สินเชื่อที่อยู่อาศัย

MRR (Minimum Retail Rate) คืออัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี ซึ่ง MRR จัดเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว (Floating Rate) ที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของสถาบันการเงิน ที่จะประกาศออกมาเป็นคราวๆ และแปรผันไปตามสภาพเศรษฐกิจ ดอกเบี้ยในกลุ่มนี้จะมี MLR และ MOR ร่วมอยู่ด้วย ซึ่ง MLR (Minimum Loan Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ นั่นหมายถึงต้องเป็นลูกค้าเครดิตดีก็จะได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า แต่เงื่อนไขที่จะกู้ผ่านก็ยากเช่นกัน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

อัพเดทอัตราดอกเบี้ย "สินเชื่อบ้าน" แต่ละธนาคาร 2562

MRR (Minimum Retail Rate) คืออัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี ซึ่ง MRR จัดเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว (Floating Rate) ที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของสถาบันการเงิน ที่จะประกาศออกมาเป็นคราวๆ และแปรผันไปตามสภาพเศรษฐกิจ ดอกเบี้ยในกลุ่มนี้จะมี MLR และ MOR ร่วมอยู่ด้วย ซึ่ง MLR (Minimum Loan Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ นั่นหมายถึงต้องเป็นลูกค้าเครดิตดีก็จะได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า แต่เงื่อนไขที่จะกู้ผ่านก็ยากเช่นกัน

ส่วนดอกเบี้ยอีกแบบคือ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ (Fixed Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้เป็นตัวเลขเฉพาะ ไม่ขึ้นหรือลงตามต้นทุนของสถาบันการเงิน คงที่ตลอดอายุสัญญาเงินกู้หรือในช่วงเวลาที่กำหนด เช่น กำหนดให้ชำระดอกเบี้ยร้อยละ 7 ต่อปี เป็นเวลา 4 ปี

วันนี้เราพามาอัพเดทอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของแต่ละธนาคาร จะเป็นยังไงนั้นตามมาดูกันเลย

 

1. ธนาคารไทยพาณิชย์

สินเชื่อบ้านซื้อบ้านใหม่ หากคุณฝันอยากมีบ้าน ความฝันของคุณเป็นจริงได้ไม่ยาก ธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมให้คำปรึกษา และมอบสิทธิประโยชน์สูงสุดให้คุณ เพื่อให้คุณและครอบครัวมีความสุขในบ้านที่อบอุ่น ด้วยวงเงินกู้สูงสุด 100%* ของราคาประเมินหลักประกัน และอัตราดอกเบี้ยสุดพิเศษทั้งแบบคงที่ และแบบลอยตัว

อัตราดอกเบี้ย MRR อยู่ที่ 7.37 % ต่อปี

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.scb.co.th/th/personal-banking/loans/home-loans.html

 

 

2. ธนาคารกสิกร

สินเชื่อบ้านกสิกรไทย ในช่วงโปรโมชั่นก็จะมีแคมเปญดีๆออกมาให้เลือกอยู่เสมอ อย่างการลดดอกเบี้ยต่ำ 0% ใน3เดือน หรือปล่อยกู้ให้ถึง 100% ของราคาประเมิน ซึ่งจะออกมาในแต่ละช่วงแตกต่างกันไป แต่โดยทั่วไปจะปล่อยกู้สูงสุดไม่เกิน 90% ของราคาซื้อขายและไม่เกิน 90% ราคาประเมิน รวมถึงสามารถกู้เพิ่มเพื่อตกแต่งบ้านได้อีกไม่เกิน 10% แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของธนาคารด้วย

อัตราดอกเบี้ย MRR อยู่ที่ 7.12 % ต่อปี

อัตราดอกเบี้ยสินสำหรับลูกค้าที่มีรายได้ประจำ ดอกเบี้ยพิเศษ 0.6% นาน 8 เดือน

เดือนที่ 9-12 ดอกเบี้ย MRR-3.80% ปีที่ 2-3 MRR-1.95% ปีที่ 4 จนหมดอายุสัญญา MRR-1.50%

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.kasikornbank.com/th/personal/loan/home-loan

3. ธนาคารกรุงศรี

สินเชื่อบ้านกรุงศรีเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย วงเงินกู้อยู่ที่ 90% ของราคาประเมิน สามารถมีผู้กู้ร่วมได้ถึง 3 คน(รวมผู้กู้เป็น4คน) ประเภทสินเชื่อของธนาคารจะแบ่งย่อยให้เลือกตามประเภทของที่อยู่ อาทิ คอนโด บ้านมือสอง ปลูกสร้างบ้าน เงื่อนไขก็จะแตกต่างกันไปเช่นกัน

อัตราดอกเบี้ย MRR อยู่ที่ 7.20 % ต่อปี

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.krungsri.com/bank/th/PersonalBanking/LoanProducts.html

 

4. ธนาคารกรุงไทย

สินเชื่อบ้านกรุงไทย ผ่อนสบาย  เป็นอีกหนึ่งธนาคารแบ่งประเภทของสินเชื่อสำหรับบุคลทั่วไป และบุคคลภาครัฐ ซึ่งเห็นที่ว่าการเป็นบุคคลภาครัฐจะได้เงื่อนไขที่ดีกว่า แต่โปรโมชั่นสำหรับบุคคลทั่วไปก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์น่าสนใจไม่น้อย

อัตราดอกเบี้ย MRR อยู่ที่ 7.12 % ต่อปี

สินเชื่อบ้านกรุงไทย ผ่อนสบาย

อัตราดอกเบี้ย 0.99 % นาน 9 เดือน 

เดือนที่ 10-12 MRR – 1.50  

ปีที่ 2 MRR – 1.25 ต่อปี

ปีที่ 3 MRR – 1.50 ต่อปี

ปีที่ 4 MRR – 1.75 ต่อปี

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.ktb.co.th/th/personal/loan/housing-loan/

5. ธนาคารทหารไทย

สินเชื่อบ้าน TMB เป็นอีกหนึ่งธนาคารที่เสิร์ฟโปรโมชั่นดีๆ อยู่เสมอ ปล่อยวงเงินกู้ตั้งแต่ 500,000 บาท ไปจนถึง 20,000,000 บาท  หากเป็นบ้านในบริษัทผู้พัฒนาโครงการที่กำหนดยังให้วงเงินสูงสุด 100% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมิน แต่นอกเงื่อนไขก็ยังปล่อยกู้ได้ถึง 95% ของราคาประเมิน

อัตราดอกเบี้ย MRR อยู่ที่ 7.275% ต่อปี

อัตราดอกเบี้ย พิเศษ 3.5% ต่อปีในระยะเวลา 3 ปีแรก

ดอกเบี้ย ปีที่ 1-3 MRR-2.525% ต่อปี

ดอกเบี้ย ปีที่ 4 เป็นต้นไป MRR-2.275% ต่อปี

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.tmbbank.com/loan/secured-loan/home-loan.html

 

6. ธนาคารกรุงเทพ

สินเชื่อบ้านบัวหลวง เรียกได้ว่าเป็นธนาคารที่แบ่งย่อยประเภทของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้หลายรูปแบบมาก ทั้งสินเชื่อบ้านจัดสรรที่ร่วมกับธนาคาร สินเชื่อรีไฟแนนซ์จากธนาคารอื่น สินเชื่อเพื่อบ้านผู้มีบัญชีมัธยะทรัพย์ทวีซึ่งเป็นรูปแบบการออมทรัพย์ของทางธนาคาร  ทั้งยังมีสินเชื่อสำหรับอาชีพเฉพาะทางอย่างแพทย์ ผู้พิพากษา นักบิน เป็นต้น

อัตราดอกเบี้ย MRR อยู่ที่ 7.125% ต่อปี

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.bangkokbank.com/th-TH/Personal/My-Home/Home-Loan

7. ธนาคาร ธอส.

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ขึ้นชื่อว่าเป็นธนาคารเพื่อที่อยู่อาศัย ประเภทของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจึงแบ่งเป็นหลายหมวดไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อบ้าน All Home ปี 2562 สำหรับลูกค้ารายย่อยที่มีประวัติดี ไม่ว่าจะซื้อบ้านใหม่ สร้างบ้านใหม่ ไถ่ถอน ต่อเติมซ่อมแซม ทั้งนี้หากเป็นลูกค้าสวัสดิการจะได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงไปด้วย

อัตราดอกเบี้ย MRR อยู่ที่ 6.75% ต่อปี 

ดอกเบี้ย ปีที่ 1 MRR -3.30 % 

ดอกเบี้ย ปีที่ 2-3 MRR -3.45 % (3.30 %) ต่อปี

ลูกค้าสวัสดิการ ดอกเบี้ยปีที่ 4 เป็นต้นไป MRR -1 % ต่อปี

ลูกค้ารายย่อย ดอกเบี้ยปีที่ 4 เป็นต้นไป MRR -0.5 % ต่อปี

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.ghbank.co.th/product/loan/general-customer

 

8. ธนาคารออมสิน

สินเชื่อเคหะ เป็นอีกหนึ่งสินเชื่อสำหรับคนอยากมีบ้านด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เรียกได้ว่าถูกจนน่าตกใจ แต่ด้วยการเป็นธนาคารรัฐที่อยากให้ทุกคนมีบ้าน เงื่อนไขที่ไม่ยุ่งยาก แต่หลักฐานเอกสารอื่นๆ จะต้องชัดเจนเช่นหากเป็นกรณีปลูกสร้าง จะต้องยื่นแบบแปลน สำเนาใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร รวมถึงสัญญาว่าจ้างก่อสร้างด้วย วงเงินกู้อยู่ที่ไม่เกิน 90% ของราคาประเมินทรัพย์ โดยแบ่งการคิดดอกเบี้ยออกเป็น2 แบบด้วยกันคือ

อัตราดอกเบี้ย MRR อยู่ที่ 7.00% ต่อปี 

กรณีผู้กู้ไม่สงค์ทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ

แบบที่ 1

ดอกเบี้ย ปีที่ 1 =  MRR - 4.00%

ดอกเบี้ย ปีที่ 2 = MRR - 1.00%

ดอกเบี้ย ปีที่ 3 = MRR - 0.75%

ดอกเบี้ย ปีที่ 4 เป็นต้นไป = MRR - 0.50%

แบบที่ 2 

ดอกเบี้ย ปีที่ 1-3 =  5.50%

ดอกเบี้ย ปีที่ 4 เป็นต้นไป = MRR - 0.50%

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.gsb.or.th/personal/products/loan/person/domestic.aspx

9. ธนาคารแบงค์ออฟไชน่า

แบงค์ออฟไชน่าเป็นธนาคารที่คิดรูปแบบดอกเบี้ยแตกต่างจากธนาคารพาณิชย์ทั้ง 5 แห่งที่กล่าวมา รวมถึงธนาคารของรัฐทั้ง 2 แห่งด้วย ซึ่งแบงค์ออฟไชน่าเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยแบบ MLR เงื่อนการพิจารณาสินเชื่อของผู้ยื่นกู้จึงแตกต่างไป คือต้องมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น อย่างเช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ ซึ่งการคิดดอกเบี้ยของสินเชื่อบ้านใหม่ ก็มีหลายแบบให้เลือก ใครที่มีประวัติการเงินดีก็น่าพิจารณาเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ

อัตราดอกเบี้ย MLR = 6.50% ต่อปี  

ดอกเบี้ยปีที่ 1-2 MLR 2.80% ต่อปี

ปีที 3 MLR 4.20% ต่อปี

ปีที่4 MLR 5.5 % ต่อปี

เฉลี่ยแล้วอัตราดอกเบี้ย MLR จะอยู่ที่ 5.02%ต่อปี

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.bankofchina.co.th/th/pbservice/pb2/201309/t20130904_2451541.html

 

  • อีกหนึ่งกลเมล็ดที่แต่ละธนาคารเสิร์ฟอยู่ในแพคเก็จลดค่าดอกเบี้ยกู้บ้านคือเพิ่มออฟชั่นเสริมให้บ้าน อาทิ ซื้อประกันอัคคีภัยเพิ่มจะได้อัตราดอกเบี้ยในช่วง3 ปีแรกที่ถูกกว่าแพคเก็จปกติที่ไม่มีประกันเสริม ซึ่งบางสิ่งก็เป็นสิ่งจำเป็นมีไว้ก็ดีเช่นกัน
  • หากประกอบอาชีพเฉพาะทางอย่างแพทย์ บางธนาคารจัดประเภทสินเชื่อไว้ให้โดยเฉพาะ จะได้โปรโมชั่นที่ถูกกว่าไปยื่นกู้กับบางธนาคารที่ไม่มี ลองพิจารณาข้อนี้เพิ่มเติม
  • ลองเดินงานแฟร์ที่เกี่ยวกับบ้าน สร้างบ้าน ซื้อบ้าน ซึ่งแต่ละธนาคารจะมีโปรโมชั่นพิเศษออกมาในช่วงนั้น คล้ายๆ กับงานมอเตอร์โชว์ที่จะได้ราคาพิเศษและของแถมมากกว่าช่วงเวลาทั่วไป
  • โครงการบ้านจัดสรรบางแห่งร่วมจัดโปรโมชั่นกับทางธนาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายจะแนะนำให้อยู่แล้ว ลองพิจารณาดูตามเหมาะสม

 

เป็นยังไงก็บ้างสำหรับอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร ก่อนที่เราจะเป็นมีหนี้ระยะยาว ก็ควรจะศึกษาและพิจารณาอัตราดอกเบี้ย รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆ ของแต่ละธนาคาร และจัดการวางแผนทางการเงินในอนาคต เพื่อให้ไปในแนวทางที่ดีและคุ้มค่าที่สุดกับตัวเราในอนาคต

  • จะทำอย่างไรดี!!? ถ้าหากตกงาน แต่ดันมีหนี้บ้านติดตัว
  • กู้เงินซื้อบ้าน ธนาคารอนุมัติให้ผ่าน ไม่ได้หมายความว่าจะมีความสามารถผ่อนชำระได้ในทุกๆเดือน
  • ขั้นตอนการขอกู้เงินเพื่อ "ซื้อบ้าน" จากโครงการ หรือ ขอกู้เงินเพื่อ "สร้างบ้าน" บนที่ดินตัวเอง
  • อยากเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง มีเงินเดือน 20,000 บาท ขอกู้ซื้อบ้านได้ไหม?
  • ธอส. จัดให้ หมดกังวลเรื่องบ้าน กับ "สินเชื่อบ้านสุขสันต์ Refinance in" ปี 2562
  • ยื่นกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร ได้วงเงินเกินราคาที่ซื้อขาย เป็นไปได้ไหม มีวิธีทำอย่างไร?
  • บัตรเครดิต มีผลทำให้กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน จริงหรือ?
  • ทำไมกู้ไม่ผ่าน? 10 สาเหตุที่ทำให้กู้สินเชื่อบ้านและคอนโดไม่ผ่าน
  • สินเชื่อบ้าน (เทศกาลส่งเสริมสินเชื่อบ้าน) กู้ผ่านง่าย ได้วงเงินเต็มๆ รู้ผลอนุมัติใน 3 วัน
  • 3 เรื่องต้องรู้ ก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน แนะสูตรคำนวณแบบประหยัดดอกเบี้ย หนีดอกเบี้ยสุดโหด
  • สินเชื่อ SME ต่อยอดธุรกิจ กู้เงินเปิดร้าน วงเงินกู้ 3 เท่า สูงสุด 20 ล้าน
  • สินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ จากธนาคารกรุงไทย ตัวช่วยของคนอยากมีบ้าน
  • ผ่อนบ้านจัดเต็มกับกรุงไทย ผ่อนนาน 40 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 6 เดือน
  • ออมสินให้วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้าน ใช้เป็นเงินทุนร้านสำหรับพ่อค้าแม่ขาย อาชีพอิสระ ผ่อนยาว 10 ปี
  • สมัครกู้เงินออนไลน์? ออมสินให้กู้ด่วน 200,000 บาท จริงหรือไม่
  • อัพเดทอัตราดอกเบี้ย สินเชื่อบ้าน แต่ละธนาคาร 2562

    MRR (Minimum Retail Rate) คืออัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี ซึ่ง MRR จัดเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว (Floating Rate) ที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของสถาบันการเงิน ที่จะประกาศออกมาเป็นคราวๆ และแปรผันไปตามสภาพเศรษฐกิจ ดอกเบี้ยในกลุ่มนี้จะมี MLR และ MOR ร่วมอยู่ด้วย ซึ่ง MLR (Minimum Loan Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ นั่นหมายถึงต้องเป็นลูกค้าเครดิตดีก็จะได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า แต่เงื่อนไขที่จะกู้ผ่านก็ยากเช่นกัน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll