สาระควรรู้ทั่วไป

คิดจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด ต้องรู้อะไรบ้าง สำหรับคนรักสัตว์ที่อยากจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด แต่ไม่รู้ว่าสามารถเลี้ยงได้หรือไม่และควรจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์อะไรดี วันนี้เรามีสิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุนัขมาฝากกัน เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในการอยู่คอนโดตามมาและสามารถสร้างความสุขให้กับสัตว์เลี้ยงได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

สิ่งที่ควรรู้ ก่อนเลี้ยงสัตว์ในคอนโด

คิดจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด ต้องรู้อะไรบ้าง สำหรับคนรักสัตว์ที่อยากจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด แต่ไม่รู้ว่าสามารถเลี้ยงได้หรือไม่และควรจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์อะไรดี วันนี้เรามีสิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุนัขมาฝากกัน เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในการอยู่คอนโดตามมาและสามารถสร้างความสุขให้กับสัตว์เลี้ยงได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

สอบถามก่อนว่าเลี้ยงได้หรือไม่
ข้อนี้นับว่าสำคัญมากๆในการอยู่คอนโด เนื่องจากส่วนใหญ่คอนโดจะมีข้อห้ามในการเลี้ยงสุนัขหรือแมว เนื่องจากอาจไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ร่วมคอนโดท่านอื่นได้ ดังนั้นก่อนเลี้ยงสุนัขต้องสอบถามหรือดูกฎข้อบังคับให้ดีก่อน ว่าทางคอนโดอนุญาติให้มีการเลี้ยงสัตว์ได้หรือไม่และมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ไม่เช่นนั้นอาจจะโดนจดหมายเตือนและสายตากดดันจากลูกบ้านคนอื่น ๆ ได้ ดังนั้นการเลือกคอนโดที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า 

 



ห้องคอนโดที่เลี้ยงสัตว์มีขนาดความกว้างเท่าไร
การเลี้ยงสุนัขเป็นสิ่งที่ดี เพราะอย่างน้อยก็ยังมีเจ้าสุนัขอยู่เป็นเพื่อนกันในยามเหงา แต่ก่อนเลี้ยงลองสำรวจห้องในคอนโดดูก่อนว่ามันเหมาะสมที่จะเลี้ยงหรือไม่ โดยหากเป็นคอนโดแคบ ๆ ที่บรรจุที่นอนและเฟอร์นิเจอร์แค่ไม่กี่ชิ้นก็เต็ม แบบนี้การอยู่คอนโดก็อาจไม่เหมาะกับการเลี้ยงสุนัขมากนัก เพราะจะทำให้เกิดความอึดอัดและมีปัญหาสุขอนามัยทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงได้ แต่ตรงกันข้ามหากห้องในคอนโดเป็นแบบโล่ง กว้าง มีที่พอให้สุนัขได้เดินเล่นหรือวิ่งเล่นได้ ก็เหมาะที่จะเลี้ยงสุนัขมากทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามควรเน้นให้มีหน้าต่างที่เปิดโล่งด้วย จะได้ไม่มีปัญหากับขนที่หลุดเต็มห้องของสุนัขตัวน้อยและการอยู่คอนโดของคุณนั่นเอง

 

สายพันธุ์ของสุนัขที่เหมาะสม
ส่วนใหญ่สายพันธุ์สุนัขที่เลี้ยงในคอนโดมักจะเป็นพันธุ์เล็กอย่างชิสุ ปอมเมอเรเนียน พุดเดิ้ล ปั๊ก ชิวาวา หรือจะเป็นพันธุ์ขนาดกลางอย่าง เชาเชาหรือสปิซต์ ก็ได้ ซึ่งสุนัขพวกนี้เลี้ยงง่าย รักสะอาด ชอบอยู่ในห้องกับเจ้าของโดยเฉพาะห้องแอร์นี่ชอบมาก ส่วนสุนัขขนาดกลางแสนซุกซนอย่างบีเกิ้ล หรือแจ๊ครัสเซล น่าจะไม่เหมาะ เพราะมันอาจทำให้ห้องในคอนโดของคุณพังได้ง่ายๆในพริบตา ส่วนสุนัขพันธุ์ใหญ่ก็ไม่ควรนำมาเลี้ยงในห้องคอนโดเช่นกัน เพราะพวกมันคงไม่ชอบการอยู่ในห้องที่คับแคบมากนักโดยนิสัยแล้วจะชอบอยู่ในพื้นที่โล่งๆ อย่างสนามหญ้าหน้าบ้านมากกว่า ดังนั้นการเลือกสายพันธุ์สุนัขจึงจำเป็นต่อการอยู่คอนโดของคุณเหมือนกัน

 

ความสูงของชั้นคอนโดที่อาศัยอยู่
การอยู่คอนโด ความสูงของชั้นก็มีความสำคัญในการเลี้ยงสุนัขเช่นกัน เพราะหากอยู่คอนโดบนชั้นที่สูงเกินไปก็จะเสี่ยงต่อการที่เจ้าสุนัขจะพลัดตกลงมาได้ แถมยุ่งยากกับการพาพวกมันออกไปเดินเล่นนอกคอนโดอีกด้วย ดังนั้นหากคิดจะเลี้ยงสุนัข ควรเลือกอยู่ห้องคอนโดที่อยู่บริเวณชั้นล่างๆ ไม่เกินชั้น 5 จะดีที่สุด หรือสำหรับใครที่อาศัยอยู่บนคอนโดชั้นสูงอยู่แล้ว แนะนำให้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กที่ไม่ค่อยซุกซนมากนัก และควรระวังอย่าเปิดประตูทางออกระเบียงเอาไว้หรือเลี่ยงการเปิดหน้าต่างเมื่อให้สุนัขอยู่ตามลำพัง เท่านี้ก็สามารถเลี้ยงสุนัขได้แล้ว

 

มีเวลาดูแลสุนัขหรือไม่
เพราะสุนัขไม่ใช่ตุ๊กตาที่จะจับวางตรงไหนก็ได้ พวกมันมีชีวิตจิตใจ มีความรู้สึก ชอบที่จะอยู่ใกล้ๆเจ้านายและต้องการการเอาใจใส่ตลอดเวลา ดังนั้นถ้าคุณมัวแต่ทำงานตั้งแต่เช้าจนค่ำ แถมต่อโอทีอีก เสาร์-อาทิตย์ ก็ยังออกไมสัมมนาหรือไปช้อปปิ้ง ปล่อยสุนัขอยู่กับห้องและอาหารที่คุณเทไว้ แบบนี้บอกตามตรงเลยว่าชอบอย่างไรก็อย่าเลี้ยงดีกว่า เพราะการที่ต้องอยู่ห้องตลอดเวลาโดยแบบไม่มีอะไรให้ทำ ไม่มีเพื่อนๆ หรือสนามหญ้าให้วิ่งเล่น ก็อาจทำให้มันรู้สึกเหงาและซึมเศร้าไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นการอยู่คอนโดถ้าไม่มีเวลาจริงๆ ก็อย่านำสุนัขมาเลี้ยงจะดีที่สุด

 

เลี้ยงสุนัขในคอนโดต้องสอนให้เชื่อฟัง
เนื่องจากห้องในคอนโดมักจะอยู่ติดๆกัน การสอนให้สุนัขรู้จักเชื่อฟังจึงเป็นสิ่งที่ควรทำที่สุด ไม่ว่าจะเป็น คำสั่งว่า “อย่า” หรือ “หยุด” เพื่อป้องกันปัญหาเจ้าสุนัขไปรบกวนห้องข้างๆ โดยหากคุณที่เป็นเจ้าของไม่สามารถออกคำสั่งกับมันได้ ก็จะทำให้คนอื่นๆ รู้สึกไม่พอใจและมีปัญหากับคุณได้นั่นเอง ดังนั้นการอยู่คอนโดถ้าคิดจะเลี้ยงสุนัขก็อย่าละเลยการสอนให้มันเชื่อฟังเด็ดขาด

 

ใกล้คอนโด มีสถานที่รับฝากสุนัขหรือเปล่า
น่าจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆหากใกล้ๆคอนโดของคุณมีสถานรับฝากสุนัข เพราะยามที่คุณไปเรียนหรือทำงานก็จะได้พาเจ้าสุนัขไปฝากเลี้ยงโดยไม่ต้องกังวลกับการทิ้งให้มันอยู่ห้องตามลำพังนั่นเอง หรือช่วงวันหยุดยาวๆ หากคุณอยากไปเที่ยวต่างจังหวัดที่ไม่สามารถพาสุนัขไปด้วยได้ ก็จะได้ไม่ต้องกังวลมากนัก เท่านี้การอยู่คอนโดพร้อมกับเลี้ยงสุนัขไปด้วยก็ไม่มีปัญหา

 

ห้องคอนโด เก็บเสียงได้มากแค่ไหน
การจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด ต้องดูด้วยว่าห้องคอนโดของคุณสามารถเก็บเสียงได้มากแค่ไหน เพราะการอยู่คอนโดต้องมีความเกรงใจต่อห้องอื่นๆ ด้วย หากเจ้าสุนัขเห่าหรือร้องเสียงดังจนก่อให้เกิดความรำคาญก็จะเป็นปัญหาได้นั่นเอง ซึ่งหากคิดจะเลี้ยงสุนัขไม่ว่าสายพันธ์ไหนๆ ห้องคอนโดของคุณจะต้องเก็บเสียงได้ดีเท่านั้น แล้วปัญหาในการอยู่คอนโดจะไม่เกิดขึ้น  

สำหรับผนังที่กันเสียงได้ดีจะเป็นผนังอิฐมวลเบา ที่ก่อโดยเว้นช่องว่างตรงกลาง หรือจะเรียกว่าแต่ละห้องมีผนังของตัวเองก็ไม่ผิด แต่ถ้าหากผนังห้องไม่ได้กันเสียงได้ดีขนาดนั้นการดัดแปลงห้องโดยทำผนังกันเสียงก็จะช่วยลดเสียงจากห้องของเราและเสียงจากห้องอื่นที่จะทำให้สุนัขตกใจได้ 

 

ความสะอาดและกลิ่นกับการเลี้ยงสุนัขในคอนโด
การเลี้ยงสุนัขในคอนโด หรือเลี้ยงสัตว์อื่น ๆ เรื่องกลิ่นจากฉี่หรืออึเป็นเรื่องที่ต้องขยันจัดการอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีเรื่องของกลิ่นอาหารสุนัขด้วย หากคุณไม่ใช่คนที่ขยันพอจะจัดการกับกลิ่นเหล่านี้ หรือไม่ชอบทำความสะอาด เราขอแนะนำอย่าเลี้ยงสัตว์เลยดีกว่า เพราะมันจะเป็นการรบกวนเพื่อนบ้าน และจะนำปัญหาสุขภาพมาสู่คุณและสัตว์เลี้ยงด้วย

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ก็ลองเช็คความพร้อมของตัวเองดูสิว่า คุณพร้อมที่จะเลี้ยงเจ้าสุนัขตัวน้อยในคอนโดของคุณหรือยัง ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมไปหาซื้อสุนัขสายพันธุ์น่ารักโดนใจมาเลี้ยงกันได้เลย แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าอย่าลืมพาเจ้าสุนัขไปเดินเล่นบ่อยๆ ด้วยล่ะ เพราะการอยู่คอนโดอย่างเดียวก็อาจทำให้มันรู้สึกเหงาและเซื่องซึมได้เหมือนกัน

  • ดูบอลยังไงให้เข้าถึงอารมณ์เหมือนดูบอลโลก 2018 ในสนามได้มันสุดยอดที่สุด ยิงไปเลยพวก!!
  • 7 วิธีไล่แมลงวันกวนใจ แบบง่ายๆกับของใกล้ตัว
  • 8 เช็คลิสต์ ตรวจรับบ้านง่ายๆ ฉบับทำได้ด้วยตัวเอง
  • คอนโด ต้องหันห้องไปทางทิศไหน ถึงจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตนเองได้
  • เทคนิคการนำเข้าสินค้าจากจีน ให้ได้ต้นทุนที่ต่ำ และได้ส่วนลดพิเศษ
  • 10 วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ รับรอง ไม่ได้กัดร๊อกกกกก (เสียงน้าค่อม)
  • กักตัว 14 วันอย่างไร ให้ปลอดภัยกับคนในบ้าน
  • IKEA Place แอพฯที่คนรักการตกแต่งบ้าน ต้องห้ามพลาด!!
  • เทคนิคสำหรับคุณแม่บ้าน ที่จะทำให้ชีวิตในห้องครัวของคุณง่ายขึ้น
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • สิ่งที่ควรรู้ ก่อนเลี้ยงสัตว์ในคอนโด

    คิดจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด ต้องรู้อะไรบ้าง สำหรับคนรักสัตว์ที่อยากจะเลี้ยงสุนัขในคอนโด แต่ไม่รู้ว่าสามารถเลี้ยงได้หรือไม่และควรจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์อะไรดี วันนี้เรามีสิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุนัขมาฝากกัน เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในการอยู่คอนโดตามมาและสามารถสร้างความสุขให้กับสัตว์เลี้ยงได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll