สาระควรรู้ทั่วไป

การที่เราจะเลือกซื้อคอนโดนั้น มีหลายอย่างครับ ที่เราควรจะนำมาพิจารณาด้วย ไม่ว่าจะเป็นราคา ทำเล คุณภาพ และที่สำคัญเลย คือความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยสิ่งแวดล้อม หรือระบบการรักษาความปลอดภัยในตัวโครงการ ก็สำคัญครับ เพราะอย่างน้อย ถ้าเราเลือกถูกที่ถูกทาง มันก็ทำให้เราสบายใจและอุ่นใจ ในการอยู่อาศัยที่นั้นๆ รวมไปทั้งสาวๆที่อาศัยอยู่คนเดียว หรือครอบครัวที่มีบุตรเล็กๆ ก็จะปลอดภัยแน่ๆครับ อย่าช้าครับ ไปดูกันเลย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

รู้หรือไม่? เลือกคอนโดอย่างไร ให้มีความปลอดภัยชัวร์ๆ

    การที่เราจะเลือกซื้อคอนโดนั้น มีหลายอย่างครับ ที่เราควรจะนำมาพิจารณาด้วย ไม่ว่าจะเป็นราคา ทำเล คุณภาพ และที่สำคัญเลย คือความปลอดภัย จะด้วยเป็นสิ่งแวดล้อม หรือระบบการรักษาความปลอดภัยในตัวโครงการก็สำคัญครับ เพราะอย่างน้อย ถ้าเราเลือกถูกที่ถูกทาง มันก็ทำให้เราสบายใจและอุ่นใจ ในการอยู่อาศัยที่นั้นๆ รวมไปทั้งสาวๆที่อาศัยอยู่คนเดียว หรือครอบครัวที่มีบุตรเล็กๆ ก็จะปลอดภัยแน่ๆครับ  อย่าช้าครับ ไปดูกันเลย

 

     1.  ซื้อคอนโดที่ปลอดภัย ดูจากทะเล แฮ่! ทำเล

ที่ตั้งของคอนโดสามารถบอกได้หลายอย่างยิ่งกว่าที่คุณคิด การจะเลือกซื้อคอนโดลองพิจารณาข้อมูลของสถานที่ตั้งโครงการต่าง ๆ ดังนี้ อาจจะช่วยให้คุณได้คอนที่มีความปลอยภัยอย่างที่คาดหวังไว้ก็ได้

     1.1 รอบ ๆ คอนโดเป็นอพาร์ทเม้นท์ หรือคอนโดด้วยกัน    
คอนโดที่ตั้งอยู่ในบริเวณเหล่านี้จะค่อนข้างปลอดภัย เพราะจะมีผู้คนพลุกพล่าน ยิ่งโดยเฉพาะหากมีร้านสะดวกซื้ออยู่ในบริเวณนั้นแล้วด้วย ย่อมว่างใจถึงความปลอดภัยจากมิจฉาชีพได้

     1.2 รอบ ๆ คอนโดเป็นบ้านเดี่ยวอาจไม่ปลอดภัย
หากในซอยที่คอนโดตั้งอยู่มีแต่บ้านเดี่ยว ซอยนั้นจะค่อนข้างเปลี่ยวในตอนกลางคืน มีโอกาสเกิดเหตุการณ์ฉกชิงวิ่งราวได้ โดยเฉพาะหากในซอยนั้นไม่ใช่ซอยตัน ก็จะทำให้สามารถก่ออาชญากรรมและหลบหนีได้ง่าย 

     1.3 รอบ ๆ เป็นสถานบันเทิง
หากรอบโครงการเป็นสถานบันเทิง หรือใกล้แหล่งบันเทิงยามค่ำคืน นอกจากจะแปลว่าการเดินทางเข้าออกโครงการของคุณจะต้องเจอกับคนเมา นักเที่ยว และนัดเลงแล้ว  คอนโดของคุณเองอาจจะมีประชากรเหล่านี้อาศัยอยู่ด้วยเช่นกัน 

 

     1.4 สุนัขจรจัด 
หากในซอยของคุณพบเห็นกลุ่มสุนัขจรจัด คุณต้องระวังเอาไว้ เพราะสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในซอย มักจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับผู้คน มีการรวมกลุ่มกัน และหวงถิ่นที่อยู่  คุณไม่ควรเข้าออกโครงการโดยการเดินลำพังอย่างเด็ดขาด และที่สำคัญห้ามสวมหมวก ถือไม้ เพราะสุนัขเหล่านี้จะคิดว่าคุณเป็นเทศบาล หรืออาจจะมาทำร้ายพวกเขา 

 

     1.5 ต้องเดินผ่านพื้นที่ร้าง ว่างเปล่า 
ในข้อนี้เป็นสิ่งที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว เนื่องจากพื้นที่ร้างย่อมทำให้ซอยนั้นมีความเปลี่ยว แถมยังเอื้อต่อการก่ออาชญากรรมอีกด้วย

     1.6 ชุมชนแออัด 
ชุมชนแออัด คือชุมชนของคนที่มีคุณภาพชีวิตไม่ค่อยดีนัก มักจะมีปัญหาเรื่องการพนัน และยาเสพติด ในบางชุมชนก็มีความสุ่มเสี่ยงในเรื่องอัคคีภัย ดังนั้นหากจะซื้อคอนโดที่ใกล้กับชุมชนเหล่านี้ ควรเลือกเป็นโครงการที่อยู่ต้นซอย และไม่ต้องเดินทางผ่านเขตชุมชน น่าจะดีกว่า 

 

     2. ซื้อคอนโด คำนึงถึงความกว้างของถนน และการจราจร
หากเกิดปัญหาต่าง ๆ ในคอนโด ไม่ว่าจะเป็นเพลิงไหม้ หรืออาชญากรรม ความกว้างของถนนและการจราจรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนซื้อคอนโด หากถนนแคบมากและรถติดการเข้าถึงของรถดับเพลิง หน่วยกู้ภัย หรือการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยของรถพยาบาลก็จะยิ่งเป็นไปได้ยาก

 

     3. ระบบการเข้าออกคอนโด
การเข้าออกคอนโดเป็นด่านแรกของระบบรักษาความปลอดภัย ในบางโครงการเข้มงวดเฉพาะกับรถที่เข้ามาจอด แต่ไม่ได้เข้มงวดกับคนที่เดินเข้ามาในโครงการ แต่ในบางโครงการลูกบ้านที่เดินเข้าจะต้องแสกนบัตรเพื่อเปิดประตูเล็ก แต่อย่างไรก็ตาม หลัก ๆ แล้ว การเข้าไปยังส่วนที่เป็นลิฟต์ โครงการที่ดีต้องมีระบบคีย์การ์ดเป็นอย่างน้อย เพื่อกันคนนอกเข้าไปยังส่วนของที่พักอาศัย

     4. ความเข้มงวดของนิติ
ยิ่งนิติคอนโดมีความเข้มงวดมากเท่าไร นั่นหมายความว่าโครงการได้รับการดูแลเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น ในส่วนนี้อาจจะดูได้จากกฏต่าง ๆ ที่นิติตั้งขึ้นมาเช่น ไม่ให้ปลูกต้นไม้บริเวณระเบียงเนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายจากการที่กระถางตกลงมาได้ หลายโครงการในปัจจุบันห้ามการใช้แก๊สหุงต้มเพราะอาจจะเกิดอันตรายจากแก๊สรั่วได้ แต่บางโครงการก็ยังยินยอมให้ใช้แก๊สหุงต้มได้

 

     5. CCTV กล้องวงจรปิด
แม้ว่ากล้องวงจรปิดจะไม่ได้กันไม่ให้ผู้ร้ายก่อเหตุได้ แต่ก็เป็นหลักฐานชั้นดีที่จะนำจับผู้ร้ายได้ ดังนั้นอาชญากรจึงค่อนข้างเกรงกลัวกล้องวงจรปิด อุปกรณ์ชนิดนี้จึงถือเป็นเครื่องมือในการรักษาความปลอดภัยที่คอนโดยุคใหม่ขาดไม่ได้

     6. ไม่มีการเช่าห้องรายวัน หรือ Airbnb
การเช่าห้องแบบรายวัน หรือหากจะเอ่ยถึง Airbnb หลายคนคงจะร้องอ๋อ เซอร์วิสการเช่าห้องรายวันจะทำให้มีคนแปลกหน้าเข้าออกคอนโดบ่อย ๆ ซึ่งคุณไม่สามารถทราบได้เลยว่าผู้เช่าเหล่านั้นน่าไว้ใจได้แค่ไหน คอนโดที่มองเรื่องความปลอดภัยจะตั้งกฏห้ามการเช่าห้องแบบรายวันอย่างชัดเจน และดำเนินการกับผู้ที่ปล่อยเช่าและผู้เช่าอย่างเด็ดขาด

     7. แปลนห้องในส่วนของระเบียง
ยูนิตแบบ 1 ห้องนอนส่วนใหญ่จะมีระเบียงที่ติดกับห้องข้าง ๆ หากห้องข้าง ๆ ไม่ใช่เพื่อนบ้านที่ดีนัก อาจจะสามารถปีนข้ามมายังห้องของคุณได้ เพื่อความมั่นใจคุณควรดูเรื่องของระยะห่างระหว่างระเบียงด้วยว่าสามารถปีนข้ามมาได้หรือไม่ หรือคุณอาจจะเลือกห้องที่ไม่มีระเบียงติดกับห้องอื่นซึ่งโดยส่วนมากจะติดกับยูนิตแบบ 2 ห้องนอน หรือไม่ก็เป็นห้องริม

 

     8. ความแน่นหนาของประตู
สิ่งที่คุณต้องดูในหัวข้อนี้คือความแข็งแรงของประตู ความแข็งแรงของลูกบิด คุณต้องมั่นใจว่าประตูของคุณจะไม่ถูกพังเข้ามาได้ง่าย ๆ หลายโครงการเลือกติดระบบ Digital door lock มาให้ ซึ่งระบบนี้จะมีตัวล็อกที่แข็งแรง แต่อย่างไรก็ตามคุณควรมั่นใจว่า Digital door lock ของคุณจะไม่ทิ้งรอยนิ้วมือของคุณไว้ เนื่องจากอาจจะทำให้รหัสผ่านที่คุณตั้งไว้ถูกเดาได้ง่ายขึ้น Digital Door lock ที่ดีปุ่มกดจึงควรทำจากวัสดุกันรอย

     9. ระบบป้องกันอัคคีภัย
ระบบป้องกันอัคคีภัยเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ละเลยไม่ได้ จริง ๆ แล้วทางกฏหมายอาคารชุดได้กำหนดในเรื่องนี้มาอย่างดีแล้ว ทั้งเรื่องของทางหนีไฟและอุปกรณ์ดับเพลิง สิ่งที่คุณต้องดูเพิ่มเติมอาจจะเป็นเรื่องของเครื่องตรวจจับควันในห้องของคุณ ส่วนใหญ่แล้วหากเป็น หนึ่งห้องนอนโครงการจะติดเอาไว้ประมาณ 2-3 จุดคือห้องรับแขก ห้องครัว และห้องนอน โดยที่ห้องนอนและห้องรับแขกจะเป็นแบบตรวจจับควัน ส่วนในครัวจะเป็นเครื่องตรวจจับความร้อน

สำหรับคอนโดแบบ high rise จะติดตั้งสปริงเกอร์สำหรับฉีดน้ำดับเพลิงเอาไว้ด้วย เนื่องจากความสูงของคอนโดแบบ high rise รถดับเพลงไม่สามารถฉีดน้ำได้ถึง

     10. ลานจอดเฮลิคอปเตอร์
โครงการ high rise บางแห่งมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนดาดฟ้า ซึ่งตรงนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ หรือต้องรีบส่งผู่ป่วยไปรักษา ในบางโครงการมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ถึง 2 ลานด้วยกัน

     นอกจากนี้ทางโครงการอาจจะมีออฟชั่นเสริมเพิ่มความปลอดภัยแบบอื่นๆอีก เช่น ระบบแสกนหน้า นิ้วมือ หรือตา และระบบลิฟท์ส่วนตัว หรือระบบแสกนเข้า-ออกลิฟท์ ก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับการอยู่อาศัยได้ดีเลยครับ เรียกได้ว่าคอนโดไหนตอบโจทย์ใคร แบบไหนอะไรยังไง ก็นำไปพิจารณาได้เลยครับผม

บทความรายการอื่นๆ ที่น่าสนใจ
  • อนันดา ไม่ต้องผ่อน 2 ปี + แต่งครบ* "ยูนิโอ ทาวน์ ลำลูกกา คลอง 4" ทาวน์โฮม ติดถนน...
  • [ตกแต่งที่อยู่อาศัย] หลากหลายเคล็ดลับแต่งห้องนอนเด็กให้น่ารัก สมวัย พร้อมเสริมพัฒนาการไปในตัว
  • [พรีวิวโครงการใหม่] "เวิร์ฟ สายไหม-พหลโยธิน" พรีเมียมทาวน์โฮม 2 ชั้น บนสังคมส่วนตัวเพียง 125 หลัง ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว และสนามบิน...
  • [ฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย] เทคนิคง่าย ๆ จัดห้องนอนตามแปลน โดยใช้หลักฮวงจุ้ย เปิดรับความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต
  • [ที่พักท่องเที่ยว] 10 ที่พักบรรยากาศโรแมนติก เหมาะกับคู่รักที่ต้องการความหวาน พร้อมสัมผัสกับสายลมหนาวของต้นปี
  • 10 ประโยชน์น่าเหลือเชื่อจากแป้งเด็ก ที่เด็ดสุดในพุทธศักราช
  • แพงได้ใจ !!! เผยค่าตัวเนย์มาร์ 222 ล้านยูโร ซื้อที่อยู่อาศัยได้เท่าไหร่บ้าง
  • ปลูกดอกไม้มงคลประจำ 12 ราศี เพื่อเป็นสิริมงคล ดอกไม้ชนิดไหนเหมาะกับราศีของคุณ
  • ซื้อคอนโดปล่อยเช่าให้ได้ราคาดีๆ ต้องปรับตัวกันเยอะ
  • วิธีตรวจรับคอนโดเอง เช็กให้ชัวร์ก่อนเซ็นโอนกรรมสิทธิ์
  • 15 วิธีป้องกันนกบินชนกระจก เซฟชีวิตเพื่อนสัตว์ตัวจิ๋ว พร้อมช่วยดูแลบ้านไปในตัว
  • วิธีป้องกันบ้าน รับมือเมื่อเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว
  • เลือกซื้อ "ตู้เย็น" มีวิธีเลือกอย่างไรให้ใช้ ได้ทนนาน ได้คุณภาพ ได้ความคุ้มค่ากับการใช้งาน
  • 7 วิธีลดเชื้อโรคภายในบ้าน ป้องกัน COVID-19
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • "แอร์โซล่าเซลล์ ระบบไฮบริด" พลังงาน 2 ระบบ ช่วยประหยัดไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ มีดีอย่างไร
  • รู้หรือไม่? เลือกคอนโดอย่างไร ให้มีความปลอดภัยชัวร์ๆ

    การที่เราจะเลือกซื้อคอนโดนั้น มีหลายอย่างครับ ที่เราควรจะนำมาพิจารณาด้วย ไม่ว่าจะเป็นราคา ทำเล คุณภาพ และที่สำคัญเลย คือความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยสิ่งแวดล้อม หรือระบบการรักษาความปลอดภัยในตัวโครงการ ก็สำคัญครับ เพราะอย่างน้อย ถ้าเราเลือกถูกที่ถูกทาง มันก็ทำให้เราสบายใจและอุ่นใจ ในการอยู่อาศัยที่นั้นๆ รวมไปทั้งสาวๆที่อาศัยอยู่คนเดียว หรือครอบครัวที่มีบุตรเล็กๆ ก็จะปลอดภัยแน่ๆครับ อย่าช้าครับ ไปดูกันเลย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll