สาระควรรู้ทั่วไป

มีใครเคยสังเกตไหมครับว่า ฟองน้ำ ที่ส่วนใหญ่เรามักจะใช้แค่ล้างจานหรือนำไปเช็ด ถู ทำความสะอาดบริเวณต่าง ๆ นั้นทำอะไรได้บ้าง ถ้ายังนึกไม่ออก วันนี้ Thaihometown จึงนำประโยชน์ของ ฟองน้ำ นั้นมีอะไรบ้าง เพราะไหนๆ ก็มีติดบ้านอยู่แล้ว มาใช้ให้คุ้มกันดีกว่า ว่าความสามารถที่แอบแฝงของฟองน้ำนั้นมีอะไร

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ฟองน้ำสามารถทำได้มากกว่าที่คุณคิด ไม่ใช่แค่ล้างจานอย่างเดียว!!

enlightened มีใครเคยสังเกตไหมครับว่า ฟองน้ำ ที่ส่วนใหญ่เรามักจะใช้แค่ล้างจานหรือนำไปเช็ด ถู ทำความสะอาดบริเวณต่าง ๆ นั้นทำอะไรได้บ้าง ถ้ายังนึกไม่ออก วันนี้ Thaihometown จึงนำประโยชน์ของ ฟองน้ำ นั้นมีอะไรบ้าง เพราะไหนๆ ก็มีติดบ้านอยู่แล้ว มาใช้ให้คุ้มกันดีกว่า ว่าความสามารถที่แอบแฝงของฟองน้ำนั้นมีอะไร

ฟองน้ำทำที่ป้องกัน

ป้องกันรอยขีดข่วนที่สิ่งของและเฟอร์นิเจอร์

ไม่ว่าจะเป็นแจกัน โหลแก้วหรือของที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก หากต้องมาวางบนโต๊ะไม้หรือโต๊ะที่ขัดเงา ก็อาจจะมีการเสียดสีกันจนเกิดรอยขีดข่วนเลยก็ได้ แต่ปัญหานี้จะไม่เกิดกับเฟอร์นิเจอร์สุดหรูของเราอย่างแน่นอนถ้าหากมีการป้องกัน ซึ่งวิธีการก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ตัดฟองน้ำเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปติดที่ฐานของแจกันหรือของที่จะนำมาวางบนโต๊ะก็จะช่วยกันรอยขีดข่วนได้ดีเลยทีเดียว หรือจะนำไปใช้กับบริเวณขาโต๊ะและเก้าอี้ก็ได้เหมือนกันนะ

 

ฟองน้ำเก็บความเย็น

เก็บน้ำเย็น ๆ ได้นานขึ้นด้วย ice pack จากฟองน้ำ

ในเวลาที่ต้องจัดทริปเดินทางไกลแล้วอยากดื่มน้ำอัดลมเย็น ๆ ให้หายเหนื่อยหรือพอจะออกไปปิคนิคนั่งเล่นในสวนทีไร พอไปถึงเครื่องดื่มที่เอามาด้วยก็หายเย็นซะแล้ว ถ้าอยากเก็บเครื่องดื่มให้เย็นชื่นใจได้นานขึ้น มาลองให้ฟองน้ำเป็นตัวช่วยดีกว่า โดยการนำไปจุ่มน้ำให้เปียกแล้วใส่ในถุงซิปล็อคจากนั้นก็แช่ช่องฟรีซให้แข็ง ทีนี้จะออกทริปตอนไหนก็นำออกมาใส่ลงไปในกระเป๋าเก็บความเย็นพร้อมกับกระป๋องเครื่องดื่มได้เลย

 

ฟองน้ำเก็บกาว

กระปุกกาวใช้ง่าย ไม่เลอะมือ

ทีนี้สาว ๆ สายคราฟท์ก็ไม่ต้องเจอกับปัญหากวนใจเพราะมือเลอะเวลาทากาว หรือกาวเยิ้มจนเลอะเทอะแล้ว ใครที่ยังใช้นิ้วจุ่มในขวดกาวแล้วลากมาจนไหลมาเป็นทางอยู่ละก็ เลิกได้เลยครับ มาลองวิธีใหม่ดีกว่า งานนี้มีแค่ฟองน้ำกับกล่องเล็ก ๆ ที่ขนาดพอดีกันอีกสักใบก็เอาอยู่ ทีนี้เหลือแค่เทกาวลงไปให้ทั่วก็พร้อมใช้งานแล้ว แต่หลังใช้เสร็จแล้วอย่าลืมปิดฝากล่องให้สนิทด้วยน้า

 

ฟองน้ำล้างเล็บ

กระปุกล้างเล็บ

บางทีอยากได้เล็บสีใหม่สวย ๆ ก็ขี้เกียจจะมานั่งล้าง ยิ่งถ้าเกิดวันไหนสีหลุดหรือลอกล่ะก็ จะปล่อยให้เล็บแหว่งออกนอกบ้านก็ดูไม่งามแต่จะทาทับเลยก็ไม่ได้อยู่ดี ได้แต่นั่งล้างเล็บวนไปให้ครบ ถ้าการล้างเล็บจำเป็นขนาดนี้ก็มาทำให้มันง่ายขึ้นด้วยการทำกระปุกล้างเล็บกันดีกว่าครับ สิ่งที่ต้องใช้มีแค่ขวดโหลใบเล็ก ๆ กับฟองน้ำและน้ำยาล้างเล็บ ซึ่งก่อนที่จะยัดฟองน้ำลงไปเราก็จะมาตัดเป็นแผ่นบาง ๆ แล้วค่อยม้วนลงไปเป็นชั้น ๆ เหลือรูเล็ก ๆ ตรงกลางไว้แล้วเติมน้ำยาล้างเล็บลงไปเป็นขั้นตอนสุดท้าย

 

ฟองน้ำทำหมอนเข็ม

ใช้งานแทนหมอนเข็ม

อีกไอเดียที่สาว ๆ สายเย็บปักถักร้อยอาจจะมองข้ามไป นั่นก็คือการใช้ฟองน้ำแทนหมอนเข็มนั่นเองครับ อาจจะมีแพลนเย็บแบบน่ารัก ๆ ใช้เองแต่ก็ยังไม่ได้ทำหรือไม่อยากซื้ออันใหม่เพิ่มก็ให้เจ้าฟองน้ำมาเป็นผู้ช่วยในการเก็บรักษาไอเท็มอันจิ๋วอย่างเข็มหมุดให้เรียบร้อยและปลอดภัยก่อนได้นะ

 

ฟองน้ำลดกลิ่นตู้เย็น

ลดกลิ่นในตู้เย็น

ถ้าตู้เย็นที่บ้านของเราต้องเก็บวัตถุดิบสารพัดประเภท การมีกลิ่นติดตู้นั้นเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นแน่นอนครับ นอกเหนือจากการจัดเก็บของในตู้ให้เหมาะสมรวมทั้งทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอแล้ว การกำจัดกลิ่นด้วยตัวช่วยต่าง ๆ ก็จำเป็นไม่น้อยเลยนะครับ หนึ่งในวิธีที่ง่ายสุด ๆ ก็คือการนำฟองน้ำที่เท เบกกิ้งโซดา ไว้ด้านบนไปวางไว้ในตู้เย็น ทีนี้กลิ่นอับในตู้ก็จะน้อยลงแล้ว

 

ฟองน้ำเพาะเมล็ด

ใช้เป็นอุปกรณ์เพาะเมล็ด

ใครกำลังจะเริ่มลงมือปลูกต้นไม้อยู่ล่ะก็ อย่างเพิ่งรีบไปซื้อ กระถางเพาะเมล็ด มาแบบจัดเต็มนะครับ เพราะอีกไอเดียที่ฟองน้ำธรรมดา ๆ ทำได้ก็คือการใช้เพาะเมล็ดนี่แหละครับ เราสามารถทำได้โดยการนำเมล็ดพันธุ์ไปวางบนฟองน้ำที่จุ่มน้ำให้ชื้นและใช้วัสดุใส่ที่แสงผ่านได้อย่างชามแก้วมาครอบไว้ จากนั้นก็นำไปวางในบริเวณที่มีแสงอาทิตย์ คราวนี้ก็เหลือแค่รอให้เจ้าเมล็ดพันธุ์งอกขึ้นมาก่อนที่จะย้ายลงกระถางต่อไป

 

ฟองน้ำรักษาต้นไม้

รักษาความชุ่มชื่นในกระถางต้นไม้

นอกจากจะใช้งานในบ้านได้สารพัดแล้ว ฟองน้ำยังเป็นตัวช่วยในการทำสวนอีกด้วยนะครับ อย่างเช่นการเก็บกักความชุ่มชื้นในกระถางต้นไม้ให้นานขึ้น เพราะต้นไม้ที่อยู่ในกระถางอาจไม่ได้รับความชื้นมากเท่ากับการอยู่ในดิน ยิ่งช่วงไหนอาการร้อน ๆ มีแดดเผาก็ยิ่งจำเป็นมากเลยครับ ซึ่งการใช้ฟองน้ำมาตัดให้พอดีกับกระถางแล้วใส่ลงไปที่ชั้นล่างสุดก่อนจะใส่ดินเพื่อปลูกต้นไม้จะเป็นการช่วยให้ดินมีความชื้นมากขึ้นและรากของต้นไม้ก็สามารถดูดซับได้มากขึ้นไปด้วยนั่นเอง
 


  • 8 วิธีไล่ยุง สูตรธรรมชาติ หน้าฝนนี้ปลอดภัยห่างไกลโรค
  • เลือกซื้อ "ตู้เย็น" มีวิธีเลือกอย่างไรให้ใช้ ได้ทนนาน ได้คุณภาพ ได้ความคุ้มค่ากับการใช้งาน
  • "เอาใจแม่บ้านยุคใหม่" รวม 10 งานบ้านที่ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ทดแทนการออกกำลังกาย
  • 15 เทคนิคจัดของในบ้านให้เป็นระเบียบ ไม่ต้องเปลืองเวลาเปลืองแรงทำซ้ำๆ อีกต่อไป
  • อัพเดทโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
  • เช็คลิสต์ก่อนรีโนเวทห้องน้ำ ให้บ้านห้องน้ำเดิมๆดูโดดเด่นขึ้น
  • ยุคแห่งเทคโนโลยี Neo QLED ได้เริ่มขึ้นแล้ว! "ซัมซุง" เปิดตัวไลน์อัพทีวี Neo QLED ในไทย พร้อมสร้างปรากฏการณ์ควา...
  • 10 ทริคแสนง่าย ไล่นกพิราบจากระเบียงห้องและหลังคาบ้านที่ได้ผลจริง
  • 4 เรื่องสำคัญ ที่คนซื้อบ้านต้องรู้!
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • ฟองน้ำสามารถทำได้มากกว่าที่คุณคิด ไม่ใช่แค่ล้างจานอย่างเดียว!!

    มีใครเคยสังเกตไหมครับว่า ฟองน้ำ ที่ส่วนใหญ่เรามักจะใช้แค่ล้างจานหรือนำไปเช็ด ถู ทำความสะอาดบริเวณต่าง ๆ นั้นทำอะไรได้บ้าง ถ้ายังนึกไม่ออก วันนี้ Thaihometown จึงนำประโยชน์ของ ฟองน้ำ นั้นมีอะไรบ้าง เพราะไหนๆ ก็มีติดบ้านอยู่แล้ว มาใช้ให้คุ้มกันดีกว่า ว่าความสามารถที่แอบแฝงของฟองน้ำนั้นมีอะไร

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll