สาระควรรู้ทั่วไป

ชาวหอ ชาวห้องเช่า หรือชาวคอนโด มาทางนี้นะ! ใครๆก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันใช่ไหมว่า ค่าไฟแสนจะแพงแสนแพง จะแพงไปถึงดางอังอารเลยไหม นั่นเป็นปัญหาของใครๆหลายๆคนใช่ไหมจ๊ะ เพราะวันนี้เราจะมาจบปัญหาเหล่านี้ไปพร้อมกัน ด้วยเคล็ดลับ เทคนิคอยู่ยังไงให้ค่าไฟแสนถูก หลายคนคงรู้วิธีมาบ้างแล้ว หรืออาจจะยังไม่รู้หรืออาจจะมองข้ามวิธีเล็กๆน้อยๆไป เอาเป็นว่า ถ้าอ่านจบแล้ว แล้วเพื่อนๆนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ยืนยันนั่งยัน และนอนยัน ว่าค่าไฟจะเปลี่ยนไปแน่นอน อ๊ะๆ ต้องถูกลงแน่นอนน๊ะจ้าาาาา ไปดูพร้อมๆกันเลยนะจ๊ะๆ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

คิดได้ไง!! 9 วิธีประหยัดไฟ ฉบับเด็กหอ

     ชาวหอ ชาวห้องเช่า หรือชาวคอนโด มาทางนี้นะ! ใครๆก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันใช่ไหมว่า ค่าไฟแสนจะแพงแสนแพง จะแพงไปถึงดางอังอารเลยไหม นั่นเป็นปัญหาของใครๆหลายๆคนใช่ไหมจ๊ะ เพราะวันนี้เราจะมาจบปัญหาเหล่านี้ไปพร้อมกัน ด้วยเคล็ดลับ เทคนิคอยู่ยังไงให้ค่าไฟแสนถูก หลายคนคงรู้วิธีมาบ้างแล้ว หรืออาจจะยังไม่รู้หรืออาจจะมองข้ามวิธีเล็กๆน้อยๆไป เอาเป็นว่า ถ้าอ่านจบแล้ว แล้วเพื่อนๆนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ยืนยันนั่งยัน และนอนยัน ว่าค่าไฟจะเปลี่ยนไปแน่นอน อ๊ะๆ ต้องถูกลงแน่นอนน๊ะจ้าาาาา ไปดูพร้อมๆกันเลยนะจ๊ะๆ

 

      มาเริ่มต้นกันที่ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์คลาสสิกที่มีทุกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก แล็ปท็อป ฯลฯ เพราะไม่ว่าจะทำงานหรือนันทนาการตัวเอง เจ้าสิ่งนี้แหละที่ย่องมาขยับบิลค่าไฟของเราให้สูงปรี๊ดกันแบบไม่รู้ตัว แต่ไม่ต้องห่วงไป! เพราะเพียงแค่เราเลือกใช้คอมพิวเตอร์ให้เหมาะกับการใช้งาน หรือยิ่งถ้าเราลุกออกไปไหนนานกว่า 15 นาทีล่ะก็ ก่อนจะไปทำธุระทั้งหลายก็ต้องรีบปิดหน้าจอคอมของเราซะก่อน เพราะการเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ แบบไม่ได้ใช้ คือสาเหตุให้สิ้นเปลืองพลังงานโดยไม่จำเป็น เรียกว่าถ้าเลิกใช้เมื่อไหร่ก็ควรปิดเครื่องและถอดปลั๊กเมื่อเลิกใช้ทันที เพียงเท่านี้เราก็เซฟพลังงานกันได้แล้ว

 

     ก็อากาศเมืองไทยร้อนได้ใจขนาดนี้ มันก็ต้องมีตัวช่วยกันบ้างสิ แต่ใครจะไปรู้ว่า เครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ ที่เราเปิดอยู่เป็นประจำทุกวันนั้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตัวเลขค่าไฟของเรานั้นขึ้นหลักพันเลยทีเดียว แต่ไม่ต้องห่วงนะจ๊ะ เพราะวันนี้จะมาบอกเคล็ดลับในการใช้งานแบบประหยัดเงินในกระเป๋ากันดีกว่า อันดับแรกเพื่อนๆ ต้องเลือกแอร์ให้เหมาะสมกับขนาดห้อง เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนักจนเกินไป และก่อนใช้งานควรปิดหน้าต่างและประตูให้มิดชิดเพื่อป้องกันความเย็นระเหยออกไป เมื่อสำรวจห้องเสร็จเรียบร้อย หยิบรีโมทขึ้นมาเปิดได้เลยจ้า 

     แต่ยังไม่หมดแค่นี้นะ ระหว่างใช้งานเพื่อนๆ เลือกโหมดพัดลมแรงสุดเมื่ออากาศเย็นขึ้นแล้ว ค่อยปิดหรือเบาลง ที่สำคัญควรตั้งอุณหภูมิไม่ควรต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส และสุดท้ายอย่าลืมหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศเพื่อลดการใช้พลังงานกันด้วยล่ะ เพียงเท่านี้เราก็สามารถเปิดแอร์ได้อย่างสบายใจกันแล้ว 

 

ยกระดับความประหยัดเข้าไปอีก ด้วยการเปลี่ยนจากเครื่องปรับอากาศ มาเป็น พัดลม ซะเลย ที่สำคัญต้องเป็นพัดลมตั้งโต๊ะด้วยนะ เพราะพัดลมตั้งโต๊ะจะใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำกว่าพัดลมตั้งพื้นเล็กน้อย เนื่องจากมีกำลังไฟต่ำกว่านั่นเอง (พัดลมตั้งพื้นจะให้ลมเย็นสบายมากกว่า ถ้าไม่ร้อนมากก็ใช้พัดลมตั้งโต๊ะช่วยเบาค่าไฟแทนดูนะจ๊ะ) แล้วเมื่อไม่ได้ใช้งานก็กดปิด พร้อมถอดปลั๊กออกให้เรียบร้อย และหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะตรงช่องลมฝาครอบ พยายามอย่าให้มีคราบฝุ่นหรือน้ำมันไปเกาะ เพราะจะกลายเป็นสาเหตุให้สิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น

     เครื่องใช้ไฟฟ้าถัดมาเป็นของที่แทบทุกบ้านจะต้องมี เพื่อชะลอให้อาหารมีความสดใหม่ได้นานที่สุด โดยเฉพาะเพื่อนๆ ก้นครัวที่มักจะต้องใช้งานเป็นประจำ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ว่านั่นก็คือ ตู้เย็น นั่นเองจ้า และวันนี้เราชาวชายคาก็มีเคล็ดลับการประหยัดพลังงานตู้เย็นมาฝากเพื่อนๆ ห้องก้นครัวกันด้วย โดยให้เพื่อนๆ ขยับตู้เย็นห่างจากผนังเล็กน้อย (ราวๆ 15 ซม.) เพื่อให้ที่ช่องระบายความร้อนสักหน่อย และหลีกเลี่ยงการติดตั้งตู้เย็นใกล้กับของร้อน อย่าง เตาอบ เตาแก๊ส หม้อหุงข้าว และเลี่ยงถูกแสงอาทิตย์โดยตรงจะดีที่สุด ถัดมาคือ พยายามอย่าใส่ของแน่นตู้เย็นมากจนเกินไป เพราะความเย็นจะไหลเวียนไม่ทั่วถึง สุดท้ายคือ การพยายามไม่เปิด-ปิดตู้เย็นบ่อยๆ นั่นเองจ้า

 

     อีกหนึ่งความบันเทิงในบ้านที่อยู่กับแฟน ครอบครัว หรือรูมเมทจะได้เห็นหน้ากันก็ตอนนี้ นับเป็นจุดเช็คพอยท์ของห้อง ซึ่งจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจาก โทรทัศน์ แฮะแฮ่ม! สงครามแย่งรีโมทต้องมา แต่ในเมื่ออินเทอร์เน็ตสมัยนี้ก็เชื่อมต่อกับทีวีให้ดูกันทั้งวันทั้งคืนก็ยังได้ ซึ่งอันดับแรกของการประหยัดไฟฟ้าก็ง่ายๆ เล้ยยย เพียงแค่เราเข้าไปปรับภาพหน้าจอให้ไม่ต้องสว่างมาก และที่สำคัญเนี่ยต้องห้ามเปลี่ยนช่องบ่อยด้วยนะ เพราะการเปลี่ยนช่องหลอดภาพของทีวีคู่ใจค่อยๆ อายุสั้นลงเรื่อยๆ แถมยังกินไฟแบบสุดๆ เลยล่ะ! แต่ถ้ารักในการดูทีวีก็อย่าได้แคร์ เพราะการตั้งเวลาเปิด-ปิดอัตโนมัติและถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้ ก็ทำให้เราประหยัดค่าไฟฟ้าได้แล้ว 

 

     มาต่อกันด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าถัดไปอย่าง เตารีด ผู้ช่วยเนรมิตผ้ายับให้กลับมาเรียบได้นั่นเอง ใครจะไปรู้ว่าเครื่องเล็กๆ แบบนี้จะกินไฟสุดๆ เลย เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับให้รู้ทันและจัดการกับเตารีดกันกัน ก่อนอื่นเลยหากเพื่อนๆ จะรีดผ้าควรรีดครั้งละหลายๆ ตัว หรืออย่างอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ไม่ควรรีดผ้าทุกวัน หากรีดผ้าทุกวันมีหวังค่าไฟสูงปรี๊ดแน่นอน แล้วจะหาว่าเราไม่เตือนไม่ได้น้า

     เคล็ดลับให้อีกนิดหนึ่ง เพื่อนๆ ควรรีดผ้าเนื้อบางก่อน ในขณะที่เตารีดยังไม่ร้อน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องปรับอุณหภูมิไปมา และห้ามลืมเด็ดขาดนะจ๊ะว่าควรปรับอุณหภูมิให้เหมาะกับชนิดของผ้า เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าไหม ผ้าลินิน เป็นผ้าเนื้อหนาปานกลางให้รีดด้วยความร้อนปานกลาง และผ้าใยสังเคราะห์ก็ให้รีดด้วยความร้อนต่ำด้วยน้า ไม่เช่นนั้นนอกจากจะเปลืองไฟแล้ว เพื่อนๆ ยังเสี่ยงต่อการเปลืองเงินซื้อผ้าใหม่

 

     ขยับเข้าห้องน้ำไปเช็คอีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าชิคๆ อย่าง เครื่องทำน้ำอุ่น ที่ช่วยผ่อนคลายตัวเราจากความเหนื่อยล้าในแต่ละวันกันบ้าง เห็นแบบนี้เนี่ยวิธีการประหยัดไฟฟ้าของเจ้าเครื่องนี้ก็ง่ายมากๆ เลยนะ เริ่มต้นจากการตั้งอุณหภูมิน้ำไม่ให้สูงจนเกินไปในความร้อนระดับ 35-45 องศาเซลเซียส โดยไม่เปิดให้เครื่องทำงานตลอดเวลาในขณะที่เรากำลังอาบน้ำ นอกจากนี้การปิดวาล์วน้ำและสวิตช์หลังใช้งาน อีกทั้งยังหมั่นตรวจสอบระบบของเครื่องและสายไฟก็สำคัญเช่นกัน เพราะทั้งหมดนี้จะทำให้เราประหยัดได้ถึงสองต่อ นั่นก็คือค่าน้ำและค่าไฟที่เราจะต้องจ่ายกันเป็นประจำนั่นเอง

 

      มาถึงเจ้าประจำของเรากันแล้วกับ หลอดไฟ หลอดไฟเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ค่าไฟแพงเกินงบ เพราะแบบนี้เพื่อนๆ ควรเลือกใช้หลอดไฟที่มีคุณภาพและประหยัดพลังงาน หลอดไฟฟลูออเรสเซ้นส์ ก็เป็นหนึ่งตัวเลือกที่สามารถช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าหลอดไฟชนิดอื่นถึง 75% เลยทีเดียวน้า แถมยังมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าด้วย แล้วเพื่อนรู้ไหมว่าการเปิดไฟทั่วบ้าน เพราะอยากให้บ้านดูสว่างนั้น อาจทำให้เราเป็นลมเมื่อเห็นค่าไฟช่วงสิ้นเดือนก็ได้น้า เพราะฉะนั้นหากดวงไหนไม่จำเป็นจริงๆ กดปิดไปบ้างก็ได้จ้า

 

     และเคล็ดลับข้อสุดท้าย เป็นข้อควรจำให้ขึ้นใจ คือ การถอดปลั๊กไฟ ทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ ซึ่งหลายๆ คนมักจะคิดว่าแค่กดปิดสวิตซ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ถือว่าปิดแล้ว แต่! ความจริงมันไม่ใช่เลยจ้า เพราะถ้าหากเราเสียบปลั๊กไฟทิ้งเอาไว้ ก็หมายความว่ายังคงมีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนอยู่นั่นเอง จึงเป็นเหตุให้หลายๆ คนตั้งข้อสงสัยว่าไม่ได้ใช้ไฟอะไรมากมาย แต่ทำไมบิลค่าไฟพุ่งสูงขนาดนั้นได้?? ทีนี้รู้สาเหตุกันแล้ว ก็อย่าลืมถอดปลั๊กไฟกันด้วยนะจ๊ะ เท่านี้ก็ประหยัดไฟไปได้เยอะเลยแหละ

ต่อไปนี้ค่าไฟฟ้าก็จะกลายเป็นเพียงเรื่องจิ๊บๆ ไปแล้วจริงไหม เพราะ 9 วิธีประหยัดค่าไฟฉบับเด็กหอ ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ เรียกได้ว่าจัดเต็มกับทุกๆ เคล็ดลับกันเลยทีเดียว หากเพื่อนๆ คนไหนที่อยากบริหารค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายในหอหรือคอนโดก็ลองนำเคล็ดลับไปปรับใช้กันดูน้า และต้องบอกเลยว่าเคล็ดลับนี้ไม่ใช่แค่คนอยู่หอ อยู่คอนโดเท่านั้นนะ สำหรับใครที่อยู่บ้านแต่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายก็สามารถนำเคล็ดลับนี้ไปใช้ได้เลยจ้า อะๆ ลองทำแล้วได้ผลหรือไม่ได้ผลอย่างไรอย่าลืมมาแชร์ให้กับเพื่อนๆ กัน 

  • ประโยชน์ 7 อย่าง ของสาร บอแรกซ์ ที่ทำความสะอาดบ้านได้หมดจดและปลอดภัย
  • ผักยอดฮิต 8 ชนิดของคนไทย ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย มีข้อควรระวังในการรับประทานด้วย
  • ขั้นตอนการซื้อบ้าน จอง ทำสัญญา และโอนบ้าน หลักการทำอย่างมืออาชีพป้องกันการถูกเอาเปรียบ
  • ลดขยะ ช่วยโลก กับไอเดียรักโลก ที่เริ่มต้นง่ายๆ ได้ที่ตัวเรา
  • "5 เกมยอดนิยม" เสริมสร้างความสามัคคีภายในบ้าน
  • วิธีรับมือซ่อมแซมบ้าน หลังน้ำท่วมหน้าฝน พร้อมขั้นตอนการแก้ปัญหา
  • คอนโด ต้องหันห้องไปทางทิศไหน ถึงจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตนเองได้
  • เปิดบ้านหรูกว่า 10 ล้าน "แม่หญิงการะเกด" เบลล่า ราณี
  • เหม็นกลิ่นคาวปลาในครัวทำยังไงดี !! 10 วิธีกำจัดกลิ่นคาวปลาแบบง่ายๆกลิ่นหายชัวร์
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • คิดได้ไง!! 9 วิธีประหยัดไฟ ฉบับเด็กหอ

    ชาวหอ ชาวห้องเช่า หรือชาวคอนโด มาทางนี้นะ! ใครๆก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันใช่ไหมว่า ค่าไฟแสนจะแพงแสนแพง จะแพงไปถึงดางอังอารเลยไหม นั่นเป็นปัญหาของใครๆหลายๆคนใช่ไหมจ๊ะ เพราะวันนี้เราจะมาจบปัญหาเหล่านี้ไปพร้อมกัน ด้วยเคล็ดลับ เทคนิคอยู่ยังไงให้ค่าไฟแสนถูก หลายคนคงรู้วิธีมาบ้างแล้ว หรืออาจจะยังไม่รู้หรืออาจจะมองข้ามวิธีเล็กๆน้อยๆไป เอาเป็นว่า ถ้าอ่านจบแล้ว แล้วเพื่อนๆนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ยืนยันนั่งยัน และนอนยัน ว่าค่าไฟจะเปลี่ยนไปแน่นอน อ๊ะๆ ต้องถูกลงแน่นอนน๊ะจ้าาาาา ไปดูพร้อมๆกันเลยนะจ๊ะๆ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll