สาระควรรู้ทั่วไป

ขึ้นชื่อเป็นประจำทุกๆปีครับ สำหรับช่วงหน้าร้อน ย่อมต้องมีโรคระบาดสัตว์ยอดฮิตอยู่แล้วครับ หลายคนก็คงจะรู้จักดีครับ โรคพิษสุนัขบ้านี่เองครับ แล้วคือนี่ถ้าหมาที่เป็นโรคนี้กัดคนด้วยนี่ถึงชีวิตเลยด้วยครับ ถือเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว ก็เลยต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วย และในขณะเดียวกัน เราก็ต้องป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกหมากัดด้วยครับ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ห่างไกลโรคพิษสุนัขบ้าได้ง่ายๆ ด้วย 4 วิธีป้องกันอันตรายจากหมากัด

     ขึ้นชื่อเป็นประจำทุกๆปีครับ สำหรับช่วงหน้าร้อน ย่อมต้องมีโรคระบาดสัตว์ยอดฮิตอยู่แล้วครับ หลายคนก็คงจะรู้จักดีครับ โรคพิษสุนัขบ้านี่เองครับ แล้วคือนี่ถ้าหมาที่เป็นโรคนี้กัดคนด้วยนี่ถึงชีวิตเลยด้วยครับ ถือเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว ก็เลยต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วย และในขณะเดียวกัน เราก็ต้องป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกหมากัดด้วยครับ

 

ทำไมหมาจึงกัด

     จากรายงานการกัดของหมาส่วนใหญ่พบว่าไม่ได้เกิดจากการไปแหย่ให้มันโกรธ อย่างไรก็ตาม ต้องมีสาเหตุบางอย่างที่ทำให้หมากัดและผู้เคราะห์ร้ายมักจะคาดไม่ถึงหลายคนมองว่าหมาเป็นสัตว์ที่สุภาพ ซื่อสัตย์ เป็นผู้รับใช้ และช่วยเหลือผู้อื่น แต่ลึกลงไปภายใต้ขนอันอ่อนนุ่ม มันคือสัตว์ผู้ล่าที่กินเนื้อสัตว์อื่นเป็นอาหาร โดยสัญชาติญาณการดำรงชีวิตของหมาแล้วสามารถนำมาเลี้ยงให้เชื่องได้หรือไม่ สัญชาติญาณของมันเหล่านั้นได้แก่ การล่าเหยื่อ การปกป้องอาณาเขตของตนเอง คุ้มครองลูกและต่อสู้เมื่อจนตรอก หมาพูดไม่ได้จึงไม่สามารถอธิบายความรู้สึกและความต้องการของพวกมันออกมาเป็นคำพูดได้ การติดต่อสื่อสารกันจะใช้อวัยวะ และสิ่งต่าง ๆ ที่มันมีอยู่ เช่น ร่างกาย ช่วงความถี่ของเสียง และฟัน

เรียนรู้วิธีการป้องกันตนเอง

     บางคนคิดว่าถ้าต้องเผชิญหน้ากับหมาที่มีความดุร้ายและ ก้าวร้าวมาก หรือหมาที่อันตรายอื่น ๆ แล้ว แสดงว่ากำลังจะถูกมันกัดแน่นอน วิธีการปกป้องตัวเองให้พ้นอันตรายให้กระทำ ดังนี้

 

     1. เรียนรู้สัญญาณเตือนเหตุ

     ก่อนที่หมาจะกัด มันมักจะแสดงออกให้เรารู้และส่งสัญญาณบางอย่างบอกล่วงหน้าก่อนเสมอโดยมากแล้วสัญญาณเตือนเหตุที่คุณจะได้เห็นหรือได้ยินก็คือ

  • เสียงคำราม, แยกเขี้ยว หรือเห่าอย่างก้าวร้าว
  • อาการตื่นหรือกลัว เช่น หมาจะหมอบลง ส่วนหัวจะต่ำ หางตกอยู่ระหว่างขาหลัง หมาที่ขี้ตื่นกลัวนี้มีอันตรายพอ ๆ กับหมาที่ก้าวร้าว
  • ขนพอง, หูตั้ง, ลำตัวตั้ง แข็งขัน, หางยกสูง นั้นหมายถึงมันกำลังพูดว่า ออกไปห่างๆ ฉันเดี๋ยวนี้ ไม่อย่างนั้นแล้วฉันจะทำความรุนแรงอะไรซักอย่างหนึ่งแน่นอน
  • หมาที่สงบนิ่งหรือเซื่องซึมผิดธรรมดา ผ่านการต่อสู้มาแล้วหลายครั้งเป็นสิ่งที่สอนให้พวกมันต้องปกปิดความดุร้ายเอาไว้
  • หมาบาดเจ็บ จะกัดคนทุกคนที่ไปแตะต้องตัวมัน แม้แต่ผู้เป็นเจ้าของมันเองก็ตาม 




     2. หลีกเลี่ยงสถานการณ์อันตราย

     การหลีกเลี่ยงไม่ให้เผชิญหน้ากับหมาที่จะกัดคน ให้ปฏิบัติดังนี้

  • พยายามอยู่ห่างๆ หมาที่อยู่ในกรง หมาที่มีโซ่ล่ามไว้ หรือหมาที่อยู่จนมุม เพราะมันจะมีความรู้สึกว่าตัวมันเองไม่ปลอดภัยและจะกัดเพื่อปกป้องอาณาเขตของตัวเอง 
  • อย่าวิ่งผ่านหมาโดยเด็ดขาด นักวิ่งออกกำลังกายหรือเด็กๆ ที่ปั่นจักรยานจะเป็นชนวนปลุก สัญชาติญาณของมันให้วิ่งไล่จับเหยื่อและเข้าทำร้ายได้
  • ห้ามเข้าใกล้หมาที่กำลังกินอาหาร เคี้ยว นอนหลับ หรือดูแลลูกอ่อน
  • อย่างแกล้ง หรือ หยอกล้อเล่นแรง ๆ กับหมา
  • ให้ระวังเมื่ออยู่ใกล้หมาอายุมาก ๆ เพราะตามันอาจจะบอด มองไม่เห็น หรือสูญเสียประสาทการสัมผัสและการได้ยิน
  • อย่าปล่อยให้เด็กทารกหรือเด็กอ่อนอยู่กับหมาเพียงลำพัง เพราะตามรายงานของ CDC พบว่า การตายของเด็กทารกเกี่ยวเนื่องกับหมาอยู่ในลำดับสูงสุดของรายการ
  • อย่าใช้แขนต่อสู้กับหมา วิธีการหยุดมันคือ ให้ใช้น้ำจากสายยาง ไม้ หรือ โยนผ้าห่มคลุมลงไปที่ตัวมัน สำหรับเด็กๆ ควรเรียกให้ผู้ใหญ่ช่วย
  • ระวังใบหน้าของตัวคุณเอง ให้อยู่ห่างจากหมา โดยเฉพาะในเวลาที่กำลังฝึกหัดมันอยู่

 

     3. เรียนรู้การหลบหลีกเพื่อป้องกันตนเอง

     หลายคนที่ถูกหมากัด เนื่องจากพวกเขาไปแหย่หรือทำร้ายมันโดยไม่ได้ตั้งใจ ถ้าหมาดุร้ายเข้ามาใกล้ตัวคุณ อย่าไปสบตามันหรือเคลื่อนที่โดยทันที เพราะการกระเช่นนี้เป็นการท้าทายมันและทำให้มันกระโจนเข้าทำร้าย ให้ยืนอยู่นิ่งกับที่ราวกับรูปปั้นต่อหน้าหมา แต่หันศีรษะไปทางอื่น ถ้าหมากระโจนเข้าหาคุณ อย่าพยายามต่อสู้กับมัน ถ้าในมือคุณถือสิ่งของอยู่ ให้ใช้ของนั้นยัดเข้าไปในปากมัน ถ้าในมือคุณไม่มีอะไรเลย ให้ใช้แขนปิดหน้าตัวเองไว้ ถ้าคุณล้มลงบนพื้น อย่าเคลื่อนไหวหรือร้อง ให้คุณทำตัวให้เป็นเหมือนเต่าโดยการก้มหน้าลงพร้อมกับม้วนตัวให้กลม ใช้แขนปิดศีรษะไว้ อยู่นิ่งในท่านี้จนกว่าหมาจะหนีไป

 

     4. ทำหมาของคุณให้มีความปลอดภัยกับคน

     นำหมาของคุณเข้ารับการฝึกหัด พัฒนาด้านความยำเกรงต่อคน เพราะหมาของคุณควรจะเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวคุณ หมาที่อยู่นอกบ้านจะกัดคนบ่อยครั้งกว่าหมาที่เลี้ยงไว้ในบ้านตั้งกฎระเบียบการปฏิบัติตัวของหมาของคุณ สัตว์เลี้ยงของคุณจะมีความสุข มีความยำเกรงและมีความปลอดภัยต่อคนรอบข้างมากขึ้น หมาเป็นสัตว์โลกที่งดงาม แต่เราต้องเข้าใจมันอย่างถ่องแท้เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัยสักวันหนึ่งถ้าคุณได้เรียนรู้ถึงความยำเกรงที่พึงมีต่อมันแล้วหมาจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณเลยทีเดียว

 

เมื่อถูกสุนัขกัด ต้องทำอย่างไรบ้าง

     1. ถ้าคุณถูกหมาที่ไม่รู้จักกัด

     ให้พยายามจำรูปพรรณ และทางที่มันวิ่งหนีไป เพราะแพทย์ที่รักษาคุณต้องการวินิจฉัยเรื่องการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

     2. ปฐมพยาบาลและไปพบแพทย์

     ล้างบาดแผลด้วยน้ำเกลือ หรือน้ำสบู่อุ่น ปริมาณมาก ๆ ปิดทับด้วยผ้าแห้งที่สะอาด แล้วให้รีบไปพบแพทย์ทันที 

 

     ครับ ก็จบแล้วครับ สำหรับวิธีการป้องกันหมากัด ที่ง่ายๆ และทำได้ทุกคน ซึ่งการป้องกันตัวเองจากการถูกหมากัดนี่สำคัญมากๆครับ โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนนี้ ที่โรคพิษสุนัขบ้ากำลังระบาดอย่างรุนแรงอยู่ด้วย ซึ่งนอกจากการป้องกันตัวเองแล้ว หากว่าเราเลี้ยงหมา การนำไปฉีดวัคซีนป้องกันแต่เนิ่นๆ หรือการฝึกหมาให้มีระเบียบวินัย ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ และก็เป็นวิธีการที่ดีเช่นกันครับ ยังไงก็ตาม ขอให้ทุกท่านปลอดภัย ไม่โดนหมากัดกันนะครับ สวัสดีครับ


  • "ระเบียง เฉลียง ชาน" คำที่ใช้เรียกบ่อยๆในบ้านช่วงหน้าร้อน แตกต่างกันอย่างไร?
  • 8 วิธี อุดรูตะปูและสว่านที่ผนัง ให้กลับมาเรียบเนียนกับมา Smooth เหมือนใหม่
  • 8 วิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาห้องน้ำเหม็นอับ ใครๆก็ทำได้
  • 6 ข้อน่าคิด ก่อนตัดสินใจเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง
  • 5 เทคนิกขจัดแมลงในบ้านแบบสุดประหยัด แถมปลอดภัยต่อบ้านคุณ
  • 10 สิ่งของในบ้านที่ควรเปลี่ยนรับปีใหม่
  • 15 วิธีจัดการให้บ้านปลอดภัย ไม่ให้เป็นเป้าหมายจากโจรขโมย
  • 10 จุดบกพร่องของการสร้างบ้าน ที่มักทำพลาด
  • อย่าทิ้ง! ของในบ้านไม่ใช้งาน ชี้เป้าสถานที่เปิดรับบริจาค ช่วยเพิ่มผลบุญ ส่งต่อประโยชน์ให้ผู้อื่น
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • ห่างไกลโรคพิษสุนัขบ้าได้ง่ายๆ ด้วย 4 วิธีป้องกันอันตรายจากหมากัด

    ขึ้นชื่อเป็นประจำทุกๆปีครับ สำหรับช่วงหน้าร้อน ย่อมต้องมีโรคระบาดสัตว์ยอดฮิตอยู่แล้วครับ หลายคนก็คงจะรู้จักดีครับ โรคพิษสุนัขบ้านี่เองครับ แล้วคือนี่ถ้าหมาที่เป็นโรคนี้กัดคนด้วยนี่ถึงชีวิตเลยด้วยครับ ถือเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว ก็เลยต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วย และในขณะเดียวกัน เราก็ต้องป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกหมากัดด้วยครับ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll