สาระควรรู้ทั่วไป

บ้านเก่าจะรื้อสร้า - บ้านเก่า จะรื้อสร้างใหม่ VS รีโนเวทบ้าน ?

บ้านที่ผ่านการใช้งานมานาน ย่อมต้องทรุดโทรม และมีเรื่องให้ซ่อมแซมมากมาย แต่จะทนอยู่ทนซ่อม ทนระแวงกับความทรุดโทรมดังกล่าว จะรีโนเวทบ้านเสียใหม่หรือรื้อเพื่อสร้างบ้านใหม่ไปเลยดี มาดูปัจจัยที่ต้องคำนึงกัน หากมีเวลาทบทวนกันอีกครั้งก็จะตอบตัวเองได้ว่า สาเหตุที่ต้องทนมีหลากหลายสุดแล้วแต่เงื่อนไขเหตุผลของแต่ละท่าน โดยปัจจัยหลักๆ ได้แก่ งบประมาณ เวลาที่เหมาะสม ความลังเลของสมาชิกในครอบครัว ความกลัวกังวลกับการก่อสร้างบ้านใหม่ที่ยุ่งยากต่างๆ นานา

"บ้านเก่า" จะรื้อสร้างใหม่ VS รีโนเวทบ้าน ?

บ้านที่ผ่านการใช้งานมานาน ย่อมต้องทรุดโทรม และมีเรื่องให้ซ่อมแซมมากมาย แต่จะทนอยู่ทนซ่อม ทนระแวงกับความทรุดโทรมดังกล่าว จะรีโนเวทบ้านเสียใหม่หรือรื้อเพื่อสร้างบ้านใหม่ไปเลยดี มาดูปัจจัยที่ต้องคำนึงกัน  

หากมีเวลาทบทวนกันอีกครั้งก็จะตอบตัวเองได้ว่า สาเหตุที่ต้องทนมีหลากหลายสุดแล้วแต่เงื่อนไขเหตุผลของแต่ละท่าน โดยปัจจัยหลักๆ ได้แก่ งบประมาณ เวลาที่เหมาะสม ความลังเลของสมาชิกในครอบครัว ความกลัวกังวลกับการก่อสร้างบ้านใหม่ที่ยุ่งยากต่างๆ นานา
 
หลากหลาย เงื่อนไขที่ทำให้เจ้าของบ้านไม่กล้าตัดสินใจ  โดยแท้จริงแล้วปัจจัยที่ควรพิจารณาสำหรับการจะซ่อมแซม จะรีโนเวทบ้าน จะรื้อเพื่อสร้างบ้านใหม่นั้น พอจะสรุปเป็นประเด็นแล้วชั่งน้ำหนักให้คะแนนตัดสินใจได้ 4 ประการ ดังนี้
 

1. สภาพอาคารที่อยู่อาศัย 

ควร แยกพิจารณาเป็นด้านความเรียบร้อยสวยงามทางสถาปัตย์ โครงสร้าง และงานระบบ โดยส่วนมากงานสถาปัตย์และงานระบบไฟฟ้าสุขาภิบาลมักอยู่ในระดับซ่อมแซม-ปรับ ปรุงได้ แต่ถ้าหากความเสียหายทรุดโทรมเกิดขึ้นที่งานโครงสร้างในระดับเกินกว่าซ่อม แซม อาจพิจารณาเป็นรื้อบ้านแล้วสร้างใหม่
 
ซึ่งความเสียหายทางโครง สร้างมักเกิดขึ้นได้น้อยมาก หากไม่มีการต่อเติมปรับปรุงผิดวิธี การก่อสร้างครั้งแรกที่ไม่ได้มาตรฐานงานช่างโครงสร้าง การออกแบบขนาดโครงสร้างที่รับน้ำหนักได้ไม่เหมาะต่อการใช้งาน รวมถึงความเสียหายของตัววัสดุโครงสร้างเองไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ไม้ และคอนกรีต ทั้งหมดนี้ควรได้รับการซ่อมแซมที่ถูกวิธีโดยวิศวกรโครงสร้างผู้ชำนาญ

 


 
2.  ความต้องการพื้นที่ใช้สอย 

เป็นปัจจัยที่มาพร้อมกับช่วงเวลาที่เปลี่ยนไปในเรื่องของจำนวนสมาชิกในครอบครัว หรือลักษณะการใช้พื้นที่เปลี่ยนไป
เช่น ลูกเริ่มโตต้องการพื้นที่ส่วนตัว คุณพ่อคุณแม่มีอายุมากขึ้นต้องการเรื่องพื้นที่เอื้อต่อผู้สูงอายุ สมาชิกในครอบครัวแต่งงานต้องการพื้นที่ครอบครัวย่อย พื้นที่ใช้สอยเล็กเกินไปไม่สอดคล้องกับการใช้งานปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งโครงสร้างและส่วนอาคารทรุดโทรมใช้งานพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ เป็นต้น

3. สิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อมรอบพื้นที่บ้าน 

ซึ่ง เปลี่ยนไปจากเดิมจนส่งผลให้การอยู่อาศัยลำบากมากขึ้น  เช่น ระดับถนน-ทางระบายน้ำสาธารณะสูงขึ้น อาคารสร้างใหม่ลดความเป็นส่วนตัวของที่พักอาศัยเดิม เป็นต้น
 
หากมี ปัจจัยดังกล่าวอาจพิจารณาระดับแรกว่าสามารถปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุงบ้านเรา เองได้หรือไม่  แต่ถ้าความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายเกินคุ้มที่จะลงทุนอาจลองมองปัจจัยอื่นร่วม ด้วยเพื่อพิจารณาสร้างบ้านหลังใหม่


4 .คุณค่าทางจิตใจและคุณค่าทางสถาปัตยกรรม 

ใน ที่นี้หากบ้านเดิมเป็นมีที่มาเป็นประวัติศาสตร์ทรงคุณค่าแก่เจ้าของบ้าน ส่งผลต่อการหวลระลึกถึงความหลังของบ้านในวันวาน หรือมีคุณค่าด้านความงามทางสถาปัตยกรรม เป็นอาคารอนุรักษ์  ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดังควรค่าแก่การเก็บเพื่อให้คนรุ่นหลังๆ ศึกษา หรือเป็นแหล่งท่องเที่ยวของละแวกพื้นที่ดังกล่าว
 
เหล่านี้อาจเป็น ปัจจัยพิจารณาให้เก็บรักษาซ่อมแซม ปรับปรุงโดยให้อาคารคงรูปแบบเดิมได้มากที่สุด ทั้งนี้ยังต้องดูถึงวิธีการเลือกใช้วัสดุเพื่อซ่อมแซม ปรับปรุงบูรณะให้เหมือนเดิมแต่ใช้งานสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม สภาวะอากาศ วัฒนธรรมการอยู่อาศัยปัจจุบัน
 
เมื่อตรวจสอบคร่าวๆ เกี่ยวกับปัจจัยหลักๆ 4 ข้อข้างต้นแล้ว ลองทบทวนว่ามีปัจจัยอื่นใดร่วมด้วยเพื่อตัดสินใจว่าจะรื้อ จะรีโนเวทบ้าน หรือจะสร้างบ้านใหม่ โดยอาจคาดคะเนในใจว่าหากเกิดปัจจัยดังกล่าวเกิน 70 % อาจเทน้ำหนักมาที่รื้อสร้างใหม่ เป็นต้น
 
อย่างไรก็ตาม หากสุดท้ายแล้วเจ้าของบ้านตัดสินใจเลือกที่จะรื้อแล้วสร้างบ้านใหม่ ย่อมต้องมีข้อควรคำนึงต่างๆ ได้แก่ เสาเข็มเดิม ระดับดินเดิม การกำหนดและควบคุมงบประมาณ กฎหมายเกี่ยวกับการก่อสร้างและการขออนุญาตปลูกสร้าง รวมทั้งกระบวนการทำงานตั้งแต่การออกแบบจนกระทั่งการก่อสร้างเสร็จสิ้น โดยจะขอเล่าเพิ่มเติมในตอนต่อไป

  • เรื่องน่ารู้ เปลี่ยนขยะให้เป็นพลังงานไฟฟ้า
  • 10 วิธีปลูกผักยอดนิยมช่วงกินเจ
  • รู้หรือไม่ ? อุปกรณ์ภายในบ้านควรทำความสะอาดเหมือนกัน
  • 7 ประโยชน์ ของน้ำมันเหลือใช้จากการทำอาหาร ที่คุณต้องเซอร์ไพรส์
  • เทคนิคการเลือกซื้อ "ประกันสุขภาพ" ต้องดูอะไรบ้าง?
  • 6 คอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ เอาใจทาสหมา-ทาสแมว ไม่ต้องหลบนิติฯ อีกต่อไป
  • "ซัมซุง" ปล่อยแคมเปญ... "Mode of Living" เชื่อมต่อทุกไลฟ์สไตล์ ทำให้ทุกฝันเป็นจริงได้ ได้ด้วยเครื่อง...
  • ไดร์เป่าผมมีประโยชน์เรื่องงานบ้านมากกว่าที่คุณคิด? ไม่ใช่แค่เรื่องความสวยความงาม อีกต่อไป
  • 12 ทริคตากผ้าให้แห้งเร็วทันใจ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • 10 แบรนด์ ร้านสะดวกซัก 24 ชม. ธุรกิจแฟรนไชส์ น่าลงทุน ปี 2024
  • รู้ไว้ก็ดี มีบ้านตัวเอง แต่ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง ?
  • บ้านเก่าจะรื้อสร้า - บ้านเก่า จะรื้อสร้างใหม่ VS รีโนเวทบ้าน ?

    บ้านที่ผ่านการใช้งานมานาน ย่อมต้องทรุดโทรม และมีเรื่องให้ซ่อมแซมมากมาย แต่จะทนอยู่ทนซ่อม ทนระแวงกับความทรุดโทรมดังกล่าว จะรีโนเวทบ้านเสียใหม่หรือรื้อเพื่อสร้างบ้านใหม่ไปเลยดี มาดูปัจจัยที่ต้องคำนึงกัน หากมีเวลาทบทวนกันอีกครั้งก็จะตอบตัวเองได้ว่า สาเหตุที่ต้องทนมีหลากหลายสุดแล้วแต่เงื่อนไขเหตุผลของแต่ละท่าน โดยปัจจัยหลักๆ ได้แก่ งบประมาณ เวลาที่เหมาะสม ความลังเลของสมาชิกในครอบครัว ความกลัวกังวลกับการก่อสร้างบ้านใหม่ที่ยุ่งยากต่างๆ นานา

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll