สินเชื่อที่อยู่อาศัย

หากพูดถึงคำว่า Blacklist หลายคนคงจะมีนิยามกันแบบบ้านๆก็คือคำว่า ถูกแบน ซึ่งก็เข้าใจถูกแล้วครับ เพราะ Blacklist มันก็คือการแบนจริงๆนี่แหละ แต่จะเป็นการแบนจากอะไรนั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่วันนี้ เราจะมาอธิบายเรื่อง การติด Blacklist จากสถาบันการเงิน ว่า การติด Blacklist นั้น ใครเป็นผู้นำชื่อเราขึ้นบัญชีดำกันแน่ บางคนอาจจะคิดว่าเป็นสถาบันการเงินที่เราเคยขอสินเชื่อบ้าง บางคนก็อาจจะคิดว่าผู้ขึ้นบัญชีดำเป็นคนกลางอย่าง บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ก็ได้ วันนี้เราจะมาล้างทุกๆความเชื่อ แล้วทำความเข้าใจกันใหม่ไปด้วยกันครับ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

Blacklist คืออะไร และใครกันแน่ ที่ทำให้เราติด Blacklist

     หากพูดถึงคำว่า Blacklist หลายคนคงจะมีนิยามกันแบบบ้านๆก็คือคำว่า ถูกแบน ซึ่งก็เข้าใจถูกแล้วครับ เพราะ Blacklist มันก็คือการแบนจริงๆนี่แหละ แต่จะเป็นการแบนจากอะไรนั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง

     แต่วันนี้ เราจะมาอธิบายเรื่อง การติด Blacklist จากสถาบันการเงิน ว่า การติด Blacklist นั้น ใครเป็นผู้นำชื่อเราขึ้นบัญชีดำกันแน่ บางคนอาจจะคิดว่าเป็นสถาบันการเงินที่เราเคยขอสินเชื่อบ้าง บางคนก็อาจจะคิดว่าผู้ขึ้นบัญชีดำเป็นคนกลางอย่าง บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ก็ได้ วันนี้เราจะมาล้างทุกๆความเชื่อ แล้วทำความเข้าใจกันใหม่ไปด้วยกันครับ

 

1. Blacklist ความเข้าใจผิดที่ควรทราบ

     Blacklist คืออะไร บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด คือผู้ขึ้นบัญชีดำ ใช่หรือไม่

     Blacklist คือ การมีประวัติเสียทางการเงิน จนถูกขึ้นบัญชีดำ ซึ่งหลายท่านจะคิดว่า สถาบันการเงินไม่ให้สินเชื่อ เพราะทางบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ เป็นผู้ขึ้นบัญชีดำ หรือที่เรียกกันทั่วๆไปว่า ติด Blacklist ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติจะทำหน้าที่ในการจัดเก็บรักษา รวบรวมและประมวลผลข้อมูลสินเชื่อของลูกค้าสถาบันการเงินตามที่สถาบันการเงินหรือบริษัทจัดส่งให้เท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ขึ้นบัญชีดำ หรือ Blacklist อย่างที่เข้าใจกัน และเมื่อท่านขอกู้เงินแล้ว สถาบันการเงินไม่อนุมัติเงินกู้ อาจมาจากหลากหลายสาเหตุ เช่น รายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่สถาบันการเงินกำหนด หรือข้อมูลที่ปรากฏในบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของสถาบันการเงินที่ขอกู้ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการที่ท่านมีประวัติการชำระหนี้ที่ไม่ดี หรือผิดนัดชำระหนี้กับสถาบันการเงินอื่น

     ดังนั้น บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติจึงไม่มีความเกี่ยวข้อง หรือมีสิทธิอนุมัติ หรือร่วมตัดสินใจให้สินเชื่อกับใคร  

2. จริงหรือไม่หากคุณค้างชำระ หรือผิดนัดชำระหนี้ จะถูกขึ้นบัญชีดำ

     หลายท่านเข้าใจว่า สาเหตุที่สถาบันการเงินไม่ให้สินเชื่อ เพราะบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ได้ขึ้นบัญชีดำ ของตนเอาไว้ เรามาทำความเข้าใจตรงจุดนี้กันใหม่ดีกว่า

     บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ มีหน้าที่คือ การเป็นตัวกลางในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลเครดิต ซึ่งมีทั้งประวัติการชำระหนี้ที่ดีและไม่ดีของลูกค้า ตามที่สถาบันการเงิน หรือบริษัทที่เป็นสมาชิกจัดส่งให้เท่านั้น ซึ่งบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ไม่ได้มีหน้าที่เป็นผู้ขึ้นบัญชีดำอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน

     ดังนั้น สาเหตุที่ท่านไม่ได้รับสินเชื่อจากสถาบันการเงิน มาจากการที่ สถาบันการเงินที่ท่านไปขอสินเชื่อได้ตรวจสอบประวัติการชำระหนี้ของท่านจากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด แล้วพบว่าท่านมีหนี้เสีย ซึ่งก็คือการไม่ชำระหนี้กับสถาบันการเงิน หรือผู้ประกอบการรายอื่นต่างหาก

3. ควรทำอย่างไร หากประวัติเครดิตไม่ดี

     ในกรณีที่ท่านมีประวัติข้อมูลเครดิตที่ไม่ดี มีการค้างหรือผิดนัดชำระ ควรดำเนินการแก้ไขดังนี้

     1. ให้ติดต่อสถาบันการเงินที่เป็นหนี้

     เพื่อชำระหนี้ที่ยังค้างอยู่ให้เสร็จสิ้น แต่ถ้ามีหนี้คงค้างจำนวนมาก ควรเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้เพื่อขอลดหนี้ หรือปรับโครงสร้างของหนี้

     2. เริ่มสร้างประวัติสินเชื่อใหม่

     โดยการสร้างวินัยที่ดี ชำระหนี้ให้ตรงเวลา ไม่ผิดนัดอีก เพราะทุกความเคลื่อนไหวในการชำระหนี้ของท่าน ไม่ว่าจะความเคลื่อนไหวที่ดี หรือไม่ดีก็ตาม จะถูกจัดเก็บไว้ทั้งหมด

4. เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้หรือไม่ ให้ข้อมูลครบถ้วน หนี้เสียไม่มี แต่ ขอสินเชื่อไม่ผ่าน

     ซึ่งอาจจะมีเหตุผลได้มากมายหลายประการ เช่น

     1. เพราะนโยบายการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินแต่ละแห่งนั้นแตกต่างกัน

     2. ภาระหนี้ที่มีอยู่และความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ขอสินเชื่อ

     3. ประวัติในการชำระหนี้ที่ผ่านมาของลูกหนี้

     4. โอกาสในการผิดนัดชำระหนี้มากหรือน้อย

     5. หลักประกันความเสี่ยงของผู้ขอสินเชื่อ เช่น หลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือ ผู้ค้ำประกัน

     ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนดให้สถาบันการเงินต้องชี้แจงเหตุผลที่ไม่ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ขอสินเชื่อทราบอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งจะต้องทำหนังสือตอบชี้แจงเหตุผลที่ไม่ให้สินเชื่อ และลงทะเบียนจัดส่งไปให้ผู้ขอสินเชื่อทราบ

5. ทำไมเราจึงต้องไปตรวจข้อมูลสินเชื่อ

     1. เป็นการเตรียมตัว ก่อนไปขอสินเชื่อ เช่น กู้ซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือขอบัตรเครดิตต่างๆ

     2. ตรวจสอบว่ามีหนี้งอก หรือหนี้ที่ไม่ใช่ของเราหรือไม่

     3. ตรวจว่ามีประวัติค้างชำระหรือไม่ ซึ่งถ้าข้อมูลไม่ถูกต้องก็สามารถขอแก้ไขได้

     4. ตรวจว่า เมื่อชำระหนี้ที่ค้างหมดไปแล้ว มีสถานะปิดบัญชียอดหนี้เป็นศูนย์หรือไม่

     5. เป็นการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ นามสกุล และ ที่อยู่ ว่าถูกต้องหรือไม่

 

     บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด  ไม่มีความเกี่ยวข้อง หรือมีสิทธิอนุมัติ หรือร่วมตัดสินใจให้สินเชื่อกับใคร หากมีบุคคลใดที่กล่าวอ้างกับท่าน ท่านสามารถแจ้งเรื่องได้ที่ ศูนย์ตรวจข้อมูลที่เป็นประวัติการชำระสินเชื่อ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานใหญ่(ธอส.) อาคาร2 ชั้น2เวลาทำการ 09.00- 16.30 น. วันจันทร์ ถึง ศุกร์ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ โทร 02-643-1250




บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด

โทร 02-643-1250
www.facebook.com/ilovebureau
www.ncb.co.th

 

  • ทำงานอยู่ต่างประเทศ แต่อยากกู้ซื้อบ้าน จะสามารถทำได้ไหม?
  • สินเชื่อบ้าน เงินกู้ซื้อที่ดินพร้อมบ้าน จาก ธอส.
  • สินเชื่อบ้านกรุงศรี เพื่อซื้อบ้านมือสอง เติมฝันคนอยากมีบ้าน
  • "ธนาคารกรุงเทพ" ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้า วิกฤตโควิด-19
  • ทำไม? สินเชื่อถึงไม่อนุมัติ เครดิตไม่ดีเหรอ เครดิตดีอยากได้ต้องอย่างไร
  • ต้องรู้อะไรบ้าง? กับสิ่งที่ควรรู้ก่อนขอสินเชื่อ
  • ต้องการยื่นกู้ธนาคาร ซื้อบ้าน ดูข้อมูลสินเชื่อ ดอกเบี้ย และขั้นตอนการขอกู้แบ้งค์ก่อน
  • การขอกู้ซื้อบ้าน เตรียมตัวอย่างไร กู้เงินที่ไหนดี?
  • กู้ซื้อบ้าน กู้ให้ผ่าน ต้องทำยังไงบ้าง?
  • สินเชื่อ SME ต่อยอดธุรกิจ กู้เงินเปิดร้าน วงเงินกู้ 3 เท่า สูงสุด 20 ล้าน
  • สินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ จากธนาคารกรุงไทย ตัวช่วยของคนอยากมีบ้าน
  • ผ่อนบ้านจัดเต็มกับกรุงไทย ผ่อนนาน 40 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 6 เดือน
  • ออมสินให้วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้าน ใช้เป็นเงินทุนร้านสำหรับพ่อค้าแม่ขาย อาชีพอิสระ ผ่อนยาว 10 ปี
  • สมัครกู้เงินออนไลน์? ออมสินให้กู้ด่วน 200,000 บาท จริงหรือไม่
  • ออมสินปรับลดเงินงวด สินเชื่อ "ผ่อนบ้านดี มีเฮ" สำหรับลูกค้าสินเชื่อเคหะปัจจุบัน ถึง 30 ก.ย. นี้
  • Blacklist คืออะไร และใครกันแน่ ที่ทำให้เราติด Blacklist

    หากพูดถึงคำว่า Blacklist หลายคนคงจะมีนิยามกันแบบบ้านๆก็คือคำว่า ถูกแบน ซึ่งก็เข้าใจถูกแล้วครับ เพราะ Blacklist มันก็คือการแบนจริงๆนี่แหละ แต่จะเป็นการแบนจากอะไรนั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่วันนี้ เราจะมาอธิบายเรื่อง การติด Blacklist จากสถาบันการเงิน ว่า การติด Blacklist นั้น ใครเป็นผู้นำชื่อเราขึ้นบัญชีดำกันแน่ บางคนอาจจะคิดว่าเป็นสถาบันการเงินที่เราเคยขอสินเชื่อบ้าง บางคนก็อาจจะคิดว่าผู้ขึ้นบัญชีดำเป็นคนกลางอย่าง บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ก็ได้ วันนี้เราจะมาล้างทุกๆความเชื่อ แล้วทำความเข้าใจกันใหม่ไปด้วยกันครับ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll