ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้แปรว่า ของราคาต่ำจะมีคุณภาพแย่เสมอไป เพราะฉะนั้นการวางงบประมาณไว้ก่อน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเตือนสติได้เป็นอย่างดี

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

     Countertops หรือที่คนไทยนิยมเรียกสลับกันว่า ท็อปเคาน์เตอร์ จะเรียกแบบใดก็ตามแต่ มันก็คือวัสดุรองหน้าเคาน์เตอร์ครัวนั่นเอง สำหรับวันนี้ เราขอพูดคุยถึงเรื่องราวของท็อปเคาน์เตอร์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นวัสดุฐานรองสำคัญในการทำครัว การเลือกวัสดุท็อปเคาน์เตอร์จำเป็นต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

     ก่อนจะเลือกวัสดุท็อปเคาน์เตอร์ครัว สิ่งสำคัญที่ควรตระหนักนั่นคือการตั้งงบประมาณ หากไม่จำกัดขอบเขตของงบประมาณไว้เบื้องต้น เมื่อเดินเข้าโชว์รูมจัดแสดงห้องครัวตัวอย่าง จิตใจเราย่อมหวั่นไหวไปกับความงดงามของครัวที่ใช้วัสดุราคาแพง อีกทั้งพนักงานก็ย่อมเสนอขายของดีมีคุณภาพเป็นหลัก แน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้ว ราคามักแปรผันตามคุณภาพ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้แปรว่า ของราคาต่ำจะมีคุณภาพแย่เสมอไป เพราะฉะนั้นการวางงบประมาณไว้ก่อน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเตือนสติได้เป็นอย่างดี

* หมายเหตุ : ราคาที่แจ้งไว้เป็นราคาประมาณการ ราคาจริงอาจสูงต่ำมากกว่าที่แจ้ง ขึ้นอยู่กับเกรดวัสดุ  สี  รุ่น สถานที่จำหน่าย

 

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

1. ท็อปเคาน์เตอร์ครัว หินแกรนิต

     หินมีหลายชนิดที่นิยมนำมาเป็นท็อปเคาน์เตอร์ครัว คือ หินแกรนิต ซึ่งจะมีแยกย่อยไปอีกหลายชนิดหลายสี ทั้งดำ ขาว ชมพู เทา ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทางเคมีและองค์ประกอบทางแร่ หินแกรนิตมีคุณสมบัติเช็ดทำความสะอาดสะดวก ให้ความเงางามเป็นประกาย ทนกรด ทนด่าง ทนรอยขีดข่วน ราคาถูกกว่าหินสังเคราะห์ เหมาะกับนำมาใช้ร่วมกับครัวทุกสไตล์ ข้อเสียของหินธรรมชาติโดยปกติจะมีรูพรุน ทำให้ซึมซับน้ำอาจก่อให้เกิดคราบรอยด่างได้ง่าย

ราคาประมาณ 2,000 - 6,000 บาท ต่อ ตร.ม.

 

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

2. ท็อปเคาน์เตอร์ครัว หิน  Quartz

     เป็นหินที่ได้รับความนิยมในการทำท็อปเคาน์เตอร์สำหรับครัวหรู หินควอตซ์ปัจจุบัน มีทั้งแบบ 100% และแบบสังเคราะห์ผสมประมาณ 94% อีก 5% เป็นเรซิ่นและเม็ดสี แบบสังเคราะห์สามารถทำสีสันได้หลากหลาย ข้อดีของหินชนิดนี้ กันรอยขีดข่วยได้ดีมาก ไม่มีรูพรุน ทนต่อกรด ด่าง และสารเคมี มีข้อเสียข้อเดียวคือ ราคาสูง

ราคาประมาณ 5,000 - 9,500 ต่อ ตร.ม.

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

3. ท็อปเคาน์เตอร์ครัว หินอ่อน

     วัสดุหินอ่อน เรามักได้เห็นครัวสวยๆในต่างประเทศ เลือกใช้ครัวหินอ่อนกันค่อนข้างมาก แต่ในประเทศไทยไม่ได้รับความนิยมมากนัก เนื่องด้วยลักษณะการใช้งานครัวไทยที่อาจเลอะมากกว่าครัวฝรั่ง หินอ่อนให้ความงดงาม หรูหรา ทนน้ำและทนความร้อนได้ดี แต่ไม่ทนต่อกรด ด่าง เกิดรอยเปื้อนของคราบสกปรกได้ง่าย รวมทั้งราคาหินอ่อนค่อนข้างสูง จึงนิยมนำมาเป็นท็อป Island มากกว่าเคาน์เตอร์ครัว

ราคาประมาณ 3,000 - 6,000 บาท ต่อ ตร.ม.

 

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

4. ท็อปเคาน์เตอร์ครัว หินสังเคราะห์

     จัดเป็นอีกวัสดุท็อปที่ได้รับความนิยม เนื่องด้วยคุณสมบัติค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ทั้งทน สวยงาม ดัดโค้งเป็นรูปทรงได้ หินสังเคราะห์มีส่วนผสมของหินจริงปนอยู่ ทั้งหินแกรนิต หินอ่อน หรือหินควอตซ์  โดยมีเรซิ่นเป็นตัวประสาน ข้อแตกต่างจากหินธรรมชาติเป็นส่วนของสีสัน ลวดลาย สามารถเลือกได้หลากหลาย สามารถทำแผ่นใหญ่ได้ ทำให้ไม่เกิดรอยต่อกวนใจ คุณภาพดีกว่าหินแท้ ไม่มีรูพรุนจึงไม่ซึมน้ำ ทำความสะอาดได้ง่าย แต่ราคาก็สูงกว่าเช่นกัน โดยปกติหินสังเคราะห์จะมีราคาสูงกว่าหินแกรนิตประมาณหนึ่งเท่า

ราคาประมาณ 7,000 - 20,000+ บาท ต่อ ตร.ม.

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

5. ท็อปเคาน์เตอร์ครัว หินเทียม

     หินเทียม คำว่าเทียม อาจทำให้มือใหม่แต่งครัวตกใจได้ เอ้ย..นี่มันของเก๋หรอ? ของไม่ดีแน่เลย ตรงส่วนนี้เป็นความเข้าใจที่ผิดนะครับ เพราะความเป็นจริงแล้ว หินเทียมมีคุณสมบัติที่ดี เป็นวัสดุทดแทนหินที่ให้ผิวเรียบเนียน เป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น ทดกรด ทนด่าง ทนสารเคมี ไม่มีรูพรุนจึงไม่ดูดซึมน้ำ โดยปกตินิยมผลิตจาก อะคริลิค, โพลีเอสเตอร์ และส่วนผสมของแร่เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ข้อเสียของหินเทียม เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย แต่สามารถเคลือบเงาและซ่อมแซมภายหลังได้ง่าย ปัจจุบันหินเทียมมีหลายเกรด ซึ่งคุณภาพมักแปรผันตามราคา

ราคาประมาณ : 2,000 - 20,000+ บาท ต่อ ตร.ม.

 

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

6. ท็อปเคาน์เตอร์ครัว แกรนิโต้

     คำถามที่มักพบบ่อย แกรนิโต้ แตกต่างจากกระเบื้องทั่วไปอย่างไร แกรนิโต้เป็นการนำผงแกรนิตมาขึ้นรูปด้วยกระบวนการความร้อนสูงเป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น หากเกิดรอยขีดสามารถขัดสีได้ ส่วนกระเบื้องเป็นวัสดุประเภทเซรามิคผิวหน้าทำการเคลือบสี ทำลวดลาย หากมีรอยแตกเจาะ จะสังเกตุได้ว่าภายในคนละเนื้อกับผิวเคลือบ โดยรวมแล้วแกรนิโต้จะทนทานกว่ากระเบื้อง แต่ด้อยกว่าหิน หากโดนกระแทกหนักๆมีโอกาสแตกได้ และข้อเสียอีกอย่างที่หลายท่านไม่ชอบ คือเรื่องของรอยต่อ เพราะแผ่นแกรนิโต้มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ปกติมีขนาด 30×30 60×60 60×120 เป็นต้น แต่แม้จะมีรอยต่อบ้าง ก็ยังดูเนียนกว่าแผ่นกระเบื้อง

ราคาประมาณ : หลักร้อย - 1,000 ตร.ม.

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

7. ท็อปเคาน์เตอร์ครัว กระเบื้อง

     วัสดุที่ได้รับความนิยมสูง สำหรับทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว โดยเฉพาะครัวไทย ด้วยลวดลายของกระเบื้องที่มีให้เลือกหลากหลาย ทำให้สามารถเลือกตามใจแม่บ้านได้ อีกทั้งราคาก็ไม่แพงนัก หาช่างทำได้ง่าย ข้อเสียของแผ่นกระเบื้อง จะเน้นไปที่เรื่องรอยขีดข่วน ซึ่งใช้ไปนานๆจะเกิดรอยมาก หรือหากมีการกระแทกหนักๆ อาจทำให้แผ่นกระเบื้องแตกได้ แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะแผ่นกระเบื้องหาซื้อง่าย ซ่อมแซมได้ในราคาถูก

ราคาประมาณ​ : หลักร้อย ต่อ ตร.ม.

 

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

8. ท็อปเคาน์เตอร์ครัว ไม้

     วัสดุที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติได้ดีที่สุด ให้สีสันลวดลายสวยงาม เพื่อให้เกิดความคงทนควรเลือกไม้เนื้อแข็งมาใช้งาน แต่ไม้ค่อนข้างมีข้อเสียอาจไม่เหมาะกับครัวมากนัก อาทิเช่น เรื่องความชื้น ก่อให้เกิดคราบสกปรก ทำความสะอาดยาก โดยปกติจึงนิยมใช้เป็นท็อปโต๊ะมากกว่าท็อปเคาน์เตอร์ครัว หากต้องการให้ดูเป็นธรรมชาติอาจเสริมไว้กับท็อป Island จะเหมาะกับการใช้งานมากกว่า หรืออาจเลือกใช้วัสดุไม้ทดแทนซึ่งจะให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานได้ดีกว่าไม้แท้

ราคาประมาณ : ขึ้นอยู่กับวัสดุไม้

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

9. ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สแตนเลส

     วัสดุที่ได้รับความนิยมสำหรับครัวโมเดิร์น ครัวที่ใช้งานหนักเป็นพิเศษ ด้วยคุณสมบัติของสแตนเลสเป็นโลหะที่ไม่ขึ้นสนิม แข็งแกร่ง ทนต่อแรงกระแทก ทำความสะอาดได้ง่าย ไม่มีคราบติดแน่น หากใครเคยเข้าชมครัวร้านอาหาร โรงแรม ภัตตาคาร โดยส่วนใหญ่นิยมใช้วัสดุสแตนเลสเป็นหลัก สำหรับครัวบ้าน นิยมนำมาใช้เฉพาะส่วนของท็อปเคาน์เตอร์ ใครที่ชอบทำครัวหนักๆ ต้องการความถึกทนทำความสะอาดง่าย สแตนเลสเป็นตัวเลือกที่ดี

ราคาประมาณ : 7,000 - 10,xxx บาท ต่อ ตร.ม.

 

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

10. ท็อปเคาน์เตอร์ครัว ลามิเนท

     อีกหนึ่งวัสดุที่ได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะบ้านที่ต้องการประหยัดงบ ลามิเนทสำหรับท็อปเคาน์เตอร์ครัวจะเป็นแผ่นพลาสติกหุ้มผิวภายนอก สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ ข้อดีคือเรื่องของราคาที่ถูก นิยมใช้ร่วมกับครัวสำเร็จรูป มีลวดลาย สีสันให้เลือกมากมาย ทั้งลายหิน ไม้ หรือสีเรียบๆ ข้อเสียเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย ระยะยาวสีซีดจาง ความคงทนในการใช้งานน้อยเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆที่ได้กล่าวถึงในข้างต้น แต่หากบ้านใครไม่เน้นทำครัวมากนัก ลามิเนทก็นับเป็นทางเลือกช่วยให้ประหยัดได้

ราคาประมาณ : หลักร้อย

 

11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

11.  ท็อปเคาน์เตอร์ครัวปูน คอนกรีต

     วัสดุที่ดูเหมือนจะเรียบง่ายและเบสิคที่สุด หากเป็นบ้านเรือนทั่วไปในชนบท อาจได้เห็นครัวปูน ครัวคอนกรีตกันอย่างแพร่หลาย แต่ในตัวอย่างที่ให้ชมกันนี้ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของครัวคอนกรีตที่ได้ปรับโฉมดีไซน์ ให้มีความสวยงามทันสมัย ข้อดีของคอนกรีต สามารถขึ้นรูปได้หลากหลาย ทั้งโค้ง เรียบ นูน หรือแม้แต่การประยุกต์ทำเป็นซิ้งน้ำเป็นชิ้นเดียวกับเคาน์เตอร์โดยที่ไม่ต้องซื้อซิ้งน้ำเพิ่ม หากต้องการโชว์ความดิบอาจเน้นงานขัดมัน ฉาบเรียบ หรือหากต้องการทาสีก็เหมาะสมสวยงามเช่นกัน แต่จะมีข้อเสียเรื่องน้ำซึม ความชื้น และหากมีคราบสกปรกเลอะ คราบจะติดลงลึก ทำความสะอาดได้ยาก อาจเป็นร่องรอยด่างได้

ราคาประมาณ : คิดราคาแบบเหมายกชุด

 

     นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่นิยมใช้กันในประเทศไทยเท่านั้น ยังมีวัสดุอีกหลายชนิดที่สามารถนำมาทำ Countertops ห้องครัวได้ ใครที่กำลังคิดจะทำครัวใหม่ ขอแนะนำให้เดินเลือกชมของจริงเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ อาจเดินชมในโชว์รูมต่างๆเพื่อได้สัมผัสเห็นตัวอย่างจริง

  • "เอสซีจี" จับเทรนด์ Everything at Home ครีเอท 5 ไอเดียปรับพื้นที่บ้านให้ลงตัวกับการอยู่อาศัยแบบ New Normal
  • How to อยู่บ้านอย่างไรให้สดชื่น เหมือนได้เข้าไปอยู่กลางสวนป่า
  • 10 แบบทำสปาส่วนตัวในห้องน้ำที่บ้าน ช่วยให้ผ่อนคลาย สร้างสันเติมแต่งได้เหมือนฝัน
  • 15 ไอเดียตกแต่งห้องสตูดิโอขนาดจิ๋ว ให้กลายเป็นห้องใหญ่และกว้างขึ้น
  • 20 แบบจัดโต๊ะไม้ใช้นั่งทานอาหาร หลากหลายสไตล์
  • เพิ่มความสดชื่นให้บ้านคุณด้วยพันธุ์ไม้สีเขียว 5 ชนิด
  • รีวิวแต่งห้องนอน ไอเดียตามใจฉันตกแต่งห้องนอนด้วยตัวเอง แม้จะมีงบจำกัด
  • รีโนเวทบ้านห้องแถวเก่าๆ เปลี่ยนให้เป็นบ้านเดี่ยวมีบริเวณบ้านไว้นั่งปาร์ตี้ บรรยากาศน่ารัก อบอุ่น
  • เพิ่มสไตล์ให้บ้านน่าอยู่ เปลี่ยนของสะสมเป็นของแต่งบ้าน
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • 11 วัสดุใช้ทำ ท็อปเคาน์เตอร์ครัว สุดฮิตในไทย

    Countertops หรือที่คนไทยนิยมเรียกสลับกันว่า ท็อปเคาน์เตอร์ จะเรียกแบบใดก็ตามแต่ มันก็คือวัสดุรองหน้าเคาน์เตอร์ครัวนั่นเอง สำหรับวันนี้ เราขอพูดคุยถึงเรื่องราวของท็อปเคาน์เตอร์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นวัสดุฐานรองสำคัญในการทำครัว การเลือกวัสดุท็อปเคาน์เตอร์จำเป็นต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ก่อนจะเลือกวัสดุท็อปเคาน์เตอร์ครัว สิ่งสำคัญที่ควรตระหนักนั่นคือการตั้งงบประมาณ หากไม่จำกัดขอบเขตของงบประมาณไว้เบื้องต้น เมื่อเดินเข้าโชว์รูมจัดแสดงห้องครัวตัวอย่าง จิตใจเราย่อมหวั่นไหวไปกับความงดงามของครัวที่ใช้วัสดุราคาแพง อีกทั้งพนักงานก็ย่อมเสนอขายของดีมีคุณภาพเป็นหลัก แน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้ว ราคามักแปรผันตามคุณภาพ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้แปรว่า ของราคาต่ำจะมีคุณภาพแย่เสมอไป เพราะฉะนั้นการวางงบประมาณไว้ก่อน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเตือนสติได้เป็นอย่างดี

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll