สาระควรรู้ทั่วไป

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้เราอาจจะไม่ได้มีเพื่อนบ้านเป็นคนไทยด้วยกันอีกต่อไปแล้ว เพราะการหลั่งไหลเข้ามาของชาวต่างชาติ ทั้งกลุ่มแรงงาน หรือแม้ไปยังกลุ่มมีศักยภาพทางวิชาชีพ ที่เข้ามาทำงานสาขาในประเทศไทย และมาลงทุนทำธุรกิจ รวมไปถึงชาวต่างชาติที่เลือกเมืองไทยเป็นสถานที่บั้นปลายชีวิตยามเกษียณ หรือเป็นบ้านพักตากอากาศเมื่อต้องหลบภัยหนาวมาจากประเทศบ้านเกิด

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เรื่องควรรู้ !! การอยู่อาศัยร่วมกันแบบ Multi-Culture ชุมชนยุคใหม่กับคนต่างชาติ

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้เราอาจจะไม่ได้มีเพื่อนบ้านเป็นคนไทยด้วยกันอีกต่อไปแล้ว เพราะการหลั่งไหลเข้ามาของชาวต่างชาติ ทั้งกลุ่มแรงงาน หรือแม้ไปยังกลุ่มมีศักยภาพทางวิชาชีพ ที่เข้ามาทำงานสาขาในประเทศไทย และมาลงทุนทำธุรกิจ รวมไปถึงชาวต่างชาติที่เลือกเมืองไทยเป็นสถานที่บั้นปลายชีวิตยามเกษียณ หรือเป็นบ้านพักตากอากาศเมื่อต้องหลบภัยหนาวมาจากประเทศบ้านเกิดด้วยปัจจัยต่างๆ ทั้งราคา และการเข้าถึงอสังหาฯ ในเมืองไทยของเราเปิดกว้าง และเปิดรับชาวต่างชาติอยู่พอสมควร จึงทำให้ประเทศไทยเป็นอีกจุดหมายที่เป็นที่สนใจ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร และหัวเมืองเศรษฐกิจต่างๆ

     การอยู่อาศัยร่วมกันกับคนหลากหลายเชื้อชาตินั้น เราจึงจำเป็นต้องปรับตัว เรียนรู้เพื่อที่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข ยิ่งหากใครอยู่ในคอนโดมิเนียมหรือหมู่บ้านถือว่าเป็นข้อดี เพราะมีนิติบุคคลเป็นเสมือนตัวกลางทำหน้าที่คอยดูแลความเป็นอยู่พื้นที่ของเราให้อยู่แล้ว วันนี้ Thaihometonw มีเรื่องควรรู้กับการอยู่อาศัยร่วมกันกับชาวต่างชาติว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร หรือเราสามารถเรียนรู้การอยู่ร่วมกันแบบ Multi-Culture ที่มีคนต่างชาติ ต่างภาษามาอยู่ในชุมชนเดียวกันนำไปใช้ประโยชน์กับเราในด้านใดได้บ้างมาฝากกันครับ 

 

Multi-Culture

1. รู้จักรูปแบบพฤติกรรมการอยู่อาศัย

ชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทยโดยเฉพาะกรุงเทพฯนั้น มักจะเลือกอยู่ในทำเลที่มีคนชาติเดียวกันอาศัยอยู่ เช่น คนญี่ปุ่นชอบอาศัยอยู่ในโซนทองหล่อ คนจีน เกาหลีชอบอยู่แถว รัชดาภิเษก ห้วยขวาง ชาวยุโรป อเมริกันชอบอยู่แถว เพลินจิต ชิดลม ราชดำริ โดยแต่ละชาติก็มีรูปแบบพฤติกรรมการอยู่อาศัยที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป เช่น คนญี่ปุ่นเคารพในกฎระเบียบการอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างเคร่งครัด  ชาวตะวันตกเน้นความเป็นส่วนตัว เคารพผู้อื่นและให้ความสำคัญกับการใช้งานพื้นที่ส่วนกลาง ชาวจีนและชาวเกาหลีโดดเด่นเรื่องการสังสรรค์ 

 

Multi-Culture

2. ใช้โอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม

การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นโอกาสที่ดีที่ช่วยให้เปิดโลกกว้าง หากเราเป็นคนชอบพูดคุยพบปะสังสรรค์ นี่ถือเป็นประโยชน์ที่เราสามารถหาได้จากที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปที่ไหนไกล โดยเฉพาะกับชาวต่างชาติทางตะวันตกที่มักจะมีบุคคลิกประเภท Extrovert คือ open ไม่เก็บตัว ยินดีพูดคุยกับเราเสมอ และชาวต่างชาติมักจะชอบเข้าร่วมกิจกรรมทุกเทศกาลที่ทางฝ่ายจัดการฯ จัดให้เข้าร่วม ส่วนชาวญี่ปุ่น ชอบเรียนรู้วัฒนธรรมไทย ชอบฝึกภาษาไทย เราสามารถใช้โอกาสนี้ฝึกภาษา แลกเปลี่ยนทัศนะคติ ความคิด วัฒนธรรมต่างบ้านต่างเมืองได้ หรือหากใครที่มีลูกก็สามารถฝึกการเข้าสังคมนานาชาติได้เลย 

 

Multi-Culture

3. เคารพกฎกติกาการอยู่ร่วมกัน

การอยู่อาศัยร่วมกันกับคนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นคนชาติเดียวกัน หรือคนต่างชาติควรต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ และเคารพซึ่งกันและกัน ภาษาและการสื่อสารจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ นิติบุคคลที่บริหารจัดการได้ดีควรมีมาตรฐานในการดูแลความเป็นอยู่อย่างเท่าเทียม ป้ายประกาศ กฎข้อห้ามต่างๆ ควรทำเป็นฉบับสองภาษา หรือภาษาเฉพาะประจำชาตินั้นๆ ในกรณีที่มีผู้อาศัยเป็นส่วนใหญ่ พนักงานผู้ให้บริการก็ควรสื่อสารพูดคุยทำความเข้าใจ อธิบายกฎการอยู่อาศัยให้ชัดเจน สิ่งไหนทำได้สิ่งไหนไม่ควรทำ และเปิดกว้างการบริการไม่จำกัดเฉพาะชาติใดชาติหนึ่งนั้น หากแต่ในบางครั้งที่ชาวต่างชาติอาจไม่เข้าใจวัฒนธรรมบางอย่าง เราในฐานะเจ้าบ้านก็ควรช่วยอธิบายให้เข้าใจเพื่อการอยู่อาศัยร่วมกันได้อย่างมีความสุข

     ทั้งนี้แม้ว่าชาวต่างชาติจะเข้ามาอยู่อาศัยร่วมกันกับเรามากขึ้นเรื่อยๆ หากเราปิดกั้น ไม่เปิดรับความแตกต่าง ก็จะทำให้เราอยู่อาศัยด้วยความไม่สบายใจ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือการเรียนรู้และเข้าใจในความต่างของแต่ละวัฒนธรรม ปรับเปลี่ยนวิธีคิดที่จะไม่เปิดรับให้เป็นโอกาสที่เราจะได้สร้างความสัมพันธ์ เพื่อจะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขครับ



  • ตู้เย็น "SAMSUNG Family Hub" ผู้ช่วยอัจฉริยะเพื่อครอบครัวของคุณ
  • 10 เคล็ดลับ ช่วยให้การย้ายบ้านเป็นงานสบายๆ
  • 5 ทริคกำจัดแมลงวัน ที่ไม่ได้รับเชิญที่สุดแสนจะน่ารำคาญ
  • เพิ่มเพื่อน LINE OFFICIAL ไทยโฮมทาวน์ ค้นหา... @thaihometown เชื่อมต่อสู่ทีมงานง่ายๆ รับข้อมูลข่าวสารดีๆ จากเรา
  • 6 วิธีกำจัดกลิ่นอับออกจากผ้าขนหนู
  • "โรคเก็บสะสมของ" ชอบเก็บของมากไป - ไม่กล้าทิ้ง พบมากในคนโสดและผู้สูงวัย
  • พื้นสีเขียวในเมืองเหลือน้อยเต็มที ที่อยู่อาศัยจึงต้องเป็นให้มากกว่าบ้านที่พัก
  • โถปัสสาวะชาย...แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร
  • สาระสำคุญที่ต้องระบุใน สัญญาขายคอนโด
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • เรื่องควรรู้ !! การอยู่อาศัยร่วมกันแบบ Multi-Culture ชุมชนยุคใหม่กับคนต่างชาติ

    ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้เราอาจจะไม่ได้มีเพื่อนบ้านเป็นคนไทยด้วยกันอีกต่อไปแล้ว เพราะการหลั่งไหลเข้ามาของชาวต่างชาติ ทั้งกลุ่มแรงงาน หรือแม้ไปยังกลุ่มมีศักยภาพทางวิชาชีพ ที่เข้ามาทำงานสาขาในประเทศไทย และมาลงทุนทำธุรกิจ รวมไปถึงชาวต่างชาติที่เลือกเมืองไทยเป็นสถานที่บั้นปลายชีวิตยามเกษียณ หรือเป็นบ้านพักตากอากาศเมื่อต้องหลบภัยหนาวมาจากประเทศบ้านเกิด

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll