สาระควรรู้ทั่วไป

อยากจะเปิดบ้านให้คนเช่า ไม่ใช่คิดแค่เรื่องกำลังจ่ายของอีกฝ่ายเท่านั้นนะ เพราะมีอีกหลายเรื่องที่เจ้าของบ้านจำเป็นต้องรู้ และ 10 คำถามนี้จะทำให้คุณได้คำตอบครบเลย กำลังจ่ายของคนเช่าบ้านอาจเป็นเรื่องสำคัญถึงสำคัญมาก แต่รู้หรือเปล่าว่าไม่ได้มีแค่เรื่องเงินเท่านั้นนะที่เจ้าของบ้านอย่างเราควรรู้ เพราะมีอีกหลายเรื่องที่เจ้าของบ้านควรซักถามให้แน่ใจก่อนยื่นกุญแจบ้านให้อีกฝ่ายไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ที่ตามมา วันนี้ ไทยโฮมทาวน์ เลยขอนำ 10 คำถามที่เจ้าของบ้านควรเก็บไว้ถามคนเช่าบ้านมาฝาก

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เจ้าของบ้านจำเป็นต้องรู้ไว้ !! รวม 10 คำถามสำหรับถามคนเช่าบ้าน รู้ไว้ใช้ให้แม่นๆ "ถ้าคิดทำธุรกิจบ้านเช่า"

     อยากจะเปิดบ้านให้คนเช่า ไม่ใช่คิดแค่เรื่องกำลังจ่ายของอีกฝ่ายเท่านั้นนะ เพราะมีอีกหลายเรื่องที่เจ้าของบ้านจำเป็นต้องรู้ และ 10 คำถามนี้จะทำให้คุณได้คำตอบครบเลย

     กำลังจ่ายของคนเช่าบ้านอาจเป็นเรื่องสำคัญถึงสำคัญมาก แต่รู้หรือเปล่าว่าไม่ได้มีแค่เรื่องเงินเท่านั้นนะที่เจ้าของบ้านอย่างเราควรรู้ เพราะมีอีกหลายเรื่องที่เจ้าของบ้านควรซักถามให้แน่ใจก่อนยื่นกุญแจบ้านให้อีกฝ่ายไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ที่ตามมา วันนี้ ไทยโฮมทาวน์ เลยขอนำ 10 คำถามที่เจ้าของบ้านควรเก็บไว้ถามคนเช่าบ้านมาฝาก

 

10 คำถามที่ต้องถามคนเช่าบ้าน สำหรับผู้ที่ทำการให้เช่า

     การทำธุรกิจบ้านเช่า หัวใจสำคัญที่สุดคือการเลือกผู้เช่าที่สามารถดูแลบ้านเราได้และไม่มีปัญหาในเรื่องการจ่ายเงินค่าเช่า ดังนั้นการเลือกคนที่จะมาเช่าบ้านนั้น นอกจากจะซักถามประวัติต่าง ๆ แล้วก็ควรซักถามในเรื่องอื่น ๆ ด้วย เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการพิจารณาและตัดสินใจว่าจะให้เช่าดีหรือไม่ โดยคำถามส่วนใหญ่อาจจะเป็นประวัติส่วนตัวเบื้องต้นและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รวบรวมคำถามที่สำคัญ ๆ สำหรับการพูดคุยเจรจามาไว้ 10 คำถามดังนี้

1. ทำไมถึงย้ายบ้านเช่า ?

เป็นคำถามที่คุณจะรู้ที่มาที่ไปว่าทำไมเขาถึงมาเช่าบ้านของคุณ ซึ่งคำตอบส่วนใหญ่ควรจะเป็นเรื่องย้ายเพราะเปลี่ยนที่ทำงาน, ต้องการบ้านใหญ่ขึ้น, ใกล้โรงเรียนลูก ฯลฯ ควรระวังผู้เช่าที่ย้ายเพราะมีปัญหากับเจ้าของบ้านเก่า เช่น ทะเลาะกับเจ้าของบ้าน, จ่ายเงินไม่ตรงเวลา, หนีเพราะไม่มีเงินจ่าย 

 

2. มีแผนจะเข้าอยู่เมื่อไหร่ ?

สังเกตระยะเวลาที่ผู้เช่าต้องการจะย้ายเพื่อเข้าอยู่ หากผู้เช่าต้องการย้ายพรุ่งนี้ทันทีแสดงให้เห็นถึงความผิดปกติบางอย่าง โดยเฉพาะผู้เช่าที่เคยเช่าย้ายมาจากบ้านเช่าอื่น เพราะอย่างน้อยเขาต้องแจ้งเจ้าของบ้านคนเก่าล่วงหน้า 30 วัน 

 

3. วางแผนว่าจะอยู่นานแค่ไหน ?

ผู้เช่าบางคนมาเช่าเพื่อจะมาอยู่ระยะสั้นเพียงแค่ 1-2 ปี ซึ่งเจ้าของบ้านอาจจะต้องถามว่ามีแผนจะอยู่ยาวแค่ไหน เพื่อจะได้เตรียมตัวเมื่อมีการเปลี่ยนผู้เช่าอีกครั้ง โดยทั่วไปแล้วการทำสัญญาเช่าควรระบุเอาไว้อย่างน้อย 1 ปี แต่หากผู้เช่าบอกเลิกก่อนกำหนดก็สามารถยึดเงินมัดจำได้ เพราะการเปลี่ยนผู้เช่าในแต่ละครั้งจะมีช่วงที่บ้านว่างทำให้ขาดรายได้ประมาณ 1-2 เดือนเป็นอย่างต่ำ (Vacancy Rate) 

 

4. ทำงานอะไร ? และมีรายได้พอจ่ายค่าเช่าหรือไม่ ?

แสดงให้เห็นถึงกำลังการซื้อว่ามีเงินจ่ายค่าเช่าไหวหรือไม่ ? ซึ่งอย่างน้อยผู้เช่าควรมีรายได้มากกว่าค่าเช่าประมาณ 2-3 เท่า เช่น ค่าเช่าบ้าน 10,000 ก็ควรจะมีรายรับประมาณ 20,000 บาทขึ้นไปเพราะต้องหักค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีก ซึ่งคุณเองก็อาจจะถามเรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ทำงานประจำอย่างเดียวหรือเปล่า ? มีรายได้จากทางอื่นอีกหรือไม่ ? มีหนี้สินอย่างอื่นอีกหรือไม่ ? เป็นต้น เพื่อประเมินเบื้องต้นว่าผู้เช่ารายนี้จะมีปัญหาในการจ่ายค่าเช่าหรือไม่ 

 

5. พร้อมที่จะจ่ายค่ามัดจำและค่าเช่าล่วงหน้าหรือไม่ ?

เป็นสิ่งสำคัญที่จะบอกให้รู้ถึงสถานะการเงินของผู้เช่าว่า ณ ตอนนี้มีเงินก้อนเพื่อจ่ายค่ามัดจำและค่าเช่าล่วงหน้าในเดือนแรกหรือไม่ โดยทั่วไปแล้วจะต้องจ่ายเป็นเงินก้อน 2-3 เท่าของค่าเช่ารายเดือน ซึ่งหากมีการผ่อนผันตั้งแต่เดือนแรกก็อาจเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนักว่าคงจะมีปัญหาตามมาในเดือนต่อ ๆ ไป 

 

6. อยู่กันทั้งหมดกี่คน ?

คุณควรจำกัดจำนวนคนเอาไว้ไม่ให้เกิน 2 คนต่อ 1 ห้องนอน เช่น เป็นบ้านเดี่ยว 2 ห้องนอน แสดงว่าอยู่ได้สูงสุดไม่เกิน 4 คน เป็นต้น เพราะยิ่งคนอยู่เยอะเท่าไร บ้านคุณก็จะยิ่งโทรมและเสียหายมากขึ้นเท่านั้น 

 

7. มีสัตว์เลี้ยงหรือไม่ ?

อันนี้ขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะว่าจะรับได้หรือไม่หากผู้เช่ามีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้านด้วย ทั้งนี้อาจมีปัญหาในเรื่องความเสียหายตามมา ยิ่งหากเป็นสัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่อาจจะทำลายข้าวของภายในบ้านหรือสร้างกลิ่นอับและสิ่งสกปรกภายในบ้านได้

 

8. สามารถหานายจ้างหรือเจ้าของบ้านคนเก่ามาอ้างอิงได้หรือไม่ ?

หากผู้เช่าลังเลในการหาคนมาอ้างอิงแสดงว่ากำลังมีเรื่องปิดบังบางอย่างหรือให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง การได้อ้างอิงจากนายจ้างจะทำให้รู้ว่าผู้เช่าทำงานที่นี่จริงหรือไม่ และมีตำแหน่งการงานที่มั่นคงหรือไม่ แต่ที่สำคัญคือการได้อ้างอิงจากเจ้าของบ้านคนเก่า จะทำให้รู้ประวัติการเช่าของผู้เช่ารายนี้ว่าดีหรือไม่ มีการจ่ายค่าเช่าตรงเวลาหรือไม่ และปัญหาจากการเช่าอื่น ๆ 

 

9. เคยมีปัญหากับเจ้าของเก่าหรือไม่ ?

แม้จะเป็นการถามที่ตรงเกินไปและน้อยคนนักที่จะตอบตามความเป็นจริง แต่ก็เป็นคำถามที่ควรถามเพื่อจะได้ดูปฏิกิริยาเวลาตอบว่า ตอบตามความจริงหรือดูลังเลเวลาตอบ 

 

10. มีข้อสงสัยอื่น ๆ อีกหรือไม่ ?

เป็นการเปิดประเด็นให้ผู้เช่าซักถามข้อสงสัยอื่น ๆ เกี่ยวกับการเช่าบ้านว่ามีกฎอื่น ๆ ที่ต้องรู้อีกหรือไม่ เพื่อให้เข้าใจตรงกันถึงกฎการเช่า จะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง

 

      


  • 12 วิธีดับกลิ่นสีทาบ้าน ด้วยของใช้ในครัวเรือน
  • อยากกู้ซื้อบ้าน เตรียมตัวอย่างไรดี
  • "ซื้อคอนโด" แต่มีเงินไมพอ แถมเงินเดือนก็นอย แต่อยากได้ต้องทำอย่างไรดี
  • 9 เคล็ดลับรวยทางลัด เทคนิคสำหรับการเป็นนายหน้า เป็นแล้วจะรวยได้จริงหรือไม่
  • ผู้รับเหมาซ่อม-ต่อเติมบ้าน ไม่ทำตาม ทำงานไม่เสร็จตามสัญญา ควรทำอย่าไร?
  • 10 ทริคแสนง่าย ไล่นกพิราบจากระเบียงห้องและหลังคาบ้านที่ได้ผลจริง
  • กกพ. เคาะขึ้นค่าเอฟทีเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 เพิ่มเป็น 4.72 บาทต่อหน่วย
  • 5 ขั้นตอนสำหรับมือใหม่หัดปล่อยเช่าคอนโดขอนแก่น
  • ข้อควรรู้ สร้างบ้านใน "หน้าฝน" ควรรับมือยังไง ?
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • เจ้าของบ้านจำเป็นต้องรู้ไว้ !! รวม 10 คำถามสำหรับถามคนเช่าบ้าน รู้ไว้ใช้ให้แม่นๆ ถ้าคิดทำธุรกิจบ้านเช่า

    อยากจะเปิดบ้านให้คนเช่า ไม่ใช่คิดแค่เรื่องกำลังจ่ายของอีกฝ่ายเท่านั้นนะ เพราะมีอีกหลายเรื่องที่เจ้าของบ้านจำเป็นต้องรู้ และ 10 คำถามนี้จะทำให้คุณได้คำตอบครบเลย กำลังจ่ายของคนเช่าบ้านอาจเป็นเรื่องสำคัญถึงสำคัญมาก แต่รู้หรือเปล่าว่าไม่ได้มีแค่เรื่องเงินเท่านั้นนะที่เจ้าของบ้านอย่างเราควรรู้ เพราะมีอีกหลายเรื่องที่เจ้าของบ้านควรซักถามให้แน่ใจก่อนยื่นกุญแจบ้านให้อีกฝ่ายไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ที่ตามมา วันนี้ ไทยโฮมทาวน์ เลยขอนำ 10 คำถามที่เจ้าของบ้านควรเก็บไว้ถามคนเช่าบ้านมาฝาก

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll