สาระควรรู้ทั่วไป

ผมมั่นใจได้เลยล่ะครับ ว่าเวลาเราไปที่ไหนๆ ก็ตาม เราก็ต้องอยากได้ของอะไรใหม่ๆ บ้างแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หรือหนังสือต่างๆ ผมมั่นใจล่ะ ว่าของสองสิ่งนี้ ต้องมีหลายๆคนที่ซื้อเอาๆ จนสะสม จนบางครั้งล้นตู้เสื้อผ้า จนไม่มีที่เก็บของในบ้านเลย แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ เก็บไว้ก็เต็มบ้าน ให้ทิ้งไปเลยก็ยิ่งไม่ใช่ใหญ่ ยิ่งคนเป็นโรคหวงของแบบผมด้วยเนี่ย ให้ทิ้งไปเฉยๆ นี่ทำใจลำบากมากนะ งั้นเราลองบริจาคดูไหมล่ะ เพราะอย่างน้อยของที่เรารักเราหวง ก็ไปอยู่ในมือของผู้ที่ขาดโอกาสต่างๆต่อไป ของต่างๆ เหล่านั้นก็จะถูกใช้ทำประโยชน์ต่างๆ ต่อไปได้อีกนานเลยล่ะครับ หรือของบางอย่างที่บริจาคต่อไปไม่ได้แล้วจริงๆ เราจะมีวิธีการทิ้งยังไงบ้าง เอาล่ะครับ เรามาดูกันต่อไปดีกว่า ว่าของแต่ละสิ่งอย่างนั้น เราสามารถนำไปบริจาคที่ไหนต่อได้บ้าง ไปดูกันเลยครับ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

คนอยากเคลียร์บ้าน 2018 ควรอ่าน !! จะโละบ้านทั้งที เอาของไปไว้ไหนดีนะ

     ผมมั่นใจได้เลยล่ะครับ ว่าเวลาเราไปที่ไหนๆ ก็ตาม เราก็ต้องอยากได้ของอะไรใหม่ๆ บ้างแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หรือหนังสือต่างๆ ผมมั่นใจล่ะ ว่าของสองสิ่งนี้ ต้องมีหลายๆคนที่ซื้อเอาๆ จนสะสม จนบางครั้งล้นตู้เสื้อผ้า จนไม่มีที่เก็บของในบ้านเลย แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ เก็บไว้ก็เต็มบ้าน ให้ทิ้งไปเลยก็ยิ่งไม่ใช่ใหญ่ ยิ่งคนเป็นโรคหวงของแบบผมด้วยเนี่ย ให้ทิ้งไปเฉยๆ นี่ทำใจลำบากมากนะ งั้นเราลองบริจาคดูไหมล่ะ เพราะอย่างน้อยของที่เรารักเราหวง ก็ไปอยู่ในมือของผู้ที่ขาดโอกาสต่างๆต่อไป ของต่างๆ เหล่านั้นก็จะถูกใช้ทำประโยชน์ต่างๆ ต่อไปได้อีกนานเลยล่ะครับ หรือของบางอย่างที่บริจาคต่อไปไม่ได้แล้วจริงๆ เราจะมีวิธีการทิ้งยังไงบ้าง เอาล่ะครับ เรามาดูกันต่อไปดีกว่า ว่าของแต่ละสิ่งอย่างนั้น เราสามารถนำไปบริจาคที่ไหนต่อได้บ้าง ไปดูกันเลยครับ

 

     1. เสื้อผ้าเก่า และหนังสือ

     เสื้อผ้าเก่าและหนังสือเป็นสิ่งของที่เป็นที่ต้องการและบริจาคได้หลายช่องทางมากๆ ควรทำความสะอาดให้เรียบร้อย บริจาคให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของโครงการ

  • มูลนิธิกระจกเงา เลขที่ 191 ซอยวิภาวดี62 (แยก4-7) ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม.10210
  • มูลนิธิบ้านนกขมิ้น เลขที่ 89 ซอยเสรีไทย17 ถนนเสรีไทย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร 10240 โทร.02-375-6497, 02-732-5191
  • ของดียังใช้ได้ ขายได้น่าจะดี ส่งต่อได้ที่ ร้านปันกัน เพื่อขายเป็นทุนการศึกษาเด็ก (เครื่องใช้ไฟฟ้าควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ายังใช้งานได้) ปันกัน สังคมแห่งการแบ่งปัน โดยมูลนิธิยุวพัฒน์ บริจาคสิ่งของที่ ร้านปันกันสาขาใกล้บ้าน หรือส่งไปที่ ร้านปันกัน โดยมูลนิธิยุวพัฒน์ เลขที่ 1 ซ.พรีเมียร์ 2 ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250 โทร. 02-3011096, 081-903-6639

 

     2. ผ้าขนหนู ผ้าปูที่นอน ผ้าปูโต๊ะเก่า

     ผ้าขนหนู ผ้าปูที่นอน ผ้าปูโต๊ะเก่า หรือผ้าผืนต่างๆ สามารถนำไปใช้พันท้องน้องหมาน้องแมวหลังจากทำหมันได้ ส่งต่อได้เลยที่ มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย 167/9 หมู่4 ซอยไม้ขาว10 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 83110 โทร 076 681 029 / 086 386 4916

 

     3. ชุดชั้นในเก่า

     ชุดชั้นในเก่า ยืดย้วย ตะขอหลุด หากทิ้งไปก็ใช้เวลาย่อยสลายเป็นร้อยปี แต่หากมีการจัดการอย่างถูกต้องโครงเหล็กและตะขอสามารถนำไปหลอมรวมได้ ผ้ายืดก้นำไปเผาเป็นพลังงานได้ หรือลูกไม้กุ๊กกิ๊กน่ารักยังเอาไปทำงานฝีมือได้อีกที่ โครงการบราเก่า เราขอ  ซึ่งบริจาคได้ที่ shop Wacoal ทุกสาขา (แต่ยังไม่มีบริการรับทางไปรษณีย์)

     4. ชุดชั้นในใหม่ที่ใส่ไม่ได้ หรือซื้อผิดไซส์

     ชุดชั้นในสภาพดีที่ยังใช้ต่อได้ สามารถบริจาคให้กับทัณฑสถานหญิงได้หลายจังหวัด เนื่องจากชุดชั้นในจัดเป็นสินค้าราคาแพงที่บางครั้งก็ยากต่อการซื้อหาของใครอีกหลายๆคน

     ชุดชั้นในควรเป็นของใหม่หรือว่าของที่ยังใช้ได้ทำความสะอาดอย่างดี กางเกงในควรเป็นของใหม่เท่านั้น อย่าลืมวงเล็บว่าสิ่งของบริจาคด้วยนะ ไม่งั้นอาจจะถูกตีกลับได้

  • ทัณฑสถานหญิงชลบุรี 84 ถ.วชิรปราการ ต.บางปลาสร้อย อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000 โทร. 038-273028
  • ทัณฑสถานหญิงสงขลา 164 ม.4 ถ.สงขลา-นาทวี ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา 90000 โทร. 074-336065
  • ทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก 801 ม.8 ถ.พิษณุโลก-หล่มสัก ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก 65130 โทร. 055-312801
  • ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ 142 ถนนโชตนา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300 โทร. 053-122340

 

     5. ขยะอันตราย

     ขยะอันตรายอย่างถ่านไฟฉาย หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมือถือเก่า คอมพิวเตอร์เก่า สายชาร์จโทรศัพท์ที่พังแล้วพังอีก บางคนเก็บไว้จนพันกันไปหมด ควรรวบรวมเพื่อกำจัดอย่างถูกต้อง คัดแยกแร่สำคัญกลับมาใช้ซ้ำได้อีก โดยไม่ต้องขุดโลกทำเหมืองแร่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการสารและของเสียอันตราย HSM ชั้น 8 อาคารวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทร. 02 218 3952-3, 02 218 3958 ถ้าอุปกรณ์ชิ้นไหนไม่แน่ใจ โทรสอบถามก่อนได้เลย! พี่ๆใจดีมาก

 

     6. โทรศัพท์มือถือเก่า

     มือถือเก่า มีแร่มีค่าถ้าทิ้งถูกวิธีกับโครงการ มือถือเก่าไป ชีวิตใหม่มา แร่มีค่าจะถูกตัดแยกนำมารีไซเคิล รายได้จะนำไปจัดหาหนังสือสำหรับเด็กและสื่อเพื่อการศึกษาอื่นๆ

  • บริจาคได้ที่ไปรษณีย์ไทยทุกสาขา หรือจะฝากพี่บุรุษไปรษณีย์ก็ได้นะ ถึง 31 ธันวาคม 2561
  • ศูนย์โครงการมือถือเก่าไป ชีวิตใหม่มา 333 ถ.สุขุมวิท 71 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กทม 10110

     7. หลอดไฟ

     หลอดไฟขยะอันตรายที่น้อยครั้งจะได้เปลี่ยนสักที ทำให้เรามองข้ามการจัดการ และอาจจะเป็นอันตรายต่อพี่คนเก็บขยะอีกด้วย หากเราไม่ทิ้งแยกให้ชัดเจนข้างถังขยะ ก็สามารถนำไปส่งเองได้ที่

  • ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการสารและของเสียอันตราย ชั้น 8 อาคารวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • IKEA ทุกสาขา

 

     8. อลูมิเนียม

     ลูกแม็ค ห่วงอลูมิเนียม ฝาเครื่องดิื่มเกลียว กระป๋องน้ำอัดลม ฝาน้ำเปล่าขวดแก้ว หรือสิ่งของที่ทำมาจากอลูมิเนียเพื่อนำไปรีไซเคิลทำอุปกรณ์ค้ำยันสำหรับคนพิการที่ สมาคมคนพิการทางเคลื่อนไหวสากล เลขที่ 802/410 หมู่ที่ 12 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12130 โทร : 0-2990-0331 หรือ 08-1735-2316

     นอกจากนี้สมาคมยังรับบริจาคแผ่น CD เก่า อุปกรณ์อิเล็กโทรนิค และสิ่งของช่วยเหลือคนพิการอื่นๆ เข้าไปดูรายละเอียดกันได้ที่ http://www.apdi2002.com/

     9. กล่องนม

     กล่องนม กล่องน้ำผลไม้ มีทั้งพลาสติก ฟรอย์ และเยื้อกระดาษ ปกติถ้าขายซาเล้งมักจะไม่8รับเพราะมีกระบวนการจัดการที่ยุ่งยาก แต่ว่ามันเอาไปทำหลังคาได้อย่างมหัศจรรย์ ทั้งน้ำหนักเบา ขนส่งง่าย และเหนียวทนทาน ถ้าจะบริจาควรตัดกล่องเปิดออก ล้างให้สะอาดและตากให้แห้ง ส่งไปได้ที่

  • โครงการหลังคาเขียว greenroof ศูนย์รีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม บริษัท ไฟเบอร์พัฒน์ จำกัด 30/11 หมู่ 11 ถนนบางนา-ตราด กม.23 ตำบลบางเสาธง อำเภอเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ โทรศัพท์ : 02-397-9456-5
  • กล่องรับบริจาคกล่องนมตามสถานที่ต่างๆเช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย 

     สำหรับหน่วยงานไหนที่สนใจอยากช่วยเหลือโดยตั้งก็รับบริจาคก็ติดต่อได้เลยที่ https://www.tetrapak.com/th/thaigreenroof/

 

     10. ยาเก่า

     หายป่วยแล้วยังเหลือยาเยอะ เปลี่ยนยาตัวใหม่ ปรับโดสใหม่ แต่ยาเก่าอย่าเพิ่งทิ้ง ยาเก่าที่ยังไม่หมดอายุ ควรมีอายุเหลืออย่างน้อย 6 เดือน อยู่ในหีบห่อที่ยังปิดมิดชิด สามารถส่งต่อไปช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้หรือคนไร้สัญชาติให้มีสิทธิเข้าถึงการดูแลรักษาที่
 

  • โรงพยาบาลอุ้มผาง 159 ม.1 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก 63170 (ควรวงเล็บไว้ด้วยว่ายาบริจาค เพื่อง่ายต่องานพัสดุ)
  • หรือจะบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือได้ 2 ช่องทาง

1.ชื่อบัญชี เงินบำรุง รพ.อุ้มผาง (เงินบริจาคเพื่อซื้อยาและเวชภัณฑ์)ธนาคารออมสิน สาขาอุ้มผาง เลขที่บัญชี 020133388387 (ใบเสร็จรับเงินสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้)

2.ชื่อบัญชี "กองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ รพ.อุ้มผาง" ธนาคารออมสิน สาขาอุ้มผาง เลขที่บัญชี 020051018644 (มีใบตอบรับเงินบริจาค ไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้)

     11. ถุงผ้า

     ถุงผ้ารับแจกฟรีมาจนล้น ใช้ให้ดีอย่าทิ้ง
บริจาคสำหรับใช้ใส่ยาให้ผู้ป่วยแทนการใช้ถุงพลาสติก เริ่มมีการเปิดรับหลายโรงพยาบาลแล้ว นอกจากข้อมูลตามลิสนี้อาจจะช่วยแชร์ข้อมูลเพิ่มเติมหรือสอบถามได้ตามโรงพยาบาลใกล้บ้าน

  • โรงพยาบาลวัดโบสถ์ 135 ม.1 ฝ่ายเภสัชกรรมชุมชน โรงพยาบาลวัดโบสถ์ ต.วัดโบสถ์ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก 65160 โทร. 055-361079 ต่อ 118 หรือ 081-9534535 
  • ศูนย์เสริมร้างพลังสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล 270 ถนนพระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

 

หลายคนคงได้วิธีการจัดการข้าวของภายในบ้านที่เยอะเกินไปแบบตามสมควรกันแล้วนะครับ และก็คงจะทราบกันมากขึ้นแล้วแหละครับ ว่าของสิ่งใด ควรจัดการแบบไหน มีทั้งบริจาคได้บ้าง หรือทิ้งไป ใช้ได้ก็ใช้ ใช้ไม่ได้ก็ทิ้งๆไปครับ ซึ่งนอกจากจะได้บ้านที่เป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ยังได้บุญจากการบริจาคด้วยครับ


  • 13 ประโยชน์ดี ๆ ของเทปกาว ใช้งานได้หลากหลาย ทำได้มากกว่าที่คิด
  • 8 คาถาเวทย์มนต์ เสกห้องนอนให้หรูหราระดับไฮเอนด์
  • 7 วิธีดูแลบ้านไม่ให้โทรมในช่วงฝนตก
  • ปลดหนี้จ่ายดอกเบี้ยธนาคารให้น้อยลง ผ่อนบ้านให้หมดเร็วควรทำอย่างไร
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • สารเคมีที่เป็นพิษอาจทำให้เราเจ็บป่วยจากของใกล้ตัวในบ้าน พร้อมวิธีป้องกัน
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • IKEA Place แอพฯที่คนรักการตกแต่งบ้าน ต้องห้ามพลาด!!
  • ฝากขายบ้าน ขายคอนโด หรือหาที่อยู่ที่ถูกใจ เข้าเว็ปไซน์ไทยโฮมทาวน์ ง่ายสะดวก ครบ จบในที่เดียว
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • คนอยากเคลียร์บ้าน 2018 ควรอ่าน !! จะโละบ้านทั้งที เอาของไปไว้ไหนดีนะ

    ผมมั่นใจได้เลยล่ะครับ ว่าเวลาเราไปที่ไหนๆ ก็ตาม เราก็ต้องอยากได้ของอะไรใหม่ๆ บ้างแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หรือหนังสือต่างๆ ผมมั่นใจล่ะ ว่าของสองสิ่งนี้ ต้องมีหลายๆคนที่ซื้อเอาๆ จนสะสม จนบางครั้งล้นตู้เสื้อผ้า จนไม่มีที่เก็บของในบ้านเลย แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ เก็บไว้ก็เต็มบ้าน ให้ทิ้งไปเลยก็ยิ่งไม่ใช่ใหญ่ ยิ่งคนเป็นโรคหวงของแบบผมด้วยเนี่ย ให้ทิ้งไปเฉยๆ นี่ทำใจลำบากมากนะ งั้นเราลองบริจาคดูไหมล่ะ เพราะอย่างน้อยของที่เรารักเราหวง ก็ไปอยู่ในมือของผู้ที่ขาดโอกาสต่างๆต่อไป ของต่างๆ เหล่านั้นก็จะถูกใช้ทำประโยชน์ต่างๆ ต่อไปได้อีกนานเลยล่ะครับ หรือของบางอย่างที่บริจาคต่อไปไม่ได้แล้วจริงๆ เราจะมีวิธีการทิ้งยังไงบ้าง เอาล่ะครับ เรามาดูกันต่อไปดีกว่า ว่าของแต่ละสิ่งอย่างนั้น เราสามารถนำไปบริจาคที่ไหนต่อได้บ้าง ไปดูกันเลยครับ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll