สาระควรรู้ทั่วไป

ช่วงนี้ฝนฟ้าเริ่มแปรปรวนและมีฝนตกลงมาบ้างแล้วเป็นระยะ ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูฝนแบบเต็มตัว เรามาเตรียมตัวรับมือพร้อมวิธีเอาตัวรอดจากพายุฝนกันก่อนดีกว่า ถึงแม้ตอนนี้แดดจะยังแรงไม่ตก สภาพอากาศดูไม่ต่างจากหน้าร้อนตอนต้นปีเท่าไรเลย แต่ในเมื่อตอนนี้กรมอุตุพยากรณ์อากาศประกาศว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนกันแล้ว อย่านิ่งนอนใจไปว่าฝนจะไม่ตกเพราะอากาศเดี๋ยวนี้เอาแน่เอานอนไม่ได้ วันดีคืนดีฝนอาจกระหน่ำลงมาแบบกะทันหัน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ช่วงนี้หน้าฝน เตรียมรับมือ และป้องกันตัวขณะเกิดพายุฝน กันเต๊อะ!

      ช่วงนี้ฝนฟ้าเริ่มแปรปรวนและมีฝนตกลงมาบ้างแล้วเป็นระยะ ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูฝนแบบเต็มตัว เรามาเตรียมตัวรับมือพร้อมวิธีเอาตัวรอดจากพายุฝนกันก่อนดีกว่า ถึงแม้ตอนนี้แดดจะยังแรงไม่ตก สภาพอากาศดูไม่ต่างจากหน้าร้อนตอนต้นปีเท่าไรเลย แต่ในเมื่อตอนนี้กรมอุตุพยากรณ์อากาศประกาศว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนกันแล้ว อย่านิ่งนอนใจไปว่าฝนจะไม่ตกเพราะอากาศเดี๋ยวนี้เอาแน่เอานอนไม่ได้ วันดีคืนดีฝนอาจกระหน่ำลงมาแบบกะทันหัน ถ้าเราไม่เตรียมตัวไว้ก่อนก็อาจได้รับอันตรายจากฟ้าฝนหรือเกิดฟ้าแลบได้ วันนี้กระปุกดอทคอมเลยนำวิธีเตรียมตัวและวิธีรับมือขณะเกิดพายุฝนมาฝากกัน

 

 วิธีเตรียมตัวก่อนเกิดพายุฝน

       1. วางแผนล่วงหน้าให้รอบคอบ โดยติดตามฟังพยากรณ์อากาศเป็นประจำ หากวันไหนที่คาดว่าจะมีพายุฝนควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่เสี่ยงอันตราย

       2. หากต้องเดินทางออกนอกบ้านให้สังเกตสภาพฟ้าอากาศอย่างต่อเนื่อง เช่น ฝนตก ฟ้ามืด หรือลมแรงผิดปกติ เพราะเป็นสัญญาณที่แสดงว่าพายุฝนกำลังจะเคลื่อนเข้ามา 

       3. คำนวณจากเสียง หากเห็นแสงฟ้าผ่าและเสียงฟ้าร้องตามมาอีก 30 วินาทีให้หลัง ควรรีบหาที่หลบทันที

 

       4. เตรียมไฟฉายหรือเทียนเอาไว้ใช้ช่วงไฟฟ้าดับ

       5. เตรียมเบอรโทศัพท์ฉุกเฉินเอาไว้ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินหรือมีคนได้รับอันตรายจากฟ้าผ่า

 

 วิธีป้องกันตัวขณะอยู่บ้าน

       1. ให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าบ้านทันที เพราะบ้านสัตว์เลี้ยงทุกชนิดไม่สามารถป้องกันฟ้าผ่าได้ และปลอกคอสัตว์ส่วนใหญ่ก็เป็นสื่อล่อฟ้าด้วย

       2. ปิดประตูกับหน้าต่างทุกบานให้สนิท และพยายามอยู่ห่างหน้าต่างเอาไว้

       3. งดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่ทำมาจากโลหะในระหว่างที่มีพายุฝน เพราะกระแสไฟอาจวิ่งเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ไม่ควรยืนพิงหรือสัมผัสผนังคอนกรีต เนื่องจากผนังคอนกรีตส่วนใหญ่มีโครงสร้างภายในที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า

 

       

      4. ในระหว่างที่มีพายุฝนควรอยู่ในบ้านตลอด และหากต้องการจะออกจากบ้านควรรอหลังฝนหยุดสนิทแล้ว 30 นาที เพื่อลดความเสี่ยงจากเหตุฟ้าผ่าที่มากับพายุฝน


 
 วิธีป้องกันตัวเมื่ออยู่นอกบ้าน

       1. หลบเข้าชายคาทันที ไม่ควรรีรอหรือชะล่าใจรอให้เกิดฟ้าผ่าก่อนแล้วค่อยหาที่หลบ เพราะเกิดอันตรายจากฟ้าผ่าได้เสมอ หลีกเลี่ยงการหลบฟ้าฝนใต้ต้นไม้หรืออาคารขนาดเล็ก ๆ เช่น ห้องน้ำสาธารณะ หรือมีแค่กันสาดกันฝน เนื่องจากโครงสร้างประเภทนี้ไม่สามารถป้องกันฟ้าผ่าได้ อีกทั้งอาจได้รับอันตรายเมื่อต้นไม้หรือโครงสร้างถูกหักโค่นลงมาด้วย

       2. หลีกเลี่ยงจากแหล่งน้ำ เช่น สระว่ายน้ำหรือบ่อน้ำ หากอยู่ในน้ำขณะมีพายุฝนให้รีบขึ้นจากน้ำทันที ไม่เช่นนั้นอาจได้รับอันตรายในขณะที่มีพายุฝน

       3. เมื่อต้องหลบฝนร่วมกับผู้อื่น ควรรักษาระยะห่างแต่ละคนไว้ประมาณ 15.2-30.5 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้กระแสไฟวิ่งเข้าสู่ร่างกายคนรอบข้างเมื่อมีคนโดนผ่าฟ้า

 

       4. หากมีฟ้าผ่าลงมาบริเวณใกล้เคียง ให้นั่งยอง ๆ เท้าชิด ก้มหน้าซุกระหว่างเข่า มือปิดหูหรือจับเข่าไว้ แม้ท่านี้จะช่วยป้องกันจากอุบัติเหตุไม่ได้ 100% แต่ก็ช่วยลดความรุนแรงอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นกับอวัยวะภายในเมื่อโดนฟ้าผ่าได้

 วิธีช่วยเหลือผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากฟ้าผ่า

       1. เคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากสถานที่เกิดเหตุ ก่อนฟ้าผ่าซ้ำลงมาที่เดิม โดยผู้ช่วยสามารถสัมผัสร่างกายผู้ป่วยได้ทันที เนื่องจากผู้ป่วยที่โดนฟ้าผ่าจะไม่มีกระแสไฟฟ้าหลงเหลืออยู่ในตัวต่างจากผู้ป่วยที่โดนไฟฟ้าช็อต

 

       2. ผายปอดโดยการเป่าปากสลับกับนวดหัวใจ ก่อนนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลต่อไป

          เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะในหน้าฝนแบบนี้ด้วยแล้วยิ่งเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าปกติ ฉะนั้นไม่ว่าจะเดินทางไปไหนมาไหนหรืออยู่บ้าน นอกจากจะเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตแล้ว ก็อย่าลืมเตรียมตัวรับมือและหาทางป้องกันตัวเองเอาไว้ด้วย

  • 5 วิธีกำจัดเจ้าหอยทาก ด้วยของง่ายๆในครัวเรือน
  • 5 วิธีดับกลิ่นสุนัขภายในบ้าน
  • วิธีลงทะเบียน "โครงการคนละครึ่ง" รับ 3000 บาท พร้อมวิธีใช้งาน
  • 10 วิธี ลบลอยดินสอ ปากกา บนผนัง จากฝีมือของเด็กๆ
  • 14 ทริคทำความสะอาดบ้านด้วย น้ำส้มสายชู ไม่ต้องง้อน้ำยาเคมีอีกต่อไป
  • พื้นสีเขียวในเมืองเหลือน้อยเต็มที ที่อยู่อาศัยจึงต้องเป็นให้มากกว่าบ้านที่พัก
  • เช็คให้ชัวร์ "เราชนะ" กับ "คนละครึ่ง" ต้องเสียภาษี หรือไม่?
  • ไม่ได้มีไว้แค่ดื่ม มาดูประโยชน์ของ "โซดา" ที่คนญี่ปุ่นนำมาใช้กัน
  • วิธีทำกับดักแมลงวัน แบบทำได้ง่ายๆ ใช้กำจัดแมลงวันได้เยอะไม่ต้องเหนื่อย
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • ช่วงนี้หน้าฝน เตรียมรับมือ และป้องกันตัวขณะเกิดพายุฝน กันเต๊อะ!

    ช่วงนี้ฝนฟ้าเริ่มแปรปรวนและมีฝนตกลงมาบ้างแล้วเป็นระยะ ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูฝนแบบเต็มตัว เรามาเตรียมตัวรับมือพร้อมวิธีเอาตัวรอดจากพายุฝนกันก่อนดีกว่า ถึงแม้ตอนนี้แดดจะยังแรงไม่ตก สภาพอากาศดูไม่ต่างจากหน้าร้อนตอนต้นปีเท่าไรเลย แต่ในเมื่อตอนนี้กรมอุตุพยากรณ์อากาศประกาศว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนกันแล้ว อย่านิ่งนอนใจไปว่าฝนจะไม่ตกเพราะอากาศเดี๋ยวนี้เอาแน่เอานอนไม่ได้ วันดีคืนดีฝนอาจกระหน่ำลงมาแบบกะทันหัน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll