สาระควรรู้ทั่วไป

เป็นที่ฮือฮามากๆ กับกระแส พ.ร.บ.ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง ที่ล่าสุดคณะรัฐมนตรีสั่งทบทวนเรื่องดังกล่าวแล้ว หลังเกิดการคัดค้านอย่างหนัก เพราะงานนี้อาจได้รับผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งหลาย เพราะหากต้องนำสัตว์เลี้ยงไปขึ้นทะเบียน ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายตามมาด้วย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ถ้ากฎหมายผ่าน! สัตว์เลี้ยงใดบ้างต้องขึ้นทะเบียน ไม่ใช่แค่หมา-แมว

     เป็นที่ฮือฮามากๆ กับกระแส พ.ร.บ.ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง ที่ล่าสุดคณะรัฐมนตรีสั่งทบทวนเรื่องดังกล่าวแล้ว หลังเกิดการคัดค้านอย่างหนัก เพราะงานนี้อาจได้รับผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งหลาย เพราะหากต้องนำสัตว์เลี้ยงไปขึ้นทะเบียน ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายตามมาด้วย 

     ที่สำคัญกว่านั้นคือ...หากฝ่าฝืนไม่นำสัตว์ไปขึ้นทะเบียน ถ้ากฎหมายออกมา จะต้องมีโทษปรับสูงถึง 2.5 หมื่นบาท แว่วกันว่า...ถ้ากฎหมายออกมา งานนี้ไม่ได้บังคับใช้กับสุนัขและแมวเท่านั้น แต่ยังมีสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ด้วย ได้แก่

 

     1. หนู

     เอ้าออกมาวิ่ง วิ่งซิ วิ่งซิ แฮมทาโร่ ถึงแม้หนูจะเป็นแค่สัตว์ตัวเล็กๆ แต่ก็อาจจะถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงได้เหมือนกันแหละครับ ก็บอกเลย งานนี้เจ้าของหนูได้วิ่งหน้าตั้งทำเรื่องขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงกันยกใหญ่แน่ๆ

 

     2. กระต่าย

     กระต่าย ก็เป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งครับ ที่คนนิยมเลี้ยงกันเป็นอย่างมาก เพราะเลี้ยงง่าย ให้หญ้าเป็นอาหาร ประหยัดพื้นที่ เลี้ยงได้สะดวกแม้จะเลี้ยงในคอนโดก็ตาม ก็ต้องดูครับ ว่าเรื่องนี้จะทำให้ชาวกระต่ายได้ควักเงินออกจากกระเป๋าด้วยรึเปล่าครับ

 

     3. งู

     งูบางชนิดเป็นงูมีพิษอันตราย แต่งูบางชนิดก็สามารถเลี้ยงได้เช่นกัน เช่น งูกรีนแมมบ้า งูเห่า งูจงอาง งูเขียวหางไหม้ ผมว่าไม่ใช่ละ งูเป็นสัตว์เลี้ยงที่เฉพาะกลุ่มมากๆ เรียกได้ว่าเฉพาะจริงๆครับ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะกลัวงู และคิดว่างูเป็นสัตว์ที่ไม่ปลอดภัยกัน ก็ต้องดูกันครับ ว่าถ้ามีการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงกันจริงๆ จะมีกฎหมายอะไรที่มาเพิ่มเติมเป็นพิเศษสำหรับงูด้วยรึเปล่า

 

     4. นก

     นกก็เป็นสัตว์อีกชนิดครับ ที่คนไทยนิยมเลี้ยงกันมาก เช่นนกแก้ว นกกระจอกเทศ หรือแม้แต่นกเงือก ที่เป็นสัตว์สงวน ที่เคยมีประเด็นว่าบินมาเกาะไหล่ "คนดีท่านหนึ่ง" เอง ก็เช่นเดียวกันกับงูครับ ว่านก จะมีกฎหมายอะไรเพิ่มเติมรึเปล่า แต่ถ้านกบินหนีนี่ผมว่าเสียตังค์ฟรีเลยนะ

 

     5. ปลา

     อันนี้ผมนั่งคิดอยู่นานเลยว่ามันจะออกมาในรูปแบบไหนวะ เพราะคนเลี้ยงปลา เอาจริงๆผมว่าก็มีเยอะนะ มีทั้งเลี้ยงเพื่อกินยุงที่วางไข่ เลี้ยงเสริมโชคลาภตามฮวงจุ้ย เลี้ยงไว้กินก็มี แต่ถ้าปลาวางไข่แล้วออกลูกขึ้นมานี่ เจ้าของปลาน่าจะปวดหัวกันไปตามๆ กันแน่นอนครับ ก็ออกลูกมาซะเยอะขนาดนั้นอ่ะ

     6. ช้าง 

     ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่ยุคโบราณ มาจนปัจจุบัน ที่เลี้ยงไว้เพื่อจัดแสดงโชว์ต่างๆ กันเสียส่วนใหญ่ ก็นับว่าทำรายได้ให้กับการท่องเที่ยวของไทยได้มาก เพราะชาวต่างชาติ นิยมไปดูโชว์ช้างกัน กับอีกพวกนึงก็คือพวกเอาช้างเดินตามเมือง ขูดรีดเอากำไรจากชาวบ้านชาวช่อง ถ้าจะเก็บเงินค่าขึ้นทะเบียนนะ เก็บแค่ตามปางช้างก็พอละ ส่วนพวกเอาช้างเร่หากินตามเมือง ทรมานทรกรรมสัตว์แล้วเนี่ย ผมว่าปรับไปเลยดีกว่า

 

     7. ม้า

     เอาจริงๆ ผมก็นึกไม่ออกเลยว่า ใครมันจะเลี้ยงม้ากันโดยทั่วไปวะ เคยเห็นม้าแค่ในฟาร์มโชคชัย กับชายหาดแถวๆ ชะอำ หัวหินก็แค่นั้นเอง ซึ่งเอาจริงๆ ผมว่าก็คงจะไม่ได้เงินจากม้าเท่าไหร่หรอก คนเลี้ยงไม่ได้เยอะเท่าสัตว์เล็กๆ แต่ก็ต้องดูล่ะครับ ว่าจะมีเรทราคาค่าขึ้นทะเบียนแบบสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ด้วยรึเปล่า

 

     8. วัว-ควาย

     วัว ควาย เอาไว้ทำไร่ทำนา ปลูกข้าวแล้ว ยังต้องเสียเงินอีกเหรอ เกษตรกรบ่นกันตายห่_อยู่ละ ว่าค่าควายแพง แพงแบบแพง ชห. แพงแบบขายส่งลูกเรียนมหาลัยจนจบได้ ละยังต้องเสียเงินค่าขึ้นทะเบียนด้วยไง๊ ผมว่าเอาจริงๆ เกษตรกรไม่ยอมกันหรอก ผมว่านะ 

 

     9. กิ้งก่า

     คนเลี้ยงกิ้งก่าที่ผมเคยเห็นมา ก็มีเยอะมาก แถมกิ้งก่านี่ก็เป็นสัตว์ที่ทำเงิน สร้างรายได้ให้กับเจ้าของได้เป็นอย่างมากด้วยจากการจัดโชว์ตามห้างต่างๆ อย่างที่เห็นกันบ่อยๆ ตามซีคอน บางแค หรือจะนำไปประกวด ก็ได้เงินรางวัลที่งามมากๆ ด้วยเช่นกันครับ ก็น่าจะเป็นสัตว์อีกชนิด ที่ไม่น่าจะรอดพ้นสายตาไปได้ครับ 

 

     10. กระรอก

     ยังจะเอาอีกเหรอออออออ กระรอกก็ไม่เว้นเนอะ กระรอกก็เหมือนกับหมานั่นแหละครับ คนเลี้ยงก็มีเยอะ ที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ กัดสายไฟ หรือระเบิดหม้อแปลงจนการไฟฟ้าต้องปวดหัวก็มีเยอะเช่นกัน ก็ต้องมาดูกันครับ ว่าจะต้องขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงด้วยรึเปล่า ถ้าต้องขึ้นทะเบียนแล้ว กระรอกที่อยู่ตามธรรมชาติละจะทำไง เซ็ตซีโร่เหมือนหมามั้ยล่ะ ตามจับกันลำบากเลย

 

     11. ตัวเงินตัวทอง

     ผมไม่รู้หรอกว่าตอนนี้มีใครเลี้ยงบ้าง แต่ผมเลี้ยงอยู่ และผมรู้ว่าคุณก็เลี้ยง แน่ล่ะสิ ก็เราเลี้ยงไอ้เจ้าตัวนี้กันมา 4 ปีกว่าๆ แล้ว เลี้ยงกันด้วยเงินนี่แหละ (ไม่ได้ว่าใครจริงๆนะ) ก็ต้องดูกันล่ะครับ ว่าเราจะต้องเสียเงินค่าขึ้นทะเบียนสำหรับเจ้าตัวนี้กันอีกมั้ย แหม่ เสียเงินซ้ำซ้อนกันจริงๆ (ทำไมมีไฟสีฟ้าๆ แดงๆ ที่หน้าบ้านวะ รถพยาบาลมั้ง ไม่มีไรหรอก คิดมากๆๆ)

 

     เอาล่ะ...รู้ไว้แบบนี้ก่อน แต่อย่าเพิ่งตื่นตระหนกไป เพราะกฎหมายยังไม่ผ่านแต่อย่างใด ถ้าวันใดกฎหมายคลอดออกมา เราจะพาไปรู้ลึกเรื่องเหล่านี้กันอีกแน่นอน ว่าจะมีสัตว์ชนิดใดบ้าง ที่เราจะต้องเสียเงินเพื่อขึ้นทะเบียน

  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • ถ้ากฎหมายผ่าน! สัตว์เลี้ยงใดบ้างต้องขึ้นทะเบียน ไม่ใช่แค่หมา-แมว

    เป็นที่ฮือฮามากๆ กับกระแส พ.ร.บ.ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง ที่ล่าสุดคณะรัฐมนตรีสั่งทบทวนเรื่องดังกล่าวแล้ว หลังเกิดการคัดค้านอย่างหนัก เพราะงานนี้อาจได้รับผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งหลาย เพราะหากต้องนำสัตว์เลี้ยงไปขึ้นทะเบียน ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายตามมาด้วย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll