สาระควรรู้ทั่วไป

ใครที่ชอบต้นไม้หรือกำลังมองหาต้นไม้เพื่อประดับสวนสวยในบ้าน เพื่อส่งเสริมเรื่องโชคลาภหรือความเจริญ คุณรู้หรือไม่ว่าต้นไม้แบบใดช่วยส่งเสริมโชคลาภ หรือต้นไม้ใดที่ไม่ควรปลูกในบ้าน วันนี้ Baania จะมาแนะนำ 10 ต้นไม้ที่ไม่ควรนำมาปลูกในบ้านให้ได้ทราบกัน ซึ่งแต่ละต้นก็มีเหตุผลที่ไม่ควรนำมาปลูกแตกต่างกันไป มีต้นอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

รู้หรือไม่ ? 10 ต้นไม้ต้องห้ามที่ไม่ควรปลูกในบ้าน

     ใครที่ชอบต้นไม้หรือกำลังมองหาต้นไม้เพื่อประดับสวนสวยในบ้าน เพื่อส่งเสริมเรื่องโชคลาภหรือความเจริญ คุณรู้หรือไม่ว่าต้นไม้แบบใดช่วยส่งเสริมโชคลาภ หรือต้นไม้ใดที่ไม่ควรปลูกในบ้าน  วันนี้ Baania จะมาแนะนำ 10 ต้นไม้ที่ไม่ควรนำมาปลูกในบ้านให้ได้ทราบกัน ซึ่งแต่ละต้นก็มีเหตุผลที่ไม่ควรนำมาปลูกแตกต่างกันไป มีต้นอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

 

ต้นปรง

     1.ต้นปรง

     ในภาคกลางเชื่อว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะไม่เป็นมงคล เพราะใบของต้นปรงนิยมนำไปใช้ประดับตกแต่งหีบศพหรือทำพวงหรีด ปัจจุบันต้นปรงถูกนำมาใช้ในการจัดสวนมากขึ้น แต่ไม่เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็กหรือบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง เพราะต้นปรงมีหนามแหลมและกลิ่นของดอกก็มีอันตรายต่อระบบประสาท

 

ต้นรัก

     2. ต้นรัก

     ถึงแม้ชื่อต้นรักจะไปในทางที่ดี มักจะนิยมนำดอกรักมาร้อยเป็นมาลัยใช้ในงานมงคลที่เกี่ยวเนื่องกับความรัก เพราะดอกรักสื่อความหมายถึงความรัก เช่น งานหมั้นและงานแต่งงาน แต่ก็มีความเชื่อโบราณที่ไม่ให้ปลูกต้นรักในบ้าน เพราะเชื่อว่าจะทำให้ความรักยุ่งยากซับซ้อนขึ้นและกลายเป็นคนหลายรัก นอกจากนี้ยางของต้นรักยังเป็นอันตรายต่อผิวหนังด้วย

 

ต้นมะละกอ

     3. ต้นมะละกอ

     หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่ามะละกอเป็นต้นไม้ที่ห้ามปลูกในบริเวณบ้าน เพราะมะละกอเป็นพืชที่คนไทยนิยมในการรับประทานและนำไปประกอบอาหาร แต่ก็มีคนจำนวนมากที่เชื่อว่าชื่อของ มะละกอ ไม่ค่อยจะดี ซึ่งเหมือนกับการแตกออกเป็นกอ หรือ “ละ” จากเผ่าจากกอ หากบ้านไหนปลูกมะละกอเอาไว้ในบริเวณบ้าน บ้านหลังนั้นก็จะไม่มีความสุข เพราะลูกหลานจะแตกแยกออกไป ไม่มีความสมัครสมานสามัคคี ขัดแย้งกัน ทะเลาะเบาะแว้ง แต่หากจะปลูกไว้เพื่อเก็บรับประทานควรจะปลูกไว้นอกริมรั้วบ้าน

 

ต้นเต่าร้าง

     4. ต้นเต่าร้าง

     เชื่อกันว่าหากสามีภรรยาคู่ใดปลูกต้นเต่าร้าง อาจทำให้มีเรื่องต้องเลิกรากัน รวมถึงหมอผีสมัยก่อนใช้ใบเต่าร้างเป็นส่วนประกอบสำคัญในพิธีทางไสยศาสตร์ทำให้ไม่เป็นมงคล แต่หากจะนำต้นเต่าร้างไปใช้ในการจัดสวนก็ต้องระวังยางของต้นเต่าร้าง อย่าให้สัมผัสโดนเพราะจะทำให้เกิดผื่นแดง คัน หรืออาจทำให้ถึงขั้นตาบอดได้

 

ต้นโศก

     5. ต้นโศก

     เป็นความเชื่อมาแต่โบราณของคนไทยที่จะไม่นิยมนำมาปลูกในบ้าน คำว่าโศก มักทำให้นึกถึงความโศกเศร้า ซึ่งมักจะมาจากความรักที่ไม่สมปรารถนา ชื่อเดิมของโศก คือ อโศก แปลว่า ความไม่มีโศกเศร้า เป็นสัญลักษณ์ของความรักที่ไม่ความโศกเศร้า คนไทยก็ยังมีความเชื่อว่า ชื่อ ต้นโศก ไม่เป็นมงคลหากนำมาปลูกในบ้าน คนในบ้านก็จะมีแต่ความทุกข์ความเศร้า ความหม่นหมองและจะทำให้มีเรื่องโศกเศร้าเสียใจ

ต้นระกำ

     6. ต้นระกำ

     ต้นไม้ที่ไม่เป็นมงคลอีกชนิดหนึ่งคือต้นระกำ จากชื่อของต้นระกำทำให้คนไทยไม่นิยมนำมาปลูกในบ้าน เพราะเชื่อกันว่าหากปลูกต้นระกำไว้ในบ้าน จะมีแต่ความชอกช้ำ ระกำทรวง อยู่ตลอดเวลาและจากลักษณะของต้นระกำที่เป็นต้นพุ่มแตกเป็นกอ ลำต้นจะมีหนามแหลมยาวอยู่แล้ว ซึ่งหากเด็กเข้าไปใกล้ก็อาจจะเกิดอันตรายได้

 

ต้นมะรุม

     7. ต้นมะรุม

     เป็นต้นไม้ที่คนไทยมักจะนำไปทำแกงส้ม คนไทยสมัยโบราณ เชื่อว่าหากมีต้นมะรุมอยู่ในบ้านจะทำให้มีเรื่องมารุมเร้า เดือดร้อนวุ่นวาย เกิดเรื่องกลุ้มใจ มีเรื่องร้อนรุมสุมทรวง ผู้คนจะมารุมข่มเหงมีเรื่องร้ายๆ รุมล้อมเข้ามา ทำให้ผู้ที่อยู่ในบ้านอยู่ไม่เป็นสุข ต้นมะรุมจึงถือว่าเป็นไม้ไม่เป็นมงคลจึงไม่ควรนำมาปลูกไว้ในบ้าน

 

ต้นชวนชม

     8. ต้นชวนชม

     ความหมายของคำว่าชวนชมจะมี 2 นัย ทั้งในเรื่องที่ดีและเรื่องที่ไม่ดี หากมองในด้านดีการปลูกต้นชวนชมไว้ในบ้านจะมีผู้คนมาชื่นชม ยกย่อง เป็นที่รักของคนทั่วไป แต่หากมองในด้านที่ไม่ดี ต้นชวนชมจะชักชวนให้คนมาเชยชม จึงไม่เหมาะที่จะนำมาปลูกภายในบ้านที่มีลูกสาว เพราะอาจจะเป็นการชักนำหนุ่มๆ ให้เข้ามาหาลูกสาวได้ เป็นการปูทางให้เกิดเรื่องเสื่อมเสียขึ้น นอกจากนี้ยางของต้นชวนชมยังเป็นอันตราย หากยางของชวนชมสัมผัสผิวหนังจะทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อน

 

ชบา

     9.ชบา

     ตำนานเล่าขานกับความงามที่ซ้อนเร้น เชื่อกันว่าประเทศไทยได้รับดอกชบามาจากประเทศอินเดีย เพราะชื่อ ชบา มาจากภาษาสันสกฤตคำว่า ชปา ไทยจึงได้รับความเชื่อของดอกชบามาจากอินเดียวด้วย อินเดียใช้ดอกชบาบูชา เจ้าแม่กาลี และยังใช้ดอกชบาทำเป็นพวงมาลัยคล้องคอประจารนักโทษที่จะถูกประหาร นอกจากนี้ในสมัยรัชกาลสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ให้ใช้ดอกชบาในพระไอยการ ลักษณะผัวเมีย เพื่อประจาร ผู้หญิงแพศยา จึงถือได้ว่าดอกชบาเป็นไม้อัปมงคลจึงไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน

 

ต้นไผ่

     10. ต้นไผ่

     คนไทยโบราณมักจะปลูกต้นไผ่ไว้ตามปลายทุ่งชายนา แต่จะไม่นิยมปลูกไว้ในบ้านเพราะถือกันว่าลำต้นไผ่ใช้เป็นคานสำหรับหามโลงหรือผีไปฝังในป่าช้า แต่หากบางท้องถิ่นถือว่า ต้องให้ผู้สูงอายุปลูกถึงจะดี หนุ่มสาวห้ามปลูก


  • 8 วิธีทำความสะอาดตู้เย็นให้ใหม่เอี่ยมเหมือนซื้อใหม่ภายใน 10 นาที
  • เลือกผู้รับเหมาสร้างบ้านอย่างไร ไม่ให้โดนโกง
  • 5 สิ่งผิดพลาดในการเคลียร์ตู้เสื้อผ้าขนาดเล็ก
  • เปลี่ยน"ทองเหลือง"ที่หม่นหมอง ให้แวววาว ด้วย 5 วิธี
  • สิ่งของสะสมเชื้อโรคสุดยี้ ! พร้อมวิธีทำความสะอาดอย่างจริงจัง
  • บ้าน – คอนโด เลือกซื้อแบบไหนดีกว่ากัน
  • วิธีป้องกันปัญหาจากปลวกในบ้าน แบบไม่ใช้สารเคมีทำง่ายๆคุณก็ทำได้
  • อยู่บ้านดูซีรีย์ แนะนำซีรีย์ดัง 3 เรื่อง 3 ค่าย
  • ผักยอดฮิต 8 ชนิดของคนไทย ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย มีข้อควรระวังในการรับประทานด้วย
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • รู้หรือไม่ ? 10 ต้นไม้ต้องห้ามที่ไม่ควรปลูกในบ้าน

    ใครที่ชอบต้นไม้หรือกำลังมองหาต้นไม้เพื่อประดับสวนสวยในบ้าน เพื่อส่งเสริมเรื่องโชคลาภหรือความเจริญ คุณรู้หรือไม่ว่าต้นไม้แบบใดช่วยส่งเสริมโชคลาภ หรือต้นไม้ใดที่ไม่ควรปลูกในบ้าน วันนี้ Baania จะมาแนะนำ 10 ต้นไม้ที่ไม่ควรนำมาปลูกในบ้านให้ได้ทราบกัน ซึ่งแต่ละต้นก็มีเหตุผลที่ไม่ควรนำมาปลูกแตกต่างกันไป มีต้นอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll