สินเชื่อที่อยู่อาศัย

คนที่ต้องการ เก็บเงินซื้อบ้าน โดยไม่ต้องผ่อน เรียกง่ายๆว่าอยากซื้อเงินสดนั่นล่ะ ซึ่งบอกตรงๆว่าหากเป็นมนุษย์เงินเดือน ที่มีแต่เงินเดือนจริงๆ บอกเลยว่ายากมากๆ เพราะตอนนี้ราคาบ้านมีแต่จะสูงขึ้น เศรษฐกิจแย่ยังไงราคาบ้านไม่ลดลงโดยเฉพาะบ้านใหม่ ส่วนบ้านมือสองนั้นหากเป็นทำเลดีๆ และ สภาพบ้านยังสวยงามอยู่ ราคาก็สูงอยู่พอสมควรด้วย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เศรษฐกิจไม่ดี อยากเก็บเงินซื้อบ้านเงินสด รอนานราคาเปลี่ยนไม่คุ้ม

        นี่เป็นคำถามของคนที่ต้องการ เก็บเงินซื้อบ้าน โดยไม่ต้องผ่อน เรียกง่ายๆว่าอยากซื้อเงินสดนั่นล่ะ ซึ่งบอกตรงๆว่าหากเป็นมนุษย์เงินเดือน ที่มีแต่เงินเดือนจริงๆ บอกเลยว่ายากมากๆ เพราะตอนนี้ราคาบ้านมีแต่จะสูงขึ้น เศรษฐกิจแย่ยังไงราคาบ้านไม่ลดลงโดยเฉพาะบ้านใหม่ ส่วนบ้านมือสองนั้นหากเป็นทำเลดีๆ และ สภาพบ้านยังสวยงามอยู่ ราคาก็สูงอยู่พอสมควรด้วย 


        ดังนั้นการซื้อบ้านด้วยเงินสดในปัจจุบันจึงนิยมซื้อด้วยเงินผ่อนมากกว่าที่จะรอเก็บเงินก้อนโตจนครบแล้วมาซื้อ แต่สิ่งที่ควรทำคือ เก็บเงินไว้สำหรับวางดาวน์ให้ได้มากที่สุดเพื่อลดภาระการผ่อน หลังการกู้ซื้อบ้านผ่าน เพราะโดยทั่วไปการดาวน์บ้านนั้นอย่างน้อยจะต้องอยู่ที่ 25% ของราคาบ้าน  และ ยังมีค่าทำสัญญา ค่าประเมิน  ค่าธรรมเนียมต่างๆอีกจิปาถะ ซึ่งเงินส่วนที่ต้องจ่ายนี้ควรเตรียมไว้ให้พร้อมด้วย และ ปัจจัยหลักคือฐานเงินเดือนของผู้กู้ซื้อบ้านปัจจุบัน เงินเดือนหมื่นกว่าๆ กู้ผ่านได้ลำบากมาก ต่างจากสมัยก่อน หรือ อาจจะผ่อนได้แค่คอนโดราคาถูกๆ อย่างเอื้ออาทร หรือ คอนโดโครงการเล็กๆ แต่ก็อย่างว่าจะเป็นหนี้ทั้งทีก็ต้องเลือกให้มีดีๆกันทั้งนั้น

        หากคิดจะซื้อบ้าน ก็ต้องวางแผนการเงินกันระยะยาว โดยเริ่มจากการเก็บเงินสำหรับดาวน์บ้าน ควรเริ่มตั้งแต่มีรายได้ เก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ ยิ่งเยอะยิ่งดี และ ควรมีผู้กู้ร่วมที่ไว้ใจได้ เช่น พ่อแม่ (อายุต้องไม่เกิน 60 และมีรายได้หรือเงินบำนาญ) พี่น้องที่นามสกุลเดียวกันและสามารถยื่นกู้กับเราได้ หรือ สามีภรรยาที่จดทะเบียนกันอย่างถูกต้อง 

        ที่สำคัญอีกอย่างคือ หลักฐานทางการเงินต้องมีที่มาที่ไปชัดเจน หากทำอาชีพอิสระ ต้องระบุแหล่งที่มาของรายได้ ต้องมีเงินหมุนเวียนในบัญชีทุกเดือนและมีเงินเหลือติดบัญชีทุกเดือนไม่ใช่ถอนออกมาหมด ซึ่งหากวางแผนดีๆ มีเงินดาวน์พร้อม การซื้อบ้านจะง่ายขึ้น  อีกปัจจัยที่ควรให้ความสำคัญคือ ราคาบ้านต้องไม่สูงเกินไป เช่นตัวเองและผู้ร่วมกู้ มีรายได้รวม 40,000 – 60,000 บาท แต่เลือกซื้อบ้านราคาเกิน  3 ล้าน รับรองโอกาสผ่านน้อยมากหากวางเงินดาวน์ต่ำ

        ลองคิดคำนวณคร่าวๆ เช่น บ้านราคา 3 ล้านบาท วางเงินดาวน์ที่ 25%  คือ 750,000 จะเหลือยอดกู้ที่ 2,250,000 บาท ซึ่งที่นี้ก็ต้องมาดูกันว่าจะเลือกสินเชื่อบ้านที่อัตราดอกเบี้ยแบบไหน ระยะเวลาการผ่อนกี่ปี จำนวนเงินที่ผ่อนต่อเดือน โดยทางสถาบันการเงินส่วนใหญ่จะมีระบบคิดคำนวณคร่าวๆให้ตามหน้าเว็บไซต์ อย่างที่ยอกตัวอย่างมา หากกู้ที่ 2,250,000 บาท อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่ 4.5% ระยะเวลา 15 ปี ต่อเดือนจะจ่ายอยู่ที่  17,212.35 บาท และ รายได้ชั้นต่ำของผู้กู้หลักและร่วมต้องมีมากว่า  45,000 บาท แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะกู้มากกว่าราคาหลังหักดาวน์ เพราะบางสถาบันการเงินให้ไม่ปล่อยเต็มวงเงินที่ขอกู้ไป อาจได้ต่ำสุดก็ 75% ของวงเงิน หรือ ราคาบ้าน  

        จากตัวอย่างที่ทำมาให้ดูคร่าวๆนี้ สามารถบอกได้ว่า หากต้องการซื้อบ้านสิ่งที่ต้องมีให้มากที่สุดคือ เงินดาวน์ ยิ่งเยอะยิ่งดี เพราะจะไม่ต้องขอกู้สินเชื่อในวงเงินที่สูง และ สามารถลดระยะเวลาการผ่อนได้ หรือ บางคนเลือกกู้วงเงินน้อยๆ แต่เลือกผ่อนระยะยาวเพื่อให้ต่อเดือนผ่อนน้อยเพราะต้องการมีภาระรายเดือนที่ไม่หนัก และ หากช่วงไหนที่มีรายได้เข้ามาเยอะก็จะไปขอตัดต้นกับทางสถาบันการเงิน ซึ่งต้องดูในสัญญาด้วยว่าสามารถทำได้หรือไม่ หรือ ต้องมีระยะเวลาว่าต้องชำระกี่ปีไปแล้วถึงจะทำการตัดต้น หรือ ปิดสินเชื่อได้

        เชื่อว่าทุกคนอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างอาจทำให้การมีบ้านเป็นเรื่องยากในปัจจุบัน ดังนั้นเมื่อเริ่มมีรายได้ก็ต้องออมเงินสำหรับการทำตามความฝันที่จะมีบ้าน และ ต้องดูความสามารถของเราเองเป็นหลักด้วยว่าสามารถผ่อนได้เท่าไหร่ เพราหากผ่อนบ้านแล้วสิ่งที่สำคัญคือ ต้องลดภาระหนี้อื่นๆให้ได้หรือไม่มีเลย เหลือผ่อนบ้านไว้อย่างเดียว เพราะไม่เช่นนั้นหากมีปัญหาผ่อนชำระต่อไม่ได้บ้านก็จะไม่ใช่ของเราอย่างแน่นอน  การผ่อนบ้านสักหลังไม่ยาก หากมีวินัยทางการเงิน มีเงินออมสำรองสำหรับวางดาวน์ และ ใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวกับบ้านไว้บางส่วน ที่สำคัญต้องอดทน เพราะเป็นการผ่อนที่มีระยะเวลายาวนาน


ขอบคุณข้อมูลจาก moneyhub.in.th
  • เทคนิคการขอสินเชื่อ แบบเข้าใจง่ายๆ ทำอย่างไรให้ตรงตามเงื่อนไขของธนาคาร
  • 5 ข้อควรรู้ ถ้าคิดอยากมีบ้าน ฉบับมนุษย์เงินเดือน
  • เงื่อนไขสินเชื่อที่อยู่อาศัย "สวัสดิการแห่งรัฐ" ถือบัตรคนจนยื่นกู้ซื้อบ้าน
  • ขอสินเชื่อบ้านให้ผ่าน ต้องมีปัจจัยอะไรบ้าง และต้องมีเงินเดือนเท่าไร?
  • ไขปัญหาเรื่องกู้บ้านกับ ธอส.
  • บนดอยหนาวไหม? 12 ข้อที่ควรจะระวัง ซื้อคอนโดไม่ให้ติดดอย
  • ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน อย่าคิดว่าไม่สำคัญ อาจเป็นเรื่องที่หลายๆคนจะมองข้าม
  • เทคนิคการรีไฟแนนซ์บ้าน เลือกไปธนาคารใหม่ หาที่ดอกเบี้ยถูกกว่าผ่อนน้อยกว่า
  • การเตรียมความพร้อม ก่อนยื่นกู้สินเชื่อบ้าน
  • 3 เรื่องต้องรู้ ก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน แนะสูตรคำนวณแบบประหยัดดอกเบี้ย หนีดอกเบี้ยสุดโหด
  • สินเชื่อ SME ต่อยอดธุรกิจ กู้เงินเปิดร้าน วงเงินกู้ 3 เท่า สูงสุด 20 ล้าน
  • สินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ จากธนาคารกรุงไทย ตัวช่วยของคนอยากมีบ้าน
  • ผ่อนบ้านจัดเต็มกับกรุงไทย ผ่อนนาน 40 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 6 เดือน
  • ออมสินให้วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้าน ใช้เป็นเงินทุนร้านสำหรับพ่อค้าแม่ขาย อาชีพอิสระ ผ่อนยาว 10 ปี
  • สมัครกู้เงินออนไลน์? ออมสินให้กู้ด่วน 200,000 บาท จริงหรือไม่
  • เศรษฐกิจไม่ดี อยากเก็บเงินซื้อบ้านเงินสด รอนานราคาเปลี่ยนไม่คุ้ม

    คนที่ต้องการ เก็บเงินซื้อบ้าน โดยไม่ต้องผ่อน เรียกง่ายๆว่าอยากซื้อเงินสดนั่นล่ะ ซึ่งบอกตรงๆว่าหากเป็นมนุษย์เงินเดือน ที่มีแต่เงินเดือนจริงๆ บอกเลยว่ายากมากๆ เพราะตอนนี้ราคาบ้านมีแต่จะสูงขึ้น เศรษฐกิจแย่ยังไงราคาบ้านไม่ลดลงโดยเฉพาะบ้านใหม่ ส่วนบ้านมือสองนั้นหากเป็นทำเลดีๆ และ สภาพบ้านยังสวยงามอยู่ ราคาก็สูงอยู่พอสมควรด้วย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll