สาระควรรู้ทั่วไป

การรักษาความสะอาดที่อยู่อาศัยเป็นประจำ คือเรื่องที่เราควรทำ เพื่อสร้างสุขอนามันที่ดีให้กับผู้อาศัยภายในบ้าน แต่บางทีถึงจะทำความสะอาดดีแค่ไหน ก็อาจจะมีบางจุดที่เราพลาด หรืออาจจะเกิดจากพฤติกรรมความเคยชินที่เราอาจจะไม่ได้คำนึงถึง แต่สามารถก่อให้เกิดเชื้อโรคได้ ดังนั้นเราจะพาไปสำรวจพฤติกรรมที่เราควรเลิก เพื่อสร้างเสริมสุขอนามัยที่ดีให้กับทุกสมาชิกในครอบครัว

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

10 พฤติกรรมควรเลิก เพื่อสุขอนามันที่ดีภายในบ้าน

การรักษาความสะอาดที่อยู่อาศัยเป็นประจำ คือเรื่องที่เราควรทำ เพื่อสร้างสุขอนามันที่ดีให้กับผู้อาศัยภายในบ้าน แต่บางทีถึงจะทำความสะอาดดีแค่ไหน ก็อาจจะมีบางจุดที่เราพลาด หรืออาจจะเกิดจากพฤติกรรมความเคยชินที่เราอาจจะไม่ได้คำนึงถึง แต่สามารถก่อให้เกิดเชื้อโรคได้

ดังนั้นเราจะพาไปสำรวจพฤติกรรมที่เราควรเลิก เพื่อสร้างเสริมสุขอนามัยที่ดีให้กับทุกสมาชิกในครอบครัว

 

1. ใส่รองเท้าในบ้าน

ไม่เพียงแต่การสวมใส่รองเท้าภายในอาคารจะไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว ยังก่อให้เกิดสารก่อภูมิแพ้ เพราะจะมีเชื้อโรคติดอยู่ด้านล่างของรองเท้า ดังนั้นก่อนเข้าบ้านควรถอดรองเท้าไว้นอกบ้าน หรือวางรองเท้าไว้บริเวณที่ใช้ทำความสะอาดรองเท้านอกบ้าน 

 

2. ไม่เช็ดกระเป๋า

แค่คิดว่ากระเป๋าที่เราสะพาย หรือเป้ต่างๆ นั้นมีกี่ชั้น และแต่ละส่วนของกระเป๋าก็สัมผัสกับเชื้อโรคต่างๆ ทำให้เมื่อนำกระเป๋าเข้ามาในห้องก็กลายเป็นการนำแบคทีเรียเข้ามาด้วย ดังนั้นให้ฆ่าเชื้อโรคเหล่านั้นด้วยการเช็ดทำความสะอาดกระเป๋า แล้วแขวนไว้บริเวณประตูทางเข้าบ้านของคุณแทน

3. ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ปราศจากแผ่นกรอง HEPA

เวลาเลือกเครื่องดูดฝุ่นควรเลือกเครื่องดูดฝุ่นที่มีแผ่นกรองอากาศ HEPA ซึ่งเป็นแผ่นกรองที่สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคเล็กได้ดี ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นขนาดเล็กถูกพัดพาไปในอากาศ

 

4. ลืมเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศเครื่องปรับอากาศ

เข้าสู่ฤดูร้อนแบบนี้หลายๆ บ้านกลับมาเปิดเครื่องปรับอากาศอีกครั้ง หลังจากไม่ได้ใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน โดยลืมคิดถึงเครื่องแผ่นกรองอากาศภายในเครื่องปรับอากาศว่ามีการเปลี่ยนหรือทำความสะอาดอีกครั้งก่อนเปิดเครื่องปรับอากาศใช้งานหรือไม่

5. ปล่อยให้สัตว์เลี้ยงนอนบนเตียง

อาจเป็นช่วงเวลาที่คุณมีความสุขเมื่อสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณนอนเคียงข้าง แต่นั่นเป็นต้นเหตุหนึ่งของการก่อสารภูมิแพ้ที่มันกำลังเข้าสู่เตียงนอนของคุณ แต่หากเลี่ยงไม่ได้ ให้คุณอาบน้ำสุนัขอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ1 ครั้ง

 

6. มีของใช้ที่ทำจากผ้าในห้องนอนมากเกินไป

พรมปูพื้น หมอนอิง หมอนหนุนนอน เก้าอี้ที่มีการหุ้มเบาะ สิ่งเหล่านี้เป็นการดักฝุ่นไว้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นลองลดจำนวนของใช้ ของตกแต่งประเภทผ้าในห้องนอนลง เพื่อลดการเก็บกักฝุ่น

7. จุดเทียนที่ทำจากพาราฟิน

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เทียนเพื่อสุขภาพทำจากไขมันผึ้ง หรือถั่วเหลืองแทนการใช้พาราฟินเช่นแต่ก่อน ดังนั้นหากคุณต้องการจุดเทียนเพื่อช่วงเวลาพิเศษควรเลือกจุดเทียนที่ทำจากไขมันผึ้ง หรือถั่วเหลืองแทน เพราะไม่ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศ

 

8. ติดวอลล์เปเปอร์ในห้องน้ำ

แม้วอลล์เปเปอร์จะช่วยสร้างความสวยงามให้กับผนังห้อง แต่ไม่แนะนำให้ติดวอลล์เปเปอร์ในห้องน้ำหรือห้องที่มีความชื้นเพราะมันเสี่ยงต่อการเกิดรา ซึ่งเป็นต้นเหตุของเชื้อโรคต่างๆ ดังนั้นในห้องน้ำควรเลือกกระเบื้องปูที่ผนังแทนจะดีกว่า

9. ไม่ใส่ใจแผ่นปูพื้นห้องน้ำ

ลองคิดดูว่าในทุกๆ วันคุณก้าวเท้าเหยียบย่างบนแผ่นปูพื้นในห้องน้ำ จึงทำให้แผ่นปูนั้นเกิดความชื้น และแผ่นปูนี้ก็ควรได้รับความใส่ใจ ไม่ใช่ละเลยต่อการทำความสะอาดหรือดูแล ดังนั้นจึงควรนำแผ่นปูในห้องน้ำออกไปทำความสะอาด หรือผึ่งแดดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อรา

 

10. ละเลยการทำความสะอาดเครื่องทำกาแฟ

เพื่อป้องกันเชื้อราหรือแบคทีเรียที่เกิดขึ้นจากส่วนประกอบภายในเครื่องทำกาแฟ ให้หมั่นถอดชิ้นส่วนต่างๆ ออกมาทำความสะอาดด้วยสบู่ล้างจาน และใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดแทงค์ใส่น้ำ

 

ค่อนข้างน่ากลัวเลยทีเดียว กับประพฤติกรรมที่เราอาจจะมองข้ามไป และนำพาเชื้อโรคที่เรามองไม่เห็น เข้ามาสู่บ้านของเรา ซึ่งอาจจะเป็นเหตุที่ก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ ตามมาอีก รู้แบบนี้แล้ว รีบกลับไปสำรวจพฤติกรรมตัวเองด่วน เพื่อป้องกันเจ้าเชื้อโรคต่างๆ และสร้างสุขอนามันที่ดีให้กับบ้านต่อไป

  • เตรียมบ้านให้พร้อมช่วงหยุดยาว กับวิธีดูแลบ้านให้ปลอดภัย
  • กฏหมาย การขออนุญาต ก่อนปลูกบ้านอ่านทางนี้!
  • 5 เรื่องพลาดในการซักผ้า ที่คุณอาจเผลอทำแบบไม่รู้ตัว
  • เทคนิคการปลูกกล้วยไม้ในบ้าน การจะดูแลรักษา ให้กล้วยไม้สวยงาม และมีอายุยืน
  • เพิ่มความร่มรื่นให้กับบ้าน ด้วยต้นไม้ยอดนิยม และยังเสริมดวงผู้อาศัยด้วย
  • โอ๊ยยุงกัด แป๊ะ แป๊ะ!! ต้องเจอนี้ 6 เครื่องดักยุงมีไว้ติดบ้าน แก้ปัญหายุงกัด ไม่ต้องคอยตบให้เมื่อยมืออีกต่อไป !
  • รู้ทัน 4 โปรโมชั่น ก่อนคิดจะซื้อบ้าน - คอนโด
  • 10 วิธีทำห้องนอนหรือเตียงนอนให้ดูดี หรูหรา มีราคา
  • แนะนำ 5 ไม้ดอกมงคลของไทย ไม่มีในบ้านไม่ได้แล้ว
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • 10 พฤติกรรมควรเลิก เพื่อสุขอนามันที่ดีภายในบ้าน

    การรักษาความสะอาดที่อยู่อาศัยเป็นประจำ คือเรื่องที่เราควรทำ เพื่อสร้างสุขอนามันที่ดีให้กับผู้อาศัยภายในบ้าน แต่บางทีถึงจะทำความสะอาดดีแค่ไหน ก็อาจจะมีบางจุดที่เราพลาด หรืออาจจะเกิดจากพฤติกรรมความเคยชินที่เราอาจจะไม่ได้คำนึงถึง แต่สามารถก่อให้เกิดเชื้อโรคได้ ดังนั้นเราจะพาไปสำรวจพฤติกรรมที่เราควรเลิก เพื่อสร้างเสริมสุขอนามัยที่ดีให้กับทุกสมาชิกในครอบครัว

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll