สาระควรรู้ทั่วไป

หากพูดถึง Smart Home หลายคนคงจะพอได้ยินชื่อกันอยู่บ้าง แต่สำหรับ IoT นั้นหลายคนอาจจะยังสงสัย หลักการทำงานของ IoT หรือ Internet of Things จะเป็นเครือข่ายที่มีอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกฝังตัวอยู่ หรือพกติดตัว หรือได้รับการติดตั้งไว้กับสิ่งของหรืออุปกรณ์เพื่อใช้ในการสื่อสารถึงกัน หรือทำให้สามารถรับรู้ได้ หรือโต้ตอบกันได้ จึงทำให้เทคโนโลยี IoT จะไปผูกโยงกับอุปกรณ์ต่างๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เทคโนโลยี IoT เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ

     หากพูดถึง Smart Home หลายคนคงจะพอได้ยินชื่อกันอยู่บ้าง แต่สำหรับ  IoT นั้นหลายคนอาจจะยังสงสัย หลักการทำงานของ IoT หรือ Internet of Things จะเป็นเครือข่ายที่มีอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกฝังตัวอยู่ หรือพกติดตัว หรือได้รับการติดตั้งไว้กับสิ่งของหรืออุปกรณ์เพื่อใช้ในการสื่อสารถึงกัน หรือทำให้สามารถรับรู้ได้ หรือโต้ตอบกันได้ จึงทำให้เทคโนโลยี IoT จะไปผูกโยงกับอุปกรณ์ต่างๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น

     แนวคิดบ้านอัจฉริยะหรือ Smart Home จะเป็นการใช้เทคโนโลยีมาควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ผู้พักอยู่อาศัย ส่วนใหญ่จะควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์และส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อแจ้งเตือนเจ้าของบ้านหรือผู้ที่ใช้งานให้รู้ถึงความเป็นไปต่างๆ ภายในบ้าน รวมทั้งสามารถสั่งการอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านได้อีกด้วย

     แม้อุปกรณ์ Smart Home ที่ใช้ IoT จะทยอยออกมาให้เราเห็นกันมากขึ้น แต่ในปัจจุบันก็มีอุปกรณ์ Smart Home ที่มีผู้ผลิตออกมาแล้ว และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากซึ่งวันนี้เราจะพากันไปทำความรู้จักอุปกรณ์เหล่านั้นกันว่ามีอะไรกันบ้าง

Amazon Echo เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้สามารถรับคำสั่งไปควบคุมอุปกรณ์อื่นๆ ที่พูดไม่ได้อีกทีหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดไฟ หรือกล้องวงจรปิด รดน้ำต้นไม้ รับโทรศัพท์ เปลี่ยนเพลง เปิดหนัง สั่งพิซซ่า หรือสอนการบ้านเด็ก ก็สามารถทำได้

 

Belkin Wemo เป็นปลั้กไฟที่ใช้ในการเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้ายุคเดิมที่ยังไม่ smart ให้ smart ทั้งในด้านการควบคุมการจ่ายไฟ การตรวจสอบไฟฟ้าที่ใช้งาน รวมทั้งสามารถตั้งเวลาเปิดปิดปลั้กจ่ายไฟให้อุปกรณ์ที่ต้องการไว้ก่อนได้ล่วงหน้า

 

Rachio เป็นตัวคอนโทรลสปริงเกอร์รดน้ำต้นไม้ที่ช่วยประหยัดน้ำได้มากขึ้นถึง 50% หลักการจะเป็นการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ควบคุมการรดน้ำต้นไม้ให้สัมพันธ์กับความชื้น สภาพอากาศ ดิน แสง หรือแม้กระทั่งพันธุ์พืช และการสั่งการก็สามารถสั่งได้จาก Smartphone

 

Nest เป็นอุปกรณ์คอนโทรลอุณหภูมิในบ้านระดับปัญญาประดิษฐ์ ที่มีชื่อว่า Learning Thermostat รับคำสั่งได้โดยตรงหรือจากสมาร์ทโฟนก็ได้ แถมยังช่วยประหยัดค่าไฟได้ถึง 36% เป็นผลิตภัณฑ์ที่ Google ซื้อถึงราคา 1 แสนล้านบาทเพื่อเสริมทัพโครงการบ้านอัจฉริยะ Smart Home ของ Google นอกจากนี้ Nest ยังมีกล้องรักษาความปลอดภัยที่ใช้ระบบ cloud ทำงานเพื่อส่งภาพไปให้มือถือเจ้าของเครื่อง โดยสามารถดูย้อนหลัง และสนทนา 2 ทางด้วยเสียงได้อีกด้วย

 

Philips Hue เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ตั้งเวลาเปิด-ปิดหลอดได้จากที่ไหนก็ได้ เป็นประโยชน์สำหรับคนไม่อยู่บ้าน สามารถปรับแสงได้เป็นหมื่นเฉดสีสำหรับผ่อนคลาย อ่านหนังสือ หรือให้ความรู้สึกมีพลังสดชื่น นอกจากนี้ยังสามารถตั้งให้กระพริบไฟเมื่อมีอีเมลเข้า หรือเปิดไฟ เมื่อขับรถมาใกล้บ้านแล้วก็ได้

 

BeON เป็นหลอดไฟที่พิเศษตรงที่ออกแบบมาเพื่อรักษาความปลอดภัย โดยสิ่งที่ทำได้ คือ “ช่วยหลอกโจรว่ามีคนอยู่บ้าน” ด้วยการจดจำรูปแบบการเปิดปิดไฟของเจ้าของบ้านในชีวิตประจำวัน และทำแบบนั้นอีกรอบเมื่อไม่อยู่บ้าน เมื่อโจรบุกรุกเข้ามาในบ้านก็จะคิดว่ามีคนอยู่ โดยเริ่มต้นโจรอาจจะกดกริ่งหน้าบ้านดู หลอดไฟชุดนี้ก็จะค่อยๆ เปิดจากห้องนอนลงมาเรื่อยๆ เหมือนกับว่ามีคนอยู่บ้าน

August เป็นระบบล็อกประตูบ้านที่สามารถแชร์สิทธิ์ในการเข้าบ้านให้เพื่อนที่เราต้องการได้ และยังคุยโต้ตอบด้วยเสียงกับคนกดกริ่งไปที่มือถือผ่านทางกล้องหน้าประตูได้อีกด้วย

 

Kuna Toucan กล้องหน้าบ้านที่ติดตั้งง่าย โดยใช้หลักคิดการเปลี่ยนขั้วหลอดไฟเดิมมาเป็นที่จ่ายไฟให้กล้องด้วย USB ทำให้ไม่ต้องเดินสายไฟใหม่ให้กับกล้อง outdoor เพียงเสียบกับหลอดไฟหน้าบ้านดวงเดิมได้เลย บันทึกภาพระดับ 720p มีการแจ้งเตือนเมื่อมีคนมาที่หน้าบ้าน ส่งเสียงร้องดัง 100 เดซิเบลเมื่อเจอบุคคลไม่ปรารถนา พุดคุยได้สองทาง สามารถดูย้อนหลังบน cloud ได้ 2 ชั่วโมง

 

Project Nursery ระบบกล้องช่วยมอนิเตอร์เลี้ยงเด็กทารก เป็นการประยุกต์การนำกล้อง Webcam มาเข้ากับความต้องของการของพ่อแม่ได้อย่างลงตัว จุดแข็งอยู่ที่ Mini Monitor เป็นจอขนาดเล็กที่สวมใส่ข้อมือของพ่อแม่ เป็นเหมือนนาฬิกา ช่วยให้พ่อแม่สามารถทำงานอย่างอื่นไปพร้อมๆ กับการดูลูกผ่านทางระบบ Wi-Fi ได้ด้วย

  • คำแนะนำในการเลือกทำเล ที่ตั้ง โซน คอนโดมิเนียม เพื้อให้เหมาะสมกับตัวคุณ
  • 10 ทริคขจัดแมลงสาบตัววารร้าย ให้พ้นจากบ้านเรา
  • ทริคไม่ลับ สำหรับคุณแม่บ้านในการทำความสะอาดบ้านภายใน 15 นาทีเท่านั้น
  • หลุมพลางที่น่ากลัวสำหรับนักเก็งกำไรคอนโด มือใหม่
  • 10 วิธีดูแลและรักษาต้นไม้ ให้สวนสวยตลอดหน้าฝนนี้
  • พื้นสีเขียวในเมืองเหลือน้อยเต็มที ที่อยู่อาศัยจึงต้องเป็นให้มากกว่าบ้านที่พัก
  • หน้าฝนนี้ต้นไม้ฉันไม่ตาย ! 10 วิธีดูแลรักษาต้นไม้ ให้สวยตลอดหน้าฝน
  • ชั้นวางรองเท้าลอย พื้นไม่สกปรก ถูกใจชาวคอนโด
  • เช็คจุดอันตรายในบ้าน ของใช้ที่อาจเป็นสื่อกลางของไวรัสตัวร้าย
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • เทคโนโลยี IoT เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะ

    หากพูดถึง Smart Home หลายคนคงจะพอได้ยินชื่อกันอยู่บ้าง แต่สำหรับ IoT นั้นหลายคนอาจจะยังสงสัย หลักการทำงานของ IoT หรือ Internet of Things จะเป็นเครือข่ายที่มีอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกฝังตัวอยู่ หรือพกติดตัว หรือได้รับการติดตั้งไว้กับสิ่งของหรืออุปกรณ์เพื่อใช้ในการสื่อสารถึงกัน หรือทำให้สามารถรับรู้ได้ หรือโต้ตอบกันได้ จึงทำให้เทคโนโลยี IoT จะไปผูกโยงกับอุปกรณ์ต่างๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll