สาระควรรู้ทั่วไป

นอนอ้วนๆ อยู่กับบ้าน ก็มีความคิดอยากออกกำลังกาย แต่ดันขี้เกียจไปออกกำลังกายนอกบ้าน หรือไม่มีเวลาออกไปไหน ทำให้กลุ้มใจกับร่างกาย ที่ดูแล้ว ก็เหมือนจะบวมขึ้นทุกวัน วันนี้ก็จะพูดถึง งานบ้าน ที่ทำแล้วเหมือนได้ออกกำลังกายไปด้วยในตัว เหมาะกับคนไม่มีเวลาออกไปไหน หรือคนที่อยากเริ่มออกกำลังกายแบบเบาๆ ที่นอกจากจะทำให้บ้านสะอาด ยังสามารถคลายเครียด และได้หุ่นที่ดีเป็นของแถม

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

คลายเครียดกับ 8 งานบ้าน บ้านสะอาดแถมหุ่นยังดีอีก

นอนอ้วนๆ อยู่กับบ้าน ก็มีความคิดอยากออกกำลังกาย แต่ดันขี้เกียจไปออกกำลังกายนอกบ้าน หรือไม่มีเวลาออกไปไหน ทำให้กลุ้มใจกับร่างกาย ที่ดูแล้ว ก็เหมือนจะบวมขึ้นทุกวัน

วันนี้ก็จะพูดถึง งานบ้าน ที่ทำแล้วเหมือนได้ออกกำลังกายไปด้วยในตัว เหมาะกับคนไม่มีเวลาออกไปไหน หรือคนที่อยากเริ่มออกกำลังกายแบบเบาๆ ที่นอกจากจะทำให้บ้านสะอาด ยังสามารถคลายเครียด และได้หุ่นที่ดีเป็นของแถม

 

1. ล้างจาน

     แม้ว่าการล้างจานจะเป็นงานบ้านที่หลายคนเบื่อมากที่สุดในโลก แต่จริงๆ แล้วเป็นงานบ้านที่ช่วยคลายเครียดได้ดีทีเดียว โดยมีผลวิจัยจากมหาลัยฟลอริดา สหรัฐฯ เผยว่า การล้างจานนอกจากจะช่วยฝึกสมาธิและฝึกการกำหนดลมหายใจได้แล้ว ในระหว่างนั้นยังช่วยทำให้จิตใจสงบลง รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น แถมช่วยลดความวิตกกังวลได้ถึง 27% ในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดกำลังใจที่จะทำสิ่งต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

2. ล้างห้องน้ำ

     ส่วนการล้างห้องน้ำก็ส่งผลดีต่อสุขภาพไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะได้ออกกำลังกายในระหว่างที่กำลังทำความสะอาดชักโครก พื้น และเพดานแล้ว การล้างห้องน้ำยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดีขึ้นด้วย เพราะได้กำจัดทั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ตัวการที่ทำให้เกิดโรคอันตรายกับคนในครอบครัวอีกต่างหาก แต่ก่อนล้างห้องน้ำอย่าลืมสวมถุงมือและผ้าปิดจมูกกันด้วยนะ

 

 

3. ทำความสะอาดห้องครัว

     อยากมีสุขภาพที่ดีก็ควรหมั่นทำความสะอาดห้องครัวด้วยเช่นกัน เพราะมีงานวิจัยพบว่าห้องครัวมีผลกับนิสัยการกิน หากปล่อยให้ห้องครัวสกปรกก็จะทำให้มีแนวโน้มที่จะกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น เพราะจะเลือกกินอะไรก็ได้ง่ายๆ โดยไม่สนใจถึงคุณค่าของอาหาร ดังนั้นสำหรับคนที่ต้องการจะลดน้ำหนักหรืออยากมีสุขภาพที่ดีขึ้น ลองจัดห้องครัวใหม่ ก็ช่วยลดน้ำหนักและทำให้มีความสุขมากขึ้นแล้ว

 

4. ทำอาหาร

     งานนี้มาเอาใจสายกินกันบ้าง เพราะการทำอาหารถือเป็นตัวช่วยบำบัด รักษา และพื้นฟูจิตใจได้ แถมยังช่วยกำจัดความน่าเบื่อ ลดความวิตกกังวล แถมนอนหลับง่ายขึ้นอีกด้วย ทั้งดีต่อใจและดีต่อสุขภาพแบบนี้ วันไหนเศร้า เซ็ง เหงา เบื่อ ก็ออกไปซื้อกับข้าวมาลองทำอาหารกันดู

5. ดูดฝุ่น

     ส่วนการดูดฝุ่นก็เหมือนเป็นการออกกำลังกายอีกแบบหนึ่ง ซึ่งเทียบเท่ากับการ Kick Boxing นานถึง 15 นาที โดยมีเคล็ดลับก็คือ ควรพยายามทำความสะอาดบ้านทั้งหลังให้เสร็จภายในครั้งเดียว โดยพักเบรกแค่ช่วงสั้นๆ แล้วทำต่อ ก็จะช่วยยกกระชับทั้งแขน ขา และช่วงลำตัวได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวจบ ได้ครบทั้งบ้านสะอาดและหุ่นฟิตเลย

 

6. เก็บที่นอน

     เชื่อว่าหลายคนอาจจะเผลอลืมหรือรู้สึกขี้เกียจเก็บที่นอนหลังจากตื่น แต่ผลการวิจัยเปิดเผยว่า คนที่เก็บที่นอนหลังตื่นหรือก่อนเริ่มวัน จะรู้สึกสดชื่น รู้สึกดี และมีประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่างๆ มากกว่าคนที่ไม่ได้ทำ ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะทำให้เกิดแรงจูงใจและแรงกระตุ้นที่จะช่วยผลักดันให้ตัวเองทำงานหรือทำอะไรก็ตามอย่างดีที่สุด จนกระทั่งงานหรือสิ่งนั้นๆ สำเร็จนั่นเอง

7. จัดสวน

     อย่ามองข้ามการจัดสวนเชียว เพราะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยทำให้คนที่กำลังหงุดหงิด กังวล หรือเครียด รู้สึกผ่อนคลายได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะเวลาที่ได้มองเห็นสีเขียวของต้นไม้หรือความสดใสของดอกไม้ แถมต้นไม้บางชนิดก็ยังเก็บดอก ผล หรือใบมาทำอาหารหรือเอาไปขายได้อีกด้วย

 

8. ทำงานบ้านร่วมกัน

     เหมือนจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกลายๆ ว่าผู้หญิงต้องทำงานบ้าน แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วการที่คนในครอบครัวหรือคู่รักช่วยกันทำงานบ้านจะเป็นอะไรที่ดีกว่า เพราะมีการศึกษาค้นพบว่า การทำงานบ้านร่วมกันสามารถทำให้ผู้คนมีความสุขมากขึ้น สามัคคีกันมากขึ้น เกื้อกูลกันมากขึ้น และเชื่อมั่นซึ่งกันและกันมากขึ้น นอกจากนี้การทำงานบ้านด้วยกัน ยังทำให้การทำความสะอาดสำเร็จลุล่วงเร็วขึ้นอีกด้วยนะ

 

สำหรับใครที่เครียดๆ จากเรื่องต่างๆ ก็ลองหางานบ้านทำกันดู ได้ขยับตัวนิด ออกกำลังหน่อย ก็สามารถลดอาการเครียดกันได้บ้าง อย่างน้อยบ้านก็สะอาด และยังได้หุ่นดีอีก ประโยชน์ดีต่อสุขภาพกาย และใจขนาดนี้ ว่าแล้วรีบกลับไปขัดห้องน้ำกันเลยดีกว่า

  • "เซเว่นอีเลฟเว่น" บริการรูปแบบใหม่ 2018 มีอะไรมาเซอร์ไพรส์มากกว่าที่คุณคิด!!
  • วิธีแก้ปัญหา และซ่อมแซม ฝ้าเพดาน หลังคารั่วซึม
  • วิธีกำจัดแมลงสาบในบ้านอย่างได้ผล
  • ข้อควรรู้ เลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศแบบไหน คุ้มค่าที่สุด
  • ไขข้อสงสัย !! บ้านหลังไหนคือ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้า! ทำไมเหมือนกัน ? ต่างกันยังไง ?
  • 10 แหล่งซ่อน มลพิษ ในบ้าน ที่อาจจะทำให้สุขภาพคุณเสีย
  • วิธีการสมัครสมาชิก เพื่อลงประกาศ ในเว็บไซต์ไทยโฮมทาวน์
  • ต้องรับมืออย่างไร? เมื่อฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง
  • ข้อควรรู้ จ้างผู้รับเหมาต้องทำอย่างไร และ สิ่งที่ผู้รับเหมาควรรู้ หากมีการจ้างผู้รับเหมาช่วง
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • คลายเครียดกับ 8 งานบ้าน บ้านสะอาดแถมหุ่นยังดีอีก

    นอนอ้วนๆ อยู่กับบ้าน ก็มีความคิดอยากออกกำลังกาย แต่ดันขี้เกียจไปออกกำลังกายนอกบ้าน หรือไม่มีเวลาออกไปไหน ทำให้กลุ้มใจกับร่างกาย ที่ดูแล้ว ก็เหมือนจะบวมขึ้นทุกวัน วันนี้ก็จะพูดถึง งานบ้าน ที่ทำแล้วเหมือนได้ออกกำลังกายไปด้วยในตัว เหมาะกับคนไม่มีเวลาออกไปไหน หรือคนที่อยากเริ่มออกกำลังกายแบบเบาๆ ที่นอกจากจะทำให้บ้านสะอาด ยังสามารถคลายเครียด และได้หุ่นที่ดีเป็นของแถม

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll