สาระควรรู้ทั่วไป

บ้านที่ผ่านการใช้งานมานาน ย่อมต้องทรุดโทรม และมีเรื่องให้ซ่อมแซมมากมาย แต่จะทนอยู่ทนซ่อม ทนระแวงกับความทรุดโทรมดังกล่าว จะรีโนเวทบ้านเสียใหม่หรือรื้อเพื่อสร้างบ้านใหม่ไปเลยดี มาดูปัจจัยที่ต้องคำนึงกัน หากมีเวลาทบทวนกันอีกครั้งก็จะตอบตัวเองได้ว่า สาเหตุที่ต้องทนมีหลากหลายสุดแล้วแต่เงื่อนไขเหตุผลของแต่ละท่าน โดยปัจจัยหลักๆ ได้แก่ งบประมาณ เวลาที่เหมาะสม ความลังเลของสมาชิกในครอบครัว ความกลัวกังวลกับการก่อสร้างบ้านใหม่ที่ยุ่งยากต่างๆ นานา

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

"บ้านเก่า" จะรื้อสร้างใหม่ VS รีโนเวทบ้าน ?

บ้านที่ผ่านการใช้งานมานาน ย่อมต้องทรุดโทรม และมีเรื่องให้ซ่อมแซมมากมาย แต่จะทนอยู่ทนซ่อม ทนระแวงกับความทรุดโทรมดังกล่าว จะรีโนเวทบ้านเสียใหม่หรือรื้อเพื่อสร้างบ้านใหม่ไปเลยดี มาดูปัจจัยที่ต้องคำนึงกัน  

หากมีเวลาทบทวนกันอีกครั้งก็จะตอบตัวเองได้ว่า สาเหตุที่ต้องทนมีหลากหลายสุดแล้วแต่เงื่อนไขเหตุผลของแต่ละท่าน โดยปัจจัยหลักๆ ได้แก่ งบประมาณ เวลาที่เหมาะสม ความลังเลของสมาชิกในครอบครัว ความกลัวกังวลกับการก่อสร้างบ้านใหม่ที่ยุ่งยากต่างๆ นานา
 
หลากหลาย เงื่อนไขที่ทำให้เจ้าของบ้านไม่กล้าตัดสินใจ  โดยแท้จริงแล้วปัจจัยที่ควรพิจารณาสำหรับการจะซ่อมแซม จะรีโนเวทบ้าน จะรื้อเพื่อสร้างบ้านใหม่นั้น พอจะสรุปเป็นประเด็นแล้วชั่งน้ำหนักให้คะแนนตัดสินใจได้ 4 ประการ ดังนี้
 

1. สภาพอาคารที่อยู่อาศัย 

ควร แยกพิจารณาเป็นด้านความเรียบร้อยสวยงามทางสถาปัตย์ โครงสร้าง และงานระบบ โดยส่วนมากงานสถาปัตย์และงานระบบไฟฟ้าสุขาภิบาลมักอยู่ในระดับซ่อมแซม-ปรับ ปรุงได้ แต่ถ้าหากความเสียหายทรุดโทรมเกิดขึ้นที่งานโครงสร้างในระดับเกินกว่าซ่อม แซม อาจพิจารณาเป็นรื้อบ้านแล้วสร้างใหม่
 
ซึ่งความเสียหายทางโครง สร้างมักเกิดขึ้นได้น้อยมาก หากไม่มีการต่อเติมปรับปรุงผิดวิธี การก่อสร้างครั้งแรกที่ไม่ได้มาตรฐานงานช่างโครงสร้าง การออกแบบขนาดโครงสร้างที่รับน้ำหนักได้ไม่เหมาะต่อการใช้งาน รวมถึงความเสียหายของตัววัสดุโครงสร้างเองไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ไม้ และคอนกรีต ทั้งหมดนี้ควรได้รับการซ่อมแซมที่ถูกวิธีโดยวิศวกรโครงสร้างผู้ชำนาญ

 


 
2.  ความต้องการพื้นที่ใช้สอย 

เป็นปัจจัยที่มาพร้อมกับช่วงเวลาที่เปลี่ยนไปในเรื่องของจำนวนสมาชิกในครอบครัว หรือลักษณะการใช้พื้นที่เปลี่ยนไป
เช่น ลูกเริ่มโตต้องการพื้นที่ส่วนตัว คุณพ่อคุณแม่มีอายุมากขึ้นต้องการเรื่องพื้นที่เอื้อต่อผู้สูงอายุ สมาชิกในครอบครัวแต่งงานต้องการพื้นที่ครอบครัวย่อย พื้นที่ใช้สอยเล็กเกินไปไม่สอดคล้องกับการใช้งานปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งโครงสร้างและส่วนอาคารทรุดโทรมใช้งานพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ เป็นต้น

3. สิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อมรอบพื้นที่บ้าน 

ซึ่ง เปลี่ยนไปจากเดิมจนส่งผลให้การอยู่อาศัยลำบากมากขึ้น  เช่น ระดับถนน-ทางระบายน้ำสาธารณะสูงขึ้น อาคารสร้างใหม่ลดความเป็นส่วนตัวของที่พักอาศัยเดิม เป็นต้น
 
หากมี ปัจจัยดังกล่าวอาจพิจารณาระดับแรกว่าสามารถปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุงบ้านเรา เองได้หรือไม่  แต่ถ้าความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายเกินคุ้มที่จะลงทุนอาจลองมองปัจจัยอื่นร่วม ด้วยเพื่อพิจารณาสร้างบ้านหลังใหม่


4 .คุณค่าทางจิตใจและคุณค่าทางสถาปัตยกรรม 

ใน ที่นี้หากบ้านเดิมเป็นมีที่มาเป็นประวัติศาสตร์ทรงคุณค่าแก่เจ้าของบ้าน ส่งผลต่อการหวลระลึกถึงความหลังของบ้านในวันวาน หรือมีคุณค่าด้านความงามทางสถาปัตยกรรม เป็นอาคารอนุรักษ์  ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดังควรค่าแก่การเก็บเพื่อให้คนรุ่นหลังๆ ศึกษา หรือเป็นแหล่งท่องเที่ยวของละแวกพื้นที่ดังกล่าว
 
เหล่านี้อาจเป็น ปัจจัยพิจารณาให้เก็บรักษาซ่อมแซม ปรับปรุงโดยให้อาคารคงรูปแบบเดิมได้มากที่สุด ทั้งนี้ยังต้องดูถึงวิธีการเลือกใช้วัสดุเพื่อซ่อมแซม ปรับปรุงบูรณะให้เหมือนเดิมแต่ใช้งานสอดคล้องกับสภาพแวดล้อม สภาวะอากาศ วัฒนธรรมการอยู่อาศัยปัจจุบัน
 
เมื่อตรวจสอบคร่าวๆ เกี่ยวกับปัจจัยหลักๆ 4 ข้อข้างต้นแล้ว ลองทบทวนว่ามีปัจจัยอื่นใดร่วมด้วยเพื่อตัดสินใจว่าจะรื้อ จะรีโนเวทบ้าน หรือจะสร้างบ้านใหม่ โดยอาจคาดคะเนในใจว่าหากเกิดปัจจัยดังกล่าวเกิน 70 % อาจเทน้ำหนักมาที่รื้อสร้างใหม่ เป็นต้น
 
อย่างไรก็ตาม หากสุดท้ายแล้วเจ้าของบ้านตัดสินใจเลือกที่จะรื้อแล้วสร้างบ้านใหม่ ย่อมต้องมีข้อควรคำนึงต่างๆ ได้แก่ เสาเข็มเดิม ระดับดินเดิม การกำหนดและควบคุมงบประมาณ กฎหมายเกี่ยวกับการก่อสร้างและการขออนุญาตปลูกสร้าง รวมทั้งกระบวนการทำงานตั้งแต่การออกแบบจนกระทั่งการก่อสร้างเสร็จสิ้น โดยจะขอเล่าเพิ่มเติมในตอนต่อไป

  • มหาดไทยแจกฟรี "แบบบ้านสานฝันฯ 14 แบบ" ราคาเริ่มต้นไม่ถึงล้าน
  • กรมโยธาธิการและผังเมือง แจกฟรี! แบบตึกแถว แบบบ้านเพื่อประชาชน
  • 7 เคล็ดลับจัดตู้เสื้อผ้าไซส์เล็ก ให้ใช้ประโยชน์ได้มากเกินจริง
  • นวัตกรรมที่อยู่อาศัย และการก่อสร้างสุดล้ำ จากเอสซีจี
  • อยากเริ่มทำธุรกิจบ้านเช่า ต้องรู้อะไรบ้าง?
  • 9 วิธีโบราณรีดผ้าแบบผิดๆ ที่ทำให้รอยยับบนผ้ายังอยู่ไม่ไปไหน
  • 7 ผลไม้กินแล้วนำกลับมาปลูกซ้ำได้
  • 12 สังฆทานถวายพระในวันพระใหญ่ วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา "พระได้ใช้ คนให้ได้บุญ อานิสงส์กันถ้วนหน้า"
  • เคล็ดไม่ลับ! การเลือกซื้อบ้านมือสองอย่างไร ไม่ผิดหวัง
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • บ้านเก่า จะรื้อสร้างใหม่ VS รีโนเวทบ้าน ?

    บ้านที่ผ่านการใช้งานมานาน ย่อมต้องทรุดโทรม และมีเรื่องให้ซ่อมแซมมากมาย แต่จะทนอยู่ทนซ่อม ทนระแวงกับความทรุดโทรมดังกล่าว จะรีโนเวทบ้านเสียใหม่หรือรื้อเพื่อสร้างบ้านใหม่ไปเลยดี มาดูปัจจัยที่ต้องคำนึงกัน หากมีเวลาทบทวนกันอีกครั้งก็จะตอบตัวเองได้ว่า สาเหตุที่ต้องทนมีหลากหลายสุดแล้วแต่เงื่อนไขเหตุผลของแต่ละท่าน โดยปัจจัยหลักๆ ได้แก่ งบประมาณ เวลาที่เหมาะสม ความลังเลของสมาชิกในครอบครัว ความกลัวกังวลกับการก่อสร้างบ้านใหม่ที่ยุ่งยากต่างๆ นานา

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll