สินเชื่อที่อยู่อาศัย

สินเชื่อบ้านแลกเงิน คือการนำอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ไปเป็นหลักประกันเพื่อการขอกู้ยืมเงินจากธนาคาร และจะผ่อนชำระเป็นงวดๆ จนกว่าจะครบจำนวนเงินนั้น ต่างจากการกู้ซื้อใหม่ตรงที่ การกู้ซื้อบ้านใหม่มีจุดหมาย คือ การกู้เพื่อซื้อบ้าน เรายังไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์มาก่อน ต้องการกู้เพื่อให้ได้สิทธิ์นั้น แต่สำหรับสินเชื่อประเภทบ้านแลกเงิน มีจุดประสงค์ คือ ต้องการเงินทุนไปทำอย่างอื่น โดย ใช้อสังหาริมทรัพย์ในกรรมสิทธิ์มาเป็นหลักประกัน สินเชื่อประเภทบ้านแลกเงินไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายคนคุ้นเคยกับมันดี

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

สินเชื่อบ้านแลกเงิน วงเงินกู้สูงไหม ดอกเบี้ยเป็นแบบไหน มีข้อดีอย่างไร?

    สินเชื่อบ้านแลกเงิ คือการนำอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ไปเป็นหลักประกันเพื่อการขอกู้ยืมเงินจากธนาคาร และจะผ่อนชำระเป็นงวดๆ จนกว่าจะครบจำนวนเงินนั้น ต่างจากการกู้ซื้อใหม่ตรงที่ การกู้ซื้อบ้านใหม่มีจุดหมาย คือ การกู้เพื่อซื้อบ้าน เรายังไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์มาก่อน ต้องการกู้เพื่อให้ได้สิทธิ์นั้น แต่สำหรับสินเชื่อประเภทบ้านแลกเงิน มีจุดประสงค์ คือ ต้องการเงินทุนไปทำอย่างอื่น โดย ใช้อสังหาริมทรัพย์ในกรรมสิทธิ์มาเป็นหลักประกัน สินเชื่อประเภทบ้านแลกเงินไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายคนคุ้นเคยกับมันดี

สินเชื่อบ้านแลกเงิน  มีข้อดีอย่างไรบ้าง   ?

     บ้านแลกเงินคือการกู้เงินสดโดยให้บ้านเป็นหลักประกันเงินกู้ โดยจะใช้ได้ทั้งบ้านเดี่ยว/ทาวน์โฮม/คอนโด/ตึกแถว เป็นหลักประกัน ซึ่งบ้านแลกเงินมีข้อดีหลักๆอยู่ 3 อย่างด้วยกัน คือ

1.วงเงินกู้สูงที่สุด เมื่อเทียบกับสินเชื่อประเภทอื่นๆ เพราะว่าการใช้บ้านเป็นหลักประกันและบ้านมักจะมีมูลค่าสูง ทำให้ธนาคารสามารถอนุมัติวงเงินกู้ได้สูงตามไปด้วย ซึ่งอาจจะมียอดอนุมัติวงเงินกู้ได้สูงสุดที่ 95% ของมูลค่าหลักประกัน

2.ดอกเบี้ยต่ำสุด อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านแลกเงินจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสินเชื่อประเภทอื่นๆอีกด้วย เพราะความเสี่ยงที่ต่ำกว่าจากหลักประกันที่มีมูลค่าและไม่มีความเสี่ยงในการสูญหาย (ไม่เหมือนรถ) ทำให้สถาบันการเงินคิดดอกเบี้ยที่ต่ำตามไปด้วย ซึ่งในปัจจุบันสินเชื่อบ้านแลกเงินจะมีอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 6% ต่อปี และเป็นดออกเบี้ยประเภทลดต้นลดดอก

3.เลือกผ่อนได้ยาว การเลือกจำนวนงวดผ่อนที่ยาวทำให้ ยอดผ่อนขั้นต่ำต่อเดือลดลงและช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายหรือสภาพคล่องเราได้ง่ายๆ ซึ่งสินเชื่อบ้านแลกเงินจะสามารถเลือกระยะเวลาผ่อนชำระได้สูงสุดถึง 30 ปี และผู้ขอกู้ยังสามารถเลือกโปะหรือง่ายเงินต้นเพิ่มได้ เมื่อเรามีรายได้เพิ่มหรือสภาพคล่องเหลือในแต่ละเดือน เพื่อช่วยลดเงินต้นและภาระดอกเบี้ยในงวดถัดๆไป

4.โปะเงินต้นได้ง่ายๆ สินเชื่อบ้านแลกเงินผู้ขอกู้ยังสามารถเลือกโปะหรือง่ายเงินต้นเพิ่มได้ เมื่อเรามีรายได้เพิ่มหรือสภาพคล่องเหลือในแต่ละเดือน เพื่อช่วยลดเงินต้นและภาระดอกเบี้ยในงวดถัดๆไป ทำให้ผู้ขอกู้ปลดหนี้ได้เร็วขึ้น (แต่ห้ามปิดบัญชีก่อน 3 ปีแรกที่จะมีค่าปรับจากธนาคาร)

    อย่างไรก็ตาม สินเชื่อบ้านมีข้อเสียหลักๆเลยคือใช้เวลาอนุมัตินาน เพราะต้องใช้เจ้าหน้าที่ออกไปประเมินมูลค่าบ้านที่ใช้เป็นหลักประกัน ทำให้ระยะเวลาอนุมัติอาจจะนานมากกว่า 1 สัปดาห์ได้ และจะมีวงเงินกู้ขั้นต่ำคือ 500,000 บาท ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับ ผู้ขอกู้ที่ต้องการกู้เงินด่วนและยอดเงินกู้ไม่มาก อาจจะต้องกู้ สินเชื่อส่วนบุคคล หรือ สินเชื่อรถแลกเงิน แทนจะเหมาะสมกว่า

สินเชื่อบ้านแลกเงิน กู้ง่ายแต่ดอกเบี้ยแพง

    การอนุมัติสินเชื่อบ้านแลกเงินถือว่าค่อนข้างง่ายเมื่อเทียบกับการกู้เพื่อซื้อบ้านใหม่ เนื่องจากการกู้เงินแบบนี้มีหลักค้ำประกันไว้แล้ว แค่พิจารณาความสามารถในการผ่อนชำระเล็กน้อยก็เพียงพอแล้ว อย่างไรก็ตามธนาคารก็ป้องกันความเสี่ยงไว้ระดับหนึ่ง นั่นคือให้กู้ในระยะเวลาค่อนข้างสั้นเฉลี่ย 10 ปี เต็มที่ไม่เกิน 15 ปี

ส่วนอัตราดอกเบี้ยส่วนใหญ่จะเป็นดอกเบี้ย MRR หรือ MRR+ ตลาดอายุสัญญากู้ ซึ่งเป็นอัตราที่ค่อนข้างสูงกว่ากู้ซื้อบ้านใหม่ นอกจากนี้อาจมีค่าธรรมเนียมอื่นๆ ด้วย

ดังนั้นสำหรับคนที่มีความต้องการใช้เงินค่อนข้างด่วน หรือไม่มีทางเลือกในการกู้เงินทางอื่นๆ ที่ดีกว่านี้ เช่น การหยิบยืมเพื่อนฝูงหรือพี่น้อง (ซึ่งอาจไม่เสียดอกเบี้ย) สินเชื่อบ้านแลกเงิน ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าไปกู้ยืมเงินนอกระบบ

 

เงื่อนไขการให้ สินเชื่อบ้านแลกเงิน

    จะต้องเป็นบุคคลที่มีอาชีพ และมีรายได้แน่นอน อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ชึ้นไป และเมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลาชำระเงินกู้แล้วต้องไม่เกิน 65 ปี โดยธนาคารออมสินเปิดโอกาสการนำเงินกู้ไปใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค หรือเพื่อไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงิน โดยใช้ที่ดินพร้อมอาคาร หรือห้องชุด ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของธนาคารออมสิน ขณะที่จำนวนเงินให้กู้เปิดให้ผู้กู้เลือกใช้ได้ 2 ประเภท คือ เงินกู้ระยะยาว (L/T) ให้กู้ไม่เกินรายละ 10 ล้านบาท หรือเงินกู้แบบผสม ได้แก่ เงินกู้ระยะยาว กับ วงเงินกู้เบิกเงินเกินบัญชี (โอดี) ธนาคารฯ ให้กู้รวมกันได้ไม่เกินรายละ 10 ล้านบาท ทั้งนี้วงเงินโอดีจะได้สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท ผ่อนชำระเงินกู้ไม่เกิน 15 ปี โดยหากมีวงเงินโอดี ธนาคารฯ จะทบทวนการใช้วงเงินทุกปี
 

คุณสมบัติผู้กู้ สินเชื่อบ้านแลกเงิน

พนักงานประจำ / ข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ

  • อายุ 20-60 ปี
  • รายได้ประจำ ตั้งแต่ 15,000 บาท/เดือน ขึ้นไป
  • อายุงานปัจจุบัน ตั้งแต่ 4 เดือน ขึ้นไป

ประกอบธุรกิจส่วนตัว / เจ้าของกิจการ

  • อายุ 20-60 ปี
  • รายได้ประจำ ตั้งแต่ 20,000 บาท/เดือน ขึ้นไป
  • จดทะเบียนการดำเนินกิจการปัจจุบัน ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป

สำหรับคุณสมบัติผู้กู้ต้องมีสัญชาติไทย อายุ 20 ปีบริบูรณ์ ระยะเวลาในการผ่อนชำระ 30 ปี โดยที่ระยะเวลาการผ่อนเมื่อรวมกับอายุของผู้กู้ต้องไม่เกิน 65 ปี หรือ 70 ปี (กรณีเป็นเจ้าของกิจการ)เป็นบุคคลที่มีอาชีพและรายได้แน่นอน

ที่สำคัญผู้กู้จะต้องยินยอมให้ทางธนาคารตรวจเครดิตบูโร และต้องไม่เคยเป็นลูกหนี้ที่ปรับโครงสร้างหนี้ของธนาคารและสถานบันทางการเงินอื่นๆ

ขั้นตอนในการนำบ้านไปแลกเงิน

    เมื่อพูดถึงการเอาบ้านเข้าธนาคารเพื่อกู้เงินออกมา หลายคนคงมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก เพราะดูเหมือนจะมีขั้นตอนเยอะไปหมด วันนี้เรามาจะอธิบายให้เห็นภาพง่ายๆกัน ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง การเตรียมเอกสารก็จะมีขั้นตอนคล้ายๆ กันแบบการยื่นขอสินเชื่อบ้าน 

โดยสินเชื่อบ้านแลกเงิน มีรายการเอกสารคร่าวๆ ดังนี้

1. สำเนาบัตรประชาชน

2. สำเนาทะเบียนบ้าน

3. สำเนาบัตรประชาชน + ทะเบียนบ้าน ของคู่สมรส (ถ้ามี)

4. เอกสารแสดงรายได้

5. รายการเดินบัญชีธนาคารย้อนหลัง

6. หนังสือแสดงความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ (เช่น โฉนดที่ดิน / โฉนดห้องชุด)

7. ขั้นตอนในการขอสินเชื่อบ้านแลกเงินมีอะไรบ้าง

mailยื่นเอกสารให้ธนาคารพิจารณา
ตามรายการเอกสารที่ได้บอกไปเมื่อสักครู่ครับ แต่บางธนาคารอาจขอเอกสารเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาเป็นกรณีไปครับ


mailประเมินราคาหลักประกัน
หลังจากธนาคารพิจารณาและอนุมัติเบื้องต้นแล้ว ก็จะส่งทีมมาประเมินราคาหลักประกัน (ว่าบ้าน/คอนโด ของเรามีมูลค่าประมาณเท่าไหร่) เพื่อนำไปคำนวณวงเงินให้สินเชื่อ

mailธนาคารอนุมัติ พร้อมแจ้งวงเงินและอัตราดอกเบี้ย
ในขั้นตอนนี้ เราจะต้องเลือกว่าจะรับวงเงินนี้หรือไม่ (เพราะบางกรณีธนาคารอนุมัติวงเงินให้น้อยกว่าที่ต้องการ)

mailเซ็นสัญญากับธนาคาร + สัญญาจำนอง
ถ้าเราเลือกรับวงเงินในขั้นตอนที่ 3 ธนาคารก็จะนัดวันทำสัญญา และไปจดจำนองที่กรมที่ดิน 

ทั้งหมดนี้ก็คือ ขั้นตอนการขอสินเชื่อบ้านแลกเงิน ซึ่งจะเห็นว่าการขอสินเชื่อที่ดูเหมือนจะยุ่งยาก เมื่อแบ่งเป็น 4 ข้อแล้วจะพบว่าไม่ได้ซับซ้อนอะไร จะมีเรื่องยากอย่างเดียวก็คือการหาว่าธนาคารไหนให้สินเชื่อบ้านแลกเงินด้วยอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่บ้าง และที่ไหนดีที่สุด

  • นักวิชาการย้ำ ได้ผลจริง ! วิธีลดดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้าน สูงสุดถึง 4.5 %
  • ยื่นกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร ได้วงเงินเกินราคาที่ซื้อขาย เป็นไปได้ไหม มีวิธีทำอย่างไร?
  • สินเชื่อบ้านธนาคารออมสิน การขอสินเชื่อบ้าน
  • สินเชื่อบ้านกรุงศรี เพื่อซื้อบ้านมือสอง เติมฝันคนอยากมีบ้าน
  • 10 เรื่องควรรู้ สัญญากู้ร่วมซื้อบ้านหรือคอนโด
  • 10 เหตุผลหลักสินเชื่อบ้านไม่ผ่าน พร้อมแนะวิธีแก้ปัญหาสินเชื่อไม่ผ่าน
  • ทำอย่างไรดี? เมื่อเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ อยากมีบ้าน
  • ข้อเสนอสำหรับลูกค้าเก่า สินเชื่อบ้านได้เพิ่ม จากธ.ไทยพาณิชย์
  • 10 สิ่งสำคัญสุดในการขอสินเชื่อบ้าน ของผู้มีเงินเดือน
  • สินเชื่อ SME ต่อยอดธุรกิจ กู้เงินเปิดร้าน วงเงินกู้ 3 เท่า สูงสุด 20 ล้าน
  • สินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ จากธนาคารกรุงไทย ตัวช่วยของคนอยากมีบ้าน
  • ผ่อนบ้านจัดเต็มกับกรุงไทย ผ่อนนาน 40 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 6 เดือน
  • ออมสินให้วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้าน ใช้เป็นเงินทุนร้านสำหรับพ่อค้าแม่ขาย อาชีพอิสระ ผ่อนยาว 10 ปี
  • สมัครกู้เงินออนไลน์? ออมสินให้กู้ด่วน 200,000 บาท จริงหรือไม่
  • ออมสินปรับลดเงินงวด สินเชื่อ "ผ่อนบ้านดี มีเฮ" สำหรับลูกค้าสินเชื่อเคหะปัจจุบัน ถึง 30 ก.ย. นี้
  • สินเชื่อบ้านแลกเงิน วงเงินกู้สูงไหม ดอกเบี้ยเป็นแบบไหน มีข้อดีอย่างไร?

    สินเชื่อบ้านแลกเงิน คือการนำอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ไปเป็นหลักประกันเพื่อการขอกู้ยืมเงินจากธนาคาร และจะผ่อนชำระเป็นงวดๆ จนกว่าจะครบจำนวนเงินนั้น ต่างจากการกู้ซื้อใหม่ตรงที่ การกู้ซื้อบ้านใหม่มีจุดหมาย คือ การกู้เพื่อซื้อบ้าน เรายังไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์มาก่อน ต้องการกู้เพื่อให้ได้สิทธิ์นั้น แต่สำหรับสินเชื่อประเภทบ้านแลกเงิน มีจุดประสงค์ คือ ต้องการเงินทุนไปทำอย่างอื่น โดย ใช้อสังหาริมทรัพย์ในกรรมสิทธิ์มาเป็นหลักประกัน สินเชื่อประเภทบ้านแลกเงินไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายคนคุ้นเคยกับมันดี

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll