สาระควรรู้ทั่วไป

เข้าช่วงหน้าฝนมาได้พักใหญ่ คนรักบ้านหลายคนอาจจะต้องหัวเสียกับปัญหาที่มากับหน้าฝนไม่รู้จักจบจักสิ้น ทั้งเรื่องรอยรั่วซึม เฟอร์นิเจอร์ชำรุด หรือแม้แต่คราบตะไคร่จับ จนขัดไม่ออก เป็นต้น ซึ่งถ้าเราละเลยปัญหาเหล่านี้ไปเรื่อยๆ "ความโทรม" ถามหาแน่นอน! นอกจากจะต้องเก็บเงินก้อนเพื่อซื้อบ้านแห่งความภาคภูมิใจแล้ว ขั้นต่อไป เราก็ต้องรักษาให้บ้านดูดีดูใหม่อยู่เสมอ อย่างน้อยๆ เวลาแขกไปใครมาจะได้ไม่เขินอายในความโทรมของบ้าน ยิ่งหน้าฝนอย่างนี้แล้ว เพียงแค่ปัดกวาดเช็ดถูภายในบ้านก็คงไม่เพียงพอ เพราะถ้าบ้านต้องเจอทั้งฝนตก แดดออก พายุเข้าแบบนี้ ซึ่งแน่นอนว่าวันนี้เรามีวิธีดูแลบ้านไม่ให้โทรมในช่วงหน้าฝนมาฝากกัน

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

หน้าฝนทีไรบ้านจะพังเสียตังทุกที !! 7 วิธีดูแลบ้านไม่ให้พังประหยัดค่าใช้จ่ายแน่นอน

เข้าช่วงหน้าฝนมาได้พักใหญ่ คนรักบ้านหลายคนอาจจะต้องหัวเสียกับปัญหาที่มากับหน้าฝนไม่รู้จักจบจักสิ้น ทั้งเรื่องรอยรั่วซึม เฟอร์นิเจอร์ชำรุด หรือแม้แต่คราบตะไคร่จับ จนขัดไม่ออก เป็นต้น ซึ่งถ้าเราละเลยปัญหาเหล่านี้ไปเรื่อยๆ “ความโทรม” ถามหาแน่นอน!

นอกจากจะต้องเก็บเงินก้อนเพื่อซื้อบ้านแห่งความภาคภูมิใจแล้ว ขั้นต่อไป เราก็ต้องรักษาให้บ้านดูดีดูใหม่อยู่เสมอ อย่างน้อยๆ เวลาแขกไปใครมาจะได้ไม่เขินอายในความโทรมของบ้าน ยิ่งหน้าฝนอย่างนี้แล้ว เพียงแค่ปัดกวาดเช็ดถูภายในบ้านก็คงไม่เพียงพอ เพราะถ้าบ้านต้องเจอทั้งฝนตก แดดออก พายุเข้าแบบนี้ ซึ่งแน่นอนว่าวันนี้เรามีวิธีดูแลบ้านไม่ให้โทรมในช่วงหน้าฝนมาฝากกัน

 

ล้างท่อระบายน้ำ

1.ล้างท่อระบายน้ำ


นอกจากรางน้ำฝนที่ต้องเคลียร์แล้ว ท่อระบายก็เช่นกัน เพราะทั้งใบไม้ กิ่งไม้ เศษขยะ และสิ่งแปลกปลอมต่างๆ อาจทำให้ท่อน้ำตันได้ง่ายๆ ควรหมั่นทำความสะอาดสม่ำเสมอ

 

ย้ายเฟอร์นิเจอร์

2.ย้ายเฟอร์นิเจอร์

แม้เฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์จะถูกออกแบบมาให้ทนน้ำ ทนแดด แต่ถ้าให้ตากฝนทุกครั้ง แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ย่อมเสื่อมไปตามสภาพอยู่แล้ว ซึ่งวิธีป้องกันง่ายๆ ก็คือ ควรย้ายมาอยู่ในที่ร่มหรือไว้ที่มุมให้โดนฝนสาดน้อยที่สุด หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรหาผ้าใบมาคลุมไว้

 

ทาสีบ้านกันน้ำ

3.ทาสีบ้าน 

ถ้าบ้านไหนที่ใช้สีทาบ้านคุณภาพดีอยู่แล้ว อาจจะข้ามข้อนี้ไปเลยก็ได้ แต่ถ้าบ้านไหนสีทาบ้านเริ่มหลุดร่อนหรือบ้านเก่าสีซีดแล้ว การทาสีบ้านใหม่ด้วยสีบางชนิดก็จะช่วยป้องกันผนังบ้านไม่ให้เก่าเร็ว ถ้าบ้านเก่า ยิ่งควรทาสีใหม่เพื่อป้องกันเชื้อราจากความชื้น โดยเฉพาะส่วนที่ทำจากไม้ต้องดูแลเป็นพิเศษ

 

ตัดกิ่งไม้

4.ตัดกิ่งไม้ใหญ่

เมื่อเข้าหน้าฝน เราจะพบว่าบริเวณรอบบ้านจะเต็มไปด้วยดินทรายและใบไม้ร่วงเกลื่อนกลาด งานบ้านงอกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น เราควรตัดกิ่งไม้ออกเสียบ้าง เพราะนอกจากจะทำให้บ้านดูโล่งขึ้นแล้ว ยังลดโอกาสกิ่งไม้ ต้นไม้หักโค่น จนเกิดความเสียหายได้อีกด้วย

 

เคลียร์รางน้ำฝน

5.เคลียร์รางน้ำฝน 

ฤดูนี้ ทั้งลม ทั้งฝน มักจะหอบใบไม้ กิ่งไม้ มากองรวมกัน ทำได้ขวางทางระบายน้ำ ซึ่งจุดนี้เอง อาจทำให้น้ำไหลย้อนเข้าบ้าน แน่นอนปัญหาอื่นตามมาอย่างแน่นอน วิธีป้องกันง่ายๆ ก็คือพยายามเคลียร์สิ่งกีดขวางทุกอย่างในรางน้ำฝนออกเท่านั้นเอง

 

หมั่นสังเกตรอยร้าว

6.หมั่นสังเกตรอยร้าว 

เรื่องง่ายๆ ที่หนุ่มสาวยุคใหม่ชอบมองข้าม อันที่จริงแล้วถ้าเข้าช่วงหน้าฝนแบบนี้ การตรวจดูรอยรั่วซึม แตกร้าวภายในบ้านนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะทำ ไม่ว่าจะเป็นหลังคา ฝ้า ผนัง และรอยต่อของวัสดุต่างๆ เมื่อพบปัญหาเหล่านี้ ควรรีบแจ้งช่างผู้เชี่ยวชาญมาดูโดยด่วน เพราะถ้าปล่อยไว้ ปัญหาใหญ่ตามมาแน่นอน

 

ขยันทำความสะอาดพื้น

7.ขยันทำความสะอาดพื้น

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ คนรักบ้านทั้งหลายต้องตรวจเช็กประตูและหน้าต่างภายในบ้านทุกบาน ว่าปิดสนิทแล้วหรือยัง? เพื่อให้มั่นใจได้ว่าน้ำฝนจะไม่สาดเข้ามา และเมื่อฝนหยุดตกแล้ว เราควรเช็ดน้ำที่เจิ่งนองให้แห้ง รวมไปถึงพื้นด้านนอกบ้าน ยิ่งต้องขยันขัด เพราะคราบดินทั้งหลายอาจจะทำให้พื้นบ้านด้านนอกไม่น่ามอง ยิ่งปล่อยเอาไว้ให้น้ำท่วมขัง จนตะไคร่จับ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่าย ถ้าปล่อยไว้นานคราบเหล่านี้จะยิ่งติดแน่น ขัดออกยาก

     ทั้งนี้ ถ้าเป็นไปได้ ในขั้นตอนของการเลือกซื้อบ้านใหม่ ก็ควรศึกษารายละเอียดวัสดุที่ใช้ทั้งภายในและภายนอกตัวบ้านอย่างละเอียด ซึ่งเราอาจจะสามารถสอบถามข้อมูลจากตัวแทนจำหน่ายให้แน่ใจได้


  • เช็คให้ชัวร์ !! 7 จุดสำคัญของรถยนต์ก่อนออกเดินทาง
  • 7 วิธีไล่จิ้งจก บวกกับ 4 วิธีป้องกันเพื่อกำจัดจิ้งจกแบบถาวร
  • ดัดแปลง และต่อเติมบ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง?
  • 10 ทริคแสนง่าย ไล่นกพิราบจากระเบียงห้องและหลังคาบ้านที่ได้ผลจริง
  • สิ่งของ 12 ชิ้น ที่เครื่องซักผ้าสามารถซักได้โดยไม่มีข้อแม้
  • 5 ต้นไม้ในบ้านที่ควรปลูก กันงูมันเลื้อยเข้ามาอยู่ที่เอว เหย่เยเย
  • แก้ 3 ปัญหาดาดฟ้า ร้อน รั่ว น้ำขัง ได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง
  • ปลูกบ้านริมน้ำ ขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นสร้างจนแสร็จ พร้อมอยู่ในสไตล์คลาสสิคสมัยใหม่
  • สิ่งของสะสมเชื้อโรคสุดยี้ ! พร้อมวิธีทำความสะอาดอย่างจริงจัง
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • หน้าฝนทีไรบ้านจะพังเสียตังทุกที !! 7 วิธีดูแลบ้านไม่ให้พังประหยัดค่าใช้จ่ายแน่นอน

    เข้าช่วงหน้าฝนมาได้พักใหญ่ คนรักบ้านหลายคนอาจจะต้องหัวเสียกับปัญหาที่มากับหน้าฝนไม่รู้จักจบจักสิ้น ทั้งเรื่องรอยรั่วซึม เฟอร์นิเจอร์ชำรุด หรือแม้แต่คราบตะไคร่จับ จนขัดไม่ออก เป็นต้น ซึ่งถ้าเราละเลยปัญหาเหล่านี้ไปเรื่อยๆ "ความโทรม" ถามหาแน่นอน! นอกจากจะต้องเก็บเงินก้อนเพื่อซื้อบ้านแห่งความภาคภูมิใจแล้ว ขั้นต่อไป เราก็ต้องรักษาให้บ้านดูดีดูใหม่อยู่เสมอ อย่างน้อยๆ เวลาแขกไปใครมาจะได้ไม่เขินอายในความโทรมของบ้าน ยิ่งหน้าฝนอย่างนี้แล้ว เพียงแค่ปัดกวาดเช็ดถูภายในบ้านก็คงไม่เพียงพอ เพราะถ้าบ้านต้องเจอทั้งฝนตก แดดออก พายุเข้าแบบนี้ ซึ่งแน่นอนว่าวันนี้เรามีวิธีดูแลบ้านไม่ให้โทรมในช่วงหน้าฝนมาฝากกัน

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll