สินเชื่อที่อยู่อาศัย

โครงการไม่คืนเงินมัดจำมีปัญหาเกี่ยวกับทำสัญญาจองซื้อบ้าน แล้วกู้ธนาคารไม่ผ่าน ทำเรื่องขอเงินคืน แต่ทางโครงการบอกว่า ถ้าติดเครดิตยูโรแล้วไม่คืนเงินทำอย่างไร

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ทำสัญญาจองบ้าน แต่ขอสินเชื่อบ้านไม่ผ่าน ขอเงินจองบ้านคืนได้หรือไม่?

         ทางโครงการไม่คืนเงินมัดจำมีปัญหาเกี่ยวกับทำสัญญาจองซื้อบ้าน แล้วกู้ธนาคารไม่ผ่าน ทำเรื่องขอเงินคืน แต่ทางโครงการบอกว่า ถ้าติดเครดิตยูโรแล้วไม่คืนเงินทำอย่างไร

         "ในเมื่อเราก็รู้นะว่า เราไม่ติดแน่นอน แต่ปัญหาที่เรากู้ไม่ผ่านเพราะการเดินบัญชีธนาคารไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เงินไม่ค่อยเหลือในบัญชีเยอะ เงินเก็บก็ไม่ค่อยมี ทำไมโครงการเอาเปรียบเรามาก บอกมาได้ว่าติดเครดิต ทั้งที่ไม่เป็นความจริง จะทำงัยดี ถึงจะได้เงินคืน"

         การที่ท่านได้ทำสัญญาจองซื้อบ้าน  โดยได้วางเงินจอง แต่ท่านขอสินเชื่อในการกู้เงินกับธนาคารไม่ผ่านอนุมัติ  กรณีย่อมเป็นเรื่องการที่ท่านจะชำระหนี้เงินซื้อบ้านกับทางโครงการ  ตกเป็นพ้นวิสัยเพราะเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง  อันจะโทษฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็ไม่และก็ไม่ใช่ความผิดของท่านซึ่งเป็นลูกหนี้  ท่านในฐานะลูกหนี้ย่อมเป็นอันหลุดพ้นจากการชำระหนี้ค่าซื้อบ้านกับทางโครงการ  และโครงการย่อมไม่มีสิทธิที่จะรับชำระหนี้ตอบแทนด้วย  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 219 , 372

         ดังนั้น ทางโครงการจะต้องคืนเงินจองทั้งหมดให้แก่ท่าน  และหากเขาไม่คืน  กรณีย่อมเป็นการโต้แย้งสิทธิของท่านที่จะได้รับเงินจองคืนตามกฎหมาย  ชอบที่ท่านจะใช้สิทธิฟ้องคดีต่อศาลเรียกให้โครงการคืนเงินดังกล่าวได้ตามกฎหมาย ตาม ป.วิ.พ. มาตรา 55

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 219 ถ้าการชำระหนี้กลายเป็นพ้นวิสัยเพราะพฤติการณ์อันใดอันหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นภายหลังที่ได้ก่อหนี้ และซึ่งลูกหนี้ไม่ต้องรับผิดชอบนั้นไซร้ ท่านว่าลูกหนี้เป็นอันหลุดพ้นจากการชำระหนี้นั้น
ถ้าภายหลังที่ได้ก่อหนี้ขึ้นแล้วนั้น ลูกหนี้กลายเป็นคนไม่สามารถจะชำระหนี้ได้ไซร้ ท่านให้ถือเสมือนว่าเป็นพฤติการณ์ที่ทำให้การชำระหนี้ตกเป็นอันพ้นวิสัยฉะนั้น

มาตรา 372  นอกจากกรณีที่กล่าวไว้ในสองมาตราก่อน ถ้าการชำระหนี้ตกเป็นพ้นวิสัย เพราะเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งอันจะโทษฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็ไม่ได้ไซร้ ท่านว่าลูกหนี้หามีสิทธิจะรับชำระหนี้ตอบแทนไม่
ถ้าการชำระหนี้ตกเป็นพ้นวิสัย เพราะเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งอันจะโทษเจ้าหนี้ได้ ลูกหนี้ก็หาเสียสิทธิที่จะรับชำระหนี้ตอบแทนไม่ แต่ว่าลูกหนี้ได้อะไรไว้เพราะการปลดหนี้ก็ดี หรือใช้คุณวุฒิความสามารถของตนเป็นประการอื่นเป็นเหตุให้ได้อะไรมา หรือแกล้งละเลยเสียไม่ขวนขวายเอาอะไรที่สามารถจะทำได้ก็ดี มากน้อยเท่าไร จะต้องเอามาหักกับจำนวนอันตนจะได้รับชำระหนี้ตอบแทน วิธีเดียวกันนี้ท่านให้ใช้ตลอดถึงกรณีที่การชำระหนี้อันฝ่ายหนึ่งยังค้างชำระอยู่นั้นตกเป็นพ้นวิสัยเพราะพฤติการณ์อันใดอันหนึ่งซึ่งฝ่ายนั้นมิต้องรับผิดชอบ ในเวลาเมื่ออีกฝ่ายหนึ่งผิดนัดไม่รับชำระหนี้

ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

มาตรา 55  เมื่อมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้น เกี่ยวกับสิทธิหรือหน้าที่ของบุคคลใดตามกฎหมายแพ่ง หรือบุคคลใดจะต้องใช้สิทธิทางศาล บุคคลนั้นชอบที่จะเสนอคดีของตนต่อศาลส่วนแพ่งที่มีเขตอำนาจได้ ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายแพ่งและประมวลกฎหมายนี้


ขอบคุณข้อมูลจาก decha.com
  • เปลี่ยนบ้านเป็นเงินกับ SCB ฟรีค่าจำนอง ค่าประเมิน บ้านอยู่ครบ ไม่ต้องขาย
  • บนดอยหนาวไหม? 12 ข้อที่ควรจะระวัง ซื้อคอนโดไม่ให้ติดดอย
  • "รีไฟแนนซ์" ทางเลือกใหม่สำหรับคนมีหนี้
  • เทคนิคการขอสินเชื่อ แบบเข้าใจง่ายๆ ทำอย่างไรให้ตรงตามเงื่อนไขของธนาคาร
  • 3 ข้อควรรู้ก่อนกู้ซื้อบ้าน ปัจจัยหลักที่ธนาคารใช้ในการพิจารณา
  • ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน อย่าคิดว่าไม่สำคัญ อาจเป็นเรื่องที่หลายๆคนจะมองข้าม
  • ทำความรู้จัก เงินดาวน์คอนโด เงินบอลลูน สิ่งที่ผู้กู้ซื้อคอนโดควรรู้
  • วิธีปั้นเครดิดยังไงให้ปัง!! กู้ยังไงก็ผ่าน!!
  • สินเชื่อติดตั้งแผงโซลาร์ สำหรับบ้าน และโรงงาน เพื่อชีวิตที่ OK
  • 3 เรื่องต้องรู้ ก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน แนะสูตรคำนวณแบบประหยัดดอกเบี้ย หนีดอกเบี้ยสุดโหด
  • สินเชื่อ SME ต่อยอดธุรกิจ กู้เงินเปิดร้าน วงเงินกู้ 3 เท่า สูงสุด 20 ล้าน
  • สินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ จากธนาคารกรุงไทย ตัวช่วยของคนอยากมีบ้าน
  • ออมสินให้วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้าน ใช้เป็นเงินทุนร้านสำหรับพ่อค้าแม่ขาย อาชีพอิสระ ผ่อนยาว 10 ปี
  • สมัครกู้เงินออนไลน์? ออมสินให้กู้ด่วน 200,000 บาท จริงหรือไม่
  • ออมสินปรับลดเงินงวด สินเชื่อ "ผ่อนบ้านดี มีเฮ" สำหรับลูกค้าสินเชื่อเคหะปัจจุบัน ถึง 30 ก.ย. นี้
  • ทำสัญญาจองบ้าน แต่ขอสินเชื่อบ้านไม่ผ่าน ขอเงินจองบ้านคืนได้หรือไม่?

    โครงการไม่คืนเงินมัดจำมีปัญหาเกี่ยวกับทำสัญญาจองซื้อบ้าน แล้วกู้ธนาคารไม่ผ่าน ทำเรื่องขอเงินคืน แต่ทางโครงการบอกว่า ถ้าติดเครดิตยูโรแล้วไม่คืนเงินทำอย่างไร

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll