สาระควรรู้ทั่วไป

ขึ้นชื่อว่า มนุษย์เงินเดือน อย่างที่เราทราบๆ กันว่า รายได้หลักนั้นมาจากเงินในแต่ละเดือน และโบนัสปลายปี ลำพังจะให้พอใช้ในแต่ละเดือนก็แสนจะยากลำบากแล้ว กับความฝันที่อยากจะ ซื้อบ้านหลังแรก จะเป็นไปได้เหรอ จะต้องทำยังไงบ้างนะ??

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เทคนิคสำหรับมนุษย์เงินเดือน อยากซื้อบ้านหลังแรก จะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

             ขึ้นชื่อว่า มนุษย์เงินเดือน อย่างที่เราทราบๆ กันว่า รายได้หลักนั้นมาจากเงินในแต่ละเดือน และโบนัสปลายปี ลำพังจะให้พอใช้ในแต่ละเดือนก็แสนจะยากลำบากแล้ว กับความฝันที่อยากจะ ซื้อบ้านหลังแรก จะเป็นไปได้เหรอ จะต้องทำยังไงบ้างนะ??

           ผู้เขียนขอบอกเลยว่า “เป็นไปได้” มาทำฝันให้เป็นจริงด้วยการเตรียมพร้อมเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตใหม่ๆ เพื่อซื้อบ้านกันเถอะ การซื้อบ้านหลังแรกหลายคนคงไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่าง ต้องทำอะไรก่อนหลังถึงจะซื้อบ้านหลังแรกได้ ทำแล้วต้องเลือกบ้านแบบไหนอย่างไรถึงจะได้ตามที่ตนเองต้องการจริงๆ ทำเลที่ตั้งการเดินทางจะสะดวกสำหรับตัวเราหรือไม่ ดังนั้นต้องเลือกให้เป็น เพื่อให้เห็นทางเดินไปสู่บ้านในฝัน

การเลือกบ้าน

          ในการเลือกซื้อบ้านควรดูทำเลที่ตั้ง และความสะดวกในการเดินทาง ทั้งสถานที่ทำงาน และแหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ถ้าไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ก็ควรจะหาโครงการที่ไม่ไกลจากแหล่งคมนาคมขนส่ง เรียกแท็กซี่ง่าย รถไฟฟ้าอยู่ไม่ไกลมาก หรือมีรถสาธารณะผ่าน มีตลาดหรือศูนย์การค้าอยู่ละแวกนั้น มีโรงพยาบาลหรือสถานรักษาพยาบาลอยู่ใกล้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังควรเลือกดูโครงการว่าน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด มีบ้านกี่ประเภท ราคาเหมาะสมกับขนาดและทำเลหรือไม่

การตั้งงบประมาณ

           หลังจากได้บ้านที่ถูกใจแล้ว ควรพิจารณาราคาบ้านกับงบประมาณที่ตั้งไว้ ว่าเกินกำลังที่จะซื้อหรือไม่ อย่าใจร้อนในการตัดสินใจ เพราะปัจจุบันมีโครงการบ้านให้เลือกมากมาย ถ้าบ้านที่ชอบมีราคาเกินงบที่ตั้งไว้ ให้ลองหาวิธีจัดสรรเงินใหม่ เผื่อจะมีวิธีที่สามารถหาเงินมาเติมส่วนที่ขาดได้ เช่น หาอาชีพเสริม เพื่อเพิ่มรายได้ หรือขายทรัพย์สินฟุ่มเฟือยบางประเภท เพื่อนำเงินก้อนมาใช้จ่าย เป็นต้น

           ในการตั้งงบประมาณซื้อบ้าน อย่าลืมเผื่อเงินส่วนหนึ่งสำหรับค่าตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ด้วย เพราะบ้านโครงการบางแห่งอาจจะต้องตกแต่งส่วนเพิ่มเติมนอกเหนือตัวบ้านเอง เช่น ครัว ลานซักล้าง และสวน หรืออาจจะต้องเพิ่มเฟอนิเจอร์ ม่าน มุ้งลวดเหล็กดัด ซึ่งควรจะกันวงเงินส่วนนี้ไว้ด้วย



คิดเรื่องเงิน

           ส่วนของการรวบรวมและแจกแจงเงินสะสมทั้งหมดในชีวิต ผู้ซื้อที่เคยทำบัญชีรับ-จ่ายอาจจะง่ายขึ้นสำหรับขั้นตอนนี้ เพราะขั้นตอนนี้ถือเป็นหัวใจหลักของการซื้อบ้าน หรือลงทุนกับกิจการใดๆ การแจกแจงรายรับ-จ่าย ว่าในแต่ละเดือนมีเงินเข้าบัญชีเดือนละเท่าไหร่ จากที่ไหน มีรายจ่ายเท่าไหร่ เหลือเก็บเท่าไหร่ และมีเงินสะสม ณ ตอนนี้เท่าไหร่ เป็นสิ่งที่ทำให้เราทราบคร่าวๆ ว่า เรามีกำลังในการซื้อบ้านที่ราคาเท่าไหร่ และมีแรงในการผ่อนบ้านเดือนละเท่าไหร่ หรือควรจะเพิ่ม-ลดเงินในการใช้สอยอย่างไร ถือเป็นการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้จ่ายที่อาจจะยากสำหรับคนที่ยังไม่ได้ลองทำ แต่มั่นใจเถอะว่า ทุกคนสามารถทำได้

ปรึกษากับธนาคาร :

       ในการวางแผนซื้อบ้าน ทางธนาคารจะมีฝ่ายสินเชื่อเพื่อให้คำปรึกษาโดยเฉพาะ เราสามารถสอบถามเบื้องต้นเกี่ยวกับการขอสินเชื่อกู้บ้าน และเอกสารการผ่อนชำระ รวมทั้งดอกเบี้ยต่างๆ จากทางธนาคารได้โดยตรง โดยทั่วไปธนาคารจะให้กู้ประมาณ 80% ของราคาบ้าน ดังนั้นคุณควรมีเงินเก็บประมาณ 20% ของราคาบ้าน เพื่อเป็นเงินดาวน์ หรือบางโครงการให้ผ่อนค่าดาวน์บ้านได้ ก็จะช่วยให้คนที่มีเงินเก็บน้อย สามารถซื้อบ้านได้ง่ายยิ่งขึ้น

ขั้นตอนการกู้ซื้อบ้าน :

       โดยทั่วไปในแต่ละสถาบันการเงินจะมีขั้นตอนคล้ายกัน ที่แตกต่างกันคือรายละเอียดและข้อตกลงในกระบวนการ เช่น ขอให้มีการซื้อประกันร่วมด้วย หรือดอกเบี้ยเงินกู้ของแต่ละธนาคารที่ต่างกัน ดังนั้นจึงควรพิจารณารายละเอียดของแต่ละธนาคารในการเลือกกู้ ส่วนกระบวนการการยื่นเรื่องเพื่อขอกู้จะใช้เวลาประมาณ 1-4 สัปดาห์ ก่อนการอนุมัติ และอาจมีการนัดหมายเพื่อประเมินราคาบ้าน ดังนั้นควรจะเผื่อเวลาให้เหมาะสมด้วย

       หลังจากกู้ผ่าน สิ่งที่ควรทราบต่อไป ก็คือ การผ่อนจ่ายในแต่ละเดือน โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การจ่ายเงินต้น และดอกเบี้ยสินเชื่อรายเดือน (ทางธนาคารจะคำนวณรวมกันมาแล้ว) ซึ่งผู้ขอสินเชื่อจะต้องจ่ายทั้ง 2 ส่วนนี้ทุกเดือนจนกว่าจะครบวงเงินของเงินต้นที่ได้ขอสินเชื่อไว้ เช่น 10 ปี 20 ปี หรือ 30 ปี

       หากเรามีเงินก้อน หลังผ่อนชำระไปแล้วระยะหนึ่ง เช่น เงินโบนัสประจำปี หรือเงินพิเศษอื่นๆ เราก็สามารถจะจ่ายโปะเงินต้น เพื่อช่วยลดดอกเบี้ยเงินกู้ และทำให้เงินต้นลดลง ยิ่งช่วยให้เราได้เป็นเจ้าของบ้านเร็วขึ้นอีกด้วย


สำรวจความพร้อมของตนเอง ก่อนตัดสินใจมีหนี้ระยะยาว

• พร้อมออมหรือยัง
• พร้อมควบคุมรายจ่ายมั๊ย
• พร้อมเป็นหนี้หรือเปล่า
• พร้อมลุยต่อไปหรือยัง


ถ้าคำตอบคือ “พร้อม” บ้านในฝันของคุณก็จะไม่ได้เป็นแค่ความฝันอีกต่อไป..


ขอบคุณข้อมูลจาก MoneyHub
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • "แอร์โซล่าเซลล์ ระบบไฮบริด" พลังงาน 2 ระบบ ช่วยประหยัดไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ มีดีอย่างไร
  • เทคนิคสำหรับมนุษย์เงินเดือน อยากซื้อบ้านหลังแรก จะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

    ขึ้นชื่อว่า มนุษย์เงินเดือน อย่างที่เราทราบๆ กันว่า รายได้หลักนั้นมาจากเงินในแต่ละเดือน และโบนัสปลายปี ลำพังจะให้พอใช้ในแต่ละเดือนก็แสนจะยากลำบากแล้ว กับความฝันที่อยากจะ ซื้อบ้านหลังแรก จะเป็นไปได้เหรอ จะต้องทำยังไงบ้างนะ??

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll