สาระควรรู้ทั่วไป

เพราะ บ้าน คือสถานที่พักผ่อน ระบบโครงสร้างฐานราก จึงสำคัญที่สุด! ขึ้นชื่อว่า "บ้าน"ทุกคนคงคิดเหมือนกันว่าคือสถานที่พักผ่อน เป็นที่อุ่นใจและปลอดภัยที่สุดเมื่อใช้ชีวิตอยู่ในบ้านของตัวเอง ดังนั้นไม่มีใครอยากให้บ้านที่เราอาศัยอยู่เกิดปัญหาขึ้นเรามักได้ยิน ได้เห็นกันอยู่บ่อยครั้งกับปัญหาตึกทรุด บ้านพัง เกิดรอยร้าว ฯลฯ ปัญหาต่างๆ เหล่านี้เชื่อว่าต้องเคยเกิดขึ้นกับบ้านของคนส่วนใหญ่เป็นแน่

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ระบบโครงสร้างฐานราก "ใครว่าไม่สำคัญ"

 เพราะ บ้าน คือสถานที่พักผ่อน ระบบโครงสร้างฐานราก จึงสำคัญที่สุด!

ขึ้นชื่อว่า “บ้าน”ทุกคนคงคิดเหมือนกันว่าคือสถานที่พักผ่อน เป็นที่อุ่นใจและปลอดภัยที่สุดเมื่อใช้ชีวิตอยู่ในบ้านของตัวเอง ดังนั้นไม่มีใครอยากให้บ้านที่เราอาศัยอยู่เกิดปัญหาขึ้นเรามักได้ยิน ได้เห็นกันอยู่บ่อยครั้งกับปัญหาตึกทรุด บ้านพัง เกิดรอยร้าว ฯลฯ  ปัญหาต่างๆ เหล่านี้เชื่อว่าต้องเคยเกิดขึ้นกับบ้านของคนส่วนใหญ่เป็นแน่ แต่สิ่งที่เราไม่มีรู้คือรอยร้าวต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสัญญาณบอกถึงอันตรายที่จะตามมาจากปัญหาฐานรากของอาคาร รอยร้าวที่อันตรายมักเกิดขึ้นบริเวณผนังด้านล่างของบ้าน เป็นจุดเริ่มต้นก่อนจะร้าวขึ้นมาถึงส่วนบน หากเกิดรอยเช่นนี้อาจจะทำให้มีปัญหาบ้านทรุดตามมา และทำให้เกิดอันตรายหากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที  

 

ระบบโครงสร้างฐานราก ใครว่าไม่สำคัญ

 ในวงการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ถือว่าเป็นปัญหาที่พบบ่อยมาก จะเห็นจากข่าวที่นำเสนอทาวน์เฮาส์ทรุดตัวลงทั้งแถบทั้งที่อยู่มานาน 20-30 ปี บางแห่งเข้าอยู่ไม่นานเกิดรอยแตกร้าว และพบว่ามีเสาบ้านบางต้นหักพับลงมา ส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยทั่วไป เริ่มไม่มั่นใจว่าอาคารที่ตนพักอาศัยจะมีปัญหาเช่นว่านี้หรือไม่  และหากพบปัญหาเหล่านี้จะแก้ปัญหาอย่างไร อาจถึงขั้นที่ต้องทุบบ้านทิ้งหรือไม่เพราะการที่จะซื้อบ้านใหม่สักหลังไม่ใช่เรื่องง่าย รวมไปถึงผู้ที่กำลังเริ่มสร้างครอบครัวและคิดว่าจะซื้อบ้านสักหลัง จะมีความมั่นใจอย่างไรว่าซื้อแล้วไม่ประสบปัญหาดังกล่าว

 

ระบบโครงสร้างฐานราก ใครว่าไม่สำคัญ

ซึ่งปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมาส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากระบบรากฐานของบ้าน จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใส่ใจเป็นพิเศษเพราะจะต้องรับน้ำหนักทั้งหมดของบ้าน“เสาเข็ม” จึงถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการก่อสร้าง เพราะต้องคำนึงถึงหลายๆ องค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของพื้นดิน จำนวนชั้นของอาคาร โดยเฉพาะบ้านหรืออาคารที่มีอายุยาวนานหลายปี ย่อมเกิดความเสื่อมโทรมและมีความเสียหายเกิดขึ้นกับตัวบ้านอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากการทรุดโทรมเหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่ตัวบ้านเท่านั้น บางครั้งความทรุดโทรมอาจมาจากพื้นดินหรือโพรงที่เกิดขึ้นภายในชั้นดินด้านล่างของตัวบ้านที่มีปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมมากระตุ้น เช่น ภัยน้ำท่วมที่ผ่านมา ส่งผลให้ดินทรุดตัวบ้าง หรือโครงสร้างที่แช่น้ำเป็นเวลานานๆก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดกรณีของบ้านทรุดขึ้นมาได้ และเมื่อบ้านทรุดแล้วหลายคนอาจจะกังวลและกลัวว่าจะเกิดผลร้ายเช่น บ้านถล่ม หรือผนังแตกร้าวจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ซึ่งเกิดขึ้นได้เช่นกัน แต่อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพักถึงจะอยู่ในจุดนั้นได้

 

ระบบโครงสร้างฐานราก ใครว่าไม่สำคัญ

ฉะนั้นแล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์บ้านทรุดแล้วถือว่าอันตรายมาก ส่วนในกรณีของการต่อเติมนั้น ช่างผู้รับเหมาที่ทำการต่อเติมอาจเลือกใช้โครงสร้างหรือเสาหลักที่ไม่ได้คุณภาพ และการลงเสาเข็มอาจไม่ลึกพอ จนเป็นสาเหตุของการเกิดบ้านทรุดได้เมื่อเวลาผ่านไป ทั้งนี้ทั้งนั้น การให้ทีมวิศวกรตรวจสอบระหว่างขั้นตอนการก่อสร้างด้วย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในงานก่อสร้างหรือต่อเติมไปได้มาก

ระบบโครงสร้างฐานราก ใครว่าไม่สำคัญ

ปัจจุบันวิวัฒนาการความก้าวหน้าด้านฐานรากและการตอกเสาเข็มได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและปลอดภัยให้กับลักษณะของงานก่อสร้างต่างๆมากขึ้น อย่างนวัตกรรมของเสาเข็มสปันไมโครไพล์ มาตรฐาน มอก.ของบริษัทภูมิสยามซัพพลาย จำกัด ถือเป็นเสาเข็มที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงจากประเทศเยอรมันด้วยการ กรอ หมุน ปั่น เหวี่ยง ภายใต้แบบหล่อที่แข็งแรง จากการเหวี่ยงด้วยความเร็วสูงจะสามารถเนรมิตคอนกรีตเหลวๆ ให้กลายเป็นท่อนเสาเข็มที่อัดแน่นได้มาตรฐานภายในเวลา 10 นาที ก่อนจะผ่านการทดสอบความสามารถในการรับน้ำหนักอย่างปลอดภัย ด้วยวิธีการ Dynamic Load Testเพื่อสามารถรับน้ำหนักได้อย่างปลอดภัยถึง 20-50 ตัน/ต้น

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน รวมไปถึงปั้นจั่นตอกเสาเข็มขนาดเล็ก ที่มีความสูงไม่เกิน 3 เมตร สามารถเข้าไปทำการติดตั้งในพื้นที่แคบได้อย่างมีคุณภาพ เหมาะกับการต่อเติมบ้าน แก้ไขปัญหาอาคารทรุด ปรับปรุงโรงงาน ที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง สามารถตอกเสาเข็มชิดกำแพงหรือผนังบ้านได้ และไม่ทำให้โครงสร้างเดิมแตกร้าว หรือสั่นสะเทือนขณะที่ตอก ให้ความแข็งแรงทนทาน ตอกได้ลึกตามจริงตั้งแต่ 1 เมตรจนถึงชั้นดินดานเพื่อมาแก้ปัญหาต่างๆ ที่หยุดชะงักการต่อเติม เพราะไม่อาจแก้ไขการทรุดตัวของโครงสร้างเดิมได้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่แคบเกินกว่าจะตอกเสาเข็มซ้ำได้ หรือการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงจากการตอกเสาเข็ม ที่อาจทำให้บ้านข้างๆ เกิดการทรุดตัว ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง นวัตกรรมนี้จึงเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน 

 

สำหรับผู้มีปัญหาเรื่องการต่อเติมด้านโครงสร้างระบบฐานรากปรึกษาได้ที่

โทรศัพท์ 02 156 9804 

www.bhumisiam.com

  • วิธีเลือกรางน้ำฝน พร้อมการติดตั้งและการดูแลรักษา
  • วิธีล้างห้องน้ำฉบับเรงด่วนตามสูตรคุณแม่บ้านยุคใหม่ ภายใน 15 นาที
  • 8 วิธีป้องกันเสื้อหด หมดปัญหาโดนแซวว่าอ้วนขึ้น
  • วิธีตรวจเช็กโฉนดที่ดิิน แบบออนไลน์ง่ายๆ ด้วย "LandsMaps"
  • 4 กิจกรรมดีๆ แห่งปี 2019 ที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดี ภายในครอบครัว
  • ค่าใช้จ่ายแฝงที่ทำให้บ้านมีราคาแพง พร้อมทริคช่วยประหยัด
  • เทอร์โมมิเตอร์ อินฟราเรด วัดไข้โดยไม่ต้องสัมผัสตัว
  • 10 เครื่องหอม สูตรธรรมชาติไร้สารพิษเจือปน ช่วยดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำได้ดี
  • รวมไอเดียบันไดบ้าน เก๋ๆ หลากสไตล์
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • ระบบโครงสร้างฐานราก ใครว่าไม่สำคัญ

    เพราะ บ้าน คือสถานที่พักผ่อน ระบบโครงสร้างฐานราก จึงสำคัญที่สุด! ขึ้นชื่อว่า "บ้าน"ทุกคนคงคิดเหมือนกันว่าคือสถานที่พักผ่อน เป็นที่อุ่นใจและปลอดภัยที่สุดเมื่อใช้ชีวิตอยู่ในบ้านของตัวเอง ดังนั้นไม่มีใครอยากให้บ้านที่เราอาศัยอยู่เกิดปัญหาขึ้นเรามักได้ยิน ได้เห็นกันอยู่บ่อยครั้งกับปัญหาตึกทรุด บ้านพัง เกิดรอยร้าว ฯลฯ ปัญหาต่างๆ เหล่านี้เชื่อว่าต้องเคยเกิดขึ้นกับบ้านของคนส่วนใหญ่เป็นแน่

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll