สินเชื่อที่อยู่อาศัย

ในภาวะปัจจุบันไปทางไหนสมัยนี้คอนโด 1 รถ 1 ตั้งแต่เรียนจบเลยก็ว่าได้ แล้วถ้าจบมาเงินเดือน 15,000 แล้วไม่ถึงละจะกู้ได้หรือไม่ เป็นคำถามค้างคาใจ ของคนเงินเดือนน้อย ก่อนอื่นขอแยกการกู้ 2 อย่างก่อน คือการกู้สินเชื่อเพื่ออยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด อย่างที่ 2 คือรถยนต์ ต้องไม่เกิน 6 แสน เพื่อจะได้มีเงินเหลือไว้ใช้จ่าย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เงินเดือน 15,000 อยากจะผ่อน บ้าน-รถยนต์ ต้องคำนวณอย่างไร จะได้วงเงินเท่าไหร่

         ในภาวะปัจจุบันไปทางไหนสมัยนี้คอนโด 1 รถ 1 ตั้งแต่เรียนจบเลยก็ว่าได้ แล้วถ้าจบมาเงินเดือน 15,000 แล้วไม่ถึงละจะกู้ได้หรือไม่ เป็นคำถามค้างคาใจ ของคนเงินเดือนน้อย ก่อนอื่นขอแยกการกู้ 2 อย่างก่อน คือการกู้สินเชื่อเพื่ออยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด อย่างที่ 2 คือรถยนต์ ต้องไม่เกิน 6 แสน เพื่อจะได้มีเงินเหลือไว้ใช้จ่าย

         หลักของการกู้ ผู้กู้ต้องรับภาระได้ไม่เกิน 40% ของรายได้ เพราะคุณต้องคำนึงเรื่องรายจ่าย และความเป็นอยู่ต้องไม่กระทบกันมากนักจนไม่ไหว ในปัจจุบันปัญหา สินเชื่อซื้อบ้านไม่ผ่านเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกำลังกลายเป็นผลกระทบทั้งผู้ปริโภคและผู้ประกอบการ โดยผู้บริโภคจะเกิดปัญหาซื้อบ้านไม่ได้หรืออาจต้องเสียเงินจองและเงินทำสัญญาไปฟรีๆ

         ในกรณีที่ผู้ซื้อบ้าน ในปัจจุบันดอกเบี้ยได้เริ่มปรับลดลงอาจจะมีข่าวดีปรับลดลงของดอกเบี้ยอีก 0.25% ก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ตามผู้ที่กำลังคิดจะซื้อบ้านในเร็ววันนี้ โดยอาจจะต้องเดินบัญชีรายรับรายจ่าย อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

         ในการกู้ซื้อบ้านของมนุษย์เงินเดือนนั้นค่อนข้างง่ายกว่าบุคคลที่ประกอบอาชีพอื่นๆ ที่ไม่ใช่งานประจำอยู่แล้ว เนื่องจากข้อดีของการเป็นมนุษย์เงินเดือนก็คือการมีรายได้ที่แน่นอนทั้งในเชิงจำนวนและความสม่ำเสมอของรายได้ ถ้าหากผู้กู้ไม่ได้มีประวัติในเครดิตบูโร หรือเอกสารในการยื่นกู้ไม่ถูกต้องครบถ้วนก็มักจะกู้ผ่านได้ไม่ยาก แต่จะได้วงเงินกู้มากน้อยเพียงใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับงวดผ่อนชำระสูงสุดที่ผู้กู้จะสามารถผ่อนได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับรายได้และหนี้สินที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระของผู้กู้อีกทีหนึ่ง

ตัวอย่าง ผู้กู้มีเงินเดือน 15,000 บาท จะสามารถผ่อนบ้านสูงสุดได้เท่าไร

15,000 x 40% = 6,000 บาท หากผู้กู้มีรายได้ 15,000 บาทต่อเดือน
จะสามารถผ่อนบ้านสูงสุด 40% ของรายได้ คือเป็นจำนวนเงิน 6,000 บาท

ในกรณีที่ผู้กู้บ้านมีภาระหนี้สินที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระอยู่แล้ว เช่น
ผ่อนรถอยู่ เดือนละ 5,300 บาท ซึ่งหนี้สินที่อยู่ระหว่างการผ่อนอยู่นี้จะนับรวมในจำนวนเงิน 6,000 บาท ทำให้ผู้กู้เหลือความสามารถในการผ่อนบ้านต่อเดือนลดลง(6,000 – 6,300) เหลือ 300 บาทต่อเดือนเท่านั้น แน่นอนไม่พอชัวร์ที่คุณจะผ่อนบ้าน ถ้าเป็นเช่นนี้ คุณต้องเลือกเองแล้วระหว่างบ้านหรือรถ แต่ถ้าคุณไม่มีหนี้สินเรื่องรถเลย คุณก็มีความสามารถในการผ่อนบ้าน อยู่ที่ 6,000 บาทต่อเดือน


เงินเดือนเท่านี้ จะได้วงเงินกู้สูงสุดได้เท่าไร

“จำนวนเงินผ่อนชำระต่องวด: วงเงินกู้ = 6,000 บาท: 1,000,000 บาท” 
นั่นหมายความว่าเงินเดือน 15,000 บาทไม่มีภาระหนี้สินกู้ได้สูงสุด 1,000,000 บาท นั่นเอง 
แต่ถ้ามีภาระหนี้สิน ให้คิดตามตัวอย่างเช่น

ความสามารถในการชำระเงินที่คำนวณได้ 14,000 – เป็นหนี้รถ 8,000 บาท เหลือ = 6,000 บาท 
วงเงินกู้สูงสุด = (1,000,000 x 14,000) ÷ 6,000 = 2,333,333 บาท
เงินเดือน 15,000 บาท ธนาคารโอเคที่ผ่อนเดือนละ 6,000 บาท 

    • ระยะเวลาผ่อนชำระ 15 ปี กู้ได้ 647,000 บาท 
    • ระยะเวลาผ่อนชำระ 20 ปี กู้ได้ 744,000 บาท 
    • ระยะเวลาผ่อนชำระ 25 ปี กู้ได้ 811,000 บาท

สำหรับการผ่อนรถ

ด้วยเงินเดือน 15,000 คุณต้องเลือกว่าคุณจะมีบ้านหรือมีรถก่อนเพราะ ถ้าด้วยเงินเดือนเท่านี้คุณไม่พอจ่ายแน่ๆ หรือคุณเก็บเงินก้อนนึงเพื่อซื้อรถมือสองแต่ค่า Maintenance จ่ายเป็นลมกันเลยทีเดียว

       ►ถ้าเป็นรถใหม่มือหนึ่ง มันก็มีนะแบบผ่อนเริ่มต้นไม่กี่พัน แต่ต้องดูระยะยาว ว่าค่างวดแต่ละงวดมันมีขึ้นรึปล่าว ดอกเท่าไรอะไรยังไง เครื่อง <= 1500cc มีหลายรุ่นเลย รถตามท้องถนนทั่วไป เช่น Mazda2, Honda City/Jazz/Brio, Toyota VIOS, Suzuki Swift ฯลฯ ต้องดูในส่วนของระยะเวลา ตั้งแต่ 4 ปีถึง 7 ปี ยิ่งมากยิ่งดอกแพง

       ►แนะนำ Eco car ถ้าอยากได้ตัวราคาต่ำสุดก็ราคาประมาณ 380,000 บาท แต่เป็นเกียร์ ธรรมดา ถ้าอยากได้ออโต้ ราคารถพวกนี้จะอยู่แถวๆ 420000+-ดาวน์ที่ต่ำสุด 5% ผ่อน 48เดือนนะ ราคาประมาณ 380000-540000 บาท จะผ่อนอยู่ประมาณ 5000-8000บาท/เดือน ราคาประมาณนี้คิดว่าน่าจะได้นะ (ขึ้นอยู่กับการจัดการเงินของคุณเองด้วย)

        มาดูข้อดีของการซื้อ Eco Car กันดีกว่า แบบเข้าใจง่ายๆ

          1. เห็นมันคันเล็กๆ เป็นรถที่วิ่งโอเคเลยล่ะ วิ่งอยู่ 110-120 ได้สบายๆ
          2. ใช้รถมือ 1 ยังไงปัญหาก็น้อยกว่าอยู่ดี
          3. ประหยัดน้ำมันสุดๆ
          4. ใช้รถประเภทนี้เดินทางได้สะดวกกว่า
          5. เวลาจะขายรถก็ขายได้ง่าย

 

       " การจะเป็นเจ้าของรถยนต์สัก 1 คัน มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกหลายรายการ นอกเหนือจาก ค่างวดผ่อนรถ ค่าน้ำมัน และค่าบำรุงรักษา ที่หลายๆที่คุณต้องเตรียมเงินสำรองไว้ด้วยเช่นกัน " 

       ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการเตรียมความพร้อมของคนที่มีรายได้ 15,000 บาทแล้ว สนใจอยากมีบ้าน หรือรถเป็นของตัวเองก็ลองพิจารณาตัดสินใจตามกำลังของตัวเอง ที่สำคัญถ้าไม่เดือดร้อนกระทบอะไรแล้วไหวก็เลือกที่จะตัดสินใจก่อนที่อายุจะมากขึ้นระยะเวลาการผ่อนก็สั้นลงตามไปด้วยเช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก MoneyHub
  • สินเชื่อบ้านแลกเงิน วงเงินกู้สูงไหม ดอกเบี้ยเป็นแบบไหน มีข้อดีอย่างไร?
  • เป็นเจ้าของคอนโดได้ไม่ยาก เงินเดือน 15,000 ก็ซื้ออยู่ได้
  • สินเชื่อบ้าน Refinance ธนาคารธนชาต สินเชื่อเพื่อไถ่ถอนสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากสถาบันการเงินอื่น
  • สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย จากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
  • 6 เหตุผล ทำไมลงทุนคอนโดถึงดีกว่าหุ้น
  • เงินเดือนเท่าไหร่? กู้ซื้อบ้านจะได้วงเงินเท่าไหร่?
  • สินเชื่อบ้าน (เทศกาลส่งเสริมสินเชื่อบ้าน) กู้ผ่านง่าย ได้วงเงินเต็มๆ รู้ผลอนุมัติใน 3 วัน
  • ซื้อบ้าน กับซื้อรถ เลือกอันไหนก่อนมีข้อคิดมาฝาก
  • กู้ซื้อบ้าน เงินเดือนเท่าไหร่ กู้ได้เท่าไหร่ ผ่อนเท่าไหร่?
  • สินเชื่อ SME ต่อยอดธุรกิจ กู้เงินเปิดร้าน วงเงินกู้ 3 เท่า สูงสุด 20 ล้าน
  • สินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ จากธนาคารกรุงไทย ตัวช่วยของคนอยากมีบ้าน
  • ผ่อนบ้านจัดเต็มกับกรุงไทย ผ่อนนาน 40 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 6 เดือน
  • ออมสินให้วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้าน ใช้เป็นเงินทุนร้านสำหรับพ่อค้าแม่ขาย อาชีพอิสระ ผ่อนยาว 10 ปี
  • สมัครกู้เงินออนไลน์? ออมสินให้กู้ด่วน 200,000 บาท จริงหรือไม่
  • ออมสินปรับลดเงินงวด สินเชื่อ "ผ่อนบ้านดี มีเฮ" สำหรับลูกค้าสินเชื่อเคหะปัจจุบัน ถึง 30 ก.ย. นี้
  • เงินเดือน 15,000 อยากจะผ่อน บ้าน-รถยนต์ ต้องคำนวณอย่างไร จะได้วงเงินเท่าไหร่

    ในภาวะปัจจุบันไปทางไหนสมัยนี้คอนโด 1 รถ 1 ตั้งแต่เรียนจบเลยก็ว่าได้ แล้วถ้าจบมาเงินเดือน 15,000 แล้วไม่ถึงละจะกู้ได้หรือไม่ เป็นคำถามค้างคาใจ ของคนเงินเดือนน้อย ก่อนอื่นขอแยกการกู้ 2 อย่างก่อน คือการกู้สินเชื่อเพื่ออยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด อย่างที่ 2 คือรถยนต์ ต้องไม่เกิน 6 แสน เพื่อจะได้มีเงินเหลือไว้ใช้จ่าย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll